SKKN Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học tự chọn Địa lý 12 tại trường Trung học Phổ thông Quỳ Hợp 3
Quy trình tổ chức thực hiện.
Bước 1: Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi.
- Tên trò chơi phải hấp dẫn, dễ hiểu sẽ lôi cuốn các em tham gia chơi
- Mục đích trò chơi sẽ giúp các em định hình được mình tham gia chơi để
làm gì? Mình sẽ tìm thấy kiến thức gì qua trò chơi này? Từ đó học sinh xác định
được nhiệm vụ của mình.
Bước 2: Hướng dẫn chơi. Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia (mấy
đội chơi), quản trò, trọng tài.
- Các dụng cụ dùng để chơi (giấy khổ to, quân bài, thẻ từ, cờ )
- Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi hoặc đội chơi, thời gian
chơi, những điều người chơi không được làm
- Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi, cách giải của cuộc chơi.
(nếu có)
Bước 3: Thực hiện trò chơi.
+ Học sinh tham gia trò chơi dưới sự giám sát của GV hoặc HS do giáo viên
và lớp bầu ra.
+ Khi HS chơi GV phải quan sát để biết được cử chỉ thái độ để từ đó có cách
giáo dục phù hợp.
+ Trong quá trình chơi GV có thể chuyển hướng so với dự kiến ban đầu một
ít, GV nên linh động khéo léo dẫn dắt. Đừng nên quá nguyên tắc, cứng nhắc.
+ GV đóng vai trò là người trọng tài phải xử lí tình huống khách quan,
không thiên vị.
Bước 4: Nhận xét sau cuộc chơi.
Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Giáo viên hoặc trọng tài là HS nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của
từng đội, những việc làm chưa tốt của các đội để rút kinh nghiệm.
+ Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần thưởng
cho đội đoạt giải.
+ Tổng kết kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện.
hơi đối với học sinh Tác giả đã tiến hành khảo sát nhằm đánh giá toàn diện hơn về tác động của trò chơi đến việc học tập bộ môn. Kết quả được thể hiện trong bảng dưới đây: 16 Bảng 4. Tác động của trò chơi trong việc học tự chọn môn Địa lí 12 bằng trò chơi ở trường THPT Quỳ Hợp 3 năm học 2020 - 2021. Tác động Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Không đồng ý Hoàn toàn không đồng ý Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Yêu thích học tập bộ môn hơn 66 83,5 13 16,5 0 0 0 0 Hiểu bài hơn 64 81 15 19 0 0 0 0 Hào hứng tham gia học tập 73 92,4 6 7,6 0 0 0 0 Nhớ bài lâu hơn 72 91,1 7 8,9 0 0 0 0 Tăng cường hợp tác 73 92,4 6 7,6 0 0 0 0 Qua bảng trên, có thể nhận thấy, trò chơi đang có tác động rất tích cực đến các em học sinh. Tất cả 100% đều yêu thích học tập bộ môn hơn vì có trò chơi. Trong khi đó, có 19% học sinh đồng ý và có tới 81% học sinh hoàn toàn đồng ý với việc hiểu bài hơn nhờ có các trò chơi. Có 100% học sinh cho rằng, trò chơi giúp cho các em hào hứng tham gia việc học tập và tới 91,1 % học sinh hoàn toàn đồng ý với việc sẽ nhớ bài lâu hơn sau khi chơi trò chơi liên quan đến phần kiến thức. Trò chơi cũng góp phần giúp học sinh tăng cường tính hợp tác thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi và liên kết lẫn nhau nhằm thực hiện yêu cầu cầu của trò chơi. Rõ ràng, trò chơi có rất nhiều tác động tích cực trong việc học tập của học sinh. 5. Một số lưu ý khi thực hiện trò chơi Trò chơi địa lý tuy hấp dẫn, dễ thực hiện, hình thức chơi đa dạng, phong phú và tính thu hút cao nhưng vẫn có hạn chế. Do đó, khi tổ chức trò chơi địa lý, giáo viên cần lưu ý những điểm sau: - Giáo viên cần xác định rõ ràng mục đích của việc tổ chức trò chơi, trò chơi phải đáp ứng được mục tiêu của bài học hoặc một phần của chương trình. - Hình thức tổ chức trò chơi phong phú, đa dạng nên yêu cầu đặt ra là giáo viên phải lựa chọn hình thức trò chơi phù hợp với mục đích, nội dung bài học và đối tượng học sinh. 17 - Nên ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế trò chơi để đơn giản hóa dụng cụ, phương tiện tổ chức trò chơi, làm phong phú hình thức tổ chức và tăng thêm tính hấp dẫn của trò chơi. - Giáo viên khi tổ chức trò chơi cần phải chủ trì trò chơi (vừa làm ban tổ chức, vừa làm ban giám khảo) để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong quá trình thực hiện trò chơi. - Giáo viên cần có sự chuẩn bị tốt về nội dung, hình thức, phương tiện, phần thưởng (nếu có). - Sau mỗi trò chơi giáo viên phải nhận xét, tổng kết, đánh giá và không nên chú trọng nhiều đến chuyện thắng thua để nâng cao tinh thần cộng tác, đoàn kết và học hỏi nhau cùng tiến bộ. - Không lạm dụng phương pháp: Mỗi phương pháp dạy học đều có ưu nhược điểm, không có tính vạn năng. Việc sử dụng phương phải phù hợp với nội dung học tập, đặc điểm đối tượng, mục đích dạy học Sự lạm dụng phương pháp tổ chức trò chơi sẽ gây nhàm chán, thậm chí phản tác dụng. 6. Kết quả đạt được. Qua thời gian vừa nghiên cứu cơ sở lý luận vừa áp dụng vào một số trò chơi trong chương trình tự chọn Địa lí 12, mà cụ thể là ở các lớp 12A4 & 12C2 năm học 2019 - 2020; lớp 12C2 & 12C5 năm học 2020 - 2021, tôi nhận thấy các trò chơi được áp dụng có hiệu quả dạy - học rõ rệt. 6.1. Kết quả về mặt định tính. - Tôi thấy ở các tiết dạy có sử dụng phương pháp trò chơi các em học sinh tích cực, chủ động, hứng thú hơn, làm cho không khí lớp học thoải mái và dễ chịu hơn, với những biểu hiện như: các em sôi nổi, tích cực tham gia, trao đổi, hợp tác với nhau để thực hiện trò chơi. - Các kiến thức mới hình thành, cũng như các kiến thức được ôn tập trong tiết học dễ nhớ và nhớ lâu hơn. - Các em được phát triển các năng lực quan sát, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phán đoán, năng lực thu nhận thông tin, năng lực giao tiếp, năng lực tư duy sáng tạo - Một số trò chơi hình thành và phát triển ở các em kĩ năng mềm, kĩ năng giao tiếp, tự tin đứng trước đám đông (ví dụ: các em được làm MC của 1 trò chơi chương trình truyền hình như ai là triệu phú...). - Học sinh phải sử dụng các giác quan để thực hiện các thao tác chơi, nhiệm vụ chơi do đó mà các giác quan của học sinh trở nên tinh nhạy hơn, ngôn ngữ mạch lạc hơn và tư duy trừu tượng cũng được phát triển. 6.2. Kết quả về mặt định lượng. Qua việc thực hiện dạy học có sử dụng phương pháp trò chơi và sau tiết 18 dạy (ở cả hai lớp thực nghiệm và đối chứng) tôi nhận thấy kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp năm học 2019 - 2020 và kết quả thi thử lần 1 năm học 2020 - 2021 giữa các lớp có sự khác nhau. Tôi đã thông kê, kết quả được thể hiện ở các bảng sau đây: Bảng 5: Kết quả học tập năm học 2019 - 2020 giữa 2 lớp 12C2 và lớp 12C5 Lớp Sĩ số Giỏi Khá Trung bình Yếu SL % SL % SL % SL % Lớp thực nghiệm (12C2) 38 13 34,2 25 65,8 0 0 0 0 Lớp đối chứng (12C5) 34 7 20,6 26 76,5 1 2,9 0 0 Biểu đồ 3. Biểu đồ thể hiện kết quả học tập của 2 lớp 12C2 và lớp 12C5 năm học 2019 - 2020 Bảng 6: Kết quả thi tốt nghiệp của 2 lớp 12C2 và 12C5 năm 2020. Lớp sĩ số Điểm thi ≥ 8 % 5 - 7.9 % < 5 % Lớp thực nghiệm (12C2) 38 4 10,5 33 86,9 1 2,6 Lớp đối chứng (12C5) 34 0 0 31 91,1 3 8,9 Xếp loại S ố h ọ c si n h 19 Biểu đồ 4. Biểu đồ thể hiện điểm thi tốt nghiệp giữa 2 lớp 12C2 và 12C5 năm 2020 Nhìn vào các bảng và sơ đồ trên cho thấy chất lượng tiết dạy có áp dụng phương pháp trò chơi cao hơn hẳn so với tiết dạy không sử dụng. Năm học 2019 - 2020 là năm học đầu tiên tôi mạnh dạn áp dụng phương pháp trò chơi vào dạy học tự chọn Địa lý 12 và kết quả có sự chênh lệch cả về điểm tổng kết và điểm thi tốt nghiệp năm 2020 giữa lớp áp dụng với lớp không áp dụng. Tôi đã thực nghiệm ở 2 lớp 12C5 và 12C2 là hai lớp không chọn. Đối với lớp được áp dụng phương pháp này kết quả tổng kết cao hơn hẳn, có tới 34,2% học sinh đạt điểm từ 8.0 trở lên, cao hơn so với lớp không áp dụng 20,6%. Năm học vừa qua là một năm đầy khó khăn vất vả với ngành giáo dục, khi cả thế giới đang đối mặt với dịch covid 19, thời gian và hình thức thi cũng có sự thay đổi. Đó là một khó khăn mà ngành giáo dục nói chung phải đối mặt, tuy vậy nhưng kết quả thi tốt nghiệp cũng khá cao, trung bình chung của lớp thực nghiệm (12C2) là 6,74 điểm. Trong khi đó lớp đối chứng (12C5) chỉ 6,26 điểm. Tỉ lệ điểm cũng có sự khác nhau giữa 2 lớp, lớp 12C2 có trên 10% học sinh đạt điểm từ 8 trở lên, 86,9% học sinh từ 5 - 7.9 điểm và chỉ có duy nhất 1 em (2,6%) dưới điểm trung bình. So với 12C2 thì 12C5 không có học sinh nào đạt từ 8 điểm trở lên, có 91,9% học sinh điểm từ 5 - 7.9 điểm và có 3 học sinh (8,9%) điểm thi dưới trung bình. Bảng 7: Kết quả thi thử THPT Nghệ An lần 1của 2 lớp 12C5 và 12C3 năm 2021 Lớp Sĩ số Điểm thi >7 % 5 - 7 % 2 - 4.9 % < 2 % Lớp thực nghiệm (12C5) 41 1 2,4 25 61 15 36,6 0 0 S ố h ọ c si n h Điểm 20 Lớp đối chứng (12C3) 38 0 0 14 36,9 20 52,6 4 10,5 Biểu đồ 5. Biểu đồ thể hiện điểm thi thử THPT Nghệ An lần 1 của 2 lớp 12C5 và 12C3 năm 2021 Năm học 2020 - 2021 là năm thứ 2 áp dụng phương pháp trò chơi, bản thân tôi cũng rút ra được một số kinh nghiệm, kết quả thi thử THPT Nghệ An lần 1 do Sở Giáo Dục Đào Tạo Nghệ An tổ chức, tôi đã sử dụng kết quả của 2 lớp 12C3 và 12C5, hai lớp không chọn để đối chiếu. Có thể thấy lớp 12C5 điểm thi thử trung bình (5,1 điểm) cao hơn 0,9 điểm so với lớp 12C3 (4,2 điểm). Điểm trung bình từ 5 trở lên của lớp 12C5 cao gần gấp đôi so với 12C3, đồng thời điểm dưới 5 ít hơn hẳn và không có em nào điểm 2 trở xuống. Trong khi đó 12C3 có tới 4 em từ điểm 2 trở xuống. Khi thiết kế các trò chơi bằng ứng dụng công nghệ thông tin bản thân tôi lựa chọn các trò chơi tạo hứng thú và dễ ghi nhớ nhất. Đồng thời các em học sinh lớp 12 có học tự chọn sẽ liên quan đến kì thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia nên tôi đã sử dụng các câu hỏi trò chơi theo hình thức trắc nghiệm, với nội dung bám sát cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia nhất, có một số câu hỏi tôi còn sưu tầm từ đề thi của các năm trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc các em không chỉ học tự chọn thông qua các trò chơi mà các em còn được tiếp cận sớm nhất với dạng câu hỏi tương tự như đề thi. Một phần nào đó sẽ giúp các em làm quen với dạng câu hỏi, đồng thời phát triển tư duy nhận biết, xử lí các câu hỏi một cách nhanh nhất, tìm hiểu phương pháp trả lời câu hỏi trắc nghiệm sao cho hiệu quả cao. Đây chỉ là một phần minh chứng về hiệu quả của việc sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học tự chọn Địa lí 12 mà tôi đã áp dụng. Tôi chắc chắn rằng khi chúng ta thực sự tìm tòi và biết vận dụng phương pháp này một cách hợp lý, linh hoạt và có sự đầu tư thì chúng ta sẽ thu được kết quả tốt trong việc dạy - học Địa lí nói riêng và các môn học khác nói chung. S ố h ọ c si n h Điểm 21 PHẦN III: KẾT LUẬN 1. Đóng góp mới của đề tài - Đề tài đưa ra được một số kinh nghiệm của bản thân về việc sử dụng trò chơi trong dạy học tự chọn môn địa lí lớp 12. - Góp phần đổi mới và đa dạng phương pháp dạy học,. - Giúp học sinh hứng thú hơn, phát huy tính tích cực, tự giác, rèn luyện tư duy cho học sinh thông qua việc học tự chọn địa lí lớp 12. - Làm thay đổi hình thức học tập, làm cho không khí lớp học sôi nổi, thoải mái dễ chịu hơn. - Góp phần rất lớn trong việc hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh. 2. Tính khả thi của đề tài - Trò chơi dễ sử dụng trong dạy học, thực hiện được ở tất cả các lớp, các trình độ khác nhau và có thể áp dụng ở các khối lớp khác. - Tính phổ biến: tất cả các đối tượng giáo viên, học sinh khi học tập và tìm hiểu môn địa lí. - Hình thức này có thể sử dụng giảng dạy được ở nhiều môn và nhiều cấp học, kể cả tự nhiên và xã hội. - Thiết kế trò chơi hay sử dụng trò chơi của các tác giả có thể dùng cho nhiều nhóm nội dung khác của môn Địa lí, đặc biệt là nội dung ngắn gọn, trả lời nhanh đòi hỏi HS vốn hiểu biết rộng. 3. Hướng phát triển của đề tài - Đề tài không chỉ dừng lại ở việc sử dụng trò chơi trong dạy học tự chọn, mà trò chơi còn có thể ứng dụng trong nhiều nội dung khác nhau của các bước lên lớp, các hoạt động giáo dục hay sinh hoạt ngoài giờ lên lớp khác. - Thiết kế trò chơi có thể tiến hành với nhiều thể loại trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin với tính tương tác cao hơn. 4. Kết luận “Học mà chơi - Chơi mà học” là một phương châm được đề cao trong hoạt động dạy học do có tác dụng khơi dậy nhiều hứng thú cho người dạy lẫn người học, đồng thời tạo ấn tượng sâu sắc về bài học, giúp việc học nhẹ nhàng mà hiệu quả. Việc đổi mới phương pháp dạy học cũng chính là đổi mới người thầy, biến những kiến thức hàn lâm, khô cứng trong sách giáo khoa đó trở thành những thông tin đơn giản, dễ tiếp thu. Đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục với mô hình “lấy học sinh làm trung tâm” là mục tiêu quan trọng mà toàn ngành đang ưu tiên hướng tới nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tương lai. 22 Sử dụng trò chơi trong dạy học không chỉ khẳng định tính khoa học và nghệ thuật của hoạt động dạy học mà còn chứng tỏ tinh thần đam mê nghề nghiệp của giáo viên. Phương pháp này góp phần quan trọng trong việc hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh. Từ đó làm tăng hứng thú, động cơ học tập của học sinh và nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường. Thông qua phương pháp trò chơi các giờ học trở nên sôi nổi hơn, tăng cường tính hợp tác giữa các học sinh với nhau, góp phần hình thành các năng lực chuyên biệt và kĩ năng cần thiết cho học sinh. Bên cạnh đó, phương pháp còn phần nào đó giúp các em lớp 12 tiếp cận sớm với các dạng câu hỏi thi THPT Quốc Gia, giúp các em tự tin hơn, không còn bỡ ngỡ trước các câu hỏi thi. Có rất nhiều trò chơi với hình thức, quy mô phù hợp với bộ môn Địa lý, trong quá trình dạy học giáo viên Địa lý có thể tìm hiểu, dễ dàng khai thác hiệu quả và thực hiện các trò chơi kết hợp với các phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học Địa lý ở bậc THPT. Tuy nhiên để một giờ học thật sự có hiệu quả cũng đòi hỏi sự sáng tạo rất nhiều của giáo viên. Việc sử dụng phải phù hợp nội dung học tập, đặc điểm đối tượng, mục tiêu dạy học Dạy đúng kiến thức Địa lí đã khó, dạy để học sinh yêu thích bộ môn lại càng khó hơn. Để học sinh yêu thích bộ môn, đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải nỗ lực, quyết tâm, tìm tòi, nghiên cứu, trao đổi và học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp. Sử dụng trò chơi trong dạy học, nhất là môn địa lí, là hình thức không mới với nhiều giáo viên. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, với bản thân tôi nói riêng và một số giáo viên nói chung đều đã áp dụng trò chơi trong dạy học hết sức tích cực và nhận được những phản hồi rất tốt, có kết quả khả quan từ phía học sinh. Tôi hi vọng đề tài của mình sẽ một phần nào đó mang đến cho các thầy cô và các em học sinh có thêm động lực, hứng khởi để học tập môn Địa Lý. Trong quá trình tôi thực hiện đề tài chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Kính mong quý thầy cô đóng góp ý kiến để đề tài hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Quỳ Hợp, ngày 20 tháng 3 năm 2021 Tác giả 23 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Sách giáo khoa Địa lí lớp 12, NXB Giáo dục. 2. Công văn 3280 (2020), Phân phối chương trình THPT môn Địa lí, trường THPT Quỳ Hợp 3, sở giáo dục Nghệ An 3. Chương trình giáo dục tổng thể, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 4. Đề thi THPT Quốc gia năm 2017, 2018, 2019 của Bộ giáo dục. 5. Kết quả thi THPT của trường THPT Quỳ Hợp 3 qua các năm. 6. Nguyễn Dược, Nguyễn Trọng Phúc, “Lí luận dạy học Địa lí” (phần đại cương), Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, 2001. 7. Nguyễn Đức Vũ - Phạm Thị Sen, “Đổi mới phương pháp dạy học địa lí ở trung học phổ thông”. Nxb Giáo Dục, 2002. 8. Nghị quyết số 29 - NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về giáo dục và đào tạo 9. Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học - Nguyễn Thị Bích Hồng. 10. Sách giáo viên địa lý 12 - NXB Giáo dục. 24 PHỤ LỤC Phụ lục 1 PHIẾU ĐIỀU TRA THÁI ĐỘ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH KHI THAM GIA TRÒ CHƠI 1. Thông tin về học sinh - Trường: ............................................................ - Lớp: ................................................................... 2. Em hãy đánh dấu () vào những ô mà bạn thấy đúng với bản thân: 2.1. Em có thích thầy (cô) sử dụng trò chơi học tập vào bài học tự chọn Địa lí không? Rất thích Thích Bình thường Không thích Không quan tâm 2.2. Việc thầy (cô) sử dụng trò chơi học tập trong các tiết tự chọn giúp em yêu thích học tập bộ môn hơn? Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Không đồng ý Hoàn toàn không đồng ý 2.3 Học tập bằng phương pháp trò chơi giúp các em hiểu bài hơn, nhớ bài lâu hơn? Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Không đồng ý Hoàn toàn không đồng ý 25 2.4 Thầy (cô) sử dụng các trò chơi giúp các em hào hứng tham gia học tập, hứng thú hơn với môn học? Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Không đồng ý Hoàn toàn không đồng ý 2.5 Thông qua việc tham gia trò chơi giúp các em gắn kết, hợp tác với nhau hơn? Hoàn toàn đồng ý Đồng ý Không đồng ý Hoàn toàn không đồng ý 26 Phụ lục 2. GIÁO ÁN MINH HỌA THẾ MẠNH VÙNG TRUNG DU MIỀN NÚI BẮC BỘ VÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG. I, MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học, học sinh cần: Nắm vững những thế mạnh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng. 2. Về kĩ năng Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: - Sử dụng bản đồ Atlat - Phân tích sơ đồ các thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng. 3. Thái độ, hành vi - Học sinh nhận thức được việc phát huy các thế mạnh của hai vùng này không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực tưu duy - Năng lực giao tiếp. - Năng lực hợp tác. - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực sử dụng bản đồ, atlat. II, CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án giảng dạy. - Sử dụng tivi hỗ trợ giảng dạy. 2. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị sách vở và dụng cụ học tập. - Atlat địa lí Việt Nam III, TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 27 1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp từ tình huống xuất phát) 3. Tiến trình bài học Thời gian Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt 5 phút A. Tình huống xuất phát - Mục tiêu: Giúp học sinh gợi nhớ lại kiến thức đã học từ tiết học trước và tạo tâm thế tiếp nhận kiến thức mới. - Phương pháp: trò chơi - Phương tiện/kĩ thuật: phương tiện trực quan (hình ảnh) GV: Cho học sinh quan sát nhanh một số hình ảnh (GV trình chiếu) GV: Cho HS chơi trò chơi nhỏ: “Ai nhanh mắt, nhanh tay” quan sát về các đặc sản của Miền Bắc nước ta (10 giây) - Gọi 2 học sinh lên bảng ghi tất cả các loại đặc sản mà các em quan sát được. Ai ghi nhanh, nhiều hơn (30 giây) sẽ là người chiến thắng. ? Theo các em, đây là những sản phẩm tiêu biểu của vùng nào? HS: Trả lời GV: Dẫn dắt vào bài 32 phút B. Hình thành kiến thức mới *) Hoạt động 1: Tìm hiểu về thế mạnh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng - Mục tiêu: Nắm vững những thế mạnh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng. - Phương pháp/ kĩ thuật: trò chơi - Hình thức tổ chức dạy học: cả lớp - Tiến trình hoạt động: Bước 1: GV tổ chức hoạt động trò chơi “Rung chuông vàng” - Giáo viên giới thiệu tên trò chơi. - Hướng dẫn chơi: + Số người tham gia: cả lớp + Trọng tài: lớp trưởng và lớp phó quan sát các đáp án sai của các bạn I) Các thế mạnh của vùng 28 ghi trong bảng + Các dụng cụ dùng để chơi: bảng con, phấn, khăn lau, số thứ tự - Luật chơi: GV (MC) sẽ chiếu và đọc thứ tự từng câu hỏi (câu 1 đến câu 20), mỗi câu hỏi thí sinh có 10 giây để suy nghĩ và ghi kết quả vào bảng con của mình. Hết thời gian mỗi câu thí sinh đồng loạt giơ bảng của mình lên, GV công bố đáp án đúng. Một số câu hỏi GV có thể yêu cầu HS giải thích và GV chuẩn kiến thức. Những thí sinh có đáp án sai sẽ bị loại và rời vị trí di chuyển lên trên góc lớp. Lưu ý: Khi số lượng thí sinh trên sàn đấu còn ít (dưới 5 thí sinh) thì sử dụng phần cứu trợ (tùy số lượng HS của từng lớp và số HS bị loại GV sử dụng các phương án cứu trợ khác nhau) để cứu các thí sinh bị loại quay lại sàn thi đấu. Thí sinh trả lời đến câu hỏi số 20 sẽ chiến thắng và nhận được một phần quà từ GV Bước 2: Thực hiện trò chơi GV vừa làm MC vừa điều hành các hoạt động trong suốt quá trình tổ chức trò chơi. Bước 3: Nhận xét sau trò chơi - GV nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của HS, những việc làm chưa tốt của các trong quá trình thực hiện trò chơi để rút kinh nghiệm. - GV công bố kết quả và trao phần thưởng cho người thắng cuộc. 29 - Tổng kết kiến thức, kỹ năng trong bài học mà trò chơi đã thể hiện. Nhấn mạnh một số kiến thức, kĩ năng thông qua trò chơi 5 phút *) Hoạt động 3: Luyện tập - Mục tiêu: Khắc sâu, củng cố kiến thức cơ bản cho học sinh. - Phương pháp/kĩ thuật: Đàm thoại. - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân - Tiến trình hoạt động: GV: Củng cố nội dung kiến thức qua sơ đồ tư duy về thế mạnh của hai vùng. 3 phút *) Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng - Mục tiêu: Mở rộng kiến thức cơ bản cho học sinh và liên hệ giải thích một số vấn đề. - Phương pháp/kĩ thuật: Đàm thoại, gợi mở - Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân - Tiến trình hoạt động: GV: đặt câu hỏi, gợi ý học sinh trả lời. Dựa vào sơ đồ tư duy: Nêu mối quan hệ trong phát triển KT - XH giữa Trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng? (Thuận lợi giữa vùng này với vùng kia) 30 Phụ lục 3. HÌNH ẢNH CỦA HS KHI THAM GIA MỘT SỐ TRÒ CHƠI 31 32 33 34 Phụ lục 4. MỘT SỐ TRÒ CHƠI MINH HOẠ
File đính kèm:
- skkn_su_dung_phuong_phap_tro_choi_trong_day_hoc_tu_chon_dia.pdf