Sáng kiến kinh nghiệm Cách thiết kế và tổ chức một số trò chơi trên Powerpoint 2003 trong tiết dạy Tiếng Anh nhằm tạo hứng thú cho học sinh

A. PHẦN MỞ ĐẦU:

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:

1. Lý do viết đề tài: “Cách thiết kế và tổ chức một số trò chơi trên Powerpoint 2003 trong tiết dạy Tiếng Anh nhằm tạo hứng thú cho học sinh”

1.1. Lý do khách quan

Tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó đã và đang trở thành một nhu cầu cần thiết trong giao tiếp hàng ngày, trong công việc và trong quá trình nghiên cứu khoa học. Tiếng Anh được sử dụng như một thứ ngôn ngữ phổ thông trên thế giới. Thông qua ngôn ngữ chung này mà con người trên khắp hành tinh hiểu biết lẫn nhau, trao đổi cho nhau những thành tựu khoa học, văn hoá thể thao, nghệ thuật, văn minh tiến bộ của loài người. Đất nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển, vì vậy mà Tiếng Anh chính là chìa khoá để mở cánh cửa hội nhập giữa nước ta với các nước trên thế giới.

 

docx26 trang | Chia sẻ: binhthang88 | Lượt xem: 4197 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Cách thiết kế và tổ chức một số trò chơi trên Powerpoint 2003 trong tiết dạy Tiếng Anh nhằm tạo hứng thú cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào Autoshapes ở thanh công cụ phía dưới" Action button"chọn hình mà mình thích
Bước 2: Nhấp chuột phải vào hình mà mình chọn " Action setting" Hyperlink " chọn liên kết mà mình muốn (next slide(kế tiếp), previous slide(phía trước), slides (chọn slide số mấy))" nhấp OK
VII. CHÈN HIỆU ỨNG VÀ TRÌNH CHIẾU 
Hiệu ứng cho Slide xuất hiện 
Chọn Slide cần tạo hiệu ứng
Vào Slide Show à Slide Transtion à chọn hiệu ứng thích hợp bên phái phải màn hình
+ Ở mục Modify Transtion: Speed để lựa chọn nhanh hoặc chậm
	 Sound: có âm thanh hay không
+ Advance slide: lưa chọn khi click chuột thì chay hay tư chạy sau khoảng thời gian được thiết lập
Hiệu ứng cho từng đối tượng trong Slide
Chọn đối tượng cần tạo hiệu ứng
Vào Slide Show à Custom Animation à Effective
Chọn hiệu ứng thích hợp (Hoặc nháy chuột lên More Effect để chọn thêm các hiệu ứng)
OK
(Entrance: xuất hiện, Emphasis: nhấn mạnh, Exit: biến mất, Motion Paths: đường dẫn)
Thêm nhiều hiệu ứng 
Hiệu ứng cho toàn bộ Slide
Vào Slide Show à Animation Scheme
Chọn hiệu ứng thích hợp. Nếu muốn áp dụng cho tất cả các Slide thì nhấn Apply to All Slide
Sắp xếp và điều chỉnh hiệu ứng
Sau khi chèn hiệu ứng thì cửa sổ bên phải xuất hiện
Thay đổi thứ tự hiệu ứng: nhấn giữ chuột trái lên hiệu ứng cần thay đổi lên hoặc xuống rồi thả ra
Gỡ bỏ hiệu ứng: Chọn hiệu ứng cần bỏ à Remove
Mục Start: 
On click: hiệu ứng chỉ xuất hiện khi click chuột
With Previous: xuất hiện đồng thời khi trình chiếu
After Previous: xuất hiện sau khoảng thời gian được thiết lập
d.Mục Speed: lựa chọn trình diễn hiệu ứng nhanh , chậm
hay vừa
Trình chiếu
Cách 1: Nhấn phím F5 để trình chiếu
Cách 2: Slide show à View Show 
Nhấn phím ESC để dừng trình chiếu 
MỘT SỐ LƯU Ý KHI SẠON GIẢNG POWERPOINT
1. Muốn thay đổi thứ tự các slide:
-Muốn thay đổi vị trí (thứ tự) các slide, ta nhấp chuột vào slide mà mình muốn thay đổi vị trí, giữ chuột và rê đến vị trí mà ta muốn và thả chuột ra.
-Ta cũng có thể chọn slide shorter view và làm tương tự. Muốn chỉnh sửa các màu nền ta cũng nên vào slide shorter view để chỉnh sửa dễ dàng hơn.
Slide shorter view
2. Sửa lỗi font chữ, chính tả:
-Khi đang trình chiếu nếu phát hiện ra font chữ bị đổi hoặc bị sai chính tả:
+ Ta nhấn nút Esc trên bàn phím để thoát khỏi trình chiếu và chỉnh sửa.
Slide show
+ Sau khi sửa xong ta nhấp vào biểu tượng slide show ở phía dưới thanh công cụ, Powerpoint sẽ trình chiếu slide này .
(Không được nhấn phím F5 hoặc nhấp vào slide show ở phía trên vì như vậy Powerpoint sẽ trình chiếu lại từ đầu)
3.Đối tượng bị lặn (không chọn để chỉnh sửa được)
 Khi mũi tên hay các Autoshapes hay Textbox mà ta nhấp chọn không được thì ta đưa chuột ra lề của slide nhấp 1 cái, rồi sau đó đưa vào đối tượng mà mình chọn và nhấp.
4. Nhóm hình vẽ :
-Khi hình vẽ của bạn nhiều phần gộp lại, nếu bạn không nhóm có thể các đối tượng sẽ dich chuyển không như ý, để các đối tượng không dich chuyển bạn cần làm như sau:
-Nhấp chọn các đối tượng trong khi đang giữ phím Shift, lần lượt hết các đối tượng
-Nhấp chuột phải ra hộp thoại như hình dưới, chọn nhấp Group 
5. Đưa các đối tượng ra trước hay sau đối tượng khác :
-Nhấp phải vào đối tượng ra như hình vẽ "chọn Order
+ Bring to front: mang ra trước
+ Send to Back: mang ra sau
6. muốn chỉnh sửa thứ tự các hiệu ứng:
-Khi bạn muốn chèn thêm 1 nội dung vào giữa(thứ tự nằm giữa) các nội dung khác, bạn cứ soạn nội dung, làm hiệu ứng rồi nhấp chuột vào hiệu ứng, giữ chuột và kéo thả vào vị trí cần thả. Lưu ý là hiệu ứng màu xanh là hiệu ứng xuất hiện(entrance), hiệu ứng màu vàng là 
hiệu ứng nhấn mạnh(Emphasis), hiệu ứng màu đỏ là hiệu ứng biến mất(Exit)
7. Cắt âm thanh thành từng đoạn (từng từ vựng)
-Trước tiên bạn phải dùng file âm thanh có đuôi Wav, nếu file âm thanh của bạn có đuôi Mp3 thì bạn phải chuyển sang đuôi Wav (Powerpoint 2003 chỉ chèn được file đuôi Wav, Powerpoint 2007 có thể chèn được cả file đuôi Mp3) vì phần cắt âm thanh này chỉ áp dụng được cho file đuôi Wav.
-Prgram)→Accessories→Entertainment→Sound Recorder (Ra như hình dưới)
Sẽ xuất hiện hộp thoại , ta vào File→open →chọn File âm thanh cần mở, bấm nút dừng→Edit→Chọn nut cắt trước hặc sau điểm dừng(Delete Before Curent Position là trước điểm dừng, Delete After Curent Position là sau điểm dừng.
9. Cho nhạc chạy hết bài qua nhiều Slides:
-Vào admination àCustom adminationà vào dấu ra như hình vẽ 1a.
-Chọn Effect Optionàra như hình vẽ 1 bàchọn Stop playingàAfter à Chọn số Slide mà mình muốn nhạc dừng
Hinh 1.a
Hinh 1.b
Chúc các bạn thực hiện thành công.
CHƯƠNG HAI: 
CÁCH THIẾT KẾ CÁC TRÒ CHƠI TRÊN POWERPOINT 2003 VÀ CÁCH TỔ CHỨC CHƠI:
1.CÁCH THIẾT KẾ TRÒ CHƠI Ô CHỮ (WORDSQUIZ) VÀ TỔ CHỨC CHƠI
1.1.CÁCH THIẾT KẾ TRÊN POWERPOINT:
 Có nhiều cách để thiết kế trò chơi nay, sau đây tôi xin trình bày 1 trong các cách thiết kế đó.
-Bước 1: Phải suy nghĩ ra từ khoá, từ của mỗi hàng ngang (từ khoá có bao nhiêu chữ cái thì có bấy nhiêu hàng ngang) cho phù hợp với nội dung bài dạy. Phần này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới bài dạy.
-Bước 2: +Thiết kế các ô chữ, các hình vẽ để tạo Trigger. (Xem hình ví dụ)
1
+ Tạo các slides có chứa các câu hỏi.
-Bước 3: Tạo liên kết với slides có chứa câu hỏi:
+ Nhấp phải vào ô vuông có chứa số bên tay trái "Action Setting "Hyperlink to"Slide " Chọn Slide có chứa câu hỏi tương ứng.
-Tạo các ô có các chữ hàng ngang và chọn hiệu ứng xuất hiện: Nhấp chọn ô chữ "Effective " Entrance " Appear . Sau đó nhấp vào dấu chọn Timing à ra hộp thoại như hình 1.6à chọn Trigger à chọn start effect on click of àchọn hình vuông có số tương ứng (VD: Triangle:1) . Thẻ Start chọn On click, thẻ Sound chọn âm thanh tuỳ thích " nhấp Ok 
Key word
-Riêng từ khoá của hàng dọc ta tạo 1 hình (như hình minh hoạ) rồi tạo hiệu ứng xuất hiện, tạo Trigger như các từ hàng ngang nhưng phần Start effect on thì ta chọn hình vẽ có từ Key Word này.
Bước 4: Tạo ô cho điểm, có nhiều cách >Dưới đây là 1 cách.
-Tạo 2 hình bầu dục, Ghi tên vào 2 Textbox đặt bên dưới , tạo các Textbox và ghi điểm vào Textbox, chọn hiệu ứng xuất hiện mình thích, phần Trgger "chọn Start effect on " chọn hình tròn tương ứng đội A, đội B, sau đó chọn hiệu ứng biến mất cũng tương tự. Con điểm thứ 2 phần hiệu ứng xuất hiện ở thẻ Start " chọn After Previous.
(Ta có thể tạo ô điểm bằng Textbox như hình vẽ dưới thì đơn giản hơn nhiều, đỡ tốn thời gian)
Team A:
TeamB:
Cuối cùng ta trình chiếu thử. Chúc các bạn thực hiện thành công !
*Từ cách làm này bạn nắm vững 2 phần:
-Tạo liên kết (Action settings)
-Tạo cò, lẫy (Trigger)
1.2.CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI:
-Trò chơi này có thể áp dụng vào phần “Warm up” để giới thiệu vào bài hoặc ở phần”Production” để củng cố kiến thức.
-Chia lớp ra làm 2 đội chơi (có thể nhiều đội hơn)
-Cho đại diện của các đội chọn số và trả lời đáp án hàng ngang, trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai đồng đội bổ sung đúng được 5 điểm, nếu đồng đội không có câu bổ sung thì đội đối phương bổ sung đúng được 5 điểm.
-Trong lúc mở các câu hỏi hàng ngang, các đội có thể xung phong trả lời hàng dọc (là từ khóa), nếu trả lời đúng sẽ được 50 điểm và dừng cuộc chơi, nếu trả lời sai, đội đó bị mất quyền trả lời tiếp các ô hàng ngang.
-Giáo viên công bố điểm và đội thắng cuộc, tuyên dương hoặc tặng quà cho đội thắng
2. CÁCH THIẾT KẾ TRÒ CHƠI Ô SỐ MAY MẮN( LUCKY NUMBER) TRÊN POWERPOINT
 2.1. CÁCH THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRÊN POWERPOINT: 
 Trong các tiết dạy gián án điện tử có phần trả lời các câu hỏi, để tăng thêm phần sinh động, vui vẻ cho lớp học các bạn có thể cho học sinh chơi phần “ ô số may mắn”(Lucky Nember).Bạn chia lớp thành 2 đội và cho mỗi đội lần lượt chọn các ô số, mối ô số ứng với mỗi câu hỏi, học sinh trả lời đúng sẽ được điểm cho đội của mình. Có một vài ô số may mắn nếu học sinh chọn trúng sẽ không cần phải trả lời mà được điểm.Qua quá trình mày mò, tôi đã thiết kế trò chơi này trong tiết dạy, sau đây tôi xin chỉ cho các bạn cách làm.
a. Tạo liên kết đến các câu hỏi:
Bước 1: Tạo hình cho các câu hỏi, các slide chứa câu hỏi: 
-Tạo các hình vuông, đổ các màu khác nhau và nhấp phải chọn Add text , đánh số thứ tự vào các ô vuông như hình vẽ 1.1
-Thiết kế các slide (Số lượng slide tương ứng với số câu hỏi), mỗi slide ghi nội dung 1 câu hỏi và đáp án
1
4
7
2
5
8
Hình 1.1
3
6
9
Hình 1.2
Ở slide “Lucky Number” bạn chọn Slide transitionàra như hình 1.2à Chọn hiệu ứng tuỳ thích . Ở thẻ Sound nhấp vào dấu và chọn applause (Tiếng vỗ tay)
Bước 2:Tạo liên kết cho các slide chứa câu hỏi:
 Chọn từng ô vuông và nhấp phải ra hộp thoại như hình vẽ 1.3 àchọn Action setting. 
Hình 1.4
Hình 1.3
à ra hộp thoại như hình vẽ 1.4ànhấp vào Hyperlink to àchọn slideàchọn slide mà mình cần liên kết ànhấp Ok. Lần lượt làm cho đến hết các ô vuông.Tại các slide câu hỏi này tạo 1 hình và tạo liên kết về lại slide chứa các ô câu hỏi
Bước 3: Làm hiệu ứng biến mất sau khi trả lời xong câu hỏi:
 Nhấp chọn vào các ô vuông ànhấp chọn custom animation ra hình vẽ 1.5 àchọn effect(Hiệu ứng)àchọn exit àchọn fly out (Hoặc hiệu ứng Box out (in) hay hiệu ứng tùy thích theo mỗi người)
Tiếp theo thẻ Start chọn after privious. Thẻ position chọn 1 trong các mục sau To right/ To left / to top / to bottom .(tùy theo vị trí từng ô)
Thẻ speed chọn Fast
Hình 1.5.b
Hình 1.5.a
-Chọn vào dấu chọn ở phần chọn Timing à ra hộp thoại như hình 1.6à chọn Trigger à chọn start effect on click of àchọn hình vuông có số tương ứng (VD: Triangle:1) à nhấp Ok
Hình 1.6a.
Hình 1.6a.
-Lần lượt làm hết tất cả các ô vuông chứa các số câu hỏi
b. Tạo Các ô để cho điểm cho các đội:
ĐIỂM
ĐIỂM
Đội A
Đội B
Bước 1: Tạo 2 hình bầu dục, cho tên các đội vào ( Đội A, Đội B), 2 hình vuông ghi điểm như hình 2.1
Hình 2.1
1
2
3
4
5
Bước 2: Dùng textbox cho các điểm số từ 1 đến 5 (Hoặc hơn tùy vào số lượng câu hỏi)
Bước 3: Chọn từng textbox chứa điểm và đăt vào hình vuông có ghi chữ điểm,chọn hiệu ứng xuất hiện rồi đến biến mất .Phần Trigggerà chọn start effect on click of àchọn hình bầu dục có ghi đội tương ứng. Từ số 2 trở đi phần biến mất ở thẻ Start chọn After previous. Lần lượt đặt lên nhau và làm cho đến cái cuối cùng
III. Ẩn slide: 
Sau khi làm xong các bước trên vào thanh công cụ Slide Shorter ở phía dưới bên trái màn hình(Biểu tượng ở giữa)à ra như hình vẽ 2.2 àchọn các slide chứa câu hỏi trong khi giữ phím Control ànhấp phải chọn Hide slide
Hình 2.2
Sau khi chọn xong bạn sẽ thấy phía dưới slide có hình ô vuông mờ và đường gạch chéo
Khi bạn trình chiếu nó sẽ bỏ qua các slide câu hỏi này mà đi trực tiếp đến các slide không bị ẩn khác
Cuối cùng các bạn chỉ việc trình chiếu .
Xin chúc các bạn thực hiện thành công!
*Từ cách làm này bạn nắm vững 2 phần:
-Tạo liên kết (Action settings)
-Tạo cò, lẫy (Trigger)
Bạn cũng có thể tạo dao diện khác và cách trình chiếu các câu hỏi chỉ trên 1 slide như hình minh họa dưới đây:
2.2CÁCH TỔ CHỨC CHƠI TRÊN LỚP:
-Trò chơi này thường được áp dụng trong các tiết đọc hiểu(Reading) cho phần trả lời các câu hỏi.
-Chia lớp ra thành 2 đội, cho các đại diện chọn ô số và trả lời câu hỏi, nếu trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai nếu đồng đội bổ sung được 5 điểm, nếu đội đối phương trả lời được 5 điểm. Nếu đội nào chọn trúng ô số may mắn thì không cần trả lời cũng được 10 điểm và được thêm lượt kế tiếp.
-Giáo viên công bố điểm và đội thắng cuộc, tuyên dương đội thắng hoặc thưởng nếu có thể.
3.CÁCH THIẾT KẾ TRÒ CHƠI SHARK ATTACK
3.1. CÁCH THẾT KẾ TRÒ CHƠI:
Bước 1: Tạo từ khoá cho trò chơi
-Bạn vẽ các hình tròn và dùng Textbox điền chữ vào như hình vẽ (Số hình tròn bao nhiêu tuỳ từ mà bạn chọn )
I
T
R
A
D
T
I
O
N
A
L
-Chọn hiệu ứng xuất hiện của chữ : Entrance "Box in"nhấp vào dấuở phần chọn Timing à ra hộp thoại như hình à chọn Trigger à chọn start effect on click of àchọn hình có số tương ứng (VD: Oval 28) à nhấp Ok
 (Nếu sợ lẫn lộn thì vẽ thì vẽ từng hình và viết từng chữ một)
-Thẻ Sound "Chọn âm thanh Applause (vỗ tay)
Bước 2: Tạo các hình vẽ:
-Chọn hình học sinh nữ và hình học sinh nam, hình con cá mập (như hình minh hoạ dưới)
-Vẽ các bậc cấp như hình vẽ
-Vẽ các mũi tên như hình vẽ.
Bước 3: Tạo hiệu ứng cho hình 2 học sinh và cá mập.
+ Hiệu ứng cho 2 hình học sinh: 
-Vào Effect"chọn Motion Path " ra như hình vẽ " chọn vẽ đường đi xuống (hoặc lên)
nhấp vào dấuở phần chọn Timing à ra hộp thoại như hình à chọn Trigger à chọn start effect on click of àchọn hình mũi tên xuống (lên) có số tương ứng (VD: Down arrow 18) à nhấp Ok
- Chọn hiệu ứng biến mất hình học sinh: Effect àExit à Box in (Diamond)nhấp vào dấuở phần chọn Timing à chọn Trigger à chọn start effect on click of àchọn hình mũi tên xuống cuối cùng. Thẻ Start chọn Affter Previous. (Hiệu ứng này phải làm thứ tự sau hiệu ứng con cá mập vùng vẫy)
-Hiệu ứng con cá mập vùng vẫy: 
+Dùng hiệu ứng Emphasic "Vertical Highlight. 
+Phần âm thanh chọn âm thanh Explosion.
+ Thẻ Trigger à chọn start effect on click of àchọn hình mũi tên xuống cuối cùng.(VD: Down arrow 26)
+ Thẻ Startàchọn Affter Previous.
3.2. CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI:
-Trò chơi này có thể áp dụng ở phần “warm up” để giới thiệu chủ đề của bài hoặc từ vựng chính trong bài hoặc ở phần “check vocabulary”
-Khi học sinh trả lời chữ cái đúng thì nhấp vào vòng tron, chữ sẽ hiện ra và có tiếng vỗ tay chúc mừng.
-Khi học sinh trả lời sai thì nhấp vào mũi tên đi xuống, hình vẽ học sinh của đội đó sẽ đi xuống. Nếu đi xuống mũi tên cuối cùng thì sẽ bị con cá mập vùng vẫy và ăn mất hình học sinh.
-Khi học sinh trả lời đúng lại thì nhấp vào dấu mũi tên đi lên, hình học sinh sẽ đi lên.
-Đội nào đọc chữ cái sai thì đi xuống 1 bậc và mất lượt, đội nào tìm ra chữ là đội chiến thắng hoặc bị cá mập ăn là đội thua cuộc.
Chúc các bạn thực hiện thành công !
4.CÁCH LÀM TRÒ CHƠI AI LÀ TRIỆU PHÚ:
4.1. CÁCH THIẾT KẾ TRÊN POWERPOINT:
Đây là trò chơi mô phỏng lại Game show trên kênh truyền hình VTV3 phát sóng lúc 20 giờ tối thứ Ba hàng tuần. Trò chơi này có thể áp dụng trong phần Warm up hoặc phần Production (cũng cố) trong các tiết dạy.
*Bước 1: Bạn phải thiết kế được giao diện như hình vẽ(bạn lên mạng tải hình nền ):
+ Vào mạng chọn biểu tượng và copy( dán) vào slide.
+Vào Autoshapes chọn Flowchart và vẽ hình , đỗ màu tuỳ thích.
+ Copy thêm 4 hình nữa và đặt xuống phía dưới phần đáp án A,B,C,D
+ Vẽ hình tròn và nhấp trái vào các hình tròn sau đó nhấp vào thanh công cụ như hình mũi tên chọn No fill
+ Mở Textbox và chèn các hình ảnh như hình vẽ và kéo vào trong 3 vòng tròn để làm các biểu tượng.
Bước 2: 
-Dùng Textbox và đánh vào các nội dung cần thiết để chơi. Chọn hiệu ứng Entrance"Appear. Phần Start chọn With previous
-Riêng đáp án bạn phải làm riêng 1 hình vẽ như trên nhưng đổ màu khác và xếp chồng lên 1 trong bốn hình ở phía dưới mà bạn chọn đáp án đúng. Dùng hiệu ứng Entrance "Appear.(hoặc Box out).Thẻ Start bạn chọn On Click
Bước 3: Tạo âm thanh 
-Tìm ở mạng Internet và copy được âm thanh như ở trò chơi “Ai là triệu phú?” (Millionaire 1) rồi chuyển đổi sang đuôi Wav. (Bạn phải tải phần mềm chuyển đuôi sang đuôi sang đuôi wav)
-Vào phần Slide Show trên thanh công cụ chọn Slide Transition, ở thẻ Sound chọn Other Sound và tìm chỗ đã lưu âm thanh trên nhấp chọn, nhấp OK
* Lưu ý:
-Trên đây là tôi gợi ý một số hiệu ứng, nếu các bạn không muốn các hiệu ứng này thì các bạn có thể chọn các hiệu ứng khác tuỳ thích.
4.2. CÁCH TỔ CHỨC CHƠI TRÊN LỚP:
-Trò chơi này có thể áp dụng ở phần “Production” để cũng cố lại kiến thức đã học.
-Có thể cho chơi toàn lớp chung hoặc chia đội tùy theo ý thích của bạn.
-Chiếu slide có chứa các đáp án và cho học sinh đưa tay trả lời, chiếu đáp án và tuyên dương học sinh trả lời đúng.
5.CÁCH LÀM TRÒ CHƠI “MAGIC WHEEL” (CHIÊC NÓN KÌ DIỆU)
5.1. CÁCH THIẾT KẾ TRÊN POWERPOINT:
Đây là trò chơi mô phỏng theo trò chơi “Chiếc nón kì diệu “ phát sóng vào 12 giờ trưa thứ Bảy hàng tuần trên kênh sóng VTV3. Trò chơi này bạn có thể áp dụng cho phần “Warm up” hoặc “Production” tùy theo nội dung bài dạy cho phù hợp. 
Bước 1: Tạo dao diện cho slide: 
-Đầu tiên bạn vẽ các ô vuông (hoặc hình tròn) và đổ màu như hình vẽ vào phía trên màn hình, số ô tương ứng với số chữ cái của từ khóa và ghi chữ cái vào. (Ở đây tôi vẽ 10 ô vì từ khóa là TELEVISION)
-Tiếp đến bạn copy các ô trên và ghi chữ vào:
-Tiếp đến bạn vẽ bảng chữ cái ở góc bên trái:
-Tiếp đến bạn vẽ vòng tròn có chứa các ô điểm, ô mất lượt, ô thêm lượt,may mắn, mũi tên, chữ “K” và vòng tròn nhỏ có ghi chữ “ Spin Wheel” như hình vẽ dưới đây:
-Tiếp đến vẽ bảng có chứa ô cho điểm như hình vẽ:
Bước 2: Tạo các hiệu ứng cho bánh xe (Magic Wheel):
-Tạo hiệu ứng quay bánh xe:Vào Custom adminationàeffect àemphasisàchọn hiệu ứng “Spin” ra hộp thoai như hình 5.1a dưới đây, ở phần Start chọn On click,phần speed bạn chọn tốc độ tùy thích, phần Amount chọn Custom ra ô trống bạn đánh số độ của vòng xoay bánh xe vào và nhấn nút Enter như hình 5.1b
Hình 5.1c
Hình 5.1b
Hình 5.1a
-Nhấp vào để chọn Timing như hình 5.1c sau đó chọn Trigger chọn On start click of và chọn hình có chứa chữ “Spin Wheel”, làm nhiều lần giống như vậy nhưng ở phần độ của góc quay khác nhau, mỗi lần tương ứng với một lần quay 
Bước 3: Tạo hiệu ứng cho bảng ô chữ cái và từ khóa:
-Vào Custom adminationàeffect àemphasisàchọn hiệu ứng complementary 2, phần Timing chọn TimingàStart à With previous, phần Speed chọn Very fast(0,5s), phần effectàsound chọn âm thanh là các câu: “No, it’s wrong”, “Yes, that’s right” hoặc “Very good” tùy theo chữ cái bạn chọn là đáp án đúng hoặc sai. (Bạn vào trang Web” Google translate” để tải các âm thanh này).Phần Trigger chọn Start effect on click of và chọn ô có chứa chính chữ mà bạn tạo hiệu ứng.
-Nếu chữ cái có đáp án đúng bạn chọn ô chữ ở khóa xuất hiện bằng cách vào Custom adminationàeffectàentranceàdiamond và phần start chọn “With previous”, phần Timing bạn chọn Trigger là Start effect on click of àchọn chữ cái đó trên bảng chữ cái.
Bước 4: Tạo hiệu ứng cho toàn bộ từ khóa xuất hiện:
-Bạn nhấp vào từ khóa:
Và vào vào Custom adminationàeffectàentranceàfly in, phần Timing vào effect chọn âm thanh Applause (Vỗ tay), phần Trigger chọn Start effect on click of là hình vễ có chứa chữ “K”
Cuối cùng bạn trình chiếu thử
5.2. CÁCH TỔ CHỨC CHƠI TRÊN LỚP:
-Trò chơi này có thể áp dụng ở phần “Warm up” để giới thiệu vào bài ở một số bài.
-Giáo viên nêu gợi ý của từ khóa
-Chia lớp thành 2 đội và cho các thành viên của mỗi quay vòng tròn(“Spin Wheel) và đoán chữ cái của từ khóa, nếu chọn đúng chữ cái thì tiếp tục quay, nếu quay vào ô mất lượt hoặc chọn sai chữ cái sẽ nhường lượt quay cho đội bạn, nếu quay vào ô may mắn sẽ được mở một chữ cái bất kỳ ở từ khóa.
-Nếu mở được 2 phần 3 từ khóa thì có thể đoán toàn bộ từ khóa.
-Giáo viên cho điểm, công bố đội thắng cuộc và tuyên dương.
 Các bạn thân mến, trên đây là một số trò chơi điển hình, tôi vẫn còn một số trò chơi khác như trò chơi mô phỏng Gameshow :Trúc Xanh”, trò chơi chơi mô phỏng Gmameshow” Kim tự tháp” và một số trò chơi khác nhưng trong khuôn khổ bài viết này, với thời gian có hạn tôi chỉ giới thiệu được bấy nhiêu. Các trò chơi này chắc hẳn vẫn còn nhiều thiếu sót, mong các bạn góp ý chân thành, nhiệt tình để tôi có thể hoàn thiện hơn, rất cám ơn các bạn!
P/S: Nếu các bạn làm không được, xin liên hệ theo địa chỉ e-mail:” hungttav@gmail.com” hoặc số điện thoại: 01222989322, tôi sẽ giúp giải đáp thắc mắc của các bạn và hướng dẫn cụ thể hơn hoặc gởi nội dung bạn cần làm, nếu có thời gian rãnh tôi sẽ giúp các bạn.
PHIẾU CHẤM ĐIỂM, XẾP LOẠI ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN 
Năm học: 2016- 2017
(Dành cho người tham gia đánh giá xếp loại SKKN)
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC.
Trường THCS Sơn Mỹ
Đề tài: Cách thiết kế và tổ chức một số trò chơi trên Powerpoint 2003 trong tiết dạy Tiếng Anh nhằm tạo hứng thú cho học sinh 
Họ và tên tác giả: Hồ Ngọc Hùng
Đơn vị: Trường trung học cơ sở Sơn Mỹ
Điểm cụ thể:
Phần
Nhận xét của người đánh giá xếp loại đề tài
Điểm tối đa
Điểm đạt được
1.Tên đề tài
2.Đặt vấn đề
3.Cơ sở lý luận
4.Cơ sở thực tiển
5.Nội dung nghiên cứu
6.Kết quả nghiên cứu
Tổng cộng
Căn cứ số điểm đạt được, đề tài trên được xếp loại: 
Người đánh giá xếp loại đề tài:
1..
2- .	

File đính kèm:

  • docxsang_kien_mon_anh_hay.docx
Sáng Kiến Liên Quan