Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi phát triển thẩm mỹ môn âm nhạc

Âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu được đối với đời sống con người. Nếu thiếu âm nhạc thì cuộc sống của con người chẳng khác gì cây xanh thiếu ánh sáng mặt trời để quang hợp.Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà, trong trẻo của âm nhạc là dòng sữa ngọt ngào giúp trẻ phát triển toàn diện.

 Không như các loại hình nghệ thuật khác: hội hoạ, văn học, điện ảnh , âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấu cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.

 

doc27 trang | Chia sẻ: sangkien | Lượt xem: 13504 | Lượt tải: 5Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi phát triển thẩm mỹ môn âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nghệ thông tin vào bài dạy để đạt hiệu quả cao:
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mẫu giáo rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả ở trường Mầm non. 
Do đặc diểm tâm sinh lý lứa tuổi Mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp.
- Sử dụng đồ dùng điện tử hiện đại như: ti vi, đầu đĩa, màn hình chiếu
- Tôi sưu tầm những hình ảnh ,đẹp, nghộ nghĩnh có nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung bài sắp học để trang trí hoặc làm đồ dùng cho giảng dạy.
 Nguồn gốc của đồ chơi tự tạo là vô tận. Làm đồ chơi tự tạo là hoạt động sáng tạo và độc đáo. Có thể dùng luôn những đồ vật thông thường trong sinh hoạt hàng ngày, sử dụng trực tiếp những vật liệu tự nhiên làm đồ chơi và bằng những vật liệu thu lượm được.
Tôi xây dựng góc hoạt động âm nhạc với cách trang trí đẹp, nhiều đồ chơi đảm bảo an toàn, đa dạng về chủng loại, chất liệu. Các đồ chơi được sắp xếp sao cho gọn gàng, dễ lấy, dễ cất, có thể sử dụng vào các hoạt động khác.
Để dạy trẻ tôi không chỉ sưu tầm trên mạng tôi còn tìm tòi sáng tạo các trò chơi âm nhạc hấp dẫn vì: Trò chơi âm nhạc là trò chơi sử dụng các thuộc tính của nghệ thuật âm nhạc để thiết kế thành trò chơi nhằm tạo hưng phấn cho trẻ đồng thời giúp trẻ phát triển năng khiếu âm nhạc 
- Khi thiết kế trò chơi âm nhạc giáo viên cần chọn yếu tố âm nhạc làm trọng tâm để thiết kế trò chơi 
- Ý nghĩa của trò chơi âm nhạc như sau:
- Vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non. 
- Trò chơi âm nhạc dùng yếu tố âm nhạc làm trọng tâm cho nội dung và tính chất của trò chơi. 
-Tham gia trò chơi âm nhạc giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo 
-Trò chơi âm nhạc rèn tai nghe âm nhạc cho trẻ 
- Trò chơi âm nhạc giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp
* Các dạng Trò chơi âm nhạc ở mẫu giáo là:
+ Trò chơi với hát 
+ Trò chơi với với các nhạc cụ 
+ Trò chơi luyện thính giác
Nắm được tầm quan trọng đó tôi đã thiết kế trò chơi: ‘Nghe âm thanh đoán nhạc cụ’
Tôi chia trẻ làm 2 đội đứng thành 2 vòng tròn,cho trẻ xem những ô chữ cái và chữ số sau đó cho 2 đội chọn,khi trẻ chọn cô mở ô chữ cái ,số ra và cho trẻ nghe âm thanh và cả đội thảo luận và đoán xem đó là tiếng nhạc cụ nào. Khi trẻ đoán cô sẽ mở ô đó ra xem có đúng là nhac cụ trẻ đoán không và đội nào đoán được nhiều nhạc cụ đội đó sẽ thắng.
Hay khi dạy trẻ bài: ‘Quả’ của tác giả:
Cho trẻ chơi trò chơi nhìn hình đoán tên và hát đúng bài hát tôi cũng đã 
dùng hình ảnh sinh động,âm thanh rõ ràng nhộn nhịp làm cho trẻ thêm phần hứng thú
Lớp Mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi tôi chủ nhiệm thực hiện chương trình giáo dục âm nhac theo chương trình mầm non mới. Đặc điểm tương đồng và khác biệt giữa chương trình giáo dục âm nhạc theo chương trình đổi mới hình thức và chương trình mầm non mới như sau:
- Tính tương đồng:
 	+ Về mục tiêu: Cùng hướng trẻ đến sự phát triển về nhân cách theo 5 mặt (Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm đạo đức, thẩm mỹ) 
 + Về hình thức và phương pháp: Cùng hướng trẻ đến với các hoạt động tích cực, sáng tạo theo hướng tích hợp. 
- Tính khác biệt: Hai chương trình vừa nêu khác biệt về nội dung:
 + Chương trình giáo dục âm nhạc theo hình thức đổi mới do Bộ GD&ĐT quy định thống nhất trong toàn ngành mầm non. 
 + Chương trình mầm non mới theo mục tiêu từng giai đoạn đã đề ra, cho giáo viên chủ nhiệm lớp tự lựa chọn nội dung cho phù hợp với địa phương mình, đặc biệt là phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ.
 Mục đích giáo dục của hướng đổi mới là giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi, khám phá. Trẻ tham gia hoạt động, một cách hứng thú, chủ động để phát triển khả năng cá nhân.
	Tôi đã tích cực làm việc trực tiếp với nhóm, cá nhân để giúp trẻ thực hiện tốt hoạt động âm nhạc. Trẻ hoạt động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, được trao đổi, nhận xét để trở lên năng động hơn. Chính vì vậy, trong vận động theo nhạc, trẻ tự do thể hiện nhiều cách khác nhau, không nhất thiết yêu cầu mọi trẻ vận động giống nhau. 
Ví dụ: Dạy trẻ vận động theo nhạc bài: ‘Con chuồn chuồn’
sau khi đã cho trẻ làm quen với một số cách vận động 
theo nhạc, tôi cho trẻ thể hiện bằng nhiều cách khác nhau như cô cho 3 tổ hội ý xem tổ của mình vận động theo cách nào, sau đó cho 3 tổ lần lượt thực hiện theo lựa chọn của cả đội. Âm nhạc có thể học ở mọi lúc mọi nơi ,cho trẻ vận động theo nhạc trong giờ đầu đón trẻ, cuối buổi trả trẻ. Những lúc ấy cô có thể cho trẻ vận động theo nhạc với từng nhóm và cá nhân trẻ, cô sẽ phát huy tính độc lập hoạt động của trẻ, phát triển năng khiếu của trẻ và cô dễ dàng sửa sai cho trẻ.
Có thể cho trẻ vận động lúc hoạt động ngoài trời,hay tích hợp vận động theo nhạc vào tiết học
Tuổi Mẫu giáo là lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học”do đó phải sử dụng nhiều biện pháp trong giờ học để gây hứng thú và sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Cũng vì thế mà giờ học mang tính tổng hợp. Vận động theo nhạc có thể tích hợp nhẹ nhàng được vào một số giờ học khác hoặc tích hợp các môn học khác vào vận động.
Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình, vẽ con cá. Sau khi trẻ trưng bày và nhận xét sản phẩm, Cô có thể cho trẻ hát kết hợp với vận động minh hoạ trên nền nhạc bài:Cá vàng bơi’
- Vận động theo nhạc trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo: Có thể cho trẻ vận động theo nhạc trong khi trẻ chơi trò chơi sáng tạo. 
Ví dụ: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi phân vai cô giáo, trẻ nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ mẫu giáo thể hiện hát, múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích.
 Như vậy, ở trường mẫu giáo, từ lúc đến trường đến khi cha mẹ đến đón, âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát. Nếu vắng bóng lời ca, điệu múa thì trường lớp đối với các cháu thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ngày của trẻ, là cho trẻ thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ thơ.
Vào ngày lễ hội như ngày khai giảng, ngày nhà giáo Việt Namlà những ngày có hình thức tổ chức quan trọng trong việc tạo ra môi trường âm nhạc phong phú và sinh động. Ngày lễ, ngày hội có các hoạt động nghệ thuật đa dạng như hát, múa, đóng kịchtạo cho trẻ niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được.
Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn. 
a. Biện pháp chuẩn bị trước giờ học:
Trẻ nghe qua các phương tiện truyền thông như máy cát sét, các buổi sinh hoạt nhóm ở mọi lúc, mọi nơi như hoạt động ngoài trời, giờ đón trẻ, giờ trả trẻ để làm quen với bài hát mới. Cô giới thiệu cho trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, dẫn dắt trẻ nghe bằng các thủ thuật với mục đích tập trung sự chú ý của trẻ đến nội dung, khơi gợi trí tưởng tượng và sự hình dung ở trẻ.
Trẻ mẫu giáo lớn cô kể một cách có hình ảnh đặt câu hỏi trò chuyện về nội dung bài hát để giới thiệu.
b. Biện pháp trong giờ học:
Sử dụng biện pháp trực quan truyền cảm, cô biễu diễn bài hát trọn vẹn, hát đúng, hát hay, rõ lời, sẽ thu hút sự chú ý của trẻ tới hình tượng nghệ thuật của bài hát, tạo cho trẻ tri giác bài hát trọn vẹn, gợi lên sự hưởng ứng, cảm xúc, đồng cảm với hình tượng, lôi cuốn trẻ vào tâm trạng cảm xúc chung của bài hát bởi vì tính truyền cảm diễn xuất ở trẻ phụ thuộc vào diễn xuất mẫu của giáo viên.
Giáo viên sử dụng biện pháp luyện tập kết hợp với biện pháp dùng lời chỉ dẫn kỹ năng ca hát, tính chất cảm xúc của bài hát cho trẻ. Đặc điểm của trẻ mầm non là chưa biết chữ, do đó phương pháp dạy hát chung cho các lứa tuổi là dạy “truyền khẩu”. Đối với bài hát ngắn, trẻ đã được làm quen từ trước, trẻ sẽ hát theo cô liên tục cả bài, không dạy thuộc câu này mới sang câu khác làm gián đoạn tri giác. Dạy trẻ bằng âm thanh vang tự nhiện, để trẻ hát thoải mái, không bị ức chế hay căng thẳng giúp các cháu hát đúng hát hay. Tránh âm vực giọng hát cao quá hay thấp quá, bằng cách dịch giọng cho phù hợp khi kết hợp nhạc cụ để bảo vệ và phát triển giọng hát của trẻ. Giáo viên vừa hát bắt nhịp bằng tay để giữ tốc độ đều cho các cháu hát. Trong quá trình dạy hát, với kỹ năng hát du dương tạo âm ngân dài, cô có thể hát mẫu ngân dài kết hợp dùng tay đưa sang ngang làm động tác so sánh trực quan.
Ví dụ: Bài “Màu hoa” Nhạc và lời: Hồng Đăng
“Màu hoa tím, màu hoa đỏ, màu hoa vàng, nhiều hoa xinh thế” chữ “thế”. Trong khi ngân 3 phách cô đưa tay sang ngang, trẻ vừa nghe cô hát vừa nhìn động tác tay đưa sang ngang của cô sẽ hiểu rằng chữ “thế” phải hát ngân mà khôngđược ngắt.
Dạy trẻ phát âm ( nhã chữ) và giải nghĩa từ, giúp trẻ phân biệt từ đúng trong bài hát với từ trẻ hát nhầm kết hợp làm mẫu cách cấu tạo của từ đúng để trẻ bắt chước đặt môi lưỡi cho chính xác.
Ví dụ: Câu hát “khi em giơ tay lên là bướm xinh bay múa” trong bài “Múa cho mẹ xem” Nhạc và lời: Xuân Giao. Trẻ hát chệch thành “bướm xinh bay mất”.
Không nên nói với trẻ là “các con hãy hát hay hơn nửa nào”. Vì câu nói này trẻ khó hình dung phải thể hiện như thế nào. Cô nên giải thích nêu rõ ý nghĩa của lời ca để trẻ thể hiện đúng phong cách.
Ví dụ: Trong “Vườn trường mùa thu” có chim hót líu lo, đàn bướm bay tung tăng vui đùa trong gió các bạn múa ca tưng bưng. Vậy chúng ta hát thế nào? Gợi ý này giúp trẻ suy nghĩ liên tưởng tại sao cần hát bài “Vườn trường mùa thu” trong sắc thái vui tươi sôi nổi, nhịp độ hơi nhanh.
Trong quá trình học thuộc, cô sửa nếu trẻ hát sai, hát ngang, cần thay đổi hình thức hát tổ, nhóm luân phiên tiếp để trẻ có dịp nghỉ ngơi, theo dõi, đánh giá hoặc biết hòa nhập đúng lúc với các bạn. Cần thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng để trẻ đở mỏi, đở chán kết hợp với vận động nhẹ nhàng.
c. Biện pháp sau giờ học:
Kỹ năng ca hát được tiến hành không chỉ trong quá trình học thuộc mà cả khi cũng cố ôn luyện. Khi đã học thuộc, cần dạy trẻ thẻ hiện diễn cảm để trẻ có thể biểu diễn dể dàng, hấp hẫn. Để tạo sự nhịp nhàng khi hát, cho trẻ vỗ tay theo nhịp, phách, hoặc âm hình tiết tấu của bài hát để trẻ tăng thêm cảm xúc về nhịp điệu, tiết tấu.d. Kết hợp với phụ huynh:
-Thường xuyên tôi trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng đĩa ở nhà, bố mẹ có trẻ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết của trẻ.
- Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm băng đĩa có liên quan đến đề tài.
-Hoạt động âm nhạc có mối liên hệ mật thiết với nhau để giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt. Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tư tưởng, tập trung chú ý.
-Bằng các giai điệu, âm sắc, nhịp độ, hòa âm, tiết tất đã thu hút trẻ.
-Âm nhạc giúp trẻ phát triển lời nói, quan hệ, trao đổi tình cảm.
-Âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi.
-Âm nhạc là một trong các bộ môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ qua lời ca, giai điệu, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng.
-Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không có gì có thể đánh thức tâm hồn con người bằng âm nhạc. Âm nhạc có giá trị nghệ thuật cảm hóa mọi người cùng hướng tới cái đẹp. Trong đó có cái đẹp về cách ứng xử, giao tiếp với ông bà, cha mẹ 
-Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ, âm nhạc được coi là khả năng tốt nhất để phát triển tai nghe, tính chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng với sự thay đổi nhịp tim mạch, trao đổi máu.
-Âm nhạc giúp trẻ phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng, tất cả những vận động của tay, chân, thân mình nhờ có sự phụ họa âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàng.
- Nội dung lời ca phong phú trong các bài hát giúp trẻ phát hiện vẻ đẹp trong thiên nhiên, sự ngộ nghĩnh đáng yêu của các con vật quen thuộc, về tình cảm gia đình, bạn bè, lòng yêu nước từ đó gợi mở cho các cháu về cách ứng xử là giáo dục cho các cháu đạo đức làm người.
- Những bài dân ca, bài đồng dao khác nhau của các dân tộc Việt Nam phong phú về âm điệu, tiết tấu, phương thức diễn xướng, phong tục, tập quán sẽ cho trẻ hiểu biết về bản sắc âm nhạc dân tộc Việt Nam.
-Các hoạt động diễn xuất của trẻ là diễn ra trong tập thể, cùng nhau múa hát, vui chơi đã giúp cho trẻ vui tươi, hồn nhiên ngay cả những trẻ nhút nhát cũng cảm thấy thoải mái, tự tin hơn.
-Âm nhạc có ảnh hưởng đến hành vi văn hóa của trẻ bởi cách diễn xuất các tác phẩm có tâm trạng khác nhau.
-Âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho tới khi từ giã cuộc sống, âm nhạc có sức mạnh vô cùng to lớn trong việc thể hiện tinh tế thế giới nội tâm, âm nhạc tác động vào lĩnh vực tình cảm của con người và trở thành phương tiện giao tiếp hết sức nhạy cảm giữa con người.
- Bằng ngôn ngữ biểu cảm đặc biệt của âm nhạc đã làm cho con người ở các vùng đất khác nhau có những hiểu biết nhất định về nhau.
-Trẻ biểu hiện sinh động khi nghe lúc lắc, xắc xô đã khẳng định rằng có thể cho trẻ nhỏ làm quen với âm nhạc ngay từ những tháng tuổi đầu tiên.
* Phần 3: Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
*Qua việc soạn và dạy môn âm nhạc mới, tôi thấy phần nào đã có sự thay về hứng thú của trẻ. Trẻ tích cực tham gia học, khi kết thúc tiết học hầu hết trẻ đều phấn khởi.
- Trẻ linh hoạt và nhanh nhẹn trong các hoạt động.
- Tiết học sinh động và lôi cuốn trẻ. 
- Trẻ hiểu nội dung bài hát, biết tự sáng tạo ra những những động tác minh họa theo lời ca.Trẻ tự tin khi biểu diễn độc lập và kết hợp vận động cùng bạn, cùng cô và chơi mang tính sáng tạo.
-Trẻ hứng thú say mê với hoạt động âm nhạc.
-Trẻ tiếp thu kiến thức âm nhạc một cách nhẹ nhàng thoải mái.
-Năng lực cảm thụ âm nhạc của trẻ tốt khi cô giáo tổ chức và hướng dẫn trẻ hoạt động âm nhạc.
Sau khi tôi sử dụng một số biện pháp trên áp dụng vào việc dạy vận động theo nhạc cho trẻ lớp Mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi tôi tiến hành đưa ra thêm 2 bài tập để kiểm tra kỹ năng vận động theo nhạc của 35 trẻ đã tham gia thực hiện những bài tập trước.
Bài tập 1: Các con hãy gõ đệm theo nhịp bài ‘Cho tôi đi làm mưa với’ tác giả Hoàng Hà
Bài tập 2: Các con hãy múa bài :’Inh lả ơi’ dân ca thái
BẢNG B: KHẢO SÁT KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG THEO NHẠC CỦA TRẺ 4 – 5 TUỔI
STT
Họ và tên trẻ
Bài tập 1
Bài tập 2
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
1
Nguyễn Quỳnh Anh
*
*
2
Nguyễn Tuấn Anh
*
*
3
Trương Đức Anh
*
*
4
Phan Hà An
*
*
5
Phan Ngọc Đức
*
*
6
Nguyễn Văn Diệm
*
*
7
Nguyễn Bảo Huy
*
*
8
Nguyễn Kim Lan
*
*
9
Nguyễn Thị Na
*
*
10
Nguyễn Gia Hân
*
*
11
Hà Trung Nam
*
*
12
Nguyễn Bảo Ngọc
*
*
13
Nguyễn Như Ngọc
*
*
14
Trần Bảo Nguyên
*
*
15
Phạm Anh Nhân
*
*
16
Nguyễn Long Nhật
*
*
17
Phạm Yến Nhi
*
*
18
Lê Thanh Phương
*
*
19
Trần Đức Sang
*
*
20
Trần Thái Sơn
*
*
21
Lê Thị Bảo Thi
*
*
22
Phạm Ngọc Bảo Trâm
*
*
23
Dương Cát Tường
*
*
24
Trịnh Phương uyên
* 
*
 25
Phạm Phương Uyên
*
*
Tóm lại: Khi vận dụng những biện pháp vào dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi ở trường mầm non, tôi nhận thấy các cháu rất hứng thú, hăng say tích cực hoạt động và đã thu được kết quả tốt đẹp. Điều đó chứng minh rằng thực nghiệm của chúng tôi thành công, áp dụng các biện pháp tôi đề ra rất phù hợp.
* BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho trẻ nói chung ; dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi nói riêng, tôi tự rút cho mình một bài học như sau: 
- Cô giáo phải nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp bộ môn. Áp dụng linh hoạt phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình đang phụ trách.
- Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Nghiên cứu, học tập, rèn luyện để có kến thức âm nhạc.
 - Cô giáo luôn học tập, rèn luyện, sáng tạo để thể hiện thật hấp dẫn và phù hợp với trẻ.
- Cô giáo phải nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ với âm nhạc, khả năng vận động, cơ quan phát âmđể có phương pháp dạy thích hợp. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.
- Linh hoạt sử dụng đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ khỏi nhàm chán, làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.
- Cô giáo phải truyền đạt chính xác, hấp dẫn, truyền cảm để, tạo không khí sôi động trong giờ học, để thu hút hấp dẫn trẻ. Thường xuyên rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi .
- Luôn khuyến khích, động viên, tạo cho trẻ niềm say mê hoạt động.
- Phối kết hợp với phụ huynh để trao đổi, thống nhất quan điểm giáo dục.
PHẦN III. KẾT LUẬN
Âm nhạc thực sự gần gũi với trẻ thơ, âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được, nó vừa là một nội dung giáo dục, vừa là phương tiện góp phần giáo dục toàn diện nhân cách của trẻ.
Để làm tốt nội dung giáo dục âm nhạc, đòi hỏi người giáo viên phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đặc biệt phải có vốn kiến thức chuyên môn, có kinh nghiệm, biết xây dựng và sử dụng linh hoạt những phương pháp, biện pháp, thủ thuật đề ra trong tiết học.
Qua tìm kiếm và xây dựng tôi thấy đề tài nghiên cứu đã thu được kết quả đáng ghi nhận. Những vấn đề thuộc về lý luận chung và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi giúp chúng ta thấy rõ khả năng, năng lực cảm thụ của trẻ. Dựa trên các đặc điểm đó , chung ta có hướng tác động phù hợp cho tâm lý của trẻ ngày càng phát triển hoàn thiện hơn.
Để hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ tốt phải có một quá trình sư phạm dài bởi vì cho dù ở đâu nữa, từ thành phố đến nông thôn, miền núi hay hải đảo xa xôi. Trẻ em khi sinh ra đều như tờ giấy trắng, nó chỉ có thể trở thành con người hoàn thiện khi người lớn hướng tác động vào nó một cách toàn diện. Người lớn phải tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc,tắm mình trong thế giới âm nhạc để trẻ có những hiểu biết nhất định về âm nhạc. 
Qua quá trình nghiên cứu “ Một số biện pháp dạy trẻ 4-5 tuổi vận động theo nhạc ở trường mầm non, tôi nhận thấy trẻ 4 – 5 tuổi, thích thú và có khả năng vận động theo nhạc rất tốt.Trong giờ học, cô giáo nên khuyến khích trẻ thực hiện nhiệm vụ học tập một cách thật tự nhiên. Tuyệt đối không áp đặt, gò bó, mà nhiều trẻ được tham gia hoạt động, nhằm làm cho trẻ biết rung động trước cái đẹp , yêu cái đẹp để rồi từ đó biết tạo ra cái đẹp.Đó chính là ươm mầm tốt tươi cho tương lai của trẻ
 TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp- TS Lê Thu Hương ( chủ biên)- Lý Thu Hiền- Phạm Thị Hòa- Lê Thị Đức - Viện chiến lược và chương trình giáo dục. Trung tâm nghiến cứu chiến lược và phát triển chương trình giáo dục mầm non.
Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc mẫu giáo ( Theo nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc)- Vụ giáo dục mầm non- nhà xuất bản âm nhạc Hà Nội- 2004- Hoàng Văn Yến. 
Giáo dục âm nhạc - tập II - Phạm Thị Hòa - Nhà xuất bản đại học Hà Nội năm 2008.
4 “Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp chủ đề “ của viện chiến lược và chương trình giáo dục.
5 “Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc” của vụ giáo dục mầm non.
6“Tâm lý học mầm non”
 Yên lập, ngày 10 tháng 11 năm 2014
 XÁC NHẬN CỦA BGH Người viết
 Hiệu Trưởng
 Nguyễn Thị Phương Lan Kiều Thị Hải
MỤC LỤC
Danh mục
Trang
 I. Đặt vấn đề
1-3
 II. Giải quyết vấn đề
 1. Thực trạng của vấn đề
 2. Các biện pháp giải quyết vấn đề
 3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
4-20
4-7
7-17
18-20
 III. Kết luận 
21
 Yên lập, ngày 10 tháng 11 năm 2014
 XÁC NHẬN CỦA BGH Người viết
 Hiệu Trưởng
 Nguyễn Thị Phương Lan Kiều Thị Hải
“Danh mục , tài liệu tham khảo, phụ lục không đánh số trang”

File đính kèm:

  • docHOCANGS_KIEN_KINH_NGHIEM_AM_NHAC.doc
Sáng Kiến Liên Quan