Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp dạy đọc - Hiểu tác phẩm sử thi trong chương trình Ngữ văn 10

1.1. Trong chương trình THPT, môn Ngữ văn là một môn học có vai trò quan trọng không chỉ giúp học sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện tư duy mà còn góp phần vào quá trình hình thành nhân cách cho các em.

Ngày nay khi việc đổi mới dạy học Ngữ Văn trong nhà trường THPT đang được thực hiện khá đồng bộ và triệt để thì vấn đề tìm tòi sáng tạo những phương thức mới mẻ để học sinh thêm hứng thú, say mê với bộ môn ngày càng được các thầy cô giáo quan tâm.

Văn học với vai trò giáo dục, nhận thức và thẩm mĩ cung cấp cho các em kho tri thức phong phú về lịch sử phát triển của văn học Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới. Chương trình Ngữ Văn lớp 10 giành phần lớn thời lượng để truyền tải đến các em tri thức về văn học dân gian – nền văn học gắn bó với nhiều truyền thống và những nét văn hóa của dân tộc ta từ ngàn đời xưa.

Có thể nói giai đoạn văn học này đem đến cho học sinh nhiều hứng thú và sự say mê, tuy nhiên do độ lùi của thời gian, và có nhiều thể loại văn học dân gian có đặc trưng riêng dẫn đến việc cảm thụ của các em với các tác phẩm văn học cũng hạn chế.

1.2. Nếu các thể loại văn học dân gian khác như truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười, tục ngữ và ca dao được học sinh làm quen từ bậc tiểu học và THCS, thì thể loại sử thi đến lớp 10 các em mới được làm quen. Đây là loại hình dân gian ra đời từ rất sớm có cách tư duy, cách xây dựng nhân vật đặc trưng theo thể loại. Vì vậy chúng ta không thể đánh đồng việc đọc hiểu văn bản sử thi với các thể loại tự sự dân gian khác được.

1.3. Mặt khác do sự đổi mới nội dung sách giáo khoa, chương trình ngữ văn hiện nay sắp xếp các văn bản thành cụm thể loại tạo nên nét khác biệt trong phương pháp dạy và học.

 

doc45 trang | Chia sẻ: lacduong21 | Lượt xem: 3294 | Lượt tải: 1Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp dạy đọc - Hiểu tác phẩm sử thi trong chương trình Ngữ văn 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 là cuộc chiến đòi lại vợ hay không? Hay còn vì lí do khác, lí do đó là gì?
- Em nhận xét gì về ý nghĩa cuộc chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây?
Giáo viên củng cố kiến thức tiết 1 bằng hệ thống câu hỏi
(Phụ lục 3)
( Hết tiết 1, chuyển tiết 2)
GV giảng giải
Cuộc chiến đấu của Đăm Săn nhằm mục đích mở mang bờ cõi làm củng cố uy danh. Sau chiến thắng chàng không sát hại dân làng mà chỉ thu phục họ, để họ tự nguyện thành tôi tớ cho mình. Đây là khát vọng hòa bình, ấm no của nhân dân Tây Nguyên
Hoạt động 1
Hướng dẫn đọc hiểu văn bản
GV gợi ý học sinh tìm hiểu phần thứ 2 của văn bản
GV đặt câu hỏi cho HS nhóm 4
Ở phần này, xuất hiện thêm những nhân vật nào?
- Các sự kiện chính của phần này?
Hs theo dõi trả lời
GV tổng hợp
Phần này xuất hiện thêm dân làng, tôi tớ, những nhân vật quần chúng hẫy thuẫ cho nhân vật chính thể hiện mối quan hệ của người anh hùng với nhân dân
2 sự kiện được nói đến
+ Đăm Săn kêu gọi dân làng theo mình
+ Đăm Săn cùng tôi tớ ăn mừng chiến thắng
- Việc Đăm Săn kêu gọi dân làng của Mtao Mxây đi theo mình được kể như thế nào? 
- Đăm Săn gõ cửa nhà dân làng mấy lần? sau những lần gõ cửa đó, Đăm Săn đã nói những gì? Ý nghĩa của những lời nói đó?
 Hs suy nghĩ, cử đại diện trình bầy.
GV gọi học sinh đọc đoạn Đăm Săn cùng dân làng ăn mừng chiến thắng.
- Những chi tiết nào miêu tả cảnh ăn mừng chiến thắng của Đăm Săn?
- Quang cảnh đó thể hiện Đăm Săn là một tù trưởng như thế nào?
- Tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của Đăm Săn trong lễ ăn mừng chiến thắng?
GV tích hợp kiến thức văn hóa, giới thiệu những tranh ảnh về trang phục, nơi ở, những nét sinh hoạt văn hóa của nhân dân Tây Nguyên
( Bảng minh họa 7)
- Nhận xét về vẻ đẹp của anh hùng Đăm Săn?
Hoạt động 2
GV hướng dẫn học sinh tổng kết văn bản
GV hướng dẫn tìm và phân tích những đặc sắc nghệ thuật qua đoạn trích
 Nêu khái quát những đặc sắc nghệ thuật của văn bản?
 - Nội dung cơ bản và ý nghĩa đoạn trích?
I. Tìm hiểu chung
1. Sử thi
a. Khái niệm
Sử thi là tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn sử dụng ngôn ngữ có vần, nhịp xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng kể về nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại. Sử thi có hình thức diễn sướng riêng ( hát, kể)
b. Phân loại
Sử thi thần thoại
Sử thi anh hùng
2. Sử thi Đăm Săn
a. Đề tài:
Viết về đề tài chiến tranh
Số phận cá nhân thống nhất cao độ với số phận thị tộc
 b. Tóm tắt nội dung
c. Giá trị
Bộ sử thi dài Đăm San (2077 câu), thể hiện nét lịch sử văn hóa của người đồng bào Tây Nguyên là tác phẩm tiêu biểu cho thể loại sử thi anh hùng .
3. Đoạn trích.
a. Vị trí
Chiến thắng Mtao MXây ở nửa đầu của tác phẩm kể lại diễn biến cuộc chiến của Đăm Săn với tù trưởng Mtao Mxây nhằm cứu vợ và mở rộng đất đai
b. Bố cục
- Phần một (từ đầu cho đến Chúng ta ra về nào !): Cuộc giao đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây 
- Phần hai (còn lại) : Cảnh ăn mừng chiến thắng của Đăm Săn cùng dân làng
II. Đọc – hiểu văn bản
1. Cuộc giao đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây
a. Đăm Săn thách đấu 
(từ đầu cho đến Ngươi cứ múa đi, ơ diêng !)
Đăm Săn
 Mtao Mxây
- Đến tận chân cầu thang thách đấu
- Dùng lời lẽ khích dụ kẻ thù: dọa đốt sàn, đốt nhà
-> Tuyên chiến với thái độ quyết liệt
- Coi thường Mtao Mxây, tuyên bố không đánh kẻ thù khi đang đi xuống
-> Đăm Săn dụ được kẻ thù ra khỏi nhà để quyết đấu, thái độ tự tin, đường hoàng, quân tử
- Sợ hãi nhưng vẫn tìm cách trêu tức Đăm Săn
- Sợ Đăm Săn đánh lén không dám xuống. 
- Phải giao hẹn trước khi ra khỏi nhà
-> Hình dáng dữ tợn, trang bị vũ khí nhưng tần ngần do dự, hèn nhát, run sợ
b. Cuộc chiến đấu của Đăm Săn và Mtao Mxây
 Mtao Mxây 
Đăm Săn
- Mtao Mxây múa khiên trước, tỏ ra kém cỏi “khiên hắn kêu lạch cạch như quả mướp khô” 
- Mtao Mxây “ bước thấp bước cao chạy hết bãi tây sáng bãi đông. Hắn vung đao chém phập một cái nhưng chỉ trúng vào một cái chão cột trâu”.
-> lộ rõ sự kém cỏi nhưng Mtao Mxây vẫn có những thái độ huyênh hoang.
- giữ thái độ bình tĩnh thản nhiên => bản lĩnh một tù trưởng
- Đam San múa “một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh . Chàng chạy vun vút qua phía đông qua phía tây”.
-> Sức mạnh uy dũng của người anh hùng
Hiệp đấu thứ 2
Đăm Săn
Mtao Mxây
- Đăm Săn múa khiên trước
- Đam San giành được miếng trầu => sức khoẻ tăng lên => đuổi theo và đâm trúng kẻ thù nhưng cả hai lần đều không thủng =>cầu cứu thần linh.
- Nhờ có ông trời giúp sức => Đam San chộp ngay một cái chầy mòn ném cúng vào vành tai kẻ thù
- Đam San cắt đầu Mtao Mxây bêu ngoài đường” 
=> cuộc đọ sức kết thúc.
- hoảng hốt chạy bước thấp bước cao 
- vội cầu cứu Hơ Nhị quăng cho miếng trầu.
- kẻ thù ngã lăn ra đất cầu xin “Ơ diêng! Ơ diêng! Ta làm lễ cầu phúc cho diêng một trâu, một voi”.
-> Mtao Mxây vừa bất tài vừa hèn kém
Nhận xét
- Về hệ thống nhân vật:
+ Tác giả dân gian miêu tả ngoại hình của Mtao Mxây cụ thể nhưng đằng sau vẻ ngoài dữ tợn là sự hèn nhát, bất tài 
+ Đăm Săn chỉ được miêu tả qua hành động múa khiên. Chàng múa khiên hai lần. Lầm sau hùng tráng hơn lần trước
=> tác giả nhấn mạnh sự hùng tráng, sức mạnh của Đăm Săn, sự kém cỏi của Mtao Mxây
+ Nhân vật Hơ Nhị và ông Trời ( nhân vật phù trợ) đều đứng về phía Đăm Săn chứng tỏ anh được lòng trời, đại diện cho ước mơ khát vọng của nhân dân
- Ý nghĩa cuộc chiến đấu: 
Cuộc chiến đấu của Đam San với mục đích giành lại gia đình, nhưng lại có ý nghĩa cộng đồng .Đòi lại vợ chỉ là cái cớ là nảy sinh mâu thuẫn giữa các bộ tộc dẫn đến chiến tranh mở rộng bờ cõi làm nổi uy danh của cộng đồng.
2. Cảnh ăn mừng sau chiến thắng
a.Đăm Săn kêu gọi dân làng và tôi tớ của Mtao Mxây đi theo mình (từ Đăm Săn (nói với tôi tớ Mtao Mxây) cho đến Chúng ta ra về nào !)
- Đăm Săn gõ cửa nhà dân làng Mtao Mxây 3 lần
- Kêu gọi dân làng đi với mình
- Dân làng đáp lại hưởng ứng
-> ba lần hỏi đáp cho thấy cuộc đối thoại giữa người anh hùng và nhân dân. Thái độ của mọi người là hưởng ứng, đồng ý xem Đăm Săn là tù trưởng anh hùng của họ. 
Ba lần hỏi đáp có ý nghĩa
+ Thể hiện sự thống nhất giữa quyền lợi và khát vọng cộng đồng. 
+ Thể hiện lòng yêu mến của tập thể với cá nhân anh hùng
+ mong muốn xây dựng một cộng đồng to lớn hơn, giàu mạnh hơn, ước mơ một cuộc sống hòa bình, ấm no.
=> người anh hùng trong sử thi được toàn thể cộng đồng suy tôn tuyệt đối.
b, cảnh ăn mừng chiến thắng
* cảnh ăn mừng chiến thắng 
được miêu tả thông qua các chi tiết:
- Qua lời Đăm Săn:
+ Rượu năm ché, trâu dâng một con
+ Rượu bảy ché, trâu bẩy con
+ Rượu bảy ché, lợn thiến bẩy con
- Chiêng, trống to kêu rộn rã, dây cồng dây chiêng không lúc nào vắng bớt treo trên giá
- Các chuỗi thịt trâu, thịt bò treo đầy nhà, chậu thau âu đồng nhiều không còn chỗ để.
- Nhà Đam San đông nghịt khách. Tôi tớ chật ních cả nhà. Mở tiệc ăn uống linh đình.
=> lời kể khách quan nhấn mạnh sự giàu có, hùng mạnh của nhân vật Đăm Săn
* Đam San trong bữa tiệc mừng chiến thắng: 
+ Trang phục : ngực quấn chéo một mềm chiến, mình khác một tấm áo chiến, tai đeo nụ, đủ giáo gươm, 
+ Ngoại hình: Chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn , hứng tóc chàng là một cái nong hoa.
Đôi mắt long lanh như mắt chim nghếch ăn hoa tre, bắp chân to bằng cây xà ngang, bắp đùi to bằng ống bễ
-> vẻ đẹp trí tuệ, sức vóc hơn người
+ Hành động : Chàng uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán
+ Khí chất: Cả miền Ê đê – Ê ga ca ngợi Đam San là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước, Đăm Săn vốn đã ngang tàng từ trong bụng mẹ
=> Hình ảnh Đăm Săn rất đẹp, oai phong, dũng mãnh mang khí phách của một tù trưởng hùng mạnh. Đăm Săn được miêu tả bằng cái nhìn ngưỡng mộ của nhân dân. Đó là vẻ đẹp và sức mạnh của người anh hùng, thể hiện sức mạnh của cả một thi tộc, thống nhất niềm tin của cả cộng đồng. 
- Cảnh ăn mừng chiến thắng: con người Ê-đê và thiên nhiên Tây Nguyên đều tưng bừng trong men say chiến thắng. Ở đây, nhân vật sử thi Đăm Săn thực sự có tầm vóc lịch sử khi được đặt giữa một bối cảnh rộng lớn của thiên nhiên, xã hội và con người Tây Nguyên.
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật
- Tổ chức ngôn ngữ phù hợp với thể loại sử thi: ngôn ngữ của người kể biến hóa linh hoạt, hướng tới nhiều đối tượng; ngôn ngữ đối thoại được khai thác ở nhiều góc độ.
- Sử dụng có hiệu quả lối miêu tả song hành, đòn bẩy, thủ pháp so sánh, phóng đại, đối lập, tăng tiến,
2. Nội dung
Đoạn trích khẳng định sức mạnh và ca ngợi vẻ đẹp của người anh hùng Đăm Săn – một người trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc, xứng đáng là người anh hùng mang tầm vóc sử thi của dân tộc Ê-đê thời cổ đại.
4. Củng cố
- Đặc trưng của thể loại sử thi?
- Đặc điểm các nhân vật sử thi
- Tóm tắt đoạn trích
Đăm Săn đột nhập vào nhà Mtao Mxây và gọi hắn ra thách đấu. Mtao Mxây do dự, được Đăm Săn nhường quyền đánh trước nhưng đường khiên của hắn không đâm trúng Đăm Săn. Đến lượt Đăm Săn rung khiên múa vun vút. Chàng đã đâm trúng đùi và người Mtao Mxây nhưng đều không thủng. Đăm Săn thấm mệt, vừa chạy vừa ngủ và mộng thấy ông Trời, được ông Trời bày cho cách dùng cái chày mòn ném vào vành tai Mtao Mxây. Mtao Mxây ngã lăn ra đất và bị Đăm Săn cắt đầu bêu ngoài đường. Chàng kêu gọi tôi tớ, dân làng của Mtao Mxây đi theo mình. Về làng, Đăm Săn mở tiệc ăn mừng linh đình, kéo dài suốt cả mùa khô. Đăm Săn ngày càng hùng mạnh, giàu có, “danh vang đến thần, tiếng lừng khắp núi”.
- Nghệ thuật miêu tả trong đoạn trích.
- Ý nghĩa của văn bản làm sống lại quá khứ hào hùng của người Ê đê Tây Nguyên thời cổ đại.
5. Dặn dò
HS học bài cũ
Soạn bài: Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy
V. Rút kinh nghiệm
.
.
.
.
PHỤ LỤC 2
 BẢNG MINH HỌA
Bảng minh họa 1
Đặc trưng của sử thi:
+ Ra đời và phản ánh thời kì ấu thơ của dân tộc- tộc người. Thể hiện những bức tranh xã hội rộng lớn cùng với những sự kiện lịch sử trọng đại
+ Biểu dương chiến tích của những anh hùng dũng cảm, có phẩm chất tốt đẹp, đại diện cho lợi ích cộng đồng.
+ Ngôn ngữ trang trọng, ngợi ca. Nghe hát – kể sử thi là một sinh hoạt văn hoá  tập thể và mọi giá trị của sử thi, do đó, là thành tựu chung của cả cộng đồng.
Bảng minh họa 2
Người ta chia làm 2 loại sử thi:
* Sử thi thần thoại: Đẻ đất đẻ nước (Mường), Aúm ệt luông (Thái), Cây nêu thần (Mơ nông)
* Sử thi anh hùng: Đăm Săn, Đam Di, Xinh Nhã, Khinh Dú (Ê Đê), Đam Noi (Ba na)
- Về sử thi Tây Nguyên:
 Trong lúc sử thi ở nhiều nước là rời rạc, lẻ tẻ thì ở Việt Nam, nó lại quần tụ thành vùng, tiêu biểu là ở Tây Nguyên. Người ta gọi là vùng sử thi Tây Nguyên. Sử thi Tây Nguyên, mà mỗi tộc người gọi tên khác nhau: khan (Ê Đê), hơ ri (Gia rai), hơ mon (Ba na), Oùt nơ rông ( Mơ nông).. trở thành một đặc trưng thể loại tiêu biểu cho vùng văn hoá  Tây Nguyên. Vùng sử thi Tây Nguyên có căn nguyên từ kinh tế- xã hội Tây Nguyên như: xã hội tiền giai cấp, kinh tế nương rẫy
Sử thi anh hùng Tây Nguyên có 3 đề tài chính: hôn nhân, chiến tranh và lao động xây dựng. Đề tài chiến tranh quan trọng hơn cả, là đề tài trung tâm của sử thi anh hùng và thu hút các sự kiện thuộc 2 loại đề tài kia. 
Bảng minh họa 3
Sử thi Đăm Săn và trích đoạn “Chiến thắng Mtao Mxây” là một trong những thiên sử thi anh hùng nổi tiếng của dân tộc Ê Đê (Việt Nam). Tên đầy đủ là Bài ca chàng Đăm Săn (tiếng Ê Dê là Klei khan Y Đăm Săn). Sử thi Đăm Săn lần đầu tiên được L.Sabatier (một viên công sứ người Pháp tại Tây Nguyên) phát hiện vào năm 1923-1924. Sabatier đã dịch sử thi này ra tiếng Pháp và xuất bản ở Paris năm 1928. Năm 1959, sử thi này được giới thiệu trên tạp chí Văn nghệ quân đội và được nhà xuất bản Văn hoá  in song ngữ Việt – Ê Đê (bản dịch của Đào Tử Chí) với tên gọi là Bài ca chàng Đăm Săn. Năm 1988, Nhà xuất bản Khoa học xã hội đã công bố văn bản sưu tầm và dịch sử thi Đăm Săn rất công phu của Nguyễn  Hữu Thấu.
Bảng minh họa 4
Tóm tắt nội dung sử thi Đăm Săn
 Sử thi Đăm Săn có 7 chương khúc tóm tắt như sau:
1- Chị em Hơ Nhí và Hơ Bhí theo luật tục chuê- nuê, đòi lấy Đăm Săn làm chồng, Đăm Săn không chịu.
2- Đăm Săn bỏ về nhà chị là Hơ Aâng, Trời làm anh chết đi sống lại nhiều lần và anh tự thân cứu được Hơ Nhí anh chịu thành hôn với hai người.
3- Tù trưởng Mtao Grư (tù trưởng Ó) cướp Hơ Nhí. Đăm Săn đánh lại, giành được vợ, bắt làm tù binh.
4. Đăm Săn đi phát rẫy, dọn ruộng, Mtao Mxây (tù trưởng Sắt) lại cướp vợ anh, anh giết được kẻ thù, thành một tù trưởng giàu mạnh.
5. Đăm Săn chặt cây thần. Cây đổ, hai chị em Hơ Nhí và Hơ Bhí chết, Đăm Săn lên trời toan chém đầu trời, được Trời bày phép làm cho vợ sống lại.
6. Đăm Săn đi bắt Nữ thần Mặt Trời về làm vợ, bị từ chối. Anh chết chìm trong rừng đất nhão.
7. Vía của Đăm Săn hoá thành con ruồi, bay vào miệng Hơ Aâng, Hơ Âng thụ thai sinh được một con trai, cũng đặt tên là Đăm Săn. Đó là Đăm Săn cháu gọi  Đăm Săn đã mất là cậu. Đăm Săn cháu tiếp tục nối dây với chị em Hơ Nhí và Hơ Bhí.
Bảng minh họa 5
Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây thuộc phần giữa của tác phẩm: Sau khi về làm chồng hai chị em tù trưởng Hơ Nhị và Hơ Bhị, Đam Săn trở nên một tù trưởng giàu có và uy danh lừng lẫy. Các tù trưởng Kên Kên(Mtao Grứ) và tù trưởng Sắt (Mtao Mxây) lừa lúc Đam Săn cùng các nô lệ lên rẫy, ra sông lao động sản xuất đã kéo người tới cướp phá buôn làng của chàng và bắt Hơ Nhị về làm vợ. Cả hai lần ấy Đam Săn đều tổ chức đánh trả và chiến thắng, vừa cứu được vợ lại vừa sáp nhập được đất đai, của cải của kẻ địch khiến cho oai danh của chàng càng lừng lẫy, bộ tộc càng giàu có và đông đúc hơn.
Đoạn trích ngợi ca cuộc chiến đấu của Đam Săn. Đó là cuộc chiến đấu vì danh dự, vì hạnh phúc gia đình và hơn nữa vì cuộc sống bình yên và sự phồn vinh của thị tộc. Đoạn trích này tiêu biểu cho những đặc trưng của thể loại sử thi anh hùng.
Bảng minh họa 6
Cuộc chiến giữa Đam Săn và Mtao Mxây là cuộc chiến tranh mang tính chất thống nhất cộng đồng. Nó không phải là một cuộc chiến tranh xâm lược nhằm mục đích tàn sát, cướp bóc và chiếm giữ. Chính vì thế mà thái độ của nô lệ ở cả hai phía đối với việc thắng thua của hai tù trưởng cũng có những nét riêng:
- Ở phía Mtao Mxây: Sau khi tù trưởng của mình thất bại, đông đảo nô lệ đều tâm phục và nghe theo lời vị tù trưởng mạnh hơn (“không đi sao được! người nhà giàu cầm đầu chúng tôi nay đã không còn nữa”).Thái độ và hành động của đoàn người này chứng tỏ họ luôn mơ ước được trở thành một tập thể giàu có và hùng mạnh.Họ luôn mơ ước có được một người lãnh đạo dũng cảm, tài ba.
- Ở phía Đam Săn: Dân làng tưng bừng náo nhiệt chào đón vị anh hùng của mình mới chiến thắng trở về. Họ đi lại sửa soạn vui mừng tấp nập không chỉ để mừng buôn sóc được mở mang, được hùng mạnh và giàu có mà còn để tiếp đón những người nô lệ mới bằng sự chân thành và hoà hợp (“ Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú. Cảnh làng một tù trưỏng nhà giàu trông sao mà vui thế!”).
Đoạn trích tuy miêu tả cuộc chiến tranh giữa các thị tộc trong thời nguyên thuỷ, thế nhưng lại không chú trọng miêu tả cảnh chết chóc đau thương. Trái lại, tác giả dân gian chủ yếu miêu tả cảnh chiến thắng tưng bừng của phía Đam Săn.. Lựa chọn cách thể hiện nghệ thuật này, tác giả dân gian đã nhận ra tính tất yếu của cuộc chiến tranh thị tộc – đó là cuộc chiến tranh không kìm hãm sự phát triểu của xã hội Ê-đê, mà trái lại, nó giúp những tập thể lẽ tẻ, rời rạc tập hợp thành những tập thể lớn hơn, mạnh hơn. Đây cũng là cách để dân gian ngợi ca tâm vóc và sứ mệnh lịch sử của người anh hùng. 
Bảng minh họa 7
Sử thi Đăm Săn
Truyền thống văn hóa của dân tộc Tây Nguyên
Nhà rông của người Tây Nguyên
Sinh hoạt văn hóa trong nhà rông của đồng bào dân tộc
Trang phục phổ biến của đồng bào Tây Nguyên
Sinh hoạt cộng đồng
Âm nhạc Tây Nguyên ( Đàn Tơ Nưng)
Văn hóa cồng chiêng của nhân dân Ê Đê
PHỤ LỤC 3
Bài tập củng cố
SỬ THI ĐĂM SĂN
1
C
H
A
Y
M
O
N
2
C
H
I
E
N
T
R
A
N
H
3
M
U
A
K
H
I
E
N
4
C
H
U
E
N
U
E
5
T
U
S
U
6
O
N
G
T
R
O
I
7
T
U
T
R
U
O
N
G
S
A
T
Câu 1: Đăm Săn đã dùng vũ khí gì để tiêu diệt được kẻ thù?
Câu 2: Đăm Săn là sử thi viết về đề tài gì
Câu 3: Ở hiệp đấu thứ nhất, Đăm Săn và Mtao M xây tranh tài bằng cách nào?
Câu 4: Đăm Săn phải lấy hai người vợ của chú theo tục lệ nào của người Tây Nguyên?
Câu 5: Điền vào chỗ trống: 
Sử thi là tác phẩm  dân gian có quy mô lớn sử dụng ngôn ngữ có vần, nhịp xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng kể về nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại
Câu 6: Đăm Săn đã được ai mách kế để tiêu diệt kẻ thù?
Câu 7: Tên gọi khác của Mtao Mxây là gì?
 Câu hỏi chìa khóa: Đăm Săn thuộc thể loại sử thi nào?
PHỤ LỤC 4
Bài kiểm tra
I. Trắc nghiệm ( 3 điểm):
Câu 1: Âm hưởng đặc trưng của sử thi là gì?
a. Âm hưởng hùng tráng
b. Âm hưởng bi tráng
c. Âm hưởng dào dạt
d. Âm hưởng tha thiết ngân vang
Câu 2: Chiến thắng Mtao - Mxây được trích từ tác phẩm nào ? 
a. Đăm Noi 	b. Đăm Di 
c. Đăm Săn 	d. Xinh Nhã
Câu 3. Sử thi Đăm Săn thể hiện đề tài gì?
a. Đề tài chiến tranh
b. Đề tài chiến công người anh hùng
c. Đề tài hôn nhân gia đình
d. Đề tài lao động sản xuất
Câu 4: Đoạn trích kể lại việc gì?
a. Đăm Săn đến nhà Mtao - Mxây thách đấu 
b. Mtao - Mxây đến thách đánh Đăm Săn
c. Cả hai cùng thách đánh với nhau
d. Đăm Săn chỉ đòi vợ mà không thách đánh 
Câu 5: Đăm Săn thách đấu với tù trưởng Mtao M xây nhắm mục đích gì?
a. Để đòi lại vợ
b. Đòi lại danh dự một tù trưởng anh hùng
c. Để đoạt được của cải và nô lệ của Mtao M xây
d. A và B
Câu 6: hành động nào của Đăm Săn thể hiện tính cộng đồng
a. Đăm Săn mộng thấy ông trời
b. Đăm Săn gọi dân làng đi theo mình
c. Đăm Săn thờ cúng thần linh trong lễ ăn mừng chiến thắng
Câu 7: Xếp các dẫn chứng theo thứ tự trước, sau cho phù hợp với hành động kêu gọi dân chúng Mtao - Mxây của Đăm Săn:
+ Chàng gõ vào một nhà.
+ Đăm Săn (nói với tôi tớ Mtao - Mxây): Ơ nghìn chim sẻ, ơ vạn chim ngói ! Ơ tất cả tôi tớ bằng này ! Các ngươi có đi với ta không ?
+ Đăm Săn lại gõ vào ngạch, đập vào phên mỗi nhà trong làng.
+ Đăm Săn gõ vào ngạch, đập vào phên tất cả các nhà trong làng. 
 ( Xếp theo thứ tự trước, sau : 1,2,3,4)
Câu 8: hình ảnh người anh hùng Đăm Săn được tác giả khắc họa bằng những chi tiết nào?
a. Lời nói, mệnh lệnh ăn mừng chiến thắng
b. Cảnh tiệc tùng linh đình nhộn nhịp trong làng
c. Trang phục, ngoại hình, hành động và khí chất trong buổi tiệc ăn mừng chiến thắng
d. Cả a, b, c
Câu 9 .Biện pháp nào được sử dụng trong đoạn văn sau đây?
“Đăm săn rung khiên múa.1 lần xốc tới chàng vượt 1 đồi tranh.1 lần xốc tới nữa chàng vượt 1 đồi lồ ô. Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây"
"Thế là ĐS lại múa. Chàng múa trên cao gió như bão.Chàng múa dưới thấp, gió như lốc.Chòi lẫm đổ lăn lóc. Cây cối chết rụi”
a.So sánh. 	b.Phóng đại. 
c.Ẩn dụ. 	d.Cả A và C.
II. Tự luận ( 7 điểm):
 Từ hình tượng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao-Mxây (trích Sử thi Đăm Săn), hãy phát biểu suy nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Vũ Quốc Anh ( 2010), Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Ngữ Văn lớp 10, Nxb Giáo dục Việt Nam
Nguyễn Văn Dân (2004), Phương pháp luận nghiên cứu văn học, Nxb khoa học xã hội, Hà Nội.
Nguyễn Văn Đường ( 2010), Thiết kế bài giảng Ngữ Văn 10 tập một, Nxb Hà Nội. 
Nguyễn Bích Hà ( 2012), Giáo trình văn học dân gian Việt Nam, Nxb Đại học sư phạm.
Lê Bá Hán (2000), Từ điển thuật ngữ văn học, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội. 
Nguyễn Thúy Hồng ( 2011), Đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn 10, Nxb Giáo dục
Phan Trọng Luận ( 2010), Sách giáo viên Ngữ Văn 10 tập một, Nxb Giáo dục.
Bộ Giáo dục và đào tạo ( 2006), Tài liệu chủ đề tự chọn bám sát chương trình chuẩn Ngữ Văn 10, Nxb Giáo dục.
Bộ Giáo dục và đào tạo (2014), Tài liệu tập huấn Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Ngữ Văn cấp trung học phổ thông.
Phạm Thị Ngọc Trâm (2011), Nâng cao và phát triển Ngữ Văn 10, Nxb Giáo dục.
Xác nhận của cơ quan đơn vị
Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thu Thủy
Nguyễn Thị Minh Hoa

File đính kèm:

  • doc7. NBBL_Van_PP dạy đọc - hiểu tác phẩm sử thi trong chương trình Ngữ văn 10.doc
Sáng Kiến Liên Quan