Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong môn Khoa học Lớp 5

 Vui chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh tiểu học. Bởi lẽ, nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này. Bởi vậy Trò chơi học tập được đánh giá cao trong giảng dạy.

 * Trò chơi học tập là gì? Trò chơi không chỉ là một “công cụ” dạy học mà nó còn là con đường sáng tạo xuyên suốt quá trình học tập của học sinh (HS). Phương pháp tổ chức trò chơi không chỉ là sự đánh giá trong quá trình dạy và học của thầy và trò mà nó còn tạo cho ta cảm giác thoải mái, tự tin, có sự sáng tạo, nhanh trí, có óc tư duy, tưởng tượng của học sinh. Dạy kết hợp với tổ chức trò chơi chính là việc giáo viên (GV) hướng dẫn HS hoàn thành tốt phẩm chất của con người mới XHCN.

 * Tổ chức trò chơi: Là một hình thức tổ chức dạy học, chơi là một biện pháp học tập có hiệu quả của học sinh. Thông qua trò chơi, HS được tập luyện, làm việc cá nhân, làm việc theo đơn vị tập thể theo sự phân công với tinh thần hợp tác cao.

 Tìm hiểu và tổng kết được những khó khăn, thuận lợi của học sinh và giáo viên khi tham gia và tổ chức Trò chơi học tập.

 Tìm được một số biện pháp để giải quyết những khó khăn mà học sinh và giáo viên mắc phải khi tham gia Trò chơi học tập. Qua đó dần nâng cao hiệu quả của phương pháp Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, giúp các em phát triển toàn diện ngay từ bậc học đầu tiên.

 

doc17 trang | Chia sẻ: duycoi179 | Lượt xem: 7559 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong môn Khoa học Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơi, giáo viên cần đưa ra một cách khéo léo, hấp dẫn, có tính chất gợi mở để tạo sự tò mò khám phá cho học sinh.
@ Sau khi các em đã hiểu được mục đích của trò chơi, thấy được sự hấp dẫn của trò chơi các em sẽ chủ động tham gia chơi mà không cần giáo viên ép buộc. Để có được điều đó, giáo viên cần xây dựng trò chơi học tập sao cho hợp lý; hợp lý về thời gian; hợp lý về hình thức chơi; về luật chơi; về hình thức khen thưởng
	3.2.2. Biện pháp thực hiện:
	a/ Cách xây dựng trò chơi học tập.
GV có thể tổ chức một hoạt động học tập thành một trò chơi học tập khi đã có đủ các điều kiện sau:
; Về đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho trò chơi.
; Về thời gian, thời điểm chơi, không gian chơi.
; Có cách chơi, luật chơi rõ ràng.
; Có cách tính điểm để phân định “thắng - thua”, khen thưởng
- Các yếu tố đó là sự chuẩn bị cụ thể chu đáo của giáo viên, góp phần quyết định sự thành công hay không của trò chơi.
 õ Sự chuẩn bị đồ dùng học tập cho HS tham gia trò chơi.
 Đối với mỗi tiết học nói chung hay với mỗi trò chơi học tập nói riêng, giáo viên cần xác định rõ: Để phục vụ cho trò chơi này cần đến những đồ dùng nào? Dụng cụ nào? Phương tiện nào?... Từ đó, giáo viên dành thời gian để chuẩn bị (hoặc giao cho học sinh chuẩn bị ) chu đáo.
VÍ DỤ:
d Thực hiện trò chơi tiếp sức “HIV lây hay không?’’ (T17-Trang 36) cần chuẩn bị:
2 bộ thẻ chữ ghi các hành vi có nguy cơ lây nhiễm hoặc không lây nhiễm như:
Khoác vai
Dùng chung dao cạo
Cùng chơi bi
 Cầm tay.
Uống chung ly nước
Đánh răng chung bàn chải
Nghịch bơm, kim tiêm đã dùng.
2 bảng từ có nội dung giống nhau:
Các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV
Các hành vi không có nguy cơ lây nhiễm HIV
Những tấm thẻ chữ, giáo viên không cần làm cầu kì, không có dấu hiệu phân biệt ở 2 hành vi khác nhau, nhưng chữ viết phải rõ ràng, phía sau thẻ có gắn nam châm để học sinh gắn thẻ lên bảng lớp một cách dễ dàng.
d Chuẩn bị cho trò chơi “Ghép chữ” (T52-Trang 106)
 Giáo viên cần vẽ:
2 tranh câm:
Sơ đồ cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa:
2 bộ thẻ chữ có ghi tên các bộ phận của cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa:
 Hạt phấn
 Vòi nhụy
 Bao phấn
 Đầu nhụy
 Ống phấn
 Bầu nhụy
 Noãn 
 Với tranh câm giáo viên cần vẽ đúng các bộ phận của cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa. Các bộ phận phải rõ nét, phân biệt bằng màu sắc cụ thể, đảm bảo tính khoa học 
và thẩm mỹ cho bức tranh.
 Sự chuẩn bị chu đáo, hấp đẫn sẽ tạo niềm hứng khởi, thu hút HS tham gia. Sự rõ ràng, khoa học sẽ giúp các em dễ tìm hiểu, dễ nhận biết kiến thức, nhiệm vụ của bản thân trong quá trình tham gia chơi. Sự chuẩn bị cho một trò chơi không nhất thiết phải quá cầu kì, đôi khi còn dễ tìm, dễ kiếm.
d Để chuẩn bị “Chiếc ghế nguy hiểm” cho trò chơi (T10-Trang 20), giáo viên chỉ cần lấy luôn chiếc ghế của mình, phủ lên ghế một tấm vải tối màu để học sinh không phát hiện được bên trong ghế là cái gì? Sự chuẩn bị này tuy đơn giản nhưng vẫn tạo được sự tò mò, tâm trạng hồi hộp của học sinh khi đến gần chiếc ghế, chiếc ghế ấy sẽ thu hút học sinh tham gia vào trò chơi.
 Với sự chuẩn bị như vậy, giáo viên sẽ khuyến khích các em tham gia vào trò chơi. Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, giáo viên cần biết bố trí thời gian cho các hoạt động trong tiết học một cách hợp lý. Trò chơi học tập cũng là một hoạt động trong tiết học. Bởi vậy, giáo viên cần sắp xếp thời gian, thời điểm phù hợp cho mỗi trò chơi.
õ Xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi.
- Để xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi, giáo viên cần đọc kĩ mục tiêu tiết dạy, mục tiêu của trò chơi để phân bố thời gian cho hợp lý.
- Ở những trò chơi hình thành kiến thức mới, hoạt động này được diễn ra đầu tiết học hoặc đầu một phần nội dung bài học. Những trò chơi để củng cố nội dung kiến thức đã học thường diễn ra cuối tiết học hoặc cuối một phần nội dung vừa học. Tuy nhiên, trò chơi diễn ra vào thời điểm nào, giáo viên cũng cần xác định thời gian cho hợp lý, không để ảnh hưởng đến thời gian của tiết học hoặc thời gian của tiết học khác.
* VÍ DỤ:
d Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” (Tiết 14 -Trang 30), đây là hoạt động đầu tiên của tiết học, cũng là một hoạt động chính giúp học sinh hiểu được:
 + Tác nhân gây bệnh viêm não.
 + Tác hại của bệnh viên não.
 + Lứa tuổi hay mắc bệnh viêm não.
 + Đường lây truyền bệnh viêm não.
 Bởi vậy, giáo viên cần dành từ 4-5 phút để HS có đủ thời gian để đọc các thông tin trong sách giáo khoa (SGK) - Thảo luận rồi lựa chọn đáp án đúng. Đáp án đúng chính là những kiến thức mới mà các em đã tự tìm hiểu, khám phá cho bản thân.
d Trò chơi: “Ghép chữ” (Tiết 52-Trang 106), đây là trò chơi có mục đích để củng cố kiến thức vừa học ở hoạt động trên, vì vậy giáo viên không cần quá nhiều thời gian cho trò chơi, sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động khác, chỉ cần từ 5-7 phút, đủ để học sinh đọc nhanh nội dung ghi trên các tấm bìa rồi gắn vào: Sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa.
 Việc chuẩn bị chu đáo sẽ giúp cho giáo viên tự tin, chủ động trong tiết dạy. Bởi vậy ngoài việc chuẩn bị về đồ dùng dụng cụ, xác định thời gian, thời điểm cho hợp lý giáo viên cần xác định địa đểm, số lượng học sinh tham gia chơi cho mỗi trò chơi để phù hợp cả về không gian, thời gian, phù hợp với cả 2 đối tượng học sinh.
õ Địa diểm và đối tượng HS tham gia chơi.
 Phần lớn các trò chơi được diễn ra trong lớp học. Tuy vậy, với mỗi trò chơi cũng cần có khoảng không gian chơi cho phù hợp
* VÍ DỤ:
 - Những trò chơi để hình thành kiến thức mới, thường tất cả các HS được tham gia chơi, do vậy các em có thể ngồi ngay trong bàn học theo từng đội chơi, như trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? (Tiết 16-Trang 33). Hay trò chơi: Chiếc ghế nguy hiểm (Tiết 20-Trang 23), mặc dù đây là trò chơi để củng cố nội dung nhưng tất cả học sinh cần được tham gia, các em cần xếp thành hàng dọc để lần lượt đi qua chiếc ghế nguy hiểm. Bởi vậy, nếu trời không mưa, các em sẽ xếp hàng ngoài sân rồi lần lượt đi qua chiếc ghế vào lớp.
 - Nếu trời mưa, giáo viên cần sắp xếp bàn ghế gọn gàng để học sinh xếp hàng trong lớp.
 - Những chuẩn bị này, dù là rất nhỏ nhưng giáo viên cũng cần để ý tới để chủ động trong mọi tình huống.
 - Khi sự chuẩn bị đã chu đáo, giáo viên sẽ tổ chức trò chơi học tập cho các em tham gia sao cho học sinh hào hứng làm việc và thu được kết quả tốt, đó là điều hết sức quan trọng.
	b/ Tiến hành tổ chức Trò chơi học tập.
 	Với mỗi trò chơi giáo viên cần tiến hành qua 3 bước sau:
 Bước1: Giáo viên nêu mục đích và hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
 - Tên trò chơi hấp dẫn, dễ hiểu sẽ lôi cuốn các em tham gia chơi.
 + VD: “Chiếc ghế nguy hiểm”; “Bức thư bí mật”; “Ô chữ kì diệu”
 - Mục đích trò chơi sẽ giúp các em định hình được mình tham gia chơi để làm gì? Mình sẽ tìm thấy kiến thức gì qua trò chơi này?...Từ đó học sinh xác định nhiệm vụ của bản thân trong khi chơi.
 - Hướng dẫn cách chơi cụ thể giúp các em hiểu được từng bước hoạt động mà mình phải tiến hành.
 - Luật chơi rõ ràng giúp các em chơi tích cực, tự giác.
 - Hình thức “thưởng-phạt” sẽ là động cơ thúc đẩy sự cố gắng của mình.
 Bước2: HS tham gia chơi. ( Học sinh có thể chơi thử nếu cần thiết).
 - Khi các em đã hiểu rõ mục đích, cách chơi và luật chơi, các em sẽ tham gia trò chơi một cách chủ động, tự tin, hào hứng. Ở bước này học sinh là người quyết định cho kết quả của trò chơi, do vậy các em phải làm việc tích cực, tuy nhiên ở một số trò chơi học sinh vẫn cần có sự giúp đỡ của giáo viên hoặc sự tán thưởng của bạn. Ở những trò chơi hình thành kiến thức mới, giáo viên cần quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ các em nếu các em còn lúng túng. Ở trò chơi củng cố nội dung vừa học, bè bạn cũng cần có sự động viên bằng những tràng vỗ tay ( nhưng không quá ồn ào tránh ảnh hưởng đến lớp khác).
 Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
- Đây là bước thu hoạch của cả một quá trình chuẩn bị và làm việc ở trên. Bởi vậy, giáo viên không được coi nhẹ bước này.
- Sau khi các đội chơi đã hoàn thành, giáo viên hoặc cán sự môn học sẽ là trọng tài để phân định “thắng-thua” và quan trọng hơn là kết luận được rút ra để hình thành kiến thức mới hoặc để nhấn mạnh, khắc sâu kiến thức đã học.
- Học sinh (hoặc đại diện của đội chơi ) báo cáo kết quả .
- Trọng tài đánh giá, phân định “thắng-thua’’- Tuyên dương đội thắng cuộc.
- Em học tập được gì qua trò chơi?
* VÍ DỤ:
 d Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” ( Tiết 14-Trang 30):
Bước 1: GV giới thiệu:
 - Viêm não là một loại bệnh hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân gây bệnh là gì? lứa tuổi nào hay mắc bệnh? Bệnh nguy hiểm như thế nào? Các em sẽ khám phá qua trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?”.
 - Mỗi tổ thành một đội chơi, các em sẽ cử đội trưởng cho đội mình.
 - Các em sẽ đọc thông tin trong SGK trang 30, bàn bạc trong đội để chọn câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. Sau khi cả đội thống nhất, đội trưởng sẽ ghi đáp án theo thứ tự câu hỏi vào bảng phụ.
 - Sau 7 phút đội nào có đáp án gắn lên bảng lớp nhanh nhất và đúng nhất là thắng cuộc, đội thắng cuộc sẽ được nhận một phần thưởng xứng đáng.
Bước 2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên.
Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh còn lúng túng ).
Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
 - Đội trưởng báo cáo kết quả. Mỗi đội có thể trả lời thêm một số câu hỏi mà trọng tài đưa ra:
+ Vì sao từ 3-15 tuổi hay mắc bệnh viêm não?
+ Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào? ..
 - Trọng tài phân định “thắng – thua”, thưởng cho đội thắng một tràng pháo tay.
 - Em rút ra được kiến thức gì qua trò chơi này?
Với cách tiến hành như trên, các em sẽ chủ động tìm tòi và phát hiện kiến thức mới cho bài học, hình thành kiến thức cho bản thân..
 d Trò chơi: “ Ghép chữ vào hình” Tiết 52-Trang 106:
Bước 1: Giáo viên giới thiệu:
 - Để thể hiện lại quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa, thầy sẽ tổ chức cho các em chơi trò: “Ghép chữ vào hình”.
 - Có 2 đội chơi, mỗi đội 7 em, các em sẽ chọn tấm thẻ có ghi chú thích ( hạt phấn; ống phấn ; bao phấn ; bầu nhuỵ ; đầu nhuỵ ; noãn ; vòi nhuỵ ) để gắn vào sơ đồ câm: “Cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa” .Mỗi em chỉ được gắn một lần, bạn sau có thể sửa lại cho bạn trước trong đội của mình, hết lượt mình, sẽ xuống đứng vào cuối hàng của đội. Đội nào nhanh và đúng hơn là đội thắng cuộc, thời gian tối đa là 3 phút.
 - Giáo viên cử HS tham gia chơi, (có đủ cả 3 đối tượng ).
Bước2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên.
Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh (HS) còn lúng túng ).
Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
 - Đội trưởng báo cáo kết quả của đội. ( Chỉ vào từng bộ phận và nêu tên của bộ phận đó).
 - Trọng tài nhận xét, phân định “thắng-thua”, tuyên dương đội thắng cuộc.
 - Em học được gì qua trò chơi?
 Học sinh (HS) có thể học tập được về: Nội dung, kiến thức của bài học; về sự cẩn thận khi làm việc; về sự nhanh nhẹn, khéo léo khi hoạt động
 Với sự chuẩn bị chu đáo, từ khâu soạn bài, chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ đến khâu tổ chức cho học sinh (HS) tham gia trò chơi và bước thu hoạch ở phần đánh giá, nhận xét rồi đi đến nội dung bài học cần rút ra, tôi thấy kết quả việc dạy và học ở lớp tôi đã có sự thay đổi. 
 d Trò chơi: “ Ai nhanh - ai đúng” Tiết 16-Trang 34:
Bước 1: GV giới thiệu:
 - Để biết căn bệnh HIV?AIDS nguy hiểm như thế nào?. Nguyên nhân gây bệnh là gì? Ai có nguy cơ bị nhiễm ? Nó có thể lây truyền qua những đường nào ? Các em sẽ khám phá qua trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?”.
 - Mỗi tổ thành một đội chơi, các em sẽ cử đội trưởng cho đội mình.
 - Các em sẽ đọc thông tin trong SGK trang 34, bàn bạc trong đội để chọn câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. Sau khi cả đội thống nhất, đội trưởng sẽ ghi đáp án theo thứ tự câu hỏi vào bảng phụ.
 - Sau 7 phút đội nào có đáp án gắn lên bảng lớp nhanh nhất và đúng nhất là thắng cuộc, đội thắng cuộc sẽ được nhận một phần thưởng xứng đáng.
Bước 2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên.
Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh còn lúng túng ).
Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
 - Đội trưởng báo cáo kết quả. GV kết hợp bổ sung thông tin cho HS nắm:
	+ Thông tin : Năm 1981, các nhà khoa học Mĩ đã phát hiện những ca nhiễm HIV đầu tiên
	+ Khi phát bệnh, người nhiễm HIV/AIDS thường không sống quá 2 năm. Người nhiễm HIV/AIDS thường chết vì những bệnh như : viêm phổi, tiêu chảy, lao,
	+ Hiện nay, ở châu Á có khoảng 180.000 trẻ em bị nhiễm HIV
 - Trọng tài phân định “thắng – thua”, thưởng cho đội thắng một tràng pháo tay.
 - Em rút ra được kiến thức gì qua trò chơi này?
Với cách tiến hành như trên, các em sẽ chủ động tìm tòi và phát hiện kiến thức mới cho bài học, hình thành kiến thức cho bản thân..
V. Hiệu quả đạt được:
	1. Những điểm khác biệt trước và sau khi áp dụng:
	* Về phía học sinh: Tôi nhận thấy không khí trong những giờ tôi dạy môn Khoa học trở nên phong phú, sôi nổi, học sinh học rất tích cực, các em tiếp thu bài một cách tự giác tích cực hơn, quá trình học tập của các em trở nên nhẹ nhàng; các em được củng cố và hệ thống hóa kiến thức một cách chặt chẽ; những em thụ động nhúc nhát vậy mà giờ đây các em đã ham thích học tập, còn những em hoàn thành thì ngày càng năng động sáng tạo hơn.
	* Về phía bản thân tôi: Tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi khi truyền thụ kiến thức tới học sinh vì các em tiếp nhận kiến thức một cách chủ động, tích cực thông qua trò chơi. Kỹ năng vận dụng trò chơi của tôi kinh hoạt hơn, thành thạo hơn. Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn và tổ chức trò chơi hơn, đảm bảo kiến thức và kỹ năng bài học cho học sinh.
	* Về phía nhà trường: Ban giám hiệu và chuyên môn ngành cũng đã chỉ đạo rất sát về việc phát huy tính tích cực của học sinh làm trọng tâm nên tôi cũng cố gắng tích cực giảng dạy, theo dõi, uốn nắn để các em luôn phát huy tính tích cực của mình thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập.
	2. Lợi ích thu được khi sáng kiến áp dụng:
	@ Trong thời gia qua, tôi đã cố gắng tìm các biện pháp để khắc phục những khó khăn mà học sinh và giáo viên còn mắc phải trong khi sử dụng phương pháp Trò chơi trong môn khoa học lớp 5. Áp dụng những biện pháp mới đó vào việc giảng dạy cho HS lớp 5B và 5C trường tiểu học “D” Mỹ Hội Đông, tôi thấy các em đã có nhiều tiến bộ trong khi tham gia Trò chơi học tập ở môn khoa học. Cụ thể là:
Nội dung
Năm học: 2014 - 2015
Năm học: 2015 - 2016
Học sinh
Tỉ lệ
Học sinh
Tỉ lệ
Số HS muốn được tham gia, hiểu mục đích và thu được kết quả sau trò chơi học tập trong môn khoa học.
20
69%
(tăng 48,3% so với đầu năm)
30
85,7%
(tăng 62,8% so với đầu năm)
Số HS muốn được tham gia, nhưng chỉ tham gia với mục đích vui chơi là chính mà chưa hiểu, chưa thu được kết quả sau trò chơi học tập.
6
20,7%
(giảm 41,4% so với đầu năm)
5
14,3%
(giảm 45,7% so với đầu năm)
Số học sinh HS chưa muốn tham gia trò chơi học tập
3
10,3%
(giảm 6,9% so với đầu năm)
0
0%
(giảm 17,1% so với đầu năm)
	3. Nguyên nhân thành công và tồn tại:
	@ Thành công: Tôi thấy rất vui, khi học sinh của mình có tiến bộ, không những về kiến thức mà các em còn trở nên vui vẻ, nhanh nhẹn, cởi mở, khéo léotrong hoạt động và trong giao tiếp, đáp ứng đúng mục tiêu: Giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ bậc học đầu tiên mà Bộ GD-ĐT đã đề ra.
 	Góp phần tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh, tạo không khí vui tươi, sinh động trong lớp học. Giúp học sinh phát triển tư duy, linh hoạt, năng động hơn trong học tập. Học sinh có điều kiện phát triển, củng cố, thực hành các kiến thức đã học. Giáo viên chỉ cần thay đổi linh hoạt các hình thức là đã có thể tạo nên một trò chơi cho các em, giúp các em học tập có hiệu quả hơn. Qua các hình thức tổ chức trò chơi, tôi thấy các em bắt đầu ham học hơn, cố gắng tập trung hơn để nhớ bài lâu hơn. 
	Hầu hết các em học chậm, chay lười đến các em học khá, giỏi cũng đều tham gia trò chơi rất nhiệt tình, hào hứng với ý thức kỉ luật, ý thức đồng đội cao. Từ đó dẫn đến các em học tập ngày một chăm hơn, hăng say hơn và sử dụng trò chơi học tập cũng là một nhu cầu đối với các em, qua đó chất lượng phân môn Khoa học ở lớp tôi cũng được nâng lên rõ rệt.
	@ Tồn tại: Lớp học các em không đồng đều về kiến thức, đa số con em sống bằng nghề nông và làm thuê, các em có hoàn cảnh khó khăn (trong lớp có 3 em khó khăn) gia đình đi làm thuê làm mướng ở nơi xa, nghỉ học theo mùa, nên cũng ảnh hưởng đến việc giảng dạy và chất lượng.
 	Bên cạnh những việc tôi và nhà trường làm được nhưng vẫn còn có những khó khăn như đồ dùng dạy học, tranh ảnh, các phương tiện để phục vụ cho các trò chơi. 
VI. Mức độ ảnh hưởng:
@ Theo tôi song song với việc đặt áp lực lên học sinh học một cách thu động thì việc tạo nên sự hứng thú học tập của học sinh là một vấn đề hết sức quan trọng góp phần nâng cao chất lượng của lớp, của trường, của địa phương và của toàn xã hội.
 Đề tài mang nội dung “Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh thông qua sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong môn Khoa học lớp 5” sẽ phần nào giúp các em học tập một cách thoải mái, dễ chịu hơn, các em sẽ tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn, củng cố và hệ thống hóa kiến thức một cách vững chắc.
@ Những biện pháp tôi vừa trình bày không phải quá xa lạ đối với chúng ta, nó tựa như những thứ “Rau cỏ trị bệnh” mà ta bắt gặp trong cuộc sống đời thường. Bất cứ ai cũng có thể hiểu và áp dụng được. Tuy vậy, trong thực tế không phải lúc nào đối tượng học sinh thụ động cũng được giáo viên chú trọng nó đòi hỏi ở lương tâm người thầy, cần phải coi học sinh như chính những đứa con mà mình dứt ruột đẻ ra. Khi những cố gắng của người giáo viên đạt kết quả tốt, được học sinh tin yêu. Đó mới chính là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời dạy học của mình.
@ Tôi mong muốn những biện pháp cũng như quan điểm của mình được quý vị đón nhận và triển khai trong tương lai để chứng minh tính khả thi của đề tài. 
VII. Kết luận:
@ Qua việc nghiên cứu một số biện pháp nâng cao hiệu quả của Phương pháp trò chơi trong môn khoa học lớp 5 Trường Tiểu học “D” Mỹ Hội Đông, tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:
: Giáo viên và học sinh cần xác định rõ mục đích của mỗi trò chơi trong mỗi tiết học, từ đó có hướng đi đúng đắn cho việc làm tiếp theo của mình.
: Giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng học tập để phục vụ trò chơi, đồ dùng cần đảm bảo tính khoa học, thẩm mĩ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em; giáo viên cần có sự chuẩn bị về không gian, thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi, không lạm dụng trò chơi biến cả tiết học thành tiết chơi hoặc tổ chức quá nhiều trò chơi trong tiết học tạo cho học sinh sự thái quá; giáo viên cần chuẩn bị về hình thức tổ chức, có luật chơi rõ ràng, đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện, không đòi hỏi thời gian dài cho việc huấn luyện. Giáo viên cần xác định về số lượng học sinh tham gia sao cho đủ cả các đối tượng đều được hoạt động.
: Tổ chức trò chơi theo 3 bước:
 Bước 1: Giáo viên hướng dẫn.
 - Giáo viên nêu tên và mục đích trò chơi.
 - Giáo viên hướng dẫn cách chơi, luật chơi, thời gian chơi, hình thức khen thưởng
 - Cử số lượng thành viên trong mỗi đội chơi ( đủ 2 đối tượng ).
 - Cử đội trưởng, trọng tài.
 Bước2: Học sinh tham gia trò chơi.( Học sinh có thể chơi thử nếu giáo viên thấy cần thiết).
 HS cần nỗ lực, tự giác thực hiện đúng cách chơi, luật chơi mà giáo viên đã nêu ra.
 Bước 3: Nhận xét, đánh giá.
 - Các đội chơi tổng kết, báo cáo.
 - Trọng tài nhận xét, phân định “thắng-thua”, tuyên dương, khen thưởng
: Học sinh rút ra điều cần ghi nhớ về nội dung bài học qua trò chơi.
@ Nếu giáo viên thực hiện tốt những việc làm trên, có ý thức coi trọng Phương pháp Trò chơi học tập, hiểu được tầm quan trọng của phương pháp này: không chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức cho học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức cho học sinh mà còn tạo cho các em niềm vui học tập mỗi khi đến trườngChắc chắn chất lượng dạy và học môn khoa học nói riêng và các môn học khác nói chung sẽ được nâng cao.
	Do hạn chế về kiến thức, thời gian nên việc xây dựng đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong quý thầy góp ý kiến để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này.
Xin chân thành cảm ơn !
	 	Người viết sáng kiến
 Nguyễn Văn Nhựt
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

File đính kèm:

  • docSang_kien_kinh_nghiem_hay_lop_5.doc
Sáng Kiến Liên Quan