Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh thêm yêu thích môn học Âm nhạc trong trường Trung học cơ sở
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài.
Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật nhằm phản ánh hiện thực khách quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh, nhịp điệu. Với học sinh THCS môn âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho học sinh nhằm góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh theo mục tiêu đào tạo, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người mới. Tuy nhiên âm nhạc trong nhà trường THCS với tư cách là một môn học có mức độ nhất định về mục đích và nội dung, song mục đích của việc dạy và học môn âm nhạc trong nhà trường phổ thông là giáo dục văn hoá âm nhạc cho học sinh nhằm trang bị cho các em những kiến thức sơ giản các kỹ năng nhằm tạo điều kiện cho khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em những khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc, củng cố thêm về tình cảm đạo đức, về niềm tin thị hiếu nghệ thuật và nhu cầu âm nhạc.
Thông qua những phương tiện của nghệ thuật âm nhạc để bồi dưỡng khả năng nhận thức, phát triển tư duy, óc sáng tạo góp phần cùng các môn học khác phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh, bồi dưỡng những năng khiếu nghệ thuật, đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng làm cho không khí của nhà trường thêm vui tươi lành mạnh. Từ mục tiêu giáo dục và những lí do chung của môn học âm nhạc nói trên, bản thân tôi nhận thấy đó là một hướng đi và là một phương pháp giáo dục đúng đắn mang tính đặc thù của việc giáo dục cái hay cái đẹp, giáo dục tình cảm, thẩm mĩ âm nhạc góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách toàn diện của con người mới: Đức - Trí - Thể - Mĩ. Trong nghệ thuật âm nhạc, sự sáng tạo của mỗi cá nhân đóng vai trò cực kì quan trọng. Sáng tạo có nhiều mức độ, có thể phát triển từ những ý tưởng đã có, có thể là thay đổi hệ thống nguyên tắc. Học sinh THCS đang trong thời kì phát triển nhanh về thể chất, tâm sinh lí, giai đoạn này các em có nhiều ước mơ, suy nghĩ về cuộc sống. Trong quá trình học âm nhạc, đây là giai đoạn rất thích hợp để phát huy tính sáng tạo của học sinh.
t có thể sử dụng nhiều tiết tấu và tempo khác nhau tuy nhiên dựa vào tính chất của bài để lựa chọn tiết tấu và tempo phù hợp như thế mới truyền tải được sắc thái cũng như ý tưởng của tác giả. Với cách trình bày như vậy chắc chắn từng ngày học sinh sẽ có những cảm nhận mới trong mỗi lần hát và nghe hát. 3.2. Học sinh phát biểu cảm nhận về bài hát dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong học tập, so với bắt chước thì tìm tòi sáng tạo là hình thức cao nhất thể hiện tính tích cực chủ động học tập của học sinh, hãy bắt đầu khuyến khích các em mạnh dạn nói lên những cảm nhận của mình về môn học, về bài hát. Học sinh có thể không ủng hộ ý kiến của giáo viên, của bạn bè, có thể trình bày những ý kiến, tư tưởng của mình. Đó là cơ sở để có kĩ năng sáng tạo lớn hơn. Giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh tự nhận xét, tự đánh giá, tự cảm nhận để có thể điều chỉnh cách học theo hướng tích cực. *Ví dụ: Cách 1: Sau khi cho học sinh nghe hát mẫu và đọc lời ca, giáo viên đặt câu hỏi: ? Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát Chúng em cần hoà bình? Học sinh sẽ trả lời qua phần gợi mở của giáo viên. VD: Nội dung bài hát nói lên điều gì? Giai điệu bài hát như thế nào? Qua bài hát này bản thân em học tập được gì? Em sẽ phải làm gì để xứng với những điều mà nội dung bài hát muốn chuyển tải tới? Có thể học sinh trả lời chưa được trôi chảy hoặc ý tứ chưa được sâu sắc song qua nhận xét và khắc họa của giáo viên thì học sinh từ chỗ hiểu nội dung bài hát còn mơ hồ sẽ hiểu sâu sắc hơn và đặc biệt là sẽ có trách nhiệm hơn trong việc học tập cũng như rèn luyện Cách 2: Học xong bài hát, giáo viên chia lớp thành 2 nhóm. Lần lượt từng nhóm viết lời giới thiệu cho bài hát. Giáo viên nhận xét, chấm điểm. + Lời giới thiệu nhóm 1: Bác Hồ đã từng nói “Trẻ em như búp trên cành - biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Vậy mà nay trên thế giới vẫn đang còn hàng triệu trẻ em còn phải chịu nhiều vất vả khổ cực, không đủ ăn đủ mặc không được đến trường do chiến tranh gây nên. Chúng ta cần phải làm gì để giúp đỡ những bạn ấy, làm gì để không còn cảnh chiến tranh chia lìa? Các bạn ơi chúng ta hãy hát vang bài ca “Chúng em cần hoà bình” cầu mong cho mọi người trên thế giới được sống trong hoà bình hữu nghị và đầy tình nhân ái! + Lời giới thiệu nhóm 2: Trẻ em trên trái đất đều mơ ước được học hành, được sống trong tình yêu thương của cha mẹ, thầy cô và bạn bè - một cuộc sống yên vui, đầy tình thân ái. Chúng em mong sao trên trái đất sẽ không còn chiến tranh, không còn tiếng đạn bom đau thương, chia lìa. Hành tinh của chúng em sẽ tràn ngập màu xanh của hoà bình và hạnh phúc.Hôm nay chúng em xin được gửi đến thầy giáo và các bạn ca khúc Chúng em cần hoà bình (Nhạc và lời: Hoàng Long - Hoàng Lân) đó là tất cả những gì mà tuổi thơ trên toàn thế giới của chúng em hằng mong ước! 3.3. Hướng dẫn học sinh biểu diễn bài hát. Thông thường mỗi bài hát giáo viên đều hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động giúp cho các em tự nhiên khi hát. Tuy nhiên, ở một số bài GV có thể dạy HS một vài động tác tay hoặc múa đơn giản, phù hợp để các em có thêm những lựa chọn khi biểu diễn bài hát. Kỹ năng hát kết hợp vận động cũng là một yếu tố quan trọng trong môn Âm nhạc. Không phải bất kỳ học sinh nào cũng có thể thực hiện tốt được, bên cạnh những học sinh làm tốt thì lại có những học sinh gặp khó khăn trong khi vận động. Và chỉ có luyện tập thường xuyên mới đem lại cho các em cảm giác tự tin, nhạc cảm tốt. *Ví dụ : Với bài hát Đi cắt lúa dân ca Hrê giáo viên hướng dẫn một số động tác múa Tây Nguyên đơn giản để học sinh vận động nhẹ nhàng khi hát. Giáo viên không nên hướng dẫn những động tác phức tạp khiến các em gặp khó khăn khi luyện tập. Nhất là khi kết hợp với hát các em sẽ mất tập trung và không đạt hiệu quả cao. Bài hát Tuổi hồng giáo viên hướng dẫn một vài động tác trẻ trung sông động Như vậy những điều đó sẽ không chỉ giúp cho cách trình bày bài hát thêm sinh động mà các em còn được tìm hiểu về những điệu múa mang tính chất đặc trưng vùng miền hay các động tác vui nhộn của tân nhạc rất cuốn hút và đặc sắc. Vận động nhẹ nhàng Thông qua những tiết học như vậy HS sẽ có những áp dụng sáng tạo trong những lần hội diễn văn nghệ trong nhà trường, các hoạt động ngoại khoá, biết cách dàn dựng và sử dụng những động tác múa phụ hợp với thể loại bài hát Khi học giáo viên đưa ra yêu cầu học sinh tự chọn nhóm 4 - 5 học sinh và biểu diễn bài hát có động tác phụ hoạ. Giáo viên không nên áp đặt các em vào từng nhóm, để các em tự chọn sẽ làm học sinh phấn khởi, vui thích khi được làm việc trong nhóm phù hợp về sở thích, về âm vực, chất giọng - HS sẽ tự chọn nhóm có giọng hát thích hợp về âm vực để trình bày bài hát. - HS tự chọn cách trình bày bài: Các em có thể trình bày bài một hoặc hai lần, có mở đầu có kết thúc, mỗi câu hát sẽ do em nào đảm nhiệm hay cả nhóm cùng hát. Bài hát gồm mấy đoạn, tính chất như thế nào? (Giáo viên có thể gợi ý trước). Ngoài ra, học sinh có thể chọn để sử dụng các cách hát như lĩnh xướng, hoà giọng, đối đáplàm thế nào để phù hợp với nội dung cũng như cấu trúc bài hát. Như vậy hình thức trình bày bài hát của mỗi nhóm sẽ rất đa dạng, phong phú, giàu tính sáng tạo. - HS tự chọn động tác phụ hoạ cho bài hát: có thể nghĩ ra động tác phù hợp với nội dung bài hát và tập trình bày cho đều, đẹp (hát kết hợp vận động hoặc múa, hát kết hợp một vài động tác diễn xuất). - Tuy nhiên để sự sáng tạo đạt hiệu quả cao, giáo viên cần tạo điều kiện về thời gian cho học sinh chuẩn bị. Thông thường giáo viên thông báo trước một tuần để học sinh chọn nhóm và tập cách trình bày, biểu diễn bài hát. (Không thể vừa luyện tập vùa thể hiện trong 1 tiết học) - Giáo viên cho học sinh tự sáng tạo ra các đạo cụ đơn giản phục vụ cho tiết mục của các em. Ví dụ bài Tiếng ve gọi hè các em có thể tự làm những chiếc mũ hình con ve, hoa phượng để thêm không khí trong lúc biểu diễn.. 3.4 Đổi mới cách gõ đệm. Gõ đệm là kỹ năng học sinh được thực hành thường xuyên trong các tiết học, tuy nhiên cách gõ đệm thông thường giáo viên chỉ cho gõ bằng thanh phách hoặc song loan quá nhiều sẽ gây nhàm chán. Vì vậy có thể thay đổi cách gõ đệm nhất là trong các bài hát dân ca, thay vì gõ đệm bằng các đồ dùng quen thuộc giáo viên hướng dẫn cho học sinh gõ đệm theo phong tục vùng miền. Cụ thể như sau: Ví dụ 1: Khi học bài hát Hò ba lý dân ca Quảng Nam, giáo viên hướng dẫn học sinh gõ đệm bằng vỏ dừa, phù hợp với đặc điểm vùng miền, mặt khác lại lạ và rất dễ tìm kiếm cho học sinh. Cách gõ đệm như vậy sẽ tạo cho học sinh nhiều hứng thú, cảm nhận mới mặt khác vỏ quả dừa khô cũng phát ra âm thanh vang và sắc khi gõ học sinh sẽ thấy sự mới lạ ở cách gõ này. Mặt khác thông qua việc gõ đệm giáo viên cũng nhấn mạnh hơn nữa tình yêu dân ca đối với các em. Bản thân tôi đã thực hiện và các em rất hứng thú, nhất là việc kiểm tra tổ nhóm đạt kết quả rất cao. Khi cầm trên tay mảnh vỏ dừa khô vừa hát, vừa gõ tôi thấy rõ niềm vui, niềm tự hào và sự say mê luyện tập của các em. Ví dụ 2: Khi học hát bài Đi cắt lúa dân ca Hơ Rê giáo viên hướng dẫn học sinh tự sưu tầm và gõ đệm bằng hòn đá nhỏ phát ra âm thanh tượng trưng cho đàn đá. Bài hát có tiết tấu nhanh, sôi nổi khi hát kết hợp gõ đệm bằng đá nghe rất lạ không những giữ được tính chất của bài mà còn nhấn mạnh hơn nữa để học sinh cảm nhận âm điệu vùng miền Tây Nguyên khi hát. Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi đã tự thay đổi cách gõ đệm cho học sinh trong rất nhiều các bài hát lúc gõ bằng vỏ dừa, lúc gõ đệm bằng đá, lúc lại cho học sinh dậm chân theo nhịp hoặc gõ cốc kết hợp với hát thay cho việc gõ bằng thanh phách và song loan. Bên cạnh đó giáo viên cũng có thể cho học sinh có năng khiếu tự đệm bằng đàn Guitar, trống, sáo....nhằm thay đổi không khí học tập và làm mới cho bộ môn Âm nhạc Hát kết hợp gõ cốc Hát với đàn guitar và trống Qua sự thay đổi đó tôi nhận thấy các con rất sôi nổi, thích thú và tiết học đạt kết quả cao hơn. Không những chỉ là sự thay đổi trong cách gõ mà thông qua việc gõ đệm theo đạo cụ tự chọn sẵn có của vùng miền, một lần nữa giáo viên nhấn mạnh thêm đặc điểm âm nhạc từng vùng miền đó cho học sinh cảm nhận sâu sắc hơn. Điều đó góp phần quan trọng vào thành công của các tiết dạy và quan trọng hơn là phát triển khả năng âm nhạc, phát triển toàn diện học sinh. 3.5. Tổ chức trò chơi - Sau khi học sinh hát đúng giai điệu của bài hát giáo viên hướng dẫn học sinh chơi trò chơi vừa tạo không khí cho học sinh vừa củng cố lại bài xem các em ghi nhớ bài như thế nào. Trò chơi 1: Hát giai điệu theo các kí hiệu yêu cầu.( áp dụng khi dạy hát) Giáo viên làm kí hiệu tay theo các chữ cái O, A, I. Khi GV đưa tay theo kí hiệu, học sinh hát giai điệu chỉ với các chữ cái theo đúng kí hiệu GV hướng dẫn trước lớp. Ví dụ: Bài hát: Lí dĩa bánh bò Câu 1, GV đưa tay kí hiệu chữ O, HS hát "O" theo giai điệu của câu 1. “O o, o ó ó o o ò” Câu 2, Gv đưa tay kí hiệu chữ A, HS hát "A" theo giai điệu của câu 2.“á a, á à a a á á á à a á á a a à” GV tiếp tục thay đổi các kí hiệu khác cho đến hết bài hát. Trò chơi này giúp các em thay đổi không khí học tập, đồng thời để kiểm tra việc ghi nhớ giai điệu của học sinh . Trò chơi 2 " Tai ai tinh?”( áp dụng khi dạy hát, TĐN) Ví dụ sau khi học xong bài hát giáo viên sử dụng đàn đánh giai điệu một tiết nhạc bất kì cho học sinh nghe và hát lời ca câu nhạc đó. Trò chơi này giúp học sinh mau thuộc lời ca, phát triển tai nghe. Giáo viên cũng có thể đánh câu nhạc và thiếu 1 hoặc 2 nốt cho các em nghe và phát hiện. Trò chơi 3: “ Tên bạn được gọi ở đâu?” (áp dụng khi dạy TĐN) Sau khi học xong 1 bài Tập đọc nhạc, giáo viên gọi số học sinh tương đương với số kí hiệu cao độ có trong bài và đặt tên với đúng các kí hiệu đó. Ví dụ: Đô, rê, mi, pha, son, la, siSau đó, giáo viên bắt nhịp cho cả lớp đọc nhạc bài TĐN với tốc độ chậm, đến tên ai người đó phải nhún xuống. Trò chơi này giúp các em ghi nhớ nhanh hơn và chính xác hơn. Trò chơi 4: “ Ai nhanh nhất” (áp dụng khi dạy hát và TĐN) Sau khi học xong, giáo viên chia lớp làm 2 đội, mỗi thành viên của đội lần lượt lên chọn các kí hiệu và lắp gép vào các ô còn trống để hoàn thiện 1 bản nhạc. Trò chơi này giúp các em phát triển khả năng quan sát và ghi nhớ bài. Trò chơi 5: “Ai thông minh hơn” (áp dụng khi dạy nhạc lý và âm nhạc thường thức) Sau bài học, giáo viên đưa ra các dữ liệu để học sinh phát hiện xem đó là nội dung nào đã học, hoặc các câu chọn Đúng, Sai. Ví dụ về nhạc lý: ? Đây là kí hiệu dung để nối 2 nốt nhạc có cùng cao độ? ( Học sinh trả lời: Dấu nối) Ví dụ về Âm nhạc thường thức: ? Âm nhạc của nhạc sĩ Văn Chung hồn hậu, chất phác, trong sang, đậm đà âm điệu dân gian. Đúng hay sai? ( Học sinh trả lời: Đúng) Giáo viên có thể đưa ra nhiều loại câu hỏi khác nữa để củng cố bài cho các em. Khi học nhạc lí tránh sự khô khan, uể oải (trong tiết 13 Âm nhạc 8). Thứ tự dấu giáng, dấu thăng ở hóa biểu) thay vì sự mệt mỏi khi các em phải học thuộc và nhớ vị trí của từng dấu hóa một cách khó khăn thì các em được thích thú đọc thuộc bài thơ trong tích tắc và nhớ rất lâu. *(#) Dấu Thăng,(b) Dấu Giáng Một # nằm ở dòng 5 (Pha thăng) Hai # lại ở khe 3 gần kề(Đô thăng) Ba # khe phụ một trên (Son thăng) Bốn # em ở dòng tư chính rồi (Rê thăng) Lại thêm 1 b nữa thôi Dòng 3 nó ở nhìn là thấy ngay (Si giáng) Hai b khe 4 thật hay (Mi giáng) Dưới 2 khe nữa giáng 3 sẳn sàng (La giáng) Cuối cùng giáng 4 sắp hàng Ở dòng tư đó để cùng hành quân.(Rê giáng) Trò chơi 6: “Đi tìm chân dung nhạc sĩ” hoặc “Cùng nhau thi tài” Áp dụng khi dạy Âm nhạc thường thức. * Ví dụ: Trong tiết dạy Âm nhạc thường thức( Tiết 22 ÂN 8, giới thiệu Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn với bài hát “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”) giáo viên cho học sinh xem những hình ảnh sau và hỏi: ? Các em đã học 4 nhạc sĩ Việt Nam vậy nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn là ảnh số mấy? 1 2 3 4 NS P.H Điểu NS H. Vân NS TR.Hoàn NS N. Đ Toàn 11-11-1924 1930 1928- 2003 10-3-1929 Bóng cây Kơ-Nia Hò kéo pháo Một mùa xuân Biết ơn chị nho nhỏ Võ Thị Sáu *Ví dụ: Trong tiết học về một số loại nhạc cụ dân tộc, trước khi đi vào bài học giáo viên cho học sinh xem tranh và hỏi. ? Đây là những loại nhạc cụ nào? Thường được sử dụng tại vùng nào trên đất nước ta? Chiêng Đàn T-rưng Đàn Đá Hoặc GV hỏi .Em có biết những nghệ sĩ sử dụng các lọai nhạc cụ này trong tư thế như thế nào không?( HS xem tranh và trả lời theo kết quả nhìn thấy của mình) Khi đánh cồng chiêng Khi đánh đàn ta đứng trước Khi đàn ta đứng trước đàn ta mang lên vai thả đàn, 2 tay cầm que trúc 2 tay dùng búa sắc linh thòng nhạc cụ, tay trái linh động di chuyển trên động di chuyển trên giữ, tay phải cầm dùi từng ống nứa. từng thanh đá đánh vào núm chiêng. Ví dụ: Các thể loại nhạc đàn, cho học sinh xem ảnh các nghệ sĩ đang biểu diễn các loại nhạc cụ.. ? Em hãy xem tranh và nêu các hình thức biểu diễn nhạc cụ trong các bức tranh sau? ( hình 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8) 1 2 3 4 Độc tấu( vi-ô-lông) Tam tấu( nhạc cụ dân tộc) Hòa tấu( nhạc cụ dân tộc) Tam tấu( vi-ô-lông) 5 6 7 8 Hòa tấu( trống) Độc tấu (đàn nguỵêt) Hòa tấu (nhạc cụ dân tộc) Độc tấu (đàn bầu) Khi học sinh trả lời, có thể các em chỉ nói được hình thức biểu diễn mà không cụ thể là hình thức ở loại nhạc cụ gì. Giáo vien có thể giới thiệu trực tiếp cho học sinh hoặc gọi học sinh đã biết tên các loại nhạc cụ bổ sung. Mục đích chính là các em nắm được các hình thức: Độc tấu, tam tấu, hòa tấu.....Sau đó giáo viên cho học sinh về nhà sưu tầm thêm các hình ảnh, video về các hình thức biểu diễn nhạc cụ. Phần nhạc hát, GV giới thiệu cho học sinh xem và hỏi về các hình thức biểu diễn sau đây là gì? Hát song ca Hát đơn ca Hát tam ca Hát tốp ca Hợp xướng Việc kết hợp tổ chức một trò chơi trong giờ học vừa giúp học sinh nắm kiến thức chắc hơn, sâu hơn, nhanh hơn, vừa tạo ra không khí sôi nổi cho học sinh, tạo hứng thú cho học sinh học môn Âm nhạc cũng như học các môn học khác. Trên thực tế tôi đã áp dụng trong các giờ dạy của mình, cuối mỗi tiết tôi đều dành thời gian để cho các em chơi trò chơi âm nhạc. Tôi nhận thấy các em rất hào hứng và tham gia nhiệt tình. Ngược lại có những tiết không còn thời gian để tham gia trò chơi thì một phần không củng cố được bài học và học sinh cũng không hào hứng như các tiết khác. Như vậy tôi nhận thấy một cách rõ ràng tác dụng của việc tổ chức trò chơi trong các tiết học âm nhạc. 4. Kết quả thực hiện. Đề tài trên tôi đã thực hiện ở hai lớp 6A1 và 6A2 còn các lớp khác dạy theo phương pháp thông thường. Kết quả sau 1 năm học, ở các lớp không thực hiện đề tài các em tỏ ra ngại học, khả năng trình bày bài hát và cảm thụ âm nhạc chậm hơn. Các em thường tỏ ra lung túng , ngại ngùng khi phải biểu diễn trước cả lớp. Riêng lớp 6A1 và 6A2 các em rất tự tin, mạnh dạn khi thực hiện và rất sôi nổi. Cụ thể đã được thể hiện trong bài kiểm tra ngắn: Trình bày bài hát Niềm vui của em kết quả so sánh giữa lớp 6A1, 6A2 dạy thực hiện theo đề tài và lớp 6A4, 6A5 dạy theo phương pháp thông thường thu được kết quả như sau: Kết quả cụ thể đã đạt được: Lớp Số HS Hoàn thành tốt (A+) Hoàn thành (A) Chưa hoàn thành 6A1 50 34 HS = 68% 15 HS = 30 % 1 HS = 2 % 6A2 50 35 HS = 70 % 14 HS = 28 % 1 HS = 2 % 6A4 50 23HS = 46 % 22HS = 44% 5 HS = 10% 6A5 50 25HS = 50% 21HS = 42% 4HS = 8 % Như vậy, các lớp thực hiện dạy theo đề tài kết quả của học sinh cao hơn hẳn so với các lớp dạy thông thường qua tỷ lệ %. Một đặc điểm nữa là ở các lớp không thực hiện đề tài, các tiết học chỉ thu hút được một số học sinh có năng khiếu và những học sinh thực sự yêu thích bộ môn tham gia vào hoạt động. Còn ở lớp thực hiện đề tài các em chào đón tiết học với tâm lý nhẹ nhàng không căng thẳng, nặng nề các em rất hào hứng, thích thú trong tiết học âm nhạc. Qua đó giúp các em thêm yêu mến bộ môn Âm nhạc hơn. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Môn học âm nhạc ở trường THCS mỗi tuần chỉ có một tiết, thật ít ỏi nhưng các em được làm quen với: Học hát, TĐN, nhạc lí, âm nhạc thường thức là một tác động lớn vào thế giới tinh thần của các em. Với những phương pháp dạy trên, trong những năm qua đối với việc học âm nhạc ở trường, tôi thấy kết quả chất lượng được nâng lên rõ rệt. Bởi được hướng dẫn tận tình gợi mở và gần gũi luyện tập của giáo viên, kết hợp giữa nhạc cụ, bảng phụ, đài, băng nhạc và làm mẫu chính xác của giáo viên đã động viên cổ vũ các em kịp thời bằng những điểm Đạt. Nhắc nhở các em sau khi học bài mới thì các em phải có sự ôn luyện ở nhà để ghi nhớ và khắc sâu kiến thức, do đó trong giờ học rất sôi nổi và thoải mái, các em thi đua nhau trả lời câu hỏi của giáo viên đưa ra, tự giác xung phong lên trình bày bài trước lớp, đem lại cho các em lòng tự tin, sự hứng thú say mê trong học tập, tình cảm cô trò luôn gần gũi gắn bó. Việc học tốt trong giờ học chính khoá đã giúp học sinh hoạt động tốt trong các hoạt động ngoại khoá. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài tôi đã đưa ra một số trò chơi, biện pháp đổi mới thường được dùng trong việc giảng dạy môn Âm nhạc và áp dụng thực tiễn ở lớp 6A1 và 6A2. Đề tài đã tạo được cho đồng nghiệp có hệ thống các trò chơi, các phương pháp tạo hứng thú cho học sinh, trong tiết dạy đồng thời phát huy tính năng động và sáng tạo cho các em thêm yêu thích môn Âm nhạc trong trường THCS. Đề tài được xây dựng trên cơ sở thực tế tình hình dạy và học của thầy trò nhà trường. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của tôi trong việc truyền thụ tri thức cho học sinh.Trong khả năng và thời gian hạn chế, kinh nghiệm này chắc chắn không tránh khỏi thiếu xót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành và mong được cùng chia sẻ kinh nghiệm với nhiều bạn đồng nghiệp khác để tôi có thể nâng cao hơn nữa về phương pháp giảng dạy của mình trong những năm học tiếp theo. 2. Kiến nghị và đề xuất. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi về “Một số biện pháp giúp học sinh thêm yêu thích môn học âm nhạc trong trường THCS”, tôi mạnh dạn đưa ra để các đồng nghiệp tham khảo, những phương pháp cơ bản về cách dạy và học âm nhạc đặc biệt là phương pháp dạy thực hành áp dụng cho học sinh và đa phần các học sinh trong tập thể rất thích hoạt động sáng tạo. Các em hứng thú học âm nhạc hơn, thực hành tự tin hơn và có tiến bộ rõ rệt. Tôi rất mong được sự góp ý trao đổi kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp cũng như của những người yêu thích môn âm nhạc, để tìm ra được những phương pháp tối ưu nhất nhằm giúp học sinh có hứng thú và ham mê học âm nhạc, từ đó giáo dục óc thẩm mĩ cho các em, giúp các em hiểu được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. Để thực hiện đào tạo các em học sinh trở thành những người phát triển toàn diện về: Đức - Trí - Thể - Mĩ ngoài việc người thầy phải có năng lực thực sự ra thì việc khách quan, ngoại cảnh, khuôn viên, môi trường là những điều tác động lớn đến các em. Do đó để tạo điều kiện cho việc dạy - học của thầy trò thuận lợi, bản thân tôi là người đứng lớp dạy bộ môn âm nhạc cần kiến nghị một số vấn đề sau: * Về phía nhà trường: - Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh thực hiện các nội dung trong môn học. - Trang bị thêm một số trang thiết bị và tài liệu tham khảo để phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn để đạt hiệu quả cao nhất. - Đầu tư xây dựng phòng học chức năng để học sinh có không gian hoạt động nghệ thuật. * Về phía Phòng Giáo dục: - Tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyên đề về bộ môn để giáo viên âm nhạc có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy. - Tổ chức thêm những buổi gặp mặt các nhạc sĩ, các nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu âm nhạc để giáo viên có cơ hội học tập kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm phục vụ cho công tác giảng dạy. IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO Phương pháp dạy học âm nhạc ( Hoàng Long- Hoàng Lân) Thực hành sư phạm Âm nhạc (Hoàng Long- Hoàng Lân) Phương pháp giảng dạy Âm nhạc ( Ngô Nam) Phương pháp dạy học âm nhạc trong nhà trường phổ thông ( Phan Trần Bảng) Giáo trình âm nhạc (Nguyễn Văn Nhân) Đổi mới phương pháp dạy học phù hợp nhận thức học sinh dân tộc môn Âm nhạc ( Hoàng Long- Lê Tuấn Anh) Cảm nhận mỹ học Âm nhạc (Thế Bảo) Sách thực hành Âm nhạc lớp 6,7,8,9. Sách bài tập Âm nhạc lớp 6,7,8,9. Thiết kế bài giảng Âm nhạc lớp 6,7,8,9.
File đính kèm:
- Am Nhac_6_NguyenThiHuyen_THCS Khuong Mai.doc