Sáng kiến kinh nghiệm Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
Ngày nay, sự bùng nổ công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Để đáp ứng được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội thì việc ứng dụng công nghệ thông tin và các trang thiết bị hiện đại vào dạy học là hết sức cần thiết, giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức tới trẻ một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các thông tin, kiến thức mà giáo viên cập nhật, thu thập để truyền đạt tới trẻ sẽ chính xác, hiệu quả nhất.
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay, các trường Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, máy chiếu, nối mạng Internet tạo điều kiện cho người giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy một cách thuận tiện nhất. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất lượng dạy học.
Trên thực tế, có những bài giảng nội dung kiến thức khó đòi hỏi phải có hình ảnh trực quan sinh động và chính xác, giáo viên lại không có điều kiện cho trẻ đi tham quan thực tế thì việc khai thác các tư liệu, phim ảnh trên Internet là một thành tựu có tính đột phá của nhân loại, là một công cụ vô cùng hiệu quả cho việc khai thác tư liệu hình ảnh, nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, sống động được chuyển tới trẻ một cách nhẹ nhàng góp phần hình thành cho trẻ nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.
Để đáp ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng để từ đó tìm ra các giải pháp để ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng về tin học để có thể sáng tạo tiết dạy cho sinh động hiệu quả nhưng phù hợp với từng môn học tránh lặp đi lặp lại một hình thức sẽ làm mất đi hứng thú của trẻ.
Ban giám hiệu luôn luôn quan tâm tạo điều kiện môi trường thuận lợi: Trang bị cơ sở vật chất, các thiết bị hiện đại hệ thống máy tính, mạng internet giúp cho giáo viên có thể tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin từ đó ứng dụng vào quá trình giảng dạy. Ban giám hiệu có trình độ tin học, luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học ngoại khóa nâng cao chuyên môn và phần mềm tin học: Phần mềm Power Point, phần mềm Photoshop. 1.2. Về phía giáo viên: Giáo viên có kiến thức và trình độ và kĩ năng sử dụng máy tính và các phầm mềm tin học, luôn chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài liệu giảng dạy phong phú trên mạng internet như: những hình ảnh, âm thanh, phim động ... để xây dựng giáo án điện tử Đam mê, luôn chủ động tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ tin học và kĩ năng sử dụng, khai thác các phầm mềm. 1.3. Về phía phụ huynh Phụ huynh đều là công chức nhà nước, thường xuyên sử dụng máy tính và tiếp cận với công nghệ thông tin nên hỗ trợ và phối hợp tốt với giáo viên trong quá trình thực hiện. 1.4. Về phía trẻ Trẻ ngoan, nề nếp, thường xuyên được tiếp cận với máy tính thông qua trò chơi trên trong phần mềm Kismart; Kispic; Eduplay. 1.5. Tài liệu tham khảo Có nhiều tài liệu viết về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 2. Khó khăn: 2.1. Về cơ sở vật chất: Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus...và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn. 2.2. Về phía giáo viên: - Trình độ Tiếng Anh hạn chế nên việc dịch và khai thác nguồn tài liệu phong phú trên Internet còn gặp nhiều khó khăn. - Bản thân mới tham gia lớp học phần mềm Power Point, phần mềm Photoshop, còn một số phầm mềm hỗ trî cho việc soạn giáo án điện tử như: phần mềm Window Movie Maker, phầm mềm Flash chưa được đào tạo chính qui qua trường lớp mà chỉ dừng lại ở việc tự học, tự tìm tòi. Do vậy, khả năng ứng dụng các phần mềm vào việc xây dựng giáo án còn gặp nhiều khó khăn. - Các thiết bị trình chiếu ứng dụng các phần mềm sử dụng cho tiết dạy luôn thay đổi ngày càng hiện đại, trong điều kiện của cá nhân tôi thì việc tiếp cận và cập nhật các thông tin này còn nhiều khó khăn, do vậy còn lúng túng trong quá trình sử dụng. III. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng mang lại hiệu quả cao và góp phần không nhỏ trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt khác ở trẻ mầm non. Các giáo án điển tử (sử dụng máy chiếu, các chương trình hỗ trợ như phần mềm power point, flash, ...). đem đến cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về các hiện tượng tự nhiên, xã hội... Ví dụ : Trẻ có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể xem các website nói về chủ đề đang học...(Điều này một giáo án thông thường không thể có được) Tuy nhiên, soạn một giáo án điện tử cũng đòi hỏi những quy tắc nhất định nhằm tạo nên hiệu quả khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong việc sử dụng các kỹ xảo, hiệu ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ gây phản tác dụng. Nên dùng kỹ xảo, hiệu ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội dung cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo không cần thiết sẽ gây mất tập trung, trẻ sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải nữa. Các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng. 1. Khai thác các tư liệu hình ảnh trên internet Một trong các điều kiện quan trọng nhất để tăng cường hiệu quả giáo dục và chất lượng giảng dạy là tìm kiếm nguồn tư liệu phong phú, sống động, hấp dẫn hơn Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng Công nghệ thông tin giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chọn những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng . Ngoài những thông tin có thể tìm kiếm trực tiếp trên website, hay giữa các đồng nghiệp với nhau có thể giúp cung cấp những tư liệu chuyên môn quý. Khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài học điều quan trọng nhất là tính phù hợp. Tư liệu phù hợp là tư liệu liên qua đến nội dung giảng; có nội dung, hình thức đa dạng (thông tin, hình ảnh, video...) và được chọn lọc; lượng thông tin bổ sung vừa đủ không quá ít, không quá nhiều làm loãng nội dung. 2. Chọn bài giảng thích hợp: Khi soạn giáo án điện tử giáo viên nên cân nhắc việc đưa công nghê thông tin vào bài giảng vì không phải bài nào cũng áp dụng được mà cần lựa chọn 1 cách hợp lý dựa vào nội dung mục đích yêu cầu cách tích hợp trong bài dạy. Ví dụ: Xây dựng giáo án điện tử áp dụng vào các loại tiết như Văn học, làm quen chữ viết, toán, tạo hình, trò chơi âm nhạc. Muốn làm được như vậy thì giáo viên phải lắm vứng phương pháp của từng bộ môn, từng loại tiết theo từng độ tuổi Tuy nhiên theo tôi, có ba điểm cơ bản để quyết định nên soạn bài bằng giáo án điện tử hay không: Thứ nhât là mong muốn của giáo viên tổ chức hoạt động học tập tích cực bằng cách liên kết hình ảnh với lời nói một cách tự nhiên, bằng cách vận dụng hình ảnh và ngôn từ cô đọng trên các slide Power Point để khơi gợi kích thích sự liên tưởng và tưởng tượng của trẻ . Thứ hai, nội dung chủ yếu của bài dạy đòi hỏi phải mở rộng và chứa đựng một số ý tưởng có thể khai thác thành các tình huống có vấn đề dưa trên nhận thức của trẻ và phù hợp với từng độ tuổi Thứ ba nguồn tư liệu hình ảnh phong phú liên quan đến nội dung bài dạy sẵn có (có thể truy cập từ Internet hay các nguồn tài nguyên khác như băng đĩa ghi âm, ghi hình, phim ảnh và điều quan trọng hơn là ý tưởng sẵn có trong kinh nghiệm của người soạn giáo án). 3. Cách sử dụng phần mềm để thiết kế bài giảng Đây là một hoạt động đòi hỏi nhiều kỹ thuật sử dụng máy tính, đặc biệt là phần mềm Power Point: + Chọn phần AutoContent Wizard cho một phiên trình diễn chuyên nghiệp, không dùng các Slide rời vì mất nhiều thời gian. + Soạn một Slide nội dung thật hoàn chỉnh về mọi mặt: các Place holder, Textbox, các Animation tùy ý (hiệu ứng), các Font chữ và cỡ chữ, màu nền, màu Sau đó copy toàn bộ Slide này cho các trang sau, chỉ cần thay đổi phần Text nội dung, tất cả các tùy ý chọn sẽ được giữ nguyên, không cần chọn lại. + Cài đặt các đường dẫn đặc biệt cho các câu hỏi để có thể linh hoạt khi đặt câu hỏi hoặc trình bày minh hoạ cho bài giảng. Lúc cần, chúng ta có thể tự quyết định trình bày hay không trình bày, đặt câu hỏi hay không đặt câu hỏi, tùy từng lưa tuổi. + Đặt các hình ảnh, âm thanh trên các chương trình song song, không cần cắt chèn vào bài giảng, khi mở bài giảng ta có thể mở đồng thời các chương trình này. Thao tác chèn thường mất nhiều thời gian và gây nhiều biến động cho bài giảng khi chép đi chép lại. + Lưu file giáo án dưới dạng Slide Show để tránh mất thời gian khi phải mở từ đầu và chọn Slide Show cho từng bài giảng. + Một điều cần lưu ý nữa trong khi viết giáo án điện tử đó là nên hết sức thận trọng trong việc chọn lựa Font chữ, màu chữ, cỡ chữ, màu nền của Slide và các hiệu ứng. Chẳng hạn như sử dụng những Font chữ nghệ thuật với quá nhiều nét cong, Slide với nền màu vàng mà màu chữ là xanh lá cây, sử dụng nhiều hiệu ứng trong đó các hình ảnh hay chữ viết nhảy múa với nhiều kiểu bắt mắt, v.v... Sau đây tôi xin nêu một số cách để có thể soạn thảo một giáo án điện tử nhanh và hiệu quả: Soạn một Slide nội dung thật hoàn chỉnh về mọi mặt: các Place holder, Textbox, các Animation tùy ý (hiệu ứng), các Font chữ và cỡ chữ, màu nền, màu Sau đó copy toàn bộ Slide này cho các trang sau, chỉ cần thay đổi phần Text nội dung, tất cả các tùy ý chọn sẽ được giữ nguyên, không cần chọn lại. Vậy khi thiết kế các giáo án điện tử, tôi sử dụng phần mềm Photohop để sử lý những ảnh (Ảnh vẽ hay sưu tầm) để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh động cho phù hợp với từng bài, và sử dụng phầm mềm Micorosoft Office Powerpoint để thiết kế các slide theo trình tự tiết học và có chú thích minh họa ở dưới mỗi hình ảnh. Sau khi đã thiết kế xong các slide, tôi đặt các hiệu ứng làm xuất hiên hay mất đi các hình ảnh (Phụ thuộc vào từng bài) Bằng cách bấm chuột hay đặt chế độ tự động. Nhưng trong quá trình dạy trẻ tôi đặt chế độ kích chuột các slide khi chiếu giúp cho tôi hoàn toàn chủ động trong tiết dạy dễ dàng sử lý các tình huống phát sinh ngoài ý muốn.. - Ứng dụng phầm mềm vào dạy thơ truyện: VD: Tiết truyện: Củ cải trắng ( Có đĩa giáo án gửi kèm) Lứa tuổi ; Mẫu giáo nhỡ - Chủ đề ; Thế giới thực vật Bước 1: Để thiết kế các giáo án điện tử. Trước tiên tôi chụp từ chuyện tranh “Củ cải trắng” Bộ giáo dục và đào tạo- Trung tâm đồ chơi thiết bị Mầm non. Sau đó tôi sử dụng phầm mềm Photoshop để sử lý những ảnh để chuyển từ ảnh tĩnh sang ảnh động cho phù hợp với nội dung câu chuyện Bước 2: Ứng dụng phần mềm Photoshop cho phép tôi cắt các chi tiết nhân vật trong câu chuyện sau đó ghép lại với nhau và sử dụng phầm mềm Micorosoft Office Powerpoint để đặt các hiệu ứng, với cách làm đó ta sẽ được các hình ảnh cử động của Thỏ, Dê, Hươu theo ý muốn. Sau đó tôi thiết kế các slide cho toàn bộ câu chuyện bằng cách đặt các hình ảnh đã đực sử lý qua phầm mềm Photohop vào các slide theo trình tự câu chuyện và đặt các hiệu ứng xuất hiện, hay mất đi tuỳ vào từng cảnh và tình huống của câu chuyện, tôi cũng có thể chú thích chữ vào các câu truyện dưới mỗi hình ảnh từ ngữ dễ hiểu. (Phần mềm Photoshop để cắt rồi các nhân vật.) Nếu các nhân vật hơi tối -> Ctrl+M -> hộp thoại Curves -> kéo các đường cong chỉnh tối, hay sang tuỳ theo ý thích - > Ok Với bài : “Củ cải trắng”. Để đặt hiệu ứng các nhân vật, tôi vào slide Slow - > Custom Animation ) -> Xuất hiện hộp thoai: * Nếu như chọn: + Biểu tượng ngôi sao mầu xanh (Erntance) -> Hiêu ứng xuất hiện : + Biểu tượng ngôi sao màu vàng- >Hiệu ứng đổi màu, hay nhấn mạnh đối tượng: + Biểu tượng ngôi sao màu đỏ (Exit) ->Hiệu ứng biến mất: + Biểu tượng Ngôi sao màu trắng (Motion Paths) -> Hiệu ứng vẽ đường đi : -> left, hay draw custom Pathđể vẽ các hướng đi theo ý muốn của mình còn hình ảnh cử động của Thỏ, Dê, Hươư, còn chân bước đi của nhân vật thì sử lí qua phần mềm Photoshop để các nhân vật đi được + Bấm More effect để tìm nhiều hiệu ứng hơn * Tuỳ từng chuyện để đặt các hiệu ứng tự động hay hiệu ứng kích chuột, xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau giúp cho giáo viên linh hoạt trong việc lựa chon hình thức xuất hiện cho phù hợp với tiết dạy từ đó tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào tiết học. Sau đó chỉnh hiệu ứng vừa tạo Bên dưới hộp hiệu ứng có các hộp sau: + On click: Khi bấm chuột thì hiệu ứng mới chạy + With Previous: Hiệu ứng tự động chạy trước. + After Previous: Hiệu ứng tạo sau Tự động chạy tiếp, mà không cần bấm chuột. * Chỉnh hiệu ứng nhanh chậm + Direction : Thay đổi , trên dưới trái phải..Có những hiệu ứng cố định thì ko đổi được + Speed: Đặt tốc độ + Khi làm xong muốn chạy bày tập vào Slide Show => view Show, hoặc nhấn fím F5. Bước 3: Hoàn thiện các slide cho toàn bộ câu chuyện Ngoài sử dụng phần mềm Photoshop, phầm mềm Mcorosoft Office Powerpoint Tôi còn sưu tầm trên các băng để dạy trẻ. Như câu chuyện chú dê đen, Ai đáng khen nhiều hơn, sự tích hoa hồng Ứng dụng phần mềm vào tiết toán: VD: Số 9 tiết 1; Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn ( Có đĩa giáo án gửi kèm) Chủ đề: Tết và mùa xuân Bước 1: Tôi sưu tầm tranh ảnh về ngày tết, lễ hội mùa xuân, tranh lẳng quả, hoa ở trên trang: Bước 2: Sau khi tải về máy xong tôi bắt đầu thiết kế các slide để dạy trẻ phần lập số mới và phần chơi củng cố. Ở phần lập số tôi đặt các bông hoa, lá theo hiệu ứng xuất hiện kích chuột. Còn khi so sánh giữa số 9 và số 6 tôi đặt hiệu ứng xoay 360 độ (tôi vào hiệu ứng slide Show -> Custom Animation -> AddEffect -> Emphasis - > Spin.- > ok ). Ở phần trò chơi luyện tập tôi đặt hiệu ứng vẽ đường đi cho các loại hoa, quả vào 2 lẵng (slide Show -> Custom Animation -> Mo tion Paths -> Draw Custom Paths -> Scribble ->ok) Bước 3: Làm hoàn chỉnh các slide tiết học. VD: Làm quen chữ viết: Làm quen chữ s,x ( Có đĩa giáo án gửi kèm) Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn - Chủ đề ; Quê hươn g- Thủ đô Hà Nội – Bác Hồ. Bước 1: Tôi vào trang : - Sưu tầm những hình ảnh về Bác Hồ, và các công việc của Bác lúc còn Sống đưa vào các Slider làm hiệu ứng xuất hiện để cho trẻ quan sát và trò chuyện khi vào bài Bước 2: Sau khi đầy đủ các hình ảnh tôi bắt đầu thiết kế các Slider cho bài dạy tôi coopy tranh vào slide -> viết từ tương ứng - > Cho trẻ quan sát tranh “nhà sàn’’ và có từ nhà sàn tương ứng với tranh. Để cho chữ “nhµ sµn ”đổi mầu cho trẻ tìm chữ đã học, trước tiên tôi để chữ “nhµ sµn ”chữ lúc đầu tôi để màu đỏ trên phông Vn.Avant nhưng khi cho trẻ đọc từ tôi để 2 tiếng “nhµ”, “sµn” đổi từ mầu đỏ xang màu xanh -> cắt từng chữ cái riêng lẻ -> để hiệu ứng slide Show -> Custom Animation -> AddEffect -> Emphasis hộp thoại xuất hiện -> Chan Font Color (đổi mầu chữ theo ý muốn của mình) -> chữ cái “n” tôi đẻ hiệu ứng kích chuột còn chữ cái h,a để hiệu ứng xuất hiện cùng một lúc (With Previous). tiếng “Sàn” tôi làm tương tự. sau khi tìm chữ cái đã học xong tôi giới thiệu chữ “S” để hiệu ứng slide Show -> Custom Animation -> AddEffect -> Emphasis -> Chan Font Size (hiệu ứng chữ to dần). Tiếng “sµn” tôi làm tương tự. Còn khi phân tích chữ cái, hay so sánh chữ cái tôi để hiệu ứng xuất hiện Còn khi thiết kế trò chơi : VD: Chữ gì biến mất. Tôi kẻ 6 ô vưông mỗi ô vuông tôi để 1 chữ cái Sau đó cho từng những chữ cái đó để hiểu ứng xuất hiện; Slide Show -> Custom Animation -> AddEffect -> Entrance -> hộp thoại xuất hiên -> chọn các hiệu ứng xuất hiện theo ý thích của mình, sau đó muốn chữ gì biến mất thì ta kích chuột trái vào chữ đó cũng vào; Slide Show -> Custom Animation -> AddEffect -> Exit - > hộp thoại xuất hiên thì ta chọn hiệu ứng biến mất theo ý thích của mình.... và ta có thể lồng các tiếng như “Bạn đúng rồi”, “Bạn làm sai rồi” để cho giờ học sinh động Cách lồng tiếng vào Slieder: Ta kích chuột trái vào hình ảnh, hay chữ cần có tiếng sau đó - > vào Insert - > Movies and Soued - > Souds from -> chọn phai tiếng theo ý của mình -> ok Xuất hiện hộp thoại Microsopt office Power Point xuất hiện -> có 2 cách chọn + Chọn Automaticcally (tiếng ra cùng một lúc), + Chọn When clieked (Kích chuột thì mới lên tiếng) Bước 3: Sau khi thiết kế xong các slide thì hoàn chỉnh lại bài dạy. Ứng dụng phầm mềm vào tiết học MTXQ, hay trò chơi âm nhạcCũng làm các bước tự như toán và tiết truyện. Qua tiết dạy bằng phương pháp này tôi nhận thấy trẻ rất thích chăm chú nghe và theo dõi từng cử động của các nhân vật trong truyện. Hay những đồ vật con vật ) Nên kết quả đạt rất cao, hầu hết các trẻ nhớ được cốt chuyện. Từ đó giáo viên có thể định hướng giáo dục trẻ theo nội dung chuyện, trẻ dễ tiếp thu hơn so với phương phấp dạy theo truyền thống giáo viên tự vẽ truyện để dạy trẻ. (với giáo viên có khả năng vẽ thì hình ảnh trong tranh rõ nét thể hiện được nội dung câu truyện, còn với giáo viên không có năng khiếu thì hình ảnh trong tranh không rõ nét, không thể hiện được nội dung cốt truyện) các nhân vật trong chuyện tĩnh, mà các tiết dạy cứ lặp đi lặp lại như vậy trẻ rất là nhàm chán, vì vậy tiết học đạt kết quả không cao. Con khi ứng dụng các công nghệ thông tin vào tiết học, gíup cho tất cả giáo viên dù có năng khiếu, hay không có năng khiếu thì việc tìm kiếm các hình ảnh trên mạng để ghép tranh thì rất là dễ, không tốn nhiều thời gian. Việc sử dụng công nghệ thông tin giúp cho giáo viên sưu tầm tất cả các loại tranh ảnh một cách phong phú và không bị lệ thuộc, việc tìm kiếm các tư liệu rất nhanh tiết kiệm được thời gian và kinh phí. - Các trò chơi sử dụng hình ảnh đẹp, có sự chuyển động, các âm thanh phát ra nhằm phát triển sự hứng thú của trẻ, phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ từ đó phát triển được ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ Cũng như ở tiết toán, chữ cái, môi trường xung quanh, nếu như không dạy trẻ trên các công nghệ thông tin thì giáo viên mất rất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị đồ dùng của cô, của trẻ. Đồ dùng của cô rất nhiều cho nên đôi lúc sử dụng đồ dùng còn lúng túng. Còn đồ dùng của trẻ, những đồ dùng đó được lặp đi lặp lại từ tiết này qua tiết khác, vì vậy trẻ thấy trong khi học còn nhàm chán quá quên thuộc với những đồ dùng đó không gây được được hứng thú cho trẻ nên kết quả sau buổi học chưa khả quan. V. TÀI LIỆU KHAM KHẢO: - Khi thiết kế bài dạy tôi khai thác các hình ảnh trên trang web: - Những quyển truyện tranh của nhà xuất bản kim đồng, Bộ giáo dục và đào tạo - Trung tâm đồ chơi thiết bị Mầm non để chụp các hình ảnh - Sử dụng phầm mềm Photoshop, phần mềm Micorosoft Office Powerpoint - Một số trang Web phục vụ cho dạy và học + Trang Web thư viện bài giảng: + Trang Web dạy học trực tuyến: + Mạng giáo dục edunet: VI . KẾT QUẢ Đối với trẻ: Với một số hình thức ứng dụng phầm mềm tin học vào các hoạt động giảng dạy trẻ, tôi thấy đã thu hút được 100% trẻ chăm chú vào tiết học, bởi những hình ảnh, âm thanh sống động, mô phỏng phỏng các hoạt động tương đối chính xác, tạo cho trẻ tham gia các hoạt động một cách chủ động. Chất lượng, kiến thức ở mỗi tiết học truyền đạt đến trẻ kết quả đạt hết sức khả quan. 2. Đối với giáo viên: - Để thiết kế các bài bài dạy ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy trẻ đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức về tin học để có thể sáng tạo ra tiết học sinh động hiểu quả phù hợp với từng môn học. Tuy nhiên, trong quá trình đó tôi đã tham gia lớp học công nghệ thông tin do trường tổ chức: (Phần mềm Micorosoft Office Powerpoint, phầm mềm Photoshop) Tôi đã thiết kế được một số giáo án điện tử Khối mẫu giáo lớn: 15 Khối mẫu giáo nhỡ: 12 Khối mẫu giáo bé: 7 - Khi thiết kế các giáo án điện tự tôi đã tham khảo ý kiến của ban giám hiệu, của các đồng nghiệp, cùng trao đổi bàn bạc để đưa ra được nhiều trò chơi vào các môn học dạy trẻ. Các giáo án điện tử được ban giám hiệu nhà trường, cùng với các chị em trong tổ chuyên môn đánh giá cao - Qua đó tôi rút ra được một số bài học cho bản thân: + Giáo viên phải lắm vững phương pháp dạy tất cả các bộ môn. + Khi thiết kế các bài dạy phải căn cứ vào nhận thức thực tế của trẻ để đưa ra những trò chơi phù hợp với từng độ tuổi + Luôn bồi dưỡng, không ngừng học tập kỹ năng thực hành vi tính để xử lý kỹ thuật tốt hơn. Tham khảo các tài liệu, phầm mềm ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn. + Luôn tìm tòi ý tưởng từ trẻ để đề ra các hoạt động thiết thực và ứng dụng được ở nhiều hoạt động khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi + Việc sử dụng các phần mềm Power point trong việc giảng dạy các môn học thu hút được sự chú ý của trẻ trong giờ học, vì vậy kết quả thu được sau buổi học khả quan hơn. VII. KẾT LUẬN: Trên đây là một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng giáo án điện tử vào một số bộ môn để dạy trẻ trong năm học vừa qua. Tuy kinh nghiệm không nhiều, nhưng được rút ra từ những thực tiễn giảng dạy và tôi cũng manh dạn xin phép được đưa ra để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp, các nhà quản lí xem xét tham khảo. Rất mong các bạn đồng nghiệp, các nhà quản lí bổ xung, góp ý cho tôi để làm phong phú thêm những kinh nghiệm trong công tác dạy Cầu Giấy, ngày 30 tháng 3 năm 2011 Người viết Vò ThÞ Kim Oanh
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_cac_buoc_xay_dung_giao_an_dien_tu_day.doc