Một vài giải pháp giúp học sinh hứng thú học phân môn thường thức mĩ thuật trong môn mĩ thuật
Mĩ thuật là một nghệ thuật tạo ra cái đẹp nhằm phục vụ nhu cầu vật chất và tinh thần của con người (Mĩ là đẹp, thuật là cách thức, là phương pháp). Những gì trong giới tự nhiên và trong đời sống xã hội đem lại sự thích thú, sự khoái cảm đều được coi là cái đẹp: như cảnh đẹp chùa Hương Tích, cảnh đẹp chùa Tây Phương, kim tự tháp Kê-ốp., một tác phẩm hội hoạ đẹp, một công trình kiến trúc, điêu khắc đẹp.
Ngay từ buổi bình minh của nhân loại, khi con người phát hiện ra vẻ đẹp của thiên nhiên và sự nhận thức thế giới thực được mở rộng, thì con người đã biết ngưỡng mộ và đưa cái đẹp vào phục vụ cuộc sống với ý thức tự giác. Cũng từ đó mĩ thuật luôn gắn bó khăng khít với lịch sử phát triển của con người và ngày càng đạt tới mức độ nghệ thuật cao. Từ những văn hoá trang trí đơn sơ, mộc mạc, đến những hoạ tiết tinh vi, phong phú như trên mặt trống đồng Đông Sơn. Từ những công trình kiến trúc đơn giản đến những công trình kiến trúc đồ sộ như kim tự tháp. Hay những tác phẩm nghệ thuật dân gian đến những tác phẩm hội hoạ hiện đại. Trải qua nhiều thời đại cho ta thấy những nền nghệ thuật đặc sắc, độc đáo của Mĩ thuật Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Ngày nay, theo đà phát triển mạnh mẽ về kinh tế, thì nhu cầu của xã hội chúng ta về kiến thức văn hoá - nghệ thuật ngày càng trở nên cần thiết. Để đáp ứng yêu cầu học tập nâng cao trình độ học vấn, nâng cao trình độ văn hoá - thẩm mĩ của học sinh, góp phần thực hiện đường lối giáo dục, đào tạo có hiểu biết rộng, tay nghề cao và đời sống tinh thần phong phú. Trong chương trình giảng dạy Mĩ thuật của các trường THCS có các phân môn: vẽ tranh, vẽ theo mẫu, trang trí nhằm đào tạo các em có một kĩ năng nhất định về Mĩ thuật. Nhưng trong đó không thể thiếu phân môn “ Thường thức Mĩ thuật”. Đây là một phân môn rất quan trọng, bởi vì học sinh học tập bộ môn Mĩ thuật không chỉ rèn luyện kĩ năng, sự sáng tạo, khả năng cảm thụ thẩm mĩ (cái đẹp) mà còn một số lượng kiến thức nhất định về sự phát triển Mĩ thuật của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Từ Mĩ thuật cổ đại đến Mĩ thuật đương đại, Mĩ thuật nước nhà cũng như Mĩ thuật nước ngoài. Bồi dưỡng khả năng thưởng thức tranh nghệ thuật nói chung, tranh dân gian Việt Nam và tranh vẽ của chính các em nói riêng. Thông qua phân môn này, học sinh thêm yêu mến và tự hào về nền nghệ thuật của dân tộc và thế giới. Trên cơ sở đó thấy được trách nhiệm của mình về việc trân trọng, yêu quí và giữ gìn những giá trị của cha ông để lại.
quan giảng dạy thì không phù hợp. Hiện nay công nghệ thông tin phát triển internet hỗ trợ rất nhiều cho việc tìm kiếm tài liệu minh họa nhưng một số tranh lại không có trên mạng hoặc là do trình độ sử dụng của giáo viên còn hạn chế hoặc là nếu tìm có thì cũng khó bởi giáo viên không thể in tranh màu khổ lớn để dạy được vì rất tốn kém hơn nữa trường thuộc xã miền núi nên việc đi lại in tranh cũng gặp nhiều khó khăn. Về phía học sinh đa phần là con em nhà nông kinh tế gia đình còn khó khăn, chưa có điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin nhiều, sách báo còn hạn chế nên không có cơ hội tìm hiểu sâu hơn các tác phẩm, tác giả trong phân môn thường thức mĩ thuật nên khó khăn trong tiết học thường thức mĩ thuật. Trước tình trạng trên, là một giáo viên giảng dạy bộ môn mĩ thật để thực hiện một tiết dạy thường thức mĩ thuật và học sinh thích học môn thường thức mĩ thuật là điều quan trọng là là mục đích chính của phân môn thường thức mĩ thuật. 2/ Định hướng chung của đề tài: Sau khi học xong tiết thường thức mĩ thuật tôi làm trắc nghiệm nhỏ như sau Em hãy nêu suy nghĩ của mình qua tiết học vừa rồi? Em có thích học phân môn này không? Đa số các em không thích học phân nôn này, với các em thích học chỉ 40% học sinh, với kết quả như thế tôi quyết đinh thử áp dụng một vài giải pháp để giúp học sinh học tốt hơn phân môn này để cuối cùng lấy kết quả điều tra so sánh với kết quả ban đầu. B/ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN: Nội dung cơ bản của phân môn thường thức mĩ thuật : Giới thiệu, phân tích tác phẩm mĩ thuật Việt Nam, thế giới: Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại, thời Lý, thời Trần, thời Lê, thời Nguyễn và thời hiện đại, mĩ thuật thế giới thời cổ đại (Ai Cập, Hy Lạp, La Mã); Mĩ thuật thời Phục hưng , mĩ thuật hiện đại phương tây, mĩ thuật một số nước ở vùng Châu Á (Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia), Các bài thường thức mĩ thuật SGK thường tập trung vào giới thiệu các nền mĩ thuật tiêu biểu, nêu những đặc điểm cơ bản. Để bài dạy có hiệu quả tôi thực hiện một số giải pháp sau: I. Đổi mới phương pháp dạy: Học phân môn thường thức mĩ thuật trong trường THCS Việc đổi mới phương pháp dạy học phân môn thường thức mĩ thuật trong trường THCS là việc làm cần thiết và phải được làm liên tục nhằm tạo ra các giờ học bổ ích, lí thú tạo sự hứng thú cho học sinh khi học những giờ học này. Nhưng đổi mới là một khái niệm dễ hiểu mà khó làm. Mỗi một giáo viên phải tự tìm ra cho mình một cách dạy như thế nào để phù hợp với điều kiện, khả năng của mình mà vẫn tạo ra được một giờ học sôi nổi thiết thực? Trong quá trình giảng dạy tại trường THCS tôi đã tự rút ra một số giải pháp mà giáo viên mĩ thuật có thể thực hiện đựơc trong điều kiện hiện nay đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục và đào tạo. 1) Sử dụng tốt đồ dùng dạy học: Đối với phân môn thường thức mĩ thuật việc sử dụng đồ dùng dạy học là một phần quan trọng trong một tiết dạy. Vì ngôn ngữ của mĩ thuật là hình ảnh, là trực quan sinh động cụ thể. Do đó phát huy tối đa hiệu quả đồ dùng dạy học là một trong những phương pháp đổi mới tốt nhất. a) Sử dụng tranh ảnh minh hoạ Việc sử dụng tranh ảnh minh hoạ trong giờ thường thức mĩ thuật là thường xuyên và không thể thiếu. Tuy nhiên bộ đồ dùng dạy học trong các trường THCS mới chỉ có một số ít tranh, ảnh của lớp 6 và lớp 8 ( thậm chí lớp 8 chỉ có một bài thường thức mĩ thuật). Tất cả những tranh ảnh trên chỉ là hình ảnh phóng to trong sách giáo khoa. Hơn nữa các giáo viên thường chỉ cho học sinh xem một số tranh này. Nên tính hiện thực và trực quan cụ thể là không cao. Giáo viên cần phải sưu tầm các tài liệu có liên quan tới tiết dạy có thể sưu tầm trong sách báo, tuyển tập hay tạp chí .... Từ đó tập hợp thành quyển, bộ theo trình tự cho từng tiết dạy và từng thời kỳ lịch sử mĩ thuật VD: Mĩ thuật Việt Nam có thể chia thành Mĩ thuật cổ đại và Mĩ thuật hiện đại như: - Mĩ thuật thời nguyên thuỷ - Mĩ thuật thời Lý - Mĩ thuật thời Trần - Mĩ thuật thời Lê – Mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1945-1975. Việc sưu tầm tranh ảnh và tập hợp thành bộ, quyển cho riêng mình giúp giáo viên cung cấp được nhiều kiến thức mĩ thuật cho học sinh mà không cần phải thuyết trình giảng giải quá nhiều, hơn nữa còn giúp giáo viên định lượng được thời gian cho tiết học một cách khoa học và hợp lý. Ngoài ra tập hợp thành bộ, quyển giáo viên có thể bổ sung theo từng năm và sử dụng được nhiều năm liên tiếp. b) Tận dụng tối đa các phương tiện hiện đại: Đổi mới trong dạy - học bộ môn mĩ thuật nói chung và phân môn thường thức mĩ thuật nói riêng có một phần được nhắc tới rất nhiều đó là việc hiện đại hoá trong giảng dạy. Như đã phân tích ở phần II, việc sưu tầm tranh ảnh đối với giáo viên là rất khó nhưng sử dụng nó như thế nào để phát huy hết tác dụng của những tài liệu đó lại khó hơn. Vì tranh ảnh sưu tầm có nhược điểm chung là rất bé chỉ phù hợp cho giáo viên tham khảo còn nếu cho học sinh xem thì cần hỗ trợ rất nhiều các phương tiện hiện đại đó là máy chiếu ( máy lập thể Projector). Sử dụng nó giáo viên có thể cho các em thấy rõ hơn, chính xác hơn về vẻ đẹp của từng công trình nghệ thuật, tác phẩm mĩ thuật. Tận dụng tối đa các phương tiện này giáo viên sẽ bớt đi rất nhiều những hoạt động không cần thiết trong giờ dạy. Hơn nữa lại đảm bảo tính thẩm mĩ của các tác phẩm của họa sĩ, các công trình kiến trúc. c) Sử dụng băng hình trong phân môn thường thức mĩ thuật: Sử dụng băng hình trong dạy học mĩ thuật là một phương tiện ít người nhắc tới do nhiều nguyên nhân đó là để thực hiện được trước hết phải có đủ phương tiện vật chất ( đầu máy, tivi,.....) sau đó phải có băng hình để xem mà băng hình trong bộ đồ dùng dạy học của trường THCS là chưa có mà giáo viên không thể tự đi quay hay thu được. Tuy nhiên nếu băng hình trong giờ học này được sử dụng, nó chính là một phương tiện dạy học hiệu quả nhất. Sự hiện diện của băng hình giúp cho học sinh và giáo viên gần như trực tiếp quan sát các công trình, tác phẩm nghệ thuật. Hơn nữa hình ảnh mà học sinh quan sát là hình ảnh động khác với ảnh phiên bản minh hoạ cho nên tạo được hứng thú cho học sinh. * Kết quả : Nếu giáo viên biết sử dụng phương pháp đổi mới kết hợp đồ dùng dạy học mĩ thuật phong phú và đa dạng sẽ tránh được việc học một chiều nghĩa là giáo viên thuyết trình học sinh nghe và tưởng tượng một cách mơ hồ về kiến thức đã học, không tạo được giờ học sôi nổi và hứng thú cho học sinh. Ngược lại nếu có nhiều đồ dùng dạy học, học sinh sẽ phát huy tính tích cực, tự giác có thể đưa ra nhận xét, cảm xúc của mình về từng giai đoạn mĩ thuật, cuộc đời sáng tác và các tác phẩm nghệ thuật một cách khách quan và tổng hợp. 2) Cách thức tổ chức một tiết dạy : Có những cách dạy, cách học thường thức mĩ thuật nhưng “Dạy học như thế nào để có hiệu quả” là câu hỏi luôn đặt ra cho người giáo viên nói chung và giáo viên mĩ thuật nói riêng. Trước hết, phải xác định rõ công việc của giáo viên và học sinh. a)Vai trò của giáo viên khi dạy thường thức mĩ thuật - Chuẩn bị tranh ảnh, mẫu, băng hình - Nghiên cứu chương trình môn lịch sử, tìm ra những nội dung có liên quan về hoàn cảnh lịch sử, về sự phát triển kinh tế, văn hoá, các công trình, các tác phẩm mĩ thuật. Chuẩn bị trước những tài liệu có liên quan đến các tác phẩm mĩ thuật, tìm xuất xứ – tác phẩm – tác giả, hoàn cảnh ra đời, sự nghiệp sáng tác..... - Tìm những tư liệu địa phương có liên quan đến bài học - Hình dung cách tổ chức bài dạy, chuẩn bị đồ dùng dạy học - Chuẩn bị phiếu học tập cho các nhóm theo từng nội dung cụ thể b) Nhiệm vụ của học sinh - Sưu tầm các tài liệu, tranh ảnh có liên quan đến bài học. - Đọc bài ở sách giáo khoa, xem các hình minh hoạ trước để nắm sơ bộ nội dung bài. - Chuẩn bị những ý kiến cá nhân về nội dung tác phẩm, hình thức thể hiện - Xác định nhóm cùng học. c) Sử dụng các phương tiện dạy và học: Chúng ta đã biết mỗi tác phẩm nghệ thuật là tổng hợp các kiến thức của nhiều phân môn, trong đó có cả âm nhạc, thơ ca, văn học, lịch sử Vì vậy phương pháp dạy học hiệu quả tốt nhất là: - Phương pháp phân tích - Phương pháp gợi mở - Phương pháp trực quan - Phương pháp so sánh - Phương pháp tích hợp - Phương pháp làm việc theo nhóm - Phương pháp làm việc theo cặp, theo nhóm và liên hệ với thực tiễn cuộc sống sẽ có lợi thế hơn vì nó đảm bảo cho học sinh được thảo luận trên cơ sở hiểu biết riêng của mình, vận dụng các kiến thức liên môn đồng thời tiếp nhận ý kiến của học sinh làm cho nhận thức của các em sâu rộng hơn, kiến thức không rời rạc, được móc nối liên kết giữa các môn học với nhau, giữa kiến thức sách vở và thực tiễn sinh động bên ngoài. Đây chính là tinh thần cơ bản của dạy tích hợp mà chúng ta đang đề cập. Dùng các phương pháp này, giáo viên sẽ là người tổ chức điều hành, học sinh vừa là người tổ chức vừa là người thực hiện. Ví dụ: Giáo viên chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị một nội dung cùng câu hỏi gợi ý. Học sinh đọc tài liệu, xem hình ảnh minh hoạ sau đó các nhóm thảo luận tìm ra kiến thức, tìm ra cách giải quyết bài tập, cử người ghi chép và thảo luận trước lớp. Các nhóm khác trao đổi tiếp. Giáo viên tóm tắt bổ sung vừa có tính chất nhắc lại, gói lại, vừa mở rộng thêm làm cho nhận thức của học sinh sâu sắc và phong phú hơn. Ngoài tranh ảnh giới thiệu ở sách giáo khoa, ở bộ đồ dùng dạy học, giáo viên còn yêu cầu học sinh sưu tầm thêm và gợi ý học sinh phân tích, tự ghi chép nội dung theo cảm nhận riêng. * Kết quả: Cách học này có nhiều điều bổ ích vì: - Học sinh có ý thức tìm tòi tự nhiên để học tập, gắn kết giữa học và hành, nhà trường và xã hội. - Hình thành ở học sinh tính tự giác trong học tập, phát triển khả năng độc lập tư duy, suy nghĩ sáng tạo. Điều này rất cần cho con người lao động mới. - Bồi dưỡng năng lực ghi chép theo cảm nhận riêng không quá lệ thuộc vào sách và các tài liệu có sẵn. Đây mới là yêu cầu có tính chất cấp thiết đối với đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, là xu thế chung của các nhà trường trên thế giới. Tự học, tự tìm tài liệu, tự tìm phương pháp học và tổ chức học tập, đánh giá dưới sự điều hành của giáo viên. 3) Giáo viên tự bồi dưỡng kiến thức: Như chúng ta đã biết, kết quả học tập của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào sự giàu có kiến thức, vào nghệ thuật truyền đạt của giáo viên. Vì thế theo tôi dạy học mĩ thuật không đơn giản là dạy và học kĩ thuật vẽ mà còn phải biết kết hợp với dạy và học cảm thụ thế giới xung quanh. Việc nâng cao và tự bồi dưỡng trình độ của giáo viên là việc làm cần thiết và phải được làm liên tục có hệ thống. Người giáo viên phải luôn luôn trau dồi kiến thức để có thể nắm bắt được quan điểm đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu giáo dục hiện nay. Trước hết giáo viên phải hiểu sâu về mĩ thuật Việt Nam và thế giới, đánh giá các tác phẩm một cách khách quan và chính xác tự tìm được đối với phân môn này. Muốn vậy người giáo viên phải tìm hiểu kỹ hơn qua các tài liệu có liên quan như: - Lược sử mĩ thuật học (Chu Quang Trứ – Phạm Thị Chỉnh – Nguyễn Thái Lai) giáo trình đào tạo giáo viên THCS hệ cao đẳng sư phạm, NXB Giáo dục năm 1998. - Phương pháp giảng dạy mĩ thuật (Nguyễn Quốc Toản) – NXB Giáo dục tái bản năm 2001. - Nét đẹp đình làng (Lê Thanh Đức) – NXB Giáo dục năm 2001. - Giáo trình lịch sử mĩ thuật thế giới (Nguyên Trân) – NXB Mỹ thuật 1996 - Lịch sử mĩ thuật thế giới (Phạm Thị Chỉnh) – 1998 - Nghệ thuật phục hưng – NXB 1998 - Mĩ thuật thời Lê – NXB 1998 - Mĩ thuật của người Việt (Nguyễn Quân, Phan Cẩm Thượng) – NXB Mĩ thuật 1989. - Tạp chí mĩ thuật (Hội mĩ thuật Việt Nam). - Hội họa ấn tượng – NXB Giáo dục 2001 - Danh nhân thế giới (Tủ sách nghệ thuật) – NXB Kim Đồng 2001 * Người giáo viên phải nắm bắt một cách sâu rộng kiến thức lịch sử mĩ thuật Việt Nam và thế giới, hiểu rõ được giá trị nghệ thuật của các tác giả, tác phẩm từ đó xây dựng cho mình một tiết dạy phong phú, sinh động tạo sự tin tưởng và ngưỡng mộ của học sinh đối với giáo viên. *Việc hiểu biết sâu rộng kiến thức lịch sử mĩ thuật mà chưa biết cách truyền đạt các kiến thức đó thì giờ học chưa đạt hiệu quả. Vì vậy người giáo viên phải biết đặt học sinh vào vị trí trung tâm của giờ học, phải hướng cho các em những hoạt động cụ thể. Ví dụ: Trong giờ học "Một tác giả, tác phẩm của mĩ thuật ý thời kỳ Phục hưng" tôi đã xây dựng một tiết học như sau: a. Chuẩn bị ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về quá trình phát triển của mĩ thuật ý thời kỳ Phục hưng. Do vậy ngoài việc chuẩn bị của mình giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị trước các tài liệu nói về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác cùng các tác phẩm liên quan đến bài học. Giáo viên có thể giới thiệu học sinh tìm mua một số tài liệu: + Hội hoạ Phục hưng – Phạm Quang Hoàn, NXB Mĩ thuật + Tủ sách nghệ thuật + Lê - ô - na đờ vanh – xi + Mi – Ken – Lăng – Giơ + Ra – Pha – en Những cuốn sách này giúp học sinh có cái nhìn sâu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của các danh hoạ ý thông qua những bức tranh nổi tiếng (các em có thể tìm mua tại các nhà sách với giá tiền vừa phải 5.000/ cuốn b. Xây dựng hệ thống câu hỏi trong bài học để các em tìm hiểu, Gv làm mẫu bài thường thức mĩ thuật đầu tiên sau đó những bài tiếp theo giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện và trong quá trình học giáo viên xây dựng thêm câu hỏi để mở rộng kiến thức cho học sinh. II/ Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học phân môn thường thức mỹ thuật . Trong phân môn thường thức mỹ thuật : Trong phân môn này, giáo viên cần tạo cho các em có thêm những hiểu biết về Mỹ thuật của Việt Nam và trên thế giới, tuỳ thuộc vào từng nội dung bài học mà giáo viên có thể chọn những hình thức chơi phù hợp. Ví dụ như trong bài 21 : “Giới thiệu về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1945”. Mục tiêu của bài học là giúp các em có thêm những hiểu biết về thân thế và sự nghiệp, cùng với những đóng góp to lớn của những nhà hoạ sĩ tiêu biếu đối với nền văn học nghệ thuật ở nước ta. Qua đó sẽ giúp các em có thêm những hiểu biết về một số chất liệu mà những hoạ sĩ đã dùng rất thành công như hoạ sĩ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Phan Chánhđã dùng. Chính từ bài học này, học sinh sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của một số tác phẩm, xây dựng thái độ, tình cảm yêu mến, trân trọng những giá trị của lịch sử cũng như của các tác phẩm nổi tiếng của nền mỹ thuật Việt Nam. Và từ đó có thể vẽ nên một số tác phẩm đẹp và đậm chất thiếu nhi . Sau khi xác định được mục tiêu cụ thể đó, giáo viên có thể xây dựng trò chơi học tập giúp các em nắm bắt kiến thức tốt như : Trong hoạt động 2 của tiết học, giáo viên cho học sinh tìm hiểu về một số tác phẩm tiêu biểu của các hoạ sĩ thì có thể chia đội chơi. Chọn ba đội chơi, mỗi đội gồm từ 2-3 học sinh. Cho trước một tờ giấy và những bức tranh của các hoạ sĩ. Yêu cầu mỗi đội chơi tìm đúng tranh và dán ảnh tranh đó vào đúng tên của từng hoạ sĩ. Trong 3 phút, đội nào tìm và dán đúng nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng. Cuối cùng cô giáo nhận xét phần thi của ba đội, có thể cho các em học sinh ở dưới nhận xét phần thi của các bạn hoặc cũng có thể cho chính các em của từng đội lên giải thích vì sao lựa chọn và nêu lên đặc điểm của từng hoạ sĩSau đó cô giáo tổng hợp các ý kiến và đưa ra các kết luận cuối cùng cho phần thi. Tuyên dương đội thắng cuộc và khích lệ động viên đối với các đội chơi khác. * Kết quả: Qua trò chơi, học sinh được hình thành năng lực quan sát, được rèn luyện kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi. Bằng trò chơi, việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, nhàm chán. Học sinh được lôi cuốn vào quá trình luyện tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải trừ được những mệt mỏi, căng thẳng trong học tập. Nhất là đối với bộ môn mỹ thuật, là bộ môn sáng tạo ra cái đẹp thì việc phương pháp tổ chức trò chơi sẽ giúp cho các em có được không khí học tập nhẹ nhàng - tạo cảm xúc bất ngờ cho học sinh để có những điều bất ngờ hay độc đáo trong bố cục, xây dựng hình và cách dùng màu được tốt hơn. Có tinh thần đoàn kết hơn giữa các thành viên trong đội chơi. III/ Khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa và sách giáo viên: - Giáo viên chia nhóm, yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa, xem tranh trong sách giáo khoa và thảo luận theo phiếu bài tập mà giáo viên đã chuẩn bị , sau đó học sinh trình bày kết quả thảo luận, GV chốt lại phần HS vừa trình bày. cuối giờ học yêu cầu HS thi vẽ hoặc viết ví dụ: + Em hãy vẽ lại chân dung của một trong ba họa sĩ : Trần Văn Cẩn, Nguyễn sáng, Bùi Xuân Phái ( bài 21 TTMT lơp 7) + Em hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả vẻ đẹp của tượng phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay (bài 5 TTMT lơp 8) Như vậy giờ học không kém phần hấp dẫn đối với học sinh mà giáo viên thoát ra khỏi tâm lí nặng nề về thiếu tranh ảnh tài liệu minh họa. Tóm lại nếu giáo viên biết sử dụng SGk và SGV chúng ta vẫn có thể có giờ học tích cực và hiệu quả. C/KẾT QUẢ: Với một số gải pháp trên, nếu giáo viên sử dụng tốt, linh hoạt, hài hòa thì giờ học sẽ sôi nổi, học sinh tiếp thu nhanh hơn, hiệu quả hơn, dần dần cảm nhận được cái đẹp, cái hay trong tác phẩm cũng như trong cuộc sống. Qua kết quả điều tra (sau khi áp dụng SKKN) học sinh thích học môn thường thức mĩ thuật lên đến 70% học sinh. D/ KẾT THÚC VẤN ĐỀ: Thường thức mỹ thuật là phân môn khó, đòi hỏi cả giáo viên và học sinh cần có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, phải không ngừng sự tư duy và sáng tạo để truyền đạt nhanh, tiếp thu nhanh, liên hệ thực tiễn tốt. Tất cả các bộ môn khi giảng dạy đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị tốt các thao tác lên lớp, sử dụng hài hòa, linh hoạt các phương pháp dạy học, tự tìm tòi, sưu tầm tư liệu tham khảo để làm phong phú nội dung bài giảng, giúp học sinh có sự cảm nhận "Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng", kích thích óc sáng tạo và khả năng liên hệ thực tiễn. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải vừa giảng dạy vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm để truyền đạt hiệu quả, giúp học sinh nắm bắt, hiểu vấn đề nhanh hơn. Mỹ thuật cũng không nằm ngoài mục đích trên. Trên đây là một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt phân môn thường thức mỹ thuật. Trong trường chỉ có một giáo viên mĩ thuật, việc học hỏi kinh nghiệm phân môn mĩ thuật còn hạn chế nên quá trình viết sáng kiến kinh nghiệm sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Rất mong sự góp ý chân thành của đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm đạt hiệu quả hơn; để môn mỹ thuật càng đi sâu hơn vào tâm hồn học sinh, từ đó đi vào cuộc sống. E/ ĐỀ NGHỊ: Đề tài này có thể áp dụng cho phân môn thường thức mĩ thuật ở các khối 6,7,8,9 tuy nhiên tùy theo từng điều kiện, tùy theo từng lớp mà giáo viên áp dụng cho phù hợp. Phòng GD và ĐT Đại Lộc quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ đồ dùng dạy học môn mĩ thuật ở các khối về tranh ảnh tham khảo trong chương trình nhất là tranh của các họa sĩ để tham khảo . Đại Hưng, ngày 02 tháng 03 năm 2015 Giáo viên thực hiện Lê Thị Quyên TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa Âm nhạc và Mĩ Thuật; Sách giáo viên Mĩ Thuật khối 6,7,8,9 – Bộ giáo dục và Đào tạo - Nhà xuất bản giáo dục. 2. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Mĩ Thuật trung học cơ sở - Đàm Luyện, Nguyễn Quốc Toản, Bạch Ngọc Diệp – viện khoa học giáo dục Việt Nam – Bộ giáo dục và đào tạo. Dự án phát triển Giáo dục THCS II – bộ Giáo dục và Đào tạo. 3. Bài giảng Mĩ thuật phương pháp giảng dạy mĩ thuật – Hồ Văn Thùy – Nhà xuất bản giáo dục – 2002. 4. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Mĩ thuật THCS – Nguyễn Lãng Bình, Nguyễn Hải Châu, Triệu Khắc Lễ, Đàm Luyện – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. MỤC LỤC A/ ĐẶT VẤN ĐỀ: Trang 2 I. Lý do chọn đề tài: Trang 2 II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Trang 3 1. Đối tượng: Trang 3 2. Phạm vi nghiên cứu: Trang 3 III. Phương pháp nghiên cứu: Trang 3 1. Đọc tài liệu: Trang 3 2. Điều tra: Trang 3 IV. Cơ sở lý luận: Trang 3 V. Cơ sở thực tiễn: Trang 3 1. Thực trạng đối với việc dạy và học phân môn TTMT Trang 4 2. Định hướng chung của đề tài: Trang 5 B/ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN: Trang 5 I. Đổi mới phương pháp dạy học Trang 6 II. Phương pháp tổ chức trò chơi: Trang 9 III.Khai thác có hiệu quả kênh hình trong sách giáo khoa và sách giáo viên: Trang 10 C/ KẾT QUẢ: Trang 10 D/ KẾT LUẬN: Trang 10 E/ ĐỀ NGHỊ Trang 11
File đính kèm:
- SKKN_MI_THUAT_PP_THUONG_THUC_MI_THUAT.doc