Sáng kiến kinh nghiệm Chất nhân bản trong truyện ngắn "Người trong bao" của SêKhốp và việc giáo dục quan niệm sống cho học sinh

Nhân bản là bản tính con người, những bản tính ấy là chất người, làm nên CON NGƯỜI. Nhân bản là một vấn đề rộng, bao gồm tất cả những gì thuộc về con người, có cả cái xấu và cái tốt, có cả cái thuộc về bản năng tự nhiên và những hành động có ý nghĩa xã hội.

Chủ nghĩa nhân bản là sự ngợi ca, đề cao chất người, tính người, đòi hỏi con người sống đúng nghĩa CON NGƯỜI. Chủ nghĩa nhân bản có xuất điểm là lòng nhân đạo, yêu thương đề cao con người, đòi hỏi quyền sống có nhân tính, có những điều tốt đẹp,

Song, trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường, thì con người ta đang dần đánh mất di cái chất nhân bản vốn có từ ngàn xưa của dân tộc, trong đó có cả học sinh- những trụ cột trong tương lai của Tổ quốc.

Việc giáo dục chất nhân bản cho học sinh là vô cùng quan trọng. Vì nếu được giáo dục một cách nghiêm túc thì các em sẽ có tâm hồn trong sáng, biết yêu thương đồng loại, yêu quê hương đất nước và biết xác định mục đích sống tốt đẹp cho mình.

 

doc20 trang | Chia sẻ: sangkien | Lượt xem: 4856 | Lượt tải: 5Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Chất nhân bản trong truyện ngắn "Người trong bao" của SêKhốp và việc giáo dục quan niệm sống cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ìn các mối quan hệ.
3. Sống tích cực, cởi mở, chan hoà với cuộc đời và con người
Lối sống trong bao tiêu cực, lay lắt, hao mòn nhân cách con người, Sêkhốp muốn con người tránh xa lối sống đó. Cần sống tích cực hơn, phá vỡ lối sống lo âu, sợ hãi không dám làm việc gì để làm việc có ích xây dựng cuộc sống. Sống tích cực ở đậy nghĩa là sống tốt, làm điều tốt, điều thiện, làm việc có ích, yêu thương trân trọng giúp đỡ mọi người, sống vui, sống khoẻ, lạc quan, không bi quan lo sợ, không vì lợi danh mà làm điều hèn kém, luôn học hỏi nâng cao kiến thứcSống cởi mở chan hoà với cuộc đời là hoà mình gắn bó với cuộc đời. Câu chuyện trên thôi thúc con người hành động, làm việc để hoàn thiện nhân cách, hoàn thiện con người, chất người trong mình.
4. Xây dựng lối sống tự chủ
Sống tự chủ là mỗi người phải được là mình, phải giữ được cái bản ngã để tự khẳng định mình. Con người cần phải làm chủ bản thân mình trước mọi sự cám dỗ, lôi kéo, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại. Cần xây dựng lập trường tư tưởng đúng đắn, kiên định.
Trong truyện, Bêlicốp sống trốn tránh hiện thực, cô độc ẩn mình trong bao, ai nói, ai làm khác đi một chút là hắn tái mặt, sợ hãi, nhất là khi nhắc đến chính quyền Vì không làm chủ được bản thân nên khi anh ta va chạm với cuộc sống bên ngoài đã không thể đứng vững. Bêlicốp không làm chủ được mình nên không dám làm việc gì, luôn sợ hãi, không tự tin vào bản thân, không tự tin vào cuộc sống.
Học sinh cần xây dựng cho mình một lối sống độc lập, tự chủ để xác định phương hướng học tập, lựa chọn hành động, lựa chọn tương lai cho mình. Sống làm chủ cho công việc hàng ngày, quyết đoán trong công việcTuy nhiên, không được đẩy sự tự chủ lên mức thái quá dễ dẫn đến bảo thủ, chỉ biết mìnhmà là sự tự chủ trong giới hạn, nghĩa cần biết lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác để hoàn thiện mình, để sửa chữa khuyết điểm
5. Xây dựng, củng cố, hoàn thiện nhân cách.
Một người tốt là một người có nhân cách. Chính nhân cách là biểu hiện cho chất người, chất nhân bản. Xây dựng, hoàn thiện nhân cách của mình đồng thời giúp đỡ người khác rèn luyện nhân cách đó là việc làm có ý nghĩa nhất, là việc làm rất Người. Xã hội có sự lành mạnh, có nhiều nhân cách tốt là một xã hội mang tính nhân bản, nhân đạo.
Bêlicốp không phải là con người có nhân cách tốt đẹp, bởi sống trong môi trường đó, nhân cách Bêlicốp bị mai một dần khiến anh ta sống không đúng nghĩa con người. Sự tồn tại của anh ta chỉ là ở mặt sinh học, còn ở phần nhân cách con người xã hội thì Bêlicốp không hề có. Bởi vậy, muốn sống là người theo đúng nghĩa, mỗi người phải hoàn thiện phần nhân cách của mình, đó là luôn rèn luyện, học hỏinhững tính cách tốt đẹp. Đó là việc làm nhân bản để hướng tới cái đích cũng là nhân bản.
6. Sống tôn trọng người khác.
Đây là nguyên tắc sống quan trọng trong qua hệ với mọi người xung quanh. Mỗi người có một cách sống và một cách nghĩ riêng đòi hỏi người khác phải tôn trọng. Con người không có quyền can thiệp nói xấu,khinh thường cách sống của người khác. Bêlicốp trong truyện luôn bắt ép mọi người phải theo ý mình,nếu không hắn sẽ doạ nạt, than vãn đến làm người ta phải sợ và chán nản. Các bà các cô sợ không dám xem kịch, hắn luôn bắt mọi người phải làm thế này, không được làm thế kia,Hắn góp ý về cách đi xe đạp, cười to cho chị em Varenka dù đó là viêc làm vô hại, thậm chí có ích vì đó là cuộc sống tươi trẻ, tự nhiênĐó là sự không tôn trọng người khác, là sự phủ nhận coi thường cách sống của họ. Đây là điều phải tránh trong cuộc sống, trong quan hệ với mọi người xung quanh.
Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng mình. Do vậy, học sinh cần xây dựng cho mình đức tính này trước hết là tôn trọng thầy cô, bạn bè, anh chị em, gia đình,từ đó mọi người cũng quý trọng lại mình.
Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh chỉ tôn trọng những lối sống, những nhân cách tích cực, tốt đẹp, còn những lối sống không lành mạnh thì không thể tôn trọng đồng thời phải góp ý, can thiệp để người khác thay đổi lối sống tiêu cực đó. Muốn làm được điều này, người góp ý trước nhất phải là người có nhân cách, có đạo đức, tri thức tiến bộ, có cuộc sống lành mạnh làm gương cho người khác.
7. Sống có ý thức cầu tiến bộ phù hợp với thời đại và nhân sinh
Muốn xã hội phát triển, tiến bộ trước hết mỗi người cần có ý thức học hỏi, cầu tiến bộ nhằm vươn tới cuộc sống phù hợp thời đại và nhân sinh.
Trong truyện, Bêlicốp không có ý thức cầu thị mà luôn quay về ca ngợi quá khứ, ca ngợi thứ tiếng HyLạp cổ lỗ, chán ngắt,..Anh ta không học hỏi để sống phù hợp thời đại nên bị lạc lõng ra khỏi cuộc sống ấy, trở thành “con người thừa” của xã hội. Bêlicốp không có lối sống hợp nhu cầu nhân sinh, nhân bản nên anh ta không thể tồn tại trong xã hội.
Như vậy, sống có ý thức cầu tiến, ham học hỏi, sống phù hợp thời đại, nhân sinh là cách sống quan trọng để hình thành con người và cách sống có ý nghĩa.
IV. Đề xuất giáo án thể nghiệm.
 Giáo án giảng dạy
Người trong bao
 -A.P.Sêkhốp-
- Trường
- Lớp
- Thời gian: 90 phút.
- Tiết:..
- Ngày soạn:..
- Ngày giảng:.
A. Mục tiêu bài học.
Giúp cho học sinh:
- Hiểu được giá trị tư tưởng của truyện ngắn “Người trong bao” là phê phán sâu sắc lối sống trong bao hèn nhát, ích kỉ, lạc hậu của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỉ XIX.
- Hiểu đựoc nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật điển hình, sáng tạo biểu tượng, cách kể chuyện độc đáo. Giọng điệu vừa mỉa mai châm biếm, vừa trầm buồn.
- Có thái độ căm ghét và đấu tranh với lối sống thu mình trong bao: hám danh, xua nịnh, giáo điều, sợ hãi, hèn hạ trước quyền lực
B. Cách thức tổ chức.
Phát vấn, đàm thoại, phân tích nên vấn đề, thuyết giảng, gợi mở
C. Phương tiện thực hiện.
Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo
D. Các bước lên lớp.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Lời vào bài: 
Nếu nhà văn Lỗ Tấn của Trung Quốc đã từ bỏ nghề y để đến với văn chương vì ông nhận thấy chữa bệnh tinh thần cho con người còn quan trọng hơn chữa bệnh thể xác. Thì nhà văn Sêkhốp của Nga cũng dùng văn chương để chi ra quan niệm, cuộc sống lạc hậu, ấu trĩ, vô vị, không ý nghĩacủa người dân nhằm tác động đến tư tưởng, lối sống làm cho họ thức tỉnh, để sống có ý nghĩa hơn.
Sêkhốp viết rất nhiều truyện ngắn, trong khuôn khổ của chương trình, cô sẽ giới thiệu với các em một trong những truyện ngắn tiêu biểu của Sêkhốp đó là “Người trong bao” .
Trước khi tìm hiểu tác phẩm, chúng ta sẽ tìm hiểu đôi nét về nhà văn Sêkhốp.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung cần đạt
- GV Cho học sinh đọc phần tiểu dẫn (sgk)
- Em hãy nêu những nét chính cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Sêkhốp?
Sự nghiệp văn học của SêKhốp có gì đáng chú ý?
Nhà văn Sêkhốp thường đặt ra vấn đề gì trong những tác phẩm của mình?
Em hãy nêu những hiểu biết của mình về truyện ngắn “Người trong bao” ?
GV dẫn: Vậy câu truyện đó có nội dung như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung tác phẩm.
GV cho học sinh tóm tắt tác phẩm, sau đó GV có thể tóm tắt lại để thâu tóm nội dung chính của tác phẩm.
Vậy qua câu chuyện em thấy nhân vật nào là nhân vật chính? Vì sao?
- Em có nhận xét gì về đặc điểm nổi bật của Bêlicốp?
Em hiểu thế nào là cái bao hữu hình? Nó thể hiện ở nhân vật Bêlicốp như thế nào?
Từ đó, em Bêlicốp là người như thế nào?
Trong khi lo âu, chán ghét cuôc sống Bêlicốp yêu gì và ca ngợi gì? điều đó gợi cho em suy nghĩ gì?
Em hiểu thế nào là cái bao tinh thần? Nó biểu hiện ở Bêlicốp như thế nào?
Em có suy nghĩ gì về cái bao tư tưởng của Bêlicốp?
Những hành động và quan niệm của Bêlicốp có ảnh hưởng đến mọi người như thế nào? Điều đó có tốt không?
Vì sao Bêlicốp lại chết?
Có phải tiếng cười đã giết chết Bêlicốp?
Vẻ mặt Bêlicốp được miêu tả như thế nào khi nằm trong quan tài? Tại sao lại như vậy?
Em có nhận xét gì về điều này?
Cuộc sống của mọi người ở thành phố như thế nào sau cái chết của Bêlicốp?
Theo em cái bao tượng trưng cho điều gì?
Từ việc phân tích ở trên em hãy nêu chủ đề tư tưởng của tác phẩm?
Em hãy nêu những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm?
GV hướng dẫn học sinh tổng kết nội dung bài học bằng cách đọc phần ghi nhớ (SGK).
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả:
 * Cuộc đời
- An-Tôn Páp-Lô-Vích Sê-Khốp(1860-1904)
- Sinh ra ở Thị trấn Ta-gan-rốc bên bờ biển A-dốp nước Nga.
- Xuất thân trong gia đình buôn bán nhỏ.
- ông vừa là bác sĩ nông thôn, viết báo, viết văn, đồng thời tham gia nhiều công việc xã hội khác.
* Sự nghiệp văn học:
- Sê Khốp là nhà văn Nga kiệt xuất.
- Ông để lại hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa.
- Một số tác phẩm đặc sắc: “Anh béo và Anh gầy”, “ Con kì nhông”, “Phòng số 6”. Kịch: “Hải âu”, “Cậu va-nhi-a”.
- Các tác phẩm của ông thường đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa. Sêkhốp đã lột tả hiện thực xã hội Nga cuối thế kỷ XIX với những người nhỏ nhen, đê tiện, vô nghĩa, những thói hư, tật xấu của con người để con người sống tốt đẹp hơn.
2. Tác phẩm “Người trong bao” 
- “Người trong bao” được viết năm 1898.
- Là truyện ngắn nổi tiếng của SêKhốp.
- Hoàn cảnh sáng tác: truyện được viết trong thời điểm nhà văn nằm dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta trên bán đảo Crưm, Biển Đen. Thời đó xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỷ XIX. Môi trường ấy đã đề ra lắm kiểu người kì quái.
II. Tìm hiểu văn bản
* Tóm tắt tác phẩm (GV cho học sinh theo dõi trên máy chiếu).
Câu chuyện kể về một giáo viên dạy tiếng Hylạp. Đặc điểm đặc biệt là cuộc sống anh ta là cái gì cũng ở trong bao, từ ăn ngủ, đồ dùng, đi chơi, đến ý nghĩ cũng giấu trong bao. Lúc nào anh ta cũng sống trong lo âu sợ hãi, thấy cái gì cũng mờ ám và chỉ sợ “nhỡ xảy ra chuyện gì”.
Bằng vẻ mặt lo lắng, ủ rũanh ta đã gây sức ép với đồng nghiệp và mọi người khiến ai cũng sợ hắn.
Mọi người gán ghép anh ta với Varenka chị gái của một giáo viên dạy lịch sử mới chuyển về trường. Mọi việc chưa đi đến đâu vì Bêlicốp không dám ngõ lời cầu hôn. Một lần cả trường nhận được bức tranh châm biếm Bêlicốp và cô Varenka khiến anh ta xấu hổ, day dứt. Rồi anh ta bắt gặp chị em Varenka đi xe đạp ngoài đường nên anh ta quyết định đến đến nhà Varenka để góp ý. Khi đến, anh ta chỉ gặp người em. Giữa hai người xảy ra tranh cãi, gây lộn. Bêlicốp trượt chân ngã, Varenka đi về thấy thế phá lên cười. Về nhà anh ta ốm một tháng rồi chết. Vẻ mặt hắn trong quan tài rất hiền lành tươi tỉnh vì dường như hắn đã được chui vào cái bao thực sự. Mọi người mừng thầm vì từ nay không còn Bêlicốp giám sát nữa. Nhưng chưa đầy một tuần sau cuộc sống trở lại như cũ vì có rất nhiều người có lối sống ở trong bao.
Nhân vật chính của truyện là Bêlicốp vì cả câu truyện đều xoay quanh lối sống của anh ta.
1. Hình tượng nhân vật Bêlicốp-Người trong bao
- Nhân vật này cái gì cũng trong bao, từ vật dụng cho đến ý nghĩ đều ở trong bao. Hắn luôn sống trong lo âu sợ sệt, luôn giám sát mọi người, khiến ai cũng sợ hắn -> Hắn ở trong cả bao hữu hình lẫn bao vô hình.
a. Bêlicốp và những cái bao hữu hình.
- Bêlicốp hiện lên qua lời kể của Burkin-bạn đồng nghiệp của Bêlicốp. Trong đó nhân vật cố thu mình vào trong bao.
- Thể hiện:
+ Ngày đẹp trời vẫn đi giày cao su, mặc áo ấm, cầm ô, giấu mặt vào cổ áo bẻ đứng lên.
 + Ô, đồng hồ, dao gọt bút chì,..cũng đề ở trong bao.
+ Đeo kính dâm, lỗ tai nhét bông.
+ Đi xe ngựa bao giờ cũng kéo mui lên.
+ ở nhà, giường chật như một cái hộp, móc màn, kéo chăn chùm kín, trong phòng nóng bức ngột ngạt.
=> Bêlicốp lúc nào cũng có khát vọng mãnh liệt được thu mình vào một cái vỏ, tạo cho mình một thứ bao ngăn cách có thể bảo vệ hắn khỏi ảnh hưởng bên ngoài.
- Để bào chữa hắn luôn ca ngợi quá khứ, ca ngợi những điều không có thực -> Con người Bêlicốp không thể chung sống chan hoà với thực tại. Vì thế, hắn chui vào trong bao để cách ly với cuộc sống thực tại.
b. Bêlicốp và cái bao tinh thần.
- Bao tinh thần là cái bao trong suy nghĩ.
- Biểu hiện:
+ Đến nhà đồng nghiệp, ngồi im không nói gì suốt mấy tiếng đồng hồ rồi ra về. Hắn gọi đó là cách duy trì mối quan hệ.
+ Bêlicốp cảm thấy cái gì cũng mờ ám, khó nói, đáng ngờ trong điều này, điều nọ. Chỉ có chỉ thị, thông tư mới là điều rõ ràng.
+ Luôn sợ “nhỡ xảy ra chuyện gì”.
+ Không nuôi đầy tớ gái vì sợ dị nghị.
+ Có những quan niệm, phê phán khắc nghiệt trước hành động của người khác. Bắt họ phải sống thế này, thế kia chứ không được sống theo kiểu mình thích.
=> Cách sống, cách nghĩ của Bêlicốp làm cho anh ta luôn lo âu, sợ sệt, làm cho anh ta không được tự do, thoải mái sống theo nhu cầu nhân sinh, giam hãm ước mơ (Sống mòn).
c. ảnh hưởng của Bêlicốp.
- Giáo viên sợ hắn, hiệu trưởng cũng sợ hắn.
- Các bà các cố không dám diễn kịch tại nhà. Giới tu hành không dám đánh bài và ăn thịt khi có mặt hắn.
- Cả thành phố đâm ra sợ tất cả: sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ giúp đỡ người nghèo...Hắn khống chế cả trường học và thành phố trong suốt 10-15 năm.
=> Lối sống của Bêlicốp làm cho con người sống nhàm chán, vô vị. Họ luôn sống trong kìm nén, lo âu, sợ sệt, khiến cuộc sống không có ý nghĩa.
d. Cái chết của Bêlicốp.
- Sau khi cãi lộn với Kôvalenkô hắn ra về và trượt cầu thang ngã. Varenka đi về thấy thế phá lên cười và tiếng cười của Varenka đã kết thúc những gì còn lại trong Bêlicốp.
- Không đơn giản như vậy mà đó là sự xung dột của hai lối sống trái ngược nhau, sự xung đột của lối sống trong bao khi tiếp cận thực tại.
- Nằm trong quan tài, vẻ mặt hắn trong hiền lành, dễ chịu, thậm chí có vẻ tươi tỉnh nữa-> Hắn mừng vì cuối cùng hắn được chui vào trong một cái bao và không bao giờ phải thoát ra nữa.
=> Cái chết do cuộc sống cố độc, không gia đình, không bạn bè.
- Mọi người vui mừng vì từ nay được sống tự do, thoải mái vì không bị Bêlicốp soi mói nữa.
 Nhưng chưa đầy một tuần sau cuộc sống lại trở về như cũ. Mọi người hiểu ra rằng chính trong mỗi người đều có một cái bao và tương lai sẽ còn nhiều cái bao như vậy.
Giáo viên liên hệ tới “Sống mòn” của Nam Cao, “Toả nhị kiều” của Xuân Diệu.
2. Hình tượng cái bao.
Cái bao hình tượng theo suốt nhân vật Bêlicốp làm nổi bật cái độc đáo của nhân vật này.
- Cái bao (nghĩa đen): Vật dùng để bao, gói, đựng đồ vật hàng hoáhình túi hoặc hộp.
- Nghĩa chuyển: lối sống và tính cách của Bêlicốp.
- Nghĩa biểu trưng: kiểu người trong bao lối sống trong bao của xã hội Nga lúc bấy giờ. Cả xã hội Nga là một cái bao khổng lồ trói buộc, tù hãm, vây búa, ngăn chặn tự do của con người.
=> Chủ đề tư tưởng
- Lên án, phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao.
- Cảnh báo và kêu gọi mọi người cần phải thay đổi cuộc sống, cách sống không thể sống tầm thường, hèn nhát, ích kỉ, vô vị mãi như vậy được.
3. Đặc sắc nghệ thuật.
- Ngòi bút trào phúng, châm biếm nhẹ nhàng, với nụ cười hài hước, hóm hỉnh.
- Sử dụng các chi tiết nghệ thuật, các tình huống có vấn đề.
- Sử dụng lối trần thuật gián tiếp.
- Truyện ngắn SêKhốp vừa có cái lạnh lùng của ngòi bút hiện thực, lại vừa đậm nét trữ tình của ngòi bút lãng mạn.
III. Tổng kết
Với nghệ thuật xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình, giọng kể chậm rãi vừa giễu cợt, châm biếm, mỉa mai, vừa u buồn và hình tượng nhân vật “Người trong bao” Bêlicốp, Sêkhốp phê phán sâu sắc lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỉ của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỷ XIX. Từ đó, nhà văn khẩn thiết thức tỉnh mọi người không thể sống mãi như thế này được.
E. Dặn dò
1. Củng cố.
Qua bài học các em cần nắm được:
- Một số nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn SêKhốp.
- Đôi nét truyện ngắn “Người trong bao” . 
- Những đặc điểm nổi bật về hình tượng Bêlicốp-Người trong bao. Những ảnh hưởng của anh ta với mọi người và cuộc sống của mọi người sau cái chết của anh ta. 
- Phân tích được ý nghĩa của hình tượng cái bao.
- Những đặc sắc về nghệ thuật của truyện ngắn SêKhốp.
2. Dăn dò.
Về nhà, các em học bài cũ và chuẩn bị bài “Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt” tiết sau chúng ta sẽ học.
F. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
Qua ba năm nghiên cứu và trực tiếp giảng dạy tôi rút ra được một số kinh nghiệm sau:
- Nếu giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận theo bài học theo cách này thì học sinh sẽ hình thành được quan niệm sống tích cực hơn.
- Trong quá trình giảng dạy giáo viên nên liên hệ tới những biểu hiện của lối sống trong bao của học sinh như: các em không dám hỏi bài vì sợ mọi người biết mình dốt, không dám giơ tay phát biểu bài bài vì sợ mình trả lời saiTừ đó, mà khuyến kích học sinh tích cực hơn trong công việc học tập cũng như trong các hoạt động trường lớp.
- Đây là tác phẩm văn học nước ngoài, vì vậy giáo viên cần gây được hứng thú cho học sinh để các em không có tâm lí văn học nước ngoài không quan trọng nên phải cần học.
Phần kết luận và khuyến nghị
Chất nhân bản là vấn đề nổi bật, sâu sắc trong truyện ngắn của Sêkhốp, có ý nghĩa tích cực đối với việc giáo dục ý thức của học sinh trong nhà trường. Mỗi giáo viên có cách truyền thụ khác nhau, do vậy cách nhấn mạnh ý nghĩa giáo dục của tác phẩm cũng khác nhau. Vì vậy, giáo viên cần có sự quan tâm khai thác đúng đắn, đầy đủ để đem lại hiệu quả cao nhất.
Đi sâu vào tác phẩm “Người trong bao” người viết đề cập tới chất nhân bản ở một số nội dung: phê phán lối sống trong bao tiêu cực, chỉ ra sự sự chết dần, chết mòn trong nhân tính con người, thái độ nhân bản của tác giả.
Đây là một tác phẩm mới đưa vào giảng dạy chương trình ngữ văn lớp 11, do vậy, việc tìm hiểu và đề xuất giáo án chắc chắn sẽ còn nhiều bất cập, người viết rất mong được sự góp ý của quý thầy cô và bạn bè, đồng nghiệp để có thể hoàn thiện tốt hơn nhằm áp dụng giảng dạy dạy đạt hiệu quả cao hơn.
Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn đã trình bày ở trên tôi xin đề xuất một số ý kiến sau:
- Giáo viên cần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng động cơ học tập - tự học tập và nghiên cứu để có thể tự tìm tòi phát hiện những cách tiếp cận vấn đề mới đối với các tác phẩm được chọn để giảng dạy trong chương trình phổ thông, nhất là các tác phẩm mới.
- Nhà trường cần tăng cường việc xây dựng kế hoạch bài dạy.
- Tăng cường biện pháp kiểm tra đánh giá theo định kỳ của môn học. Cụ thể là BGH kiểm tra việc soạn giáo án giảng dạy và việc giảng dạy của giáo viên trên lớp để từ đó đưa ra yêu cầu đối với giáo viên.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường cùng các đồng nghiệp đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành đề tài này.
Tài liệu tham khảo. 
1. Sách giáo khoa Ngữ Văn 11 (NXB Giáo Dục năm 2007).
2. Sách Giáo viên Ngữ Văn 11 (NXB Giáo Dục – 2007)
3. Lịch sử văn học Nga (NXB Giáo Dục – 2003)
4. Học tốt Ngữ Văn 11-Nguyễn Thục Phương (NXB Văn Hoá-Thông tin-2007)
5. Kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ môn Ngữ Văn 11 (NXB Giáo Dục -2008)
Mục Lục
Phần mở đầu .1
Lí do chọn đề tài....1
Mục đích nghiên cứu.1
Khách thể và đối tượng nghiên cứu .1
Giả thiết khoa học ....1
Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu .2
Nhiệm vụ nghiên cứu .......2
Phạm vi đề tài...2
Phương pháp nghiên cứu ..2
Cấu trúc của đề tài.....2
Phần nội dung đề tài ...3
I. Cơ sở lí luận của đề tài.3
1. Giới thuyết khái niệm ....3
2. Cơ sở chính trị và pháp lý của đề tài .....3
II. Chất nhân bản trong truyện ngắn “Người trong bao”.4
Phê phán lối sống trong bao tiêu cực .......4
Chỉ ra sự chết dần của chất người trong con người...5
Xây dựng nhân vật tích cực......5
III. ý nghĩa giáo dục của tác phẩm “Người trong bao” (Với việc 
 hình thành quan niệm sống cho học sinh).  ......5
Tự xây dựng cho mình quan niệm sống đúng đắn, tiến bộ, lành mạnh 6
Sống độ lượng, vị tha và là bạn của mọi người......6
Sống tích cực, cởi mở, chan hoà với cuộc đời và con người .....7
Xây dựng lối sống tự chủ ..7
Xây dựng, củng cố, hoàn thiện nhân cách ....8
Sống tôn trọng người khác ....8
Sống có ý thức cầu tiến bộ phù hợp với thời đại và nhân sinh ..9
IV. Đề xuất giáo án thể nghiệm .....9
Phần kết luận và khuyến nghị .16
Tài liệu tham khảo ...18
Sở giáo dục và đào tạo thanh hoá
Trường THPT bán công số 2 thọ xuân
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm
Kinh nghiệm khai thác chất nhân bản trong truyện ngắn “Người trong bao” của sêkhốp để góp phần vào việc giáo dục quan niệm sống cho học sinh
Họ và tên tác giả: Lê Thị Hoa
Chức vụ: Giáo viên
Chuyên môn: Ngữ Văn
Tổ: Xã hội
Thọ Xuân, tháng 5 năm 2010

File đính kèm:

  • docskkn.doc
Sáng Kiến Liên Quan