SKKN Xây dựng bài giảng E-Learning cho chủ đề “Chương trình đơn giản” của ngôn ngữ lập trình C++ theo định hướng giáo dục STEAM
d. Tiêu chí xây dựng bài học STEM
Tiêu chí 1: Chủ đề bài học STEM tập trung vào các vấn đề của thực tiễn
Tiêu chí 2: Cấu trúc bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật
Tiêu chí 3: Phương pháp dạy học bài học STEM đưa học sinh vào hoạt động
tìm tòi và khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và sản phẩm
Tiêu chí 4: Hình thức tổ chức bài học STEM lôi cuốn học sinh vào hoạt động
nhóm kiến tạo
Tiêu chí 5: Nội dung bài học STEM áp dụng chủ yếu từ nội dung khoa học và
toán mà học sinh đã và đang học
Tiêu chí 6: Tiến trình bài học STEM tính đến có nhiều đáp án đúng và coi sự
thất bại như là một phần cần thiết trong học tập
e. Quy trình xây dựng bài học STEM
Bước 1: ựa chọn chủ đề bài học
Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết
Bước 3: Xây dựng tiêu chí của thiết bị/giải pháp giải quyết vấn đề
Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
Cần thiết kế bài học điện tử trên mạng để hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động học của
học sinh bên ngoài lớp học.
ạo mô hình ngôi nhà và viết chương trình tính vật liệu cần dùng. C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh - Chế tạo được mô hình ngôi nhà (có thể trực quan hoặc trên máy tính) trên tờ giấy A1 (594 x 841mm). - Chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình C++ tính được số lượng gạch lát nền, tôn lợp mái, gạch ốp tường, sơn quét mặt ngoài của ngôi nhà khi được xây dựng trong thực tế trên mảnh đất có kích thước 8,910 x 16,820m. - Các nhóm hoàn thiện và trình bày được báo cáo. D. Cách thức tổ chức hoạt động – Giáo viên giao nhiệm vụ: các nhóm trình diễn sản phầm trước lớp và tiến hành thảo luận, chia sẻ. – Học sinh kiểm tra chương trình bằng các bộ test của ngôi nhà nhóm mình thiết kế và của các nhóm khác. – Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. – Giáo viên đánh giá, kết luận và tổng kết. 28 2.2.2. Xây dựng b i giảng E-Learning cung cấp kiến thức nền cho ngƣời học - Đề tài đã được xin phép dạy thử nghiệm cho học sinh các trường THPT Hà Huy Tập thành phố Vinh, THPT Nghi ộc 4 huyện Nghi ộc, THPT Quỳ Châu huyện Quỳ Châu. – Học sinh trường THPT Hà Huy Tập nghiên cứu bài giảng E-learning đã được giáo viên biên soạn trên trang: học sinh các trường THPT Quỳ Châu, THPT Nghi ộc 4 học qua trang https://doimoivasangtao.cls.vn/ và tài liệu tham khảo về các kiến thức trọng tâm sau: Chủ đề Nội dung b i giảng E-Learning (Minh họa NNLT C++) Nội dung chƣơng trình sách giáo khoa Tin học 11 (Minh họa NNLT Pascal) Một số khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình Bài 1: Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình Bài 1: Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình Bài 2: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình Bài 2: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình Chương trình đơn giản Bài 3: Một số kiểu dữ liệu chuẩn Bài 3: Cấu trúc chương trình Bài 4: Cấu trúc chương trình (gồm nội dung của 2 bài: Cấu trúc chương trình và Khai báo biến) Bài 4: Một số kiểu dữ liệu chuẩn Bài 5: Khai báo biến Bài 5: Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán Bà 6: Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán Bài 6: Các lệnh vào/ ra dữ liệu Bài 7: Các thủ tục chuẩn vào/ ra đơn giản Bài 7: Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình Bài 8: Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình Bài tập Bài tập Trong sách giáo khoa lớp 11 của nhà xuất bản giáo dục ví dụ minh họa chủ yếu sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal. Tuy nhiên từ năm 2018 Sở GD&ĐT Nghệ An đã bắt đầu triển khai tập huấn ngôn ngữ lập trình C++ cho giáo viên 29 các trường phổ thông để đưa ngôn ngữ lập trình này vào trường học, do đó trình tự bài học được tác giả thay đổi cho phù hợp với ngôn ngữ lập trình này. Bạn đọc có thể vào học theo địa chỉ: https://c3hahuytap.lms.vnedu.vn/ Đăng nhâp theo tài khoản học sinh: 2005010679, mật khẩu: 2005010679 Hệ thống bài giảng được xây dựng gồm hai chủ đề: “Một số khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình” và “Chương trình đơn giản”. Ở mỗi bài giảng đều có sơ đồ tư duy tổng hợp các kiến thức đã học. 30 Từ những ví dụ trong thực tế, người học được dẫn dắt vào kiến thức cần khám phá. Để có thể hoàn thành câu hỏi có thể người học phải cần đến sự trợ giúp của sách giáo khoa hay các nguồn tài liệu khác trên Internet n n n 31 Bên cạnh kiến thức l thuyết còn có các chương trình ví dụ minh họa và lời giảng bài của giáo viên giúp người học thấy viết một chương trình đơn giản rất dễ dàng. Ngoài ra còn có các hình ảnh, video minh họa trực quan 32 Người học bắt buộc phải trả lời các câu hỏi mới hoàn thành được khóa học Nếu trả lời sai người học sẽ phải chọn lại phương án cho đến khi chọn đúng câu trả lời mới chuyển sang slide tiếp theo. 33 Hệ thống câu hỏi được xây dựng từ dễ đến khó. Nội dung câu hỏi và đáp án được lựa chọn để dẫn dắt học sinh vào các tình huống có vấn đề từ đó phát triển năng lực của học sinh. Hệ thống câu hỏi được xây dựng giúp người học củng cố lại các kiến thức đã học 34 Bài tập có 2 loại: Bài tập dành cho từng học sinh và bài tập dành cho nhóm. Đây đều là những bài toán thực tế giúp người học gắn kết giữa l thuyết và thực tiễn. Bài tập nhóm là một bài toán trong thực tế đòi hỏi học sinh phải cùng nhau xây dựng. Giáo viên không yêu cầu các em phải trả lời hết tất cả các câu hỏi đề ra, nhưng bắt buộc mỗi nhóm phải hoàn thành được câu 1, 2, 3. Chương trình mỗi nhóm đều có thể kiểm tra dữ liệu vào của nhóm khác. 35 2.2.3. Các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động nhóm a. Tiêu chí đánh giá hoạt động nhóm (HĐN) Tiêu chí 4 3 2 1 Tổ chức và quản l nhóm hợp l , có phân công rõ ràng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng thành viên, có kế hoạch làm việc chi tiết. Có khả năng giải quyết vấn đề: xác định được hướng giải quyết vấn đề và các nguồn tài liệu, phương tiện hỗ trợ. Thảo luận hiệu quả, đề xuất được nhiều phương án thực hiện nhiệm vụ, chọn lựa được phương án hợp l . Các thành viên biết chia sẻ hỗ trợ nhau. Nhóm có hoạt động sôi nổi, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và tinh thần đoàn kết. Các thành viên đều có khả năng giúp nhau tự học những tiện ích nâng cao của phần mềm hỗ trợ khi cần, có kỹ năng tìm kiếm và chia sẻ thông tin Điểm Điểm HĐN (= tổng điểm/4) Dự kiến khoảng điểm cho từng mức đạt được - Đạt mức 4 (từ 9 đến 10 điểm) - Đạt mức 3 (từ 7 đến 8 điểm) - Đạt mức 2 (từ 5 đến 6 điểm) - Đạt mức 1 (từ 0 đến 4 điểm) Điểm kết luận của đánh giá hoạt động nhóm (HĐN) là trung bình cộng điểm của 4 tiêu chí b. Tiêu chí đánh giá cộng tác (CT) Tiêu chí 4 3 2 1 Hoàn thành nhiệm vụ được giao Phối hợp với các thành viên khác Tham gia thảo luận, sôi nổi góp và biết lắng nghe kiến của bạn Sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các thành viên khác khi cần 36 Giúp nhóm làm việc với nhau hiệu quả và giúp nhóm có quyết định đúng đắn. Điểm Điểm CT (tổng điểm/5) Dự kiến khoảng điểm cho từng mức đạt được - Đạt mức 4 (từ 9 đến 10 điểm) Đạt mức 3 (từ 7 đến 8 điểm) - Đạt mức 2 (từ 5 đến 6 điểm) Đạt mức 1 (từ 0 đến 4 điểm) Điểm kết luận của đánh giá cộng tác cho mỗi thành viên làm dự án (CT) là trung bình cộng điểm của 5 tiêu chí c. Tiêu chí đánh giá sản phẩm (SP) Tiêu chí 4 3 2 1 Hình thức -Trang trí đẹp mắt, có tính thẩm mỹ và sáng tạo - Mô hình có thể đưa vào xây dựng trong thực tiễn - Các lệnh trong chương trình được viết phân cấp hợp l - Khai thác được nhiều tiện ích của các phần mềm để tạo ra sản phẩm Bố cục - Có cấu trúc hợp l , khoa học, logic Nội dung - Nội dung phù hợp với chủ đề (theo tiêu đề đã nêu) - Nội dung truyền đạt hiệu quả - Sử dụng minh họa (con số, hình ảnh) phù hợp. Sử dụng các phần mềm khác để tạo ra minh họa tốt Hấp dẫn độc giả - Trang trí, thiết kế có sáng tạo, thu hút - Nội dung hấp dẫn Ngôn ngữ - Văn phong rõ ràng, mạch lạc - Sử dụng thuật ngữ chính xác Điểm Điểm SP (= tổng điểm/5) 37 Dự kiến khoảng điểm cho từng mức đạt được - Đạt mức 4 (từ 9 đến 10 điểm) - Đạt mức 3 (từ 7 đến 8 điểm) - Đạt mức 2 (từ 5 đến 6 điểm) - Đạt mức 1 (từ 0 đến 4 điểm) Điểm kết luận của đánh giá sản phẩm (SP) là trung bình cộng điểm của 5 tiêu chí (Hình thức, bố cục, nội dung, hấp dẫn, ngôn ngữ) d. Tiêu chí đánh giá phần tranh biện - Phát hiện đúng những mặt còn tồn tại của nhóm bạn: Mỗi đúng cộng 1 điểm - Nếu phản biện tốt không bị trừ điểm còn ngược lại thì bị trừ mỗi 1 điểm - Sau đó dựa vào điểm tổng giáo viên xếp thứ tự các nhóm tương ứng các mức điểm 10 – 9 – 8 - 7 e. Đánh giá kết quả dự án cho nhóm HS v cho mỗi HS - Không có phần Tranh biện Điểm nhóm = [(điểm giáo viên đánh giá HĐN) x 2 + (điểm giáo viên chấm SP của nhóm) x 5 + (điểm trung bình cộng của 4 nhóm đánh giá SP) x 3]/10 - Có phần tranh biện Điểm nhóm = [(điểm giáo viên đánh giá HĐN) x 1 + (điểm giáo viên chấm SP của nhóm) x 5 + (điểm trung bình cộng của 4 nhóm đánh giá SP) x 2 + (điểm tranh biện) x 2]/10 Điểm cho mỗi HS = [(điểm nhóm) x 5 + (trung bình cộng của điểm CT do bản thân HS và các thành viên trong nhóm chấm) x 3 + (điểm CT do giáo viên chấm) x 2]/10 f. Tiêu chí đánh giá trình b y sản phẩm (có thể xem xét đánh giá này để khen/cộng thêm điểm cho nhóm trình bày tốt nhất) - Nội dung trình bày đầy đủ, ngắn gọn, đúng chủ đề - Cấu trúc bài trình bày hợp l , dễ hiểu - Minh họa hợp l , sinh động, hấp dẫn người nghe - Biết tự đánh giá điểm tốt và hạn chế của sản phẩm 38 2.3. Các kết quả đã đạt đƣợc của đề t i Bài giảng được xây dựng với hệ thống câu hỏi khoa học giúp người học khắc sâu hơn những kiến thức nền cơ bản để có thể tạo ra sản phẩm gắn liền với thực tiễn. Xây dựng chủ đề theo định hướng giáo dục STEAM giúp người học chủ động, sáng tạo và hứng thú hơn với việc học lập trình. 2.3.1. Sản phẩm của học sinh Năm học 2019-2020 tác giả đã xây dựng chủ đề “Chương trình đơn giản” theo định hướng giáo dục STEAM và đăng tải buổi báo cáo sản phẩm của học sinh trên trang Facebook cá nhân (ngày 1/10/2020) và đã có 158 lượt chia sẻ Trên trang YouTube cá nhân video này đã có 2444 lượt xem tính đến ngày 22/3/2021 Còn video này cũng thu hút được 1340 lượt xem tính đến ngày 22/3/2021 39 Năm học 2020-2021 tác giả xây dựng bài giảng E_ earning theo định hướng giáo dục STEAM cho chủ đề “Chương trình đơn giản”. Hệ thống bài dạy Online sẽ rút ngắn được khoảng cách về không gian và thời gian của người học. Giúp cho học sinh ở tất cả các cấp học, các vùng miền khác nhau đều có cơ hội học tập ngang nhau. Đề tài đã được đưa vào dạy ở 3 trường: THPT Hà Huy Tập trên hệ thống MS của VNPT https://c3hahuytap.lms.vnedu.vn/. Do hệ thống MS của VNPT chưa cho học sinh các trường khác vào học nên học sinh 2 trường THPT Nghi ộc 4, THPT Quỳ Châu học trên trang https://doimoivasangtao.cls.vn/ Theo tiến độ chương trình thì đến tuần 29 các em mới hoàn thành xong nội dung chủ đề này, tuy nhiên do chủ động học bài trên hệ thống MS nên từ tuần 27, 28 một số nhóm đã hoàn thành báo cáo sản phẩm nhóm. Các em đã có thêm thời gian để ôn luyên các dạng bài tập khác. Để có được những sản phẩm như thế này Các bạn ấy đã cùng nhau làm việc con gái cũng lập trình giỏi lắm nhé có bạn còn bị đứt tay, nhưng không sao cả 40 và cũng có cả sự cáu gắt khi đồng đội không hiểu nhưng vẫn không thiếu sự hài hước, nhí nhảnh học trò các bạn ấy đã đưa ra các công thức toán học để giải quyết bài toán và thiết kế mô hình trên máy tính một ngôi nhà xinh xắn trên mảnh đất với diện tích cho trước cùng vơi chương trình được viết bằng NN T C++ để tính vật liệu xây dựng. 41 và khi báo cáo thành quả lao động các bạn ấy đã trở thành những kỹ sư chuyên nghiệp làm việc nghiêm túc và khoa học Tuy nhiên có nhóm vẫn chưa viết được chương trình để tính được lượng sơn cần để sơn xung quanh ngôi nhà. Sau đó các nhóm khác đã hỗ trợ nhóm viết chương trình tính sơn. Nhưng điều quan trọng các bạn ấy đã được vui vẻ cùng nhau khám phá, cùng nhau trải nghiệm. Học sinh được khám phá sáng tạo thỏa sức nên các em luôn được tạo cơ hội được thử thách và được phép thất bại trong quá trình học để trưởng thành hơn và quan trọng là học sinh được chủ động vượt lên chính mình. 2.3.2. Kết quả khảo sát sau khi triển khai đề t i Tác giả đã xây dựng 11 câu hỏi khảo sát gửi đến những học sinh đã hoàn thành khóa học: 200 học sinh trường THPT Hà Huy Tập, 42 học sinh THPT Quỳ Châu, 58 học sinh THPT Nghi ộc 4. 42 Câu Nội dung câu hỏi THPT HÀ HUY TẬP (200 HS) THPT QUỲ CHÂU (41 HS) THPT NGHI LỘC 4 (58 HS) Có Có Có 1 Các bài giảng E- eảning về chủ đề “chương trình đơn giản” của NNLT C++ có dễ hiểu không? 187/199 94% 34/37 92% 55/57 96% 2 Tác giả có xây dựng hệ thống câu hỏi giúp em khắc sâu kiến thức đã học không? 188/199 94% 36/36 100% 56/57 98% 3 Các câu hỏi có sự phân hóa theo mức độ từ dễ đến khó không? 189/199 95% 36/36 100% 54/55 98% 4 Các bài tập trên hệ thống có gắn liền với thực tiễn không? 185/199 93% 34/35 97% 57/57 100% 5 Em có thể chủ động xem lại các bài học trên hệ thống không? 185/199 93% 31/35 89% 56/57 98% 6 Phần bài tập nhóm có phát huy được năng lực của từng thành viên trong nhóm không? 182/199 91% 33/35 94% 56/57 98% 7 Sản phẩm của nhóm có kết nối các kiến thức đã học với thực tiễn không? 182/199 91% 33/35 94% 55/56 98% 8 Giáo viên có hướng dẫn cho các em quy trình để tạo ra sản phẩm nhóm không? 189/197 96% 35/36 97% 56/56 100% 9 Các em có phát huy được tính sáng tạo trong sản phẩm không? 185/199 93% 32/35 91% 54/55 98% 10 Để hoàn thành được sản phẩm nhóm, các em đã phải vận dụng kiến thức của các bộ môn: Toán, Tin, Công nghệ 158/200 (79%) 30/41 73% 56/58 95% 11 Em có thích học lập trình 160/197 33/41 48/58 43 không? 81% 80% 83% Việc xây dựng bài giảng E- earning giúp người học có thể chủ động trong việc học, có thể xem lại bài giảng và cũng có thể hoàn thành chương trình học sơm hơn. Chủ đề được xây dựng theo định hướng giáo dục STEAM có trên 90% người học thấy việc học lập trình đã gắn liền với thực tiễn và đã phát huy được tính sáng tạo, với nhóm học sinh học theo phương pháp học truyền thống chỉ có 64%. Từ đó mà đã có trên 80% học sinh thấy yêu thích học lập trình hơn, còn với phương pháp học truyền thống thì chỉ có 50% số học sinh trong cuộc khảo sát thích học. 44 Đây là kết quả khảo sát của 200 người học trên hệ thống MS của VNPT trường THPT Hà Huy Tập 45 PHẦN 3 KẾT LUẬN 3.1. Quá trình nghiên cứu Năm học 2018-2019 tác giả nghiên cứu ngôn ngữ lập trình C++ và đưa vào giảng dạy cho nhóm học sinh trong câu lạc bộ Vinh2 IT Club. Học kỳ 1, năm học 2019-2020 tác giả đã xây dựng và đưa vào giảng dạy bài giảng cho chủ đề “Chương trình đơn giản” theo định hướng giáo dục STEAM bằng NN T C++. Một số tiết học báo cáo sản phẩm của học sinh đã được tác giả đăng tải trên Facebook cá nhân đã nhận được 158 lượt chia sẻ (ngày 1/10/2020), 2444 lượt truy cập trên YouTube và đã được áp dụng ở nhiều trường THPT trên toàn quốc. Năm học 2020-2021 tác giả xây dựng bải giảng E-Learning với sự hỗ trợ của tập đoàn Hương Việt và VNPT. Trong học kỳ 2 bài giảng đã được đưa vào dạy cho học sinh khối 10 trường THPT Hà Huy Tập trên hệ thống MS của VNPT và trên trang web: https://doimoivasangtao.cls.vn/ của tập đoàn Hương Việt dành cho học sinh các trường THPT Nghi ộc 4, THPT Quỳ Châu. Trong quá trình nghiên cứu tác giả đã nhận đƣợc tƣ vấn chuyên môn của - PGS.TS Hồ Sỹ Đàm _ Chủ biên chương trình GDPT mới môn Tin học - Th.S Phan Xuân Vọng _ Giáo viên trường THPT chuyên Phan Bội Châu Đề t i đã nhận đƣợc sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của - Tập đoàn Hương Việt cung cấp phần mềm AVINA để xây dựng bài giảng E-Learning và hệ thống C S để tạo khóa học - Tập đoàn VNPT hỗ trợ để đưa bài giảng lên hệ thống MS Để ho n th nh đề t i tác giả đã nghiên cứu t i liệu - Tài liệu tập huấn: Xây dựng và thực hiện chủ đề STEM trong trường trung học _ Bộ giáo dục và đào tạo - Tài liệu hội thảo: Định hướng giáo dục STEM trong trường trung học _ Bộ GD&ĐT _ năm 2018 - E- earning và ứng dụng trong dạy học _ VVOB education for deverlopment - Tài liệu hướng dẫn về Chương trình Tin học mới, Hồ Sĩ Đàm và Hồ Cẩm Hà biên soạn - https://makeblock.com.vn/giao-duc-steam-trong-nha-truong-pho-thong - - 46 - https://www.google.com.vn/ 3.2. Ý nghĩa của đề t i - Bài giảng E- earning hiện chưa được phát triển mạnh ở Nghệ An, tác giả hy vọng đề tài góp một phần nhỏ bé vào việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở Tỉnh nhà. - Hệ thống bài giảng được xây dựng theo định hướng giáo dục STEAM hỗ trợ cho việc đưa kiến thức l thuyết gần hơn với thực tiễn; Bên cạnh đó nó sẽ giúp học sinh làm quen với việc nghiên cứu khoa học khi đang ngồi trên ghế nhà Trường. - Xây dựng bài giảng E- earning theo định hướng giáo dục STEAM đã tạo hứng thú cho học sinh trong việc học lập trình. Với hệ thống câu hỏi và kiến thức l thuyết đã xây dựng người học dễ dàng soạn thảo một chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình C++. Từ đó giúp cho việc đưa ngôn ngữ lập trình này vào trường phổ thông dễ dàng hơn. - Nếu được áp dụng trên diện rộng ở các cấp học, các bộ môn thì chúng ta sẽ có một “môi trường giáo dục số” hỗ trợ cho trường học truyền thống. Từ đó giúp cho nghành giáo dục chủ động trong thiên tai, dịch bệnh và người học cũng chủ động trong việc khám phá tri thức. 3.3. Phạm vi v nội dung ứng dụng Đề tài đã được áp dụng ở một trường THPT thành phố, một trường THPT nông thôn, một trường THPT huyện miền núi và đều mang lại những kết quả tích cực. Nội dung của đề tài có thể áp dụng trên toàn quốc cho học sinh trung học phổ thông, và có thể áp dụng cho đối tượng học sinh khá – giỏi ở cấp trung học cơ sở học lập trình C++ trong môn Tin học. Tuy nhiên do trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành chưa có tiết học trải nghiệm cho bộ môn, nên phần lớn thời gian hoạt động nhóm các em trao đổi trên mạng và làm ở nhà. Nhưng nhờ các em có thể chủ động học bài giảng E- earning nên giáo viên có thể sắp xếp thời gian để hỗ trợ cho các em trong các tiết học trên lớp. Tác giả hy vọng trong thời gian tới không chỉ với bộ môn Tin học mà tất cả các bộ môn khác sẽ xây dựng bài giảng E- earning theo định hướng giáo dục STEAM tạo thành một “môi trường giáo dục số” và Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ xây dựng kho bài giảng E-Learning để học sinh ở các trường có cơ hội được học hỏi từ nguồn học liệu có chất lượng. 47 PHỤ LỤC Chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình C++ để tính gạch lát sàn, diện tích tôn lợp mái, gạch ốp tường, sơn quét xung quanh ngôi nhà với ngôi nhà thực tế lớn gấp 15 lần ngôi nhà mô hình. Ngôi nhà có 1 cửa chính và 1 cửa phụ bằng ½ cửa chính: #include using namespace std; float d1,r1,c1,d2,r2,c2,h1,h2; int main() { cout<<" CHUONG TRINH TINH VAT LIEU XAY DUNG: GACH LAT, TON, GACH OP, SON"<<endl; cout<<"Nhap kich thuoc mo hinh ngoi nha theo don vi m :"<<endl; cout>d1 ; cout>r1; cout>c1; cout<<"Kich thuoc thuc te ngoi nha khi duoc xay dung gap 15 lan so voi mo hinh"<<endl; d2=d1*15; r2=r1*15; c2=c1*15; cout<<"Chieu dai d2= "<<d2<<"m Chieu rong r2= "<<r2<<"m Chieu cao c2="<<c2<<"m"<<endl; cout<<endl; cout<<" TINH SO LUONG GACH LAT NEN"<<endl; cout>h1; int sl1; float d3,r3; cout>d3; cout>r3; sl1=int((d2*r2-4*h1)/(d3*r3))+1; cout<<"So luong gach lat san toi thieu can mua sl1= "<<sl1<<" vien"<<endl; cout<<endl; 48 cout<<" TINH TON CAN MUA DE LOP MAI"<<endl; cout>h2; float S1; S1=2*(d2+0.3)*(sqrt(pow(h2,2)+pow(r2/2,2))+0.3); cout<<"so m2 ton can mua de lop mai la: "<<S1<<" m2"<<endl; cout<<endl; cout<<" TINH GACH OP TUONG CAN MUA "<<endl; float d4,r4,d5,r5,h3,S2,d6,r6; int sl2; cout>d4; cout>r4; cout>h3; cout>d5; cout>r5; cout<<"Phan cua phu co dien tich bang 1/2 cua chinh"<<endl; S2=2*(d2*c2+r2*c2)-h3*d4*r4-d5*r5*3/2; cout>d6; cout>r6; sl2=int(S2/(d6*r6))+1; cout<<"So luong gach op tuong can mua la: "<<sl2<<" vien"<<endl; cout<<endl; cout<<" TINH LUONG SON CAN MUA"<<endl; cout<<"Gia su can son 2 lop cho mat ngoai ngoi nha, 1 thung 18 lit thi son duoc 60m2"<<endl; float S3; S3=S2*18/60; cout<<"So lit son can mua: "<<S3<<" lit"<<endl; return 0; } 49 Chương trình test thử
File đính kèm:
- skkn_xay_dung_bai_giang_e_learning_cho_chu_de_chuong_trinh_d.pdf