Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong chương trình thể dục tiểu học

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tên sáng kiến: TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG CHƯƠNG TRÌNH THỂ DỤC TIỂU HỌC.

 2. Sự cần thiết (lý do nghiên cứu):

 Trò chơi là hoạt động rất quen thuộc gần gũi với con người. Bất cứ ai trong cuộc đời cũng từng tham gia các trò chơi. Cũng như lao động, học tập, trò chơi là một loại hình hoạt động sống của con người. Trò chơi có ý nghĩa đặc biệt đối với lứa tuổi trẻ em. Trò chơi tạo tất cả những điều kiện để trẻ em tự thể hiện nhu cầu tự nhiên về hoạt động, tạo ra ở trẻ em một số những rung động thực tế và quan trọng trong cuộc sống. Trong khi chơi, trẻ phản ánh hiện thực xung quanh, đồng thời thể hiện thái độ nhất định đối với nội dung của môn học.

 Cùng với học, chơi là nhu cầu không thể thiếu được của học sinh Tiểu học. Dù không phải là hoạt động chủ đạo, song vui chơi vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống, vẫn có một ý nghĩa lớn lao với trẻ. Lý luận và thực tiễn đã chứng tỏ rằng: Nếu biết tổ chức vui chơi một cách hợp lí, đúng đắn thì đều mang lại hiệu quả về giáo dục. Qua các trò chơi, các em không những được phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ mà còn được hình thành và phát triển được khả năng vận động của bản thân. Chính vì vậy, tổ chức trò chơi được sử dụng như là một phương pháp quan trọng để giảng dạy tốt môn thể dục.

 

doc12 trang | Chia sẻ: binhthang88 | Lượt xem: 14634 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức trò chơi trong chương trình thể dục tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ian để áp dụng vào buổi học.
 Tóm lại, tùy từng điều kiện hoàn cảnh mà người giáo viên có thể linh hoạt, củ động, sáng tạo tổ chức trò chơi cho học sinh sao cho đạt hiệu quả và yêu cầu giáo dục.
 2.2 Giải pháp khắc phục những vướng mắt từ phía học sinh:
 Theo phương pháp dạy học mới thì học sinh là người chủ động lính hội kiến thức dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên. Tuy nhiên, đa số học sinh ở trường là trẻ em vùng nông thôn nên các em ít khi được tiếp cận vào các hoạt động vui chơi. Khi tổ chức trò chơi cho học sinh, tôi thấy các em còn rất nhút nhát, thiếu tự tin. Tôi thường xuyên gần gũi trò chuyện với các em và đặc biệt quan tâm đến hai đối tượng hoc sinh:
 Một là học sinh có cá tính mạnh. Đối với học sinh có cá tính mạnh thì bên cạnh những việc nêu lên những điểm tốt của học sinh nay là nhanh nhẹn, hoạt bát, hăng hái trong các hoạt động thì giáo viên phải rèn luyện cho học sinh thói quen hoạt động có nề nếp, trật tự. Thường xuyên gặp gỡ, cởi mở để các em gần gũi, tìm cơ hội tôi nhắc khéo để các em dần điều chỉnh hành vi của mình. Khen ngợi khi em có sự tiến bộ. 
 Hai là học sinh còn e dè nhút nhát trong các hoạt động. Ở những học sinh này, tôi thường xuyên quan tâm, thường xuyên ưu tiên cho các em tham gia vào các trò chơi. Trước hết nhằm tạo khả năng linh hoạt và rèn cho các em tính mạnh dạn. Tạo cơ hội để các em phát biểu, khen ngợi động viên các em. 
 Như vậy, khi tổ chức trò chơi trong môn thể dục, người giáo viên cần phải động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho tất cả mọi đối tượng học sinh đều được tham gia chơi. Lựa chọn trò chơi, lựa chọn các yêu cầu phù hợp, vừa sức với từng đối tượng học sinh sao cho sau trò chơi mỗi học sinh đều được học, đều nhận được ở đó những kiến thức, những nội dung mang ý nghĩa giáo dục.
 2.3 Cách lựa chọn tổ chức trò chơi môn thể dục:
 2.3.1. Lựa chọn xem nên tổ chức trò chơi vào lúc nào trong tiết dạy:
 Trong giờ học thể dục với đặc trưng của môn học, người giáo viên có thể tổ chức bất cứ lúc nào có thể là khởi động, sau khi tập một vài động tác, có thể là hoàn thành các bài tập, hoặc là phần củng cố cho học sinh. Tuy nhiên, thường thì chúng ta lựa chọn tổ chức trò chơi ở hai thời điểm: một là sau khi khởi động để tạo thêm hứng thú cho học sinh khi tập luyện, hai là ở phần củng cố bài học nhằn giúp các em thả lỏng sau khi tập luyện mệt mỏi và nhằm giúp các em khắc sâu kiến thức. Nếu giáo viên chuyển sang một hình thức học tập mới (trò chơi) thì các em sẽ được chuyển từ trạng thái “căng thẳng” sang một trạng thái “hứng phấn” phù hợp với đặc điểm tam sinh lí của trẻ em.
 2.3.2. Khi thiết kế trò chơi cần phải đảm bảo các qui tắc sau:
 a. Thiết kế nội dung trò chơi:
 - Phải đảm bảo tính giáo dục, phù hợp với từng nội dung của bài học.
Ví dụ: Đối với học sinh lớp 5 đang học bật xa, chung ta có thể cho các em chơi “Thỏ nhảy” trò chơi này sẽ giúp các em tạo sức bật tốt hơn khi học bài Bật xa, và giáo dục các em có tinh thần đồng đội khi tham gia trò chơi.
 - Đảm bảo yêu cầu phổ cập, nghĩa là trò chơi phù hợp với năng lực và trình độ của mọi học sinh với sức khỏe của các em. Bởi vì, nếu trò chơi quá khó thì học sinh sẽ không thực hiện được; còn nếu quá đơn giản thì học sinh sẽ nhàm chán, không muốn chơi.
 - Đảm bảo tính hấp dẫn đối với học sinh thu hút được nhiều học sinh tham gia chơi, tạo được không khí thi đua, sôi nổi hào hứng trong từng buổi tập.
 - Trò chơi phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của lớp học, trường học (về quỹ thời gian, về không gian, về các phương tiện cần thiết cho trò chơi).
Ví dụ: Trò chơi “Bóng chuyền sáu”
 - Chuẩn bị :
 + 1 - 2 quả bóng chuyền hay bóng rổ, bóng đá, Chọn một sân rộng, nền tương đối bằng phẳng, dọn sạch những vật nguy hiểm trên mặt sân.
 + Chia số học sinh trong lớp thành 2 đội nam và 2 đội nữ để hai đội cùng giới tính thi với nhau, mỗi đội cử một đội trưởng.
 - Cách chơi : Hai em của hai đội (có thể là hai đội trưởng) đứng ở giữa sân chuẩn bị tranh bóng. Khi giáo viên tung bóng cho bắt đầu cuộc chơi, hai em nhảy lên tranh bóng, sau đó chuyền ngay hoặc chạy vài bước rồi chuyền cho đồng đội (chuyền một), người nhận được bóng có thể chuyền ngay hoặc chạy vài bước rồi chuyền bóng cho bạn tiếp theo (chuyền hai). Trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến khi nào chuyền được sáu chuyền liên tục mà không bị rơi bóng và không bị đối phương bắt mất bóng thì được tính một điểm. Sau đó, giao bóng cho đội bạn và trò chơi lại tiếp tục, cứ như vậy trong khoảng 5 - 10 phút, đội nào được nhiều điểm, đội đó thắng cuộc.
 Luật chơi
 + Khi một đội chuyền bóng cho nhau, đội kia có quyền tranh bóng bằng cách đón bắt hoặc đánh cho bóng rơi rồi nhặt lấy bóng.
 + Nếu để bóng rơi, nhặt bóng lên và tiếp tục chơi bình thường, nếu để đội bạn lấy mất bóng thì những lần chuyền trước đó không còn tác dụng để tính số lần chuyền liên tục nữa.
 + Không được chuyền bóng qua, lại chỉ có 2 người, mà phải theo nhóm 3 người trở lên.
 + Tuyệt đối không được xô đẩy, chèn, ngáng chân nhau khi tranh bóng.
 Như vậy với điều kiện sân gạch của trường sẽ dễ gây cho các em té ngã vì đây là trò chơi cần sự tranh dành của các nhóm với nhau, vì vậy tôi thay vào Trò chơi “Chuyền bóng tiếp sức”
 - Đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho học sinh.
 b. Thiết kế đồ dùng, thiết bị phục vụ cho trò chơi:
 Các đồ dùng thiết bị phục vụ cho trò chơi phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
 - Tiện dụng (dễ sử dụng).
 - Dễ làm (ai cũng có thể làm được, làm nhanh).
 - Tiết kiệm (sử dụng được nhiều lần, làm bằng vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền,).
 3. HƯỚNG DẪN CÁH CHƠI CỤ THỂ 
Nêu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi, chơi thử, chọn quản trò điều khiển trò chơi. 
Ví dụ: Trò chơi “CHUYỂN NHANH, NHẢY NHANH” ( Lớp 5 )
 Mục đích: Nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn khéo léo, phát triển sức mạnh chân, giáo dục tinh thần tập thể.
+ Chuẩn bị: 
 _ Tập hợp số HS trong lớp thành 2-4 hàng dọc, hàng nọ cách hàng kia 1,5-2m , mỗi hàng em nọ cách em kia 0,6m. Các em đứng hai chân rộng bằng vai, thân trên ngả về trước.
 – Em đứng đầu của mỗi hàng cầm một quả bóng ( hoặc một chiếc khăn ).
 + Cách chơi: GV phát lệnh “Chuẩn bị..!”, những em đứng đầu của mỗi hàng cầm bóng bằng hai tay giơ lên cao. Khi thấy các em đã chuẩn bị xong, GV hô “ Bắt đầu!” hoặc thổi một hồi còi, em cầm bóng nhanh chóng ngửa người, đưa bóng bằng hai tay cho bạn đứng sau mình, bạn số 2 đưa hai tay ra trước nhận bóng rồi đưa bóng ra sau cho số 3 và tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, em cuối cùng sau khi nhảy xong, đứng vào đầu hàng, đưa bóng lên cao bằng hai tay và hô to: “ Xong!”. GV căn cứ vào đó xem hàng nào xong trước, ít phạm quy, hàng đó thắng cuộc. Nếu để bóng rơi, nhặt bóng và tiếp tục cuộc chơi bắt đầu từ chỗ bóng bị rơi.
Luật chơi:
 – Trao bóng trước lệnh.
 – Không trao bóng theo thứ tự, mà lăn bóng.
 – Không kẹp bóng nhảy mà ôm bóng chạy.
 4. Tiêu chuẩn chọn Quản trò: 
Nội dung trò chơi hay người chơi tham gia nhiệt tình nhưng quản trò không biết cách tổ chức trò chơi thì cuộc vui chơi tập thể sẽ kém phần hấp dẫn và khó thành công. Vì vậy rèn luyện kỹ năng quản trò là một vấn đề hết sức quan trọng .Trong các tiết đầu năm giáo viên là quản trò nhưng để giúp học sinh rèn luyện năng khiếu giáo viên nên chọn Quản trò. Quản trò sẽ luân phiên trong suốt năm học. Đầu tiên giáo viên phải rèn cho mình đạt những tiêu chuẩn sau: 
Biết cách sử dụng trò chơi đúng đối tượng và hợp với trò chơi:
Khi chuẩn bị cuộc chơi, quản trò phải quan sát trạng thái tâm lý, niềm say mê nhiệt tình của người chơi, từ đó lựa chon những trò chơi cho phù hợp. Khi người chơi đã nhập cuộc thì tiếp tục đưa vào những trò chơi đòi hỏi cao hơn, phức tạp hơn. 
Bắt đầu cuộc chơi một cách dí dỏ, hài hước, hấp dẫn:
Điều kiện để cuộc hơi thành công là người chơi muốn chơi, nắm vững luật chơi, tự nguyện, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi.
Vì vậy, trước hết cần dùng những lời nói ngắn gọn, hài hước, dí dỏm giới thiệu tên trò chơi, mục đích ý nghĩa của nó. Sau cùng là nêu trước ý định sẽ thưởng phạt những ai chơi tốt hay phạm luật.
Cần cho mọi người chơi thử một lần: "chơi nháp", sau đó tiến hành chơi thật và cử trọng tài bắt lỗi những ai phạm luật.
Biết điều hành trò chơi một cách linh họat, thông minh:
Dự kiến những tình huống bất trắc và xử lý tình huống một cách hợp lý.
Quản trò phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, nhanh chóng phát hiện ra những người lanh lợi, họat bát, dí dỏm làm nòng cốt cho cuộc chơi.
Nghiêm túc tuân thủ luật chơi đảm bảo thực sự công bằng, bình đẳng, song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào hứng.
Cố gắng duy trì một bầu không khí hoàn toàn thoải mái, thư giãn thật sự, không kể gì thắng hay thua.
Biết cách luyện tập tác phong phù hợp trong khi điều khiển trò chơi:
Dáng điệu, cử chỉ của người quản trò phải gây được thiện cảm, tạo sự chú ý, tạo nên sự gần gũi thân quen trong suốt cuộc chơi.
Tâm hồn trong sáng cởi mở toàn tâm toàn ý cho cuộc vui chung. Biết hành động, biết nói sao cho đúng lúc, đúng đối tượng, biết khích lệ tán dương sự cố gắng của mọi người nhằm bảo đảm hiệu quả giáo dục sâu sắc trong cuộc chơi.
Biết cách sẵn sàng thay đổi trò chơi theo yêu cầu của người chơi, nhanh chóng phát hiện và chỉ định quản trò cho phù hợp với từng trò chơi.
Biết tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, thực sự cầu thị:
Qua quan sát những quản trò khác, người chơi trong cuộc rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân về vốn trò chơi, kỹ năng tổ chức chơi và phong cách của người quản trò. 
Nên cần có cuốn sổ để sưu tầm, sáng tác trò chơi, những bài hát cộng đồng. Mạnh dạn, tự tin, khiêm tốn:
Khi có cơ hội phải mạnh dạn tham gia các cuộc chơi khác nhau, là người chơi tích cực, hăng hái, nhiệt tình trong các cuộc chơi. Phải xuất hiện đúng lúc, mạnh dạn thực hiện vai trò của mình một cách tự tin, gây ấn tượng, tránh đứng ngoài cuộc bình phẩm, chê bai người khác.
 Những điều nên tránh:
Đưa ra trò chơi không phù hợp với tâm trạng mọi người, người chơi chưa nắm vững luật chơi, chưa có sự chuẩn bị chu đáo.
Những trò chơi xúc phạm đến nhân cách của người chơi, những trò chơi thiếu văn hóa, thiếu tính giáo dục.
Dùng hình phạt thô bạo hay kéo dài thời gian phạt đối với người phạm luật hay người thua, dễ gây nhàm chán.
Thiên vị, quá dễ dãi bỏ qua hình phạt đối với người phạm luật, người thua.
Kéo dài những động tác thừa gây cho người chơi cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.
Tự ái nóng nảy bỏ dở cuộc chơi khi bị xúc phạm hay bị người chơi chê trách.
5. Cách xử lý các tình huống bất trắc:
Điều khiển trò chơi cần phải có nghệ thuật. Nghệ thuật đó đòi hỏi ở khả năng xử lý tình huống thường diễn ra trong các cuộc chơi. Xin giới thiệu một vài kinh nghiệm xử lý các tình huống thường gặp.
Bắt đầu cuộc chơi tập thể mất trật tự, thiếu tập trung chú ý:
Điếu khiển một trò chơi thông qua bài hát cộng đồng mà mọi người đều thuộc.
Dùng còi hay tiếng vỗ tay (tạo tiếng vỗ khác thường) để tập trung chú ý, sau đó thực hiện một vài trò chơi đơn giản.
Sử dụng một vài "hình phạt vui" để buộc những người khác phải cố gắng để không phạm luật.
Hát ngay một bài hát (không cần giới thiệu) rất tự nhiên và tỏ vẻ say sưa, từ đó tạo ra sự chú ý cho mọi người...
Không khí nặng nề trầm lắng, người chơi rụt rè, thiếu mạnh dạn:
Nếu thực hiện ngay trò chơi sẽ dễ dàng thất bại.
Nên bắt đầu bằng một "trò ảo thuật" hoặc kể một câu chuyện tiếu lâm.
Tăng dần liều lượng những trò chơi mang tính chất thi đua giữa các nhóm. Khi các nhóm đã vào cuộc để giành thắng lợi là bạn đã thành công.
Người chơi nhiệt tình nhưng có sự ganh đua mãnh liệt giữa các nhóm:
Đây là điều thường xảy ra, nếu như quản trò không có biện pháp xử lý thỏa đáng thì cuộc chơi có thể mất hết ý nghĩa.
Trước hết quản trò phải nhanh chóng phát hiện nguyên nhân. Thông thường là do luật chơi không chặt chẽ, quản trò thưởng phạt không công minh, người chơi khích bác chê bai nhau. v.v...
Khi chia nhóm chơi nên cử trưởng nhóm và chọn một số trọng tài "công minh" không nằm trong các nhóm chơi.
Linh họat thay đổi trò chơi hay phương pháp điều khiển để tạo điều kiện cho nhóm nào cũng có thể thắng cuộc.
Người chơi mệt mỏi và bắt đầu tỏ vẻ chán chường:
Có nhiều nguyên nhân như: Trò chơi quá khó, cuộc chơi quá dài hay luật chơi bắt mọi người phải lặp đi lặp lại nhiều động tác đứng lên, ngồi xuống, chạy, đổi vị trí...; trò chơi đơn điệu không hấp dẫn hoặc không phù hợp. Từ những nguyên nhân cụ thể mà quản trò lựa chọn biện pháp xử lý thích hợp. Thực hiện những trò chơi trí tuệ như "Đố vui có thưởng", "Hát đối", hoặc "Kể chuyện vui".
Không khí trầm lắng thiếu sôi nổi:
Đây cũng là tình huống thường gặp trong các tiết cuối buổi sáng và tiết đầu buổi chiều. Trong trường hợp này nên sử dụng một số loại trò chơi như: "nối từ" (chia nhóm, nhóm này nêu ra một từ, nhóm kia tìm từ khác nối vào sao cho hai từ đó có ý nghĩa, cứ vậy cho đến khi nhóm nào không tìm được thì thua. Ví dụ: màu xanh - xanh tươi - mát mẻ - mẻ chua -chua ngoa - ngoa ngoắt -...), "hát liên khúc", "hát nối", "đố vui", thi kể chuyện tiếu lâm,...
Chỉ định ai làm gì nhưng họ không thực hiện :
Muốn thoát khỏi tình huống khó khăn này có ba cách sau:
Thứ nhất, phát cho mỗi người một mẩu giáy trắng nhỏ. Người chơi với sự quen biết của mình trong tập thể sẽ ghi vào giấy của mình đề nghị ai đó làm một việc gì hợp với khả năng của họ. Quản trò thu lại và đọc từng mẩu giấy.
Thứ hai, dùng những trò chơi nhỏ để bắt lỗi. Những người bị phạm luật sẽ là những người buộc phải thực hiện một yêu cầu hợp lý của quản trò.
Thứ ba, quản trò chuẩn bị một số mẩu giấy trong đó ghi rõ yêu cầu phổ thông nhất: hát, kể chuyện, đọc thơ, cười, khóc... Sau đó chọn một trong các mẩu giấy gài vào một bông hoa. Cả tập thể hát một bài và bông hoa được chuyển từ người này sang người khác. Khi bài hát kết thúc, bông hoa ở trên tay ai thì người đó sẽ mở mẩu giấy đọc to cho mọi người biết và thực hiện yêu cầu ghi trên mảnh giấy đó.
Những người phạm lỗi không muốn thực hiện hình phạt của cuộc chơi:
Trong trường hợp này có thể vì hình phạt ngoài khả năng của người phạm lỗi, cũng có thể vì nhút nhát không dám thực hiện hoặc do quản trò không nghiêm minh phạt những người phạm lỗi trước đó. Vì vậy trước hết quản trò chọn những hình phạt dễ thực hiện, chọn những trò chơi phụ để phạt như: "phỏng vấn", "tìm người yêu", "tìm người chỉ huy" v.v...
Ngoài 7 tình huống thường gặp nêu trên còn có nhiều tình huống khác cần xử lý kịp thời. Bí quyết thành công là ở chỗ người quản trò nắm vững tâm lí, nhu cầu của người chơi, thường xuyên rèn luyện kỹ năng quản trò và thu thập, phân loại các trò chơi, thực sự "ham chơi" khi cần thiết.
Quan sát qua các tiết học, giáo viên sẽ đào tạo những quản trò khác, khuyến khích động viên để các em mạnh dạn hơn.
5. Thiết kế kế hoạch dạy học cụ thể.
Ví dụ: ở Lớp 5 Tuần 19 Tiết 37 - BÀI 37 : TRÒ CHƠI “ĐUA NGỰA” VÀ “LÒ CÒ TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được động tác đi đều, cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Biết cách tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi: “Đua ngựa” và “Lò cò tiếp sức”. 
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: sân trường sạch sẽ.
- Phương tiện: 1 còi, kẻ sân cho trò chơi
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu: 
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập 
- Khởi động xoay khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, khớp hông, khớp vai..
- Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy” (giáo viên phổ biến luật chơi cách chơi)
2. Phần cơ bản: 
- Chơi trò chơi “Đua ngựa”
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, quy định chơi, cho HS chơi thử 1 lần sau chơi chính thức GV làm trọng tài, tổ nào thắng cuộc được biểu dương, tổ thua sẽ bị phạt
* Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức” GV tên và cho HS nhắc lại cách chơi sau GV điều khiển cho các tổ thi đua với nhau, quan sát nhắc nhở HS chơi an tồn, đội thua phải cõng đội thắng cuộc.
3. Phần kết thúc: 
- GV cùng HS hệ thống bài nhận xét, đánh giá khen ngợi và biểu dương những HS và những tổ thực hiện tốt 
-Dặn HS ôn bài thể dục phát triển chung và động tác RLTTCB
Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€€ 
€€€€€€€€€ €€€€€€€€€
 €
- Chuyển thành đội hình chơi
 €€€€€€€€€ 
€€€€€€€€€ €€€€€€€€€
 €
III- TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI, TÍNH MỚI, PHẠM VI ÁP DỤNG:
	1. Tính hiệu quả và khả thi:
 Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu và sự đồng ý của chuyên môn cho phép tôi đưa những sáng kiến kinh nghiệm của mình vào giảng dạy thực nghiệm ở lớp dạy. Các hoạt động học tập cũng như các hoạt động tập thể khác.
Bước đầu tôi kiểm tra kết quả cho thấy:
Tổ chức trò chơi
Tỉ lệ
Tính chủ động, nhiệt tình của các em học sinh.
Chiếm 15%
Tính sáng tạo trong tổ chức trò chơi.
Chiếm 15%
Học sinh biết áp dụng trò chơi.
Chiếm 10%
Số học sinh không tích cực tham gia.
Chiếm 60%
 - Tôi bắt đầu áp dụng các giải pháp trên theo trình tự. Sau một thời gian dài áp dụng tôi tiến hành khảo sát lại thấy mức độ tiến bộ của học sinh như sau:
Tổ chức trò chơi
Tỉ lệ
Tính chủ động, nhiệt tình của các em học sinh.
Chiếm 30%
Tính sáng tạo trong tổ chức trò chơi.
Chiếm 25%
Học sinh biết áp dụng trò chơi.
Chiếm 35%
Số học sinh không hứng thú, tích cực tham gia.
Chiếm 10%
 Sau khi đã áp dụng kinh nghiệm học sinh của tôi đã tham gia chơi một cách nhiệt tình chủ động tạo cho giờ học thoải mái và học sinh tích cực hơn
Và sau đây là một số hình ảnh học sinh tham gia chò chơi.
Mèo đuổi chuột Chạy tiếp sức
Cướp cờ Nhóm 3 Nhóm 7 
Nhảy dây Kết bạn
2. Tính mới
Với những nỗ lực và cố gắng vận dụng một số kinh nghiệm vừa nêu vào việc giảng dạy. Qua thực tế giảng dạy của bản thân theo sáng kiến kinh nghiệm tôi thấy chất lượng nâng lên rõ rệt so với năm 2015-2016. Tôi nhận thấy việc vận dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong môn Thể dục đã đạt được kết quả cụ thể:
 - Học sinh đã có hứng thú trong các buổi học, tham gia tích cực vào các buổi tập luyện.
 - Học sinh đã biết cách áp dụng các trò chơi được học vào trong việc vui chơi hằng ngày.
 - Qua trò chơi học sinh có cơ hội thử nghiệm những khả năng của chính mình. Chính nhờ sự thể hiện này đã hình thành được ở học sinh niềm tin về kĩ năng của mình.
 -Học sinh được hình thành năng lực quan sát, được rèn luyện kĩ năng vận động, đánh giá khả năng vận động của người khác.
 - Khả năng giáo tiếp giữa học sinh với giáo viên, giữa các em khác nhau được tăng cường hơn. Các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.
 - Khi học sinh hứng thú, tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động vui chơi tập thể thì hiệu quả tiết học đảm bảo tốt hơn.
- Học sinh đã có khả năng tự quyết định cho mình các kĩ năng vận động trong các động tác.
- Học sinh được lôi cuốn vào quá trình tập luyện một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải tỏa được những mệt mỏi, căng thẳng trong quá trình học tập. Nội dung mà giáo viên truyền đạt tới học sinh sẽ được các em tiếp thu dễ dàng hơn.
3. Phạm vi áp dụng:
 Sáng kiến “Tổ chức trò chơi trong chương trình thể dục tiểu học” được áp dụng có hiệu quả ở khối lớp 3 năm học 2016 -2017, chia sẻ kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp bộ môn thể dục và đang được áp dụng ở khối lớp 3 năm học: 2016 -2017 Trường Tiểu học Kim Đồng . 
 IV. KẾT LUẬN: 
 Sau khi áp dụng các biện pháp trên tôi cảm thấy tự tin và chủ động hơn khi giảng dạy, tiết dạy trở nên nhẹ nhàng, sôi nổi, học sinh tích cực học tập và tham gia nhiệt tình vào các hoạt động tập luyện.
	Đối với học sinh khá, giỏi tinh thần tập luyện cao hơn, chuẩn xác hơn. Với những học sinh yếu, mất tập trung trong giờ học đều hưng phấn tham gia vào tập luyện và có sự tiến bộ rõ rệt, ý thức tự giác ngày càng cao.
	Đa số học sinh hứng thú tham gia tích cực trò chơi từ đó kích thích được tính sáng tạo và hăng say tập luyện thể dục.
 Trên đây là tất cả những kinh nghiệm mà tôi đã tích lũy được trong việc tổ chức trò chơi trong môn thể dục ở các lớp tôi đã giảng dạy. Với những khuôn khổ hạn hẹp của sáng kiến rất mong được ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp bổ sung để bài viết được hoàn thiện hơn.
 Khánh Hội, ngày 14 tháng 02 năm 2017
 Ý kiến xác nhận Người viết
 Thủ trưởng đơn vị 
 Đỗ Hải Đăng	 

File đính kèm:

  • docSÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2017 dang1.doc
Sáng Kiến Liên Quan