Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp soạn đệm organ ở trường THCS
Tên SKKN: “PHƯƠNG PHÁP SOẠN ĐỆM ORGAN Ở TRƯỜNG THCS”
(Đề nghị công nhận danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cơ sở)
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Qua quá trình giảng dạy và tìm hiểu thực tế ở trường THCS, tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của bộ môn âm nhạc, không những với nhà trường, với ngành giáo dục mà còn với sự phát triển kinh tế địa phương. Nhiệm vụ của người giáo viên âm nhạc THCS ngoài công tác giảng dạy thì phải tham gia vào các phong trào như văn hoá, văn nghệ, đoàn đội, các phong trào bề nổi của địa phương nơi công tác. Nhưng thực trạng phổ biến hiện nay hầu hết giáo viên ít được tiếp cận với bộ môn này thì người giáo viên âm nhạc chưa phát huy được khả năng của mình, một vấn đề cụ thể và rất quan trọng đối với sự thành công trong con đường công tác của người giáo viên âm nhạc đó là khả năng xây dựng chương trình và khả năng đệm đàn, đặc biệt là những ca khúc cơ sở.
Chính vì vậy, là một người giáo viên âm nhạc, tôi mạnh dạn đi sâu vào nghiên cứu thực trạng của vấn đề đó để tìm ra những giải pháp để giải quyết kịp thời phần nào những nhược điểm đó, góp phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển chung của nền giáo dục âm nhạc nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung.
Qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường THCS tôi thấy đa số học sinh đều say mê môn học song kết quả học tập vẫn chưa cao, chưa đáp ứng được đầy đủ về yêu cầu bộ môn cũng như chất lượng. Qua thời gian giảng dạy, nghiên cứu và tìm hiểu tôi nhận thấy có một số nguyên nhân cơ bản sau đây:
Trong quá trình học các em ít được quan sát các hình ảnh, trong thực tế chỉ nghe nói qua băng đĩa, nghe thầy giảng dạy mà không được thực hành nhiều. Phần lớn học sinh chưa hiểu rõ về phần đệm trong âm nhạc và các ứng dụng của phần đệm này trong thực tế.
Các em thường gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác và sử dụng các phần đệm âm nhạc. Đây là những lí do cơ bản đã thôi thúc tôi làm đề tài này.
MỤC LỤC Nội dung Trang I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2 1. Một số phương pháp soạn đệm organ ở trường THCS 2 1.1 Phương pháp lựa chọn tiết tấu 2 1.1.1. Lựa chọn tiết tấu dựa vào số chỉ nhịp . 3 Lựa chọn tiết tấu dựa vào tính chất, phong cách âm nhạc và những quy định về sắc thái, tình cảm ghi trên bản nhạc. 3 1.1.3 Lựa chọn tiết tấu dựa vào ca từ 4 1.2 Phương pháp lựa chọn âm sắc 4 1.3 Phương pháp xây dựng phần đệm với từng thể loại 5 III: HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI 10 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 10 1.Kết luận 10 2. Kiến nghị 11 TÀI LIỆU THAM KHẢO 12 CÁC TỪ VIẾT TẮT 12 Tên SKKN: “PHƯƠNG PHÁP SOẠN ĐỆM ORGAN Ở TRƯỜNG THCS” (Đề nghị công nhận danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cơ sở) I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Qua quá trình giảng dạy và tìm hiểu thực tế ở trường THCS, tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của bộ môn âm nhạc, không những với nhà trường, với ngành giáo dục mà còn với sự phát triển kinh tế địa phương. Nhiệm vụ của người giáo viên âm nhạc THCS ngoài công tác giảng dạy thì phải tham gia vào các phong trào như văn hoá, văn nghệ, đoàn đội, các phong trào bề nổi của địa phương nơi công tác. Nhưng thực trạng phổ biến hiện nay hầu hết giáo viên ít được tiếp cận với bộ môn này thì người giáo viên âm nhạc chưa phát huy được khả năng của mình, một vấn đề cụ thể và rất quan trọng đối với sự thành công trong con đường công tác của người giáo viên âm nhạc đó là khả năng xây dựng chương trình và khả năng đệm đàn, đặc biệt là những ca khúc cơ sở. Chính vì vậy, là một người giáo viên âm nhạc, tôi mạnh dạn đi sâu vào nghiên cứu thực trạng của vấn đề đó để tìm ra những giải pháp để giải quyết kịp thời phần nào những nhược điểm đó, góp phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển chung của nền giáo dục âm nhạc nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung. Qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường THCS tôi thấy đa số học sinh đều say mê môn học song kết quả học tập vẫn chưa cao, chưa đáp ứng được đầy đủ về yêu cầu bộ môn cũng như chất lượng. Qua thời gian giảng dạy, nghiên cứu và tìm hiểu tôi nhận thấy có một số nguyên nhân cơ bản sau đây: Trong quá trình học các em ít được quan sát các hình ảnh, trong thực tế chỉ nghe nói qua băng đĩa, nghe thầy giảng dạy mà không được thực hành nhiều. Phần lớn học sinh chưa hiểu rõ về phần đệm trong âm nhạc và các ứng dụng của phần đệm này trong thực tế. Các em thường gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác và sử dụng các phần đệm âm nhạc. Đây là những lí do cơ bản đã thôi thúc tôi làm đề tài này. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Một số phương pháp soạn đệm organ ở trường THCS 1.1. Phương pháp lựa chọn tiết tấu. Việc lựa chọn tiết tấu không có một quy định nào chính xác cụ thể ta có thể lấy dẫn chứng là ở cùng một ca khúc mỗi người chơi nhạc có thể lựa chọn một tiết tấu khác nhau, sự lựa chọn tuỳ theo sự cảm nhận âm nhạc của từng người. Tuy vậy, để lựa chọn sao cho phù hợp với sắc thái tình cảm của bài, đặc biệt là thể loại chúng ta cần dựa vào những yếu tố sau: + Dựa vào số chỉ nhịp. + Dựa vào tính chất phong cách của tác phẩm. + Dựa vào quy định về nhịp độ hay quy định về sắc thái tình cảm được tác giả ghi trên bản nhạc. + Dựa vào nội dung ca từ. 1.1.1. Lựa chọn tiết tấu dựa vào số chỉ nhịp. Với loại nhịp 2 phách (nhịp 2/2, 2/4, 2/8) thường sử dụng những tiết tấu như sau: Country 2/4 , Polka, Dissco. Với loại nhịp 3 phách(3/2, 3/4, 3/8) nhất thiết ta phải sử dụng tiết tấu Waltz. Loại nhịp 4 phách(4/2, 4/4, 4/8) chúng ta có thể sử dụng tiết tấu March, Polka, Country pop, Country rock. Loại nhịp 6 phách(6/4, 6/8) có thể sử dụng tiết tấu Slow rock 6/8, ballad => riêng đối với những ca khúc thiếu nhi viết ở nhịp 6/8 chúng ta co thể lựa chọn tiết tấu Waltz cho hoc sinh dễ hát và dễ bắt nhịp. Như vậy, đối với đoạn nhịp 3 phách chúng ta nhất định sử dụng tiết tấu Waltz, còn đối với loại nhịp 2 phách và 4 phách chúng ta có thể căn cứ vào tính chất của từng bài để lựa chọn tiết tấu cho phù hợp . Ví dụ: Với những bài hát như: “Ngày đầu tiên đi học” của nhạc nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, thơ Viễn Phương viết ở nhịp 3/4. Bài “ Khúc ca bốn mùa” viết ở nhịp 3/8, đây là loại nhịp 3 phách nhất thiết ta phải sử dụng tiết tấu Waltz. Những bài hát như: “Chỉ có một trên đời” của nhạc sĩ Trương Quang Lục. Bài hát “Khát vọng mùa xuân” của nhạc sĩ Môda viết ở nhịp 6/8 với những bài hát này chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Slow rock hoặc Balalld cho phần đệm, nhưng để cho học sinh dễ hát dễ bắt nhịp ta có thể sử dụng nhịp Waltz vì tiết tấu này vừa đơn giản vừa tạo cảm giác êm ái, bay bổng phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. 1.1.2. Lựa chọn tiết tấu dựa vào tính chất, phong cách âm nhạc và những quy định về sắc thái, tình cảm ghi trên bản nhạc. - Ở các ca khúc THCS có hai dạng tính chất cơ bản. + Các làn điệu dân ca đặt lời mới. + Các bài hát sáng tác theo phong cách phương tây. - Với những làn điệu dân ca ghi âm và đặt lời mới chúng ta có thể có hai cách lựa chọn. - Những bài hát ở nhịp độ vừa phải, sắc thái dịu dàng, mềm mại viết ở nhịp 2 hoặc 4 phách, chúng ta có thể lựa chọn tiết tấu thuộc nhóm Ballad. - Ví dụ: Bài hát “Chim bay” lớp 6 theo điệu Lý thương nhau viết ở nhịp 2/4, bài hát “Lý cây đa” dân ca quan họ Bắc Ninh viết ở nhịp 2/4, nhịp độ vừa phải ta có thể sử dụng tiết tấu Organ ballad. - Những bài hát có tính chất vui tươi như: “Đi cấy” ( Dân ca Thanh Hoá ), bài hát “Vui bước trên đường xa” theo điệu Lý con sáo Gò Công (Dân ca Nam Bộ) hay bài hát “Lý kéo chài” (Dân ca Nam Bộ) chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Dissco latin và tiết tấu Bossa nova. - Với những bài viết theo phong cách âm nhạc phương tây ta có thể lựa chọn theo những cách sau: - Những bài hát có sắc thái mang tính chất hành khúc khoẻ khoắn như nhịp 2 phách, nhịp 4 phách chúng ta có thể lựa chọn một số tiết tấu sau: March, Poka, hoặc Disco. - Ví dụ: Bài “Ca - chiu – sa” của nhạc sĩ Blate lời việt Phạm Tuyên nhịp 2/4,bài hát “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hay bài hát “Quốc ca” của nhạc sĩ Văn Cao được viết ở nhịp 4/4 ta có thể lựa chọn tiết tấu March, Polka . - Với những bài hát có tính chất rộn rã, vui tươi viết ở nhịp 2 phách và 4 phách ta sử dụng những tiết tấu như Disco-country, Cha cha cha . - Ví dụ: Bài hát “Niềm vui của em” của nhạc sỹ Nguyễn Huy Hùng viết ở nhịp 4/4. Bài hát “Tuổi đời mênh mông” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Viết ở nhịp 4/4 ta có thể sử dụng tiết tấu nhóm Country. Bài hát “Mùa thu ngày khai trường” của nhạc sỹ Vũ Trọng Tường. Bài hát “Ơi cuộc sống mến thương” của nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện, viết ở nhịp 2/4 với sắc thái tưng bừng, chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Dissco . - Với những bài hát có tính chất nhẹ nhàng viết ở nhịp 3 hoặc 6 phách ta sử dụng nhịp Waltz, Slowrock. 1.1.3. Lựa chọn tiết tấu dựa vào ca từ - Những bài hát có ca từ mềm mại như lời ru viêt ở nhịp 2 hoặc 4 phách chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Ballad - Ví dụ: Bài hát “Bàn tay mẹ” ngoài chương trình SGK cấp II của nhạc sỹ Bùi Đình Thảo viết ở nhịp 2/4 nội dung các từ êm ái, trìu mến thương yêu, chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Ballad. - Những bài hát có nội dung các từ vui nhộn được viết ở nhịp 2 hoặc nhịp 4 phách như bài “Lý dĩa bánh bò”, “Tia nắng hạt mưa” chúng ta có thể sử dụng những tiết tấu Country, Bossa nova, Disco. => Như vậy để lựa chọn một tiết tấu cho bài hát ta cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố âm nhạc : + Như số chỉ nhịp . + Tính chất của bài . + Ca từ của bài . 1.2. Phương pháp lựa chọn âm sắc . Để lựa chọn âm sắc sao cho phù hợp với tình cảm và tính chất của bài hát chúng ta cần chu ý đến những yếu tố sau: + Tính chất sắc thái + Phong cách tác phẩm + Thể loại tác phẩm => Trước tiên, ta cần nắm cơ bản những nhạc cụ thường dùng của từng thể loại . - Với dàn nhạc giao hưởng: Flute, Violin, Oboe, Trumpet....đó là những nhạc cụ thường dùng. - Đối với dàn nhạc nhẹ có: Ghita, Saxophone, Brass... - Âm sắc ảo là những âm sắc không thuộc nhạc cụ nào, đây là sản phẩm của âm thanh điện tử như: Sunbell, Fantsia...... - Đối với những làn điệu dân ca, những bài hát mang âm hưởng dân ca, dân tộc của nước ta, ta có thể sử dụng những âm sắc sau đó căn chỉnh cho giống với nhạc cụ truyền thống. + Tiếng Flute, Picolo - giả tiếng sáo + Tiếng Hatback, Bett, Sitar, Dulicimer- giả tiếng đàn tranh + Tiếng Koto- giả tiếng đàn nguyệt + Tiếng Banjo- giả tiếng đàn tình tẩu dân tộc tày + Tiếng Xylophone, Mariba, Kalimba - giả tiếng đàn đá, đàn T’rưng của Tây Nguyên + Tiếng Pic bass, Finger bass - giả tiếng đàn bầu + Tiếng Mel, Carinet, Oboe - giả tiếng sáo H’mông. - Đối với những bài hát theo phong cách âm nhạc phương tây chúng ta có thể sử dụng những âm sắc tươi sáng như: Sunbell, Fantia. - Đối với những bài hát mang tính chất hành khúc chúng ta sử dụng những âm sắc khoẻ khoắn như: Trumpet, Accordion, Brass.... - Đối với những bài hát mang tính chất ngộ nghĩnh, tinh nghịch chúng ta có thể lựa chọn âm sắc: Muted, Trumpet, Harmonica, Paraglide, Portatone => Như vậy, để lựa chọn được âm sắc cho phù hợp với từng bài hát phải dựa vào những yếu tố: + Tính chất của bài + Sắc thái bài hát + Chất liệu chính của bài 1.3. Phương pháp xây dựng phần đệm với từng thể loại - Để tiến hành đệm được một số ca khúc THCS hoặc bất kỳ đòi hỏi người giáo viên âm nhạc cần nắm rõ những yếu tố sau: + Sử dụng thành thạo nhạc cụ quen dùng. + Tìm hiểu ca khúc đệm hát + Xây dựng hoà thanh cơ bản + Xây dựng bài đệm gồm phần dạo đầu, dạo giữa và kết bài + Tìm hiểu tầm cữ giọng cho từng đối tượng học sinh hay người hát => Như vậy, ngoài việc sử dụng đàn tốt, khả năng lựa chọn tiết tấu và âm sắc, người giáo viên cần có kiến thức cơ bản về hoà thanh (T- S - D) và cách thức xây dựng một bài gồm phần dạo đầu, dạo giữa và kết thúc như thế nào? - Trong chương trình THCS các bài hát được chia làm 3 thể loại chính: + Các làn điệu dân ca được đặt lời mới + Các bài hát nước ngoài + Các bài hát viết theo phong cách phương tây - Các làn điệu dân ca và các bài dân ca được đặt lời mới. - Với các thể loại dân ca ta cần phải hiểu kĩ bài hát dân ca thuộc vùng miền nào, cách thức xây dựng thuộc nhóm chất liệu gì? - Ví dụ: Bài dân ca Nam Bộ “Lý kéo chài” - Với bài dân ca “Lý kéo chài” người giáo viên cần xác định đây là bài dân ca Nam Bộ được viết theo điệu thức 5 âm. * Phân tích bài hát Lý kéo chài + Giọng rê thứ + Cấu trúc hai đoạn phát triển * Cách lựa chọn tiết tấu và âm sắc với bài dân ca này ta có thể sử dụng một số thể loại tiết tấu phù hợp với tính chất của bài thuộc dòng Ballad hay La tinh. - Với bài lý kéo chài có thể chon tiết tấu: Dissco la tinh, Bossa nova - Về âm sắc gồm: Dulcimer (đàn tranh), Picolo (tiếng sáo), Pizztinhs (tiếng dây), Pic bass (đàn bầu) - Xây dựng hoà thanh - Xây dựng bao gồm câu dạo đầu, dạo giữa và kết bài. + Dạo đầu: Với những ca khúc thiếu nhi đặc biệt là bài hát dân ca ta thương lấy câu cuối cùng của bài làm câu dạo. + Phần dạo giữa làm tương tự, có thể phát triển trền chất liệu dân ca. + Kết bài có thể kết ngắt hoặc nhỏ dần Đối với bài này người đệm đàn có thể xây dựng cho học sinh cách hát, cách vào nhịp sao cho đúng tính chất của bài * Cùng với thể loại dân ca trong chương trình THCS còn có một số ca khúc viết dựa trên chất liệu dân ca của các dân tộc miền núi như: H’mông, Tày, Tây nguyên ...Như những bài “Niềm vui của em” Nhạc và lời( Nguyễn Huy Hùng), bài “Đi học” Nhạc và lời (Bùi Đình Thảo). - Với những bài hát âm hưởng dân ca của các dân tộc miền núi như: H’mông, Tày, Tây Nguyên, người đệm đàn cần phải xác định bài hát đó mượn chất liệu cho dân ca vùng nào? Dân tộc gì? Đường nét giai điệu như thế nào? Từ đó người giáo viên kựa chọn tiết tấu và âm sắc cho phù hợp với bài. Ví dụ: Xây dựng phần đệm cho bài hát “Đi học” (Bùi Đình Thảo) + Phân tích bài :Bài hát “Đi học” được viết ở giọng rê trưởng (D-dur) dựa trên chất liệu chính là dân ca Tày, với đường nét giai điệu chủ yếu là quãng 2, quãng 3 tạo cho bài hát mang chất liệu âm nhạc rất dễ hát dễ thuộc. + Bài hát “Đi học” ta có thể lựa chọn đúng tiết tấu như Latinh pop, Country hay Bossa Nova. + Về âm sắc:Banjo (Đàn Tính Tẩu), Flute ( Tiếng Sáo ), Chamber String (Tiếng Dây) + Xây dựng hoà thanh cơ bản của bài: - Xây dựng phần đệm + Câu dạo có thể dạo theo câu dạo có sẵn của bài hoặc sử dụng chất liệu dân ca Tày để dạo + Phần dạo giữa: Tương tự + Câu kết dạo theo bài =>Trong bài hát này ngưòi đệm đàn cần chú ý hướng dẫn học sinh hát đúng và vào nhịp đúng sau những câu nhạc nối - Các bài hát , dân ca nước ngoài - Trong chương trình THCS có một số bài hát, dân ca nứơc ngoài như: Ca-Chiu-Sa (Nhạc Nga) Lớp 7, “Hành Khúc Tới Trường (Nhạc Pháp) Lớp 6, Nụ Cười (Nhạc Nga) Lớp 9, Hô-la-hê,Hô-la-hô (Nhạc Đức) Lớp 6, Khát Vọng Mùa Xuân (Nhạc MôDa) Lớp 8 => Cũng tương tự như những thể loại khác, những ca khúc nước ngoài ta cần tìm hiểu bài hát đó thuộc thể loại gì, nước nào, tư đó xây dựng phần nhạc đệm cho phù hợp với đặc điểm từng bài hát của từng nước. - Ví dụ: Xây dựng phần đệm cho bài hát Ca - Chiu -Sa (Nhạc Nga) Lời việt Phạm Tuyên * Phân tích bài: Bài hát Ca - Chiu - Sa, được viết ở giọng Rê thứ với tiết tấu nhanh vui trong bài chủ yếu sử dụng những quãng 2, quãng 3 rất dễ hát, dễ thuộc phù hợp với lứa tuổi các em. - Với bài hát Ca - Chiu – Sa, chúng ta có thể lựa chọn những tiết tấu nhanh vui, hành khúc như: Pasodble, Oberpholka hay Dissco... - Về âm sắc: Có thể sử dụng những âm sắc truyền thống của nước Nga như Mandolin, Violin, Accordion, Harmonica. - Xây dựng hoàn thành cơ bản - Xây dựng phần đệm + Câu dạo (Có thể lấy câu cuối của bài làm câu dạo hoặc phát triển một câu ở phần cao trào). + Phần dạo giữa tương tự để học sinh dễ vào bài + Phần kết có thể kết ngắn theo (T -S -T) Hoặc nhỏ dần theo câu hát . - Các bài hát Việt Nam sáng tác theo phong cách phương tây. =>Đối với thể loại này tương đối đa dạng và phong phú, chính vì vậy, người giáo viên đệm đàn cần đặc biệt chú ý và tinh tế trong phần đệm của mình. - Các bài hát này thường được viết ở hình thức một đoạn đơn rất dễ thuộc, dễ hát, người đệm đàn cần xây dựng bài làm sao cho phong phú từ câu dạo, tiết tấu của bài, âm sắc tạo cho học sinh hứng thú học tập say mê ca hát. Ví Dụ: Xây dựng phần đệm cho bài hát (Khúc ca bốn mùa) của Nhạc sĩ Nguyễn Hải: Phân tích bài: Bài hát được viết ở nhịp 3/8 với sắc thái hồn nhiên vui tươi, tiết tấu bài đều đặn, rất dễ hát, tạo cho các em cảm giác mềm mại thiết tha - Về tiết tấu: Bài này ta lựa chọn tiết tấu Waltz - Về âm sắc: Những âm sắc trong sáng như tiếng chim (Bisd tweet), tiếng sáo (Flute), tiếng dây ( String), tiếng điên tử (Stardust). - Xây dựng hoà thanh cơ bản - Xây dựng bài đêm: + Câu dạo có thể lấy câu điệp khúc hay câu kết của bài + Câu dạo giữa làm tương tự + Kết bài có thể dạo lại như phần dạo đầu * Tóm lại: Để xây dựng phần đệm cơ bản cho những bài hát ở những thể loại khác nhau đòi hỏi người giáo viên âm nhạc cần nắm vững những yếu tố sau: + Nắm vững lý thuyết hoà thanh cơ bản + Phân tích bài hát, xác định thể loại bài hát + Tham khảo nhiều cách thức xây dựng một bài đệm thông qua các thông tin đại chúng băng đĩa nhạc, tài liệu.... III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI - Tôi đã vận dụng các phương pháp soạn đệm organ cho các bài hát ở chương trình âm nhạc THCS , kết quả học tập môn âm nhạc của các em tiến bộ đáng kể , đa số các em đều có hứng thú và yêu thích đối với bộ môn âm nhạc, số học sinh đạt yêu cầu đảm bảo 100%, không có học sinh nào không đạt yêu cầu, thời gian thực hành tăng, các em đã biết dựa vào kiến thức đã học để ứng dụng vào thực tiễn , thông qua các lần kiểm tra cá nhân có nhiều em tiến bộ . - Kết quả đạt được trong năm học 2018 – 2019: Lớp Môn TSHS Đạt Chưa đạt SL % TS % 6/1 Âm nhạc 23 23 100% 0 0 6/2 Âm nhạc 21 21 100% 0 0 7/1 Âm nhạc 30 30 100% 0 0 7/2 Âm nhạc 14 14 100% 0 0 8/1 Âm nhạc 30 30 100% 0 0 8/2 Âm nhạc 18 18 100% 0 0 9/1 Âm nhạc 30 30 100% 0 0 9/2 Âm nhạc 14 14 100% 0 0 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận - Giáo dục âm nhạc là môn học rất quan trọng trong chương trình giáo dục THCS chính vì thế việc nghiên cứu tìm tòi những phương pháp giáo dục mới mang tính tính cực hiệu quả cần thường xuyên và liên tục. - Việc xây dựng phương pháp soạn đệm cho những ca khúc trong chương trìnhTHCS là một vấn đề cực kỳ quan trọng đối với công tác giảng dạy và quá trình công tác của một giáo viên âm nhạc. Đề tài chỉ là một phần nhỏ tập dượt nghiên cứu về vấn đề này và là những bước cơ bản nhất để người giáo viên thực hiện xây dựng phần đệm cho các ca khúc * Nói tóm lại: Để soạn đệm organ tốt cho các ca khúc người giáo viên cần nắm được những phần chính đã nêu trong đề tài. 1. Kiến thức hoàn thành cơ bản 2. Phương pháp xây dựng hoà thanh cơ bản cho từng bài, từng thể loại 3. Sử dụng thành thạo nhạc cụ, lựa chọn tiết tấu âm sắc phù hợp với từng bài 4. Phải thường xuyên liên tục tập dượt xây dựng những chương trình văn hoá văn nghệ cho các em học sinh Hiện nay ngành giáo dục đất nước liên tục đổi mới cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng là người giáo viên nói chung, giáo viên âm nhạc nói riêng phải không ngừng vận động, sáng tạo trong giảng dạy và công tác mới đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Vì thời gian và điều kiện không cho phép đề tài chỉ nghiên cứu cơ bản chưa thực sự chuyên sâu, tôi rất mong được sự quan tâm theo dõi đóng góp ý kiến cho đề tài thêm sinh động và đầy đủ hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn. 2. Kiến nghị - Phòng chuyên môn của Phòng GD&ĐT cần tạo điều kiện hơn để các giáo viên âm nhạc trong huyện được học hỏi, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn. - Các nhóm chuyên môn âm nhạc cần duy trì và nâng cao hiệu quả của việc sinh hoạt mạng lưới chuyên môn trong cả năm học - Bản thân các giáo viên âm nhạc cần chủ động và tích cực tự học, sáng tạo trong chuyên môn để có đủ kiến thức và hoàn thiện bài giảng một cách hiệu quả nhất. - Tuy thời gian nghiên cứu chưa nhiều nhưng qua thực tiễn bản thân áp dụng phương pháp này và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm này với các bạn đồng nghiệp. Hy vọng rằng nó sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Âm nhạc. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp để cho sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Nam Đông, ngày 20 tháng 5 năm 2019 NGƯỜI THỰC HIỆN Lê Đình Triều Nhân TÀI LIỆU THAM KHẢO Ngoài việc đúc kết kinh nghiệm của nhiều năm giảng dạy, ngoài việc học hỏi thêm ở đồng nghiệp trong và ngoài trường, trong quá trình nghiên cứu viết đề tài này đồng thời với việc bám sách giáo khoa tôi còn tìm tòi tham khảo và vận dụng kiến thức tư liệu, hình ảnh trong các tài liệu sau. - Sách giáo khoa Âm nhạc và Mĩ thuật 6, 7, 8, 9 - Phương pháp soạn đệm đàn Organ của Nhạc sĩ Đoàn Phương Hải - Tìm hiểu các thông tin, các bài hát qua Internet về phương pháp đệm đàn của các nhạc sĩ của Việt Nam và thế giới. - Sách Nhạc Lí Căn bản_ NXB Hà Nội (quí III - 2000) - Tài liệu BDTX Âm nhạc THCS_ Bộ GD - ĐT quyển 1, 2 chu kì III (2004 - 2007) - Bộ đề âm nhạc tham khảo_ Nhiều tác giả - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 6, 7, 8, 9_ NXB Hà Nội (quý III – 2004) - Sách Giáo viên Âm nhạc 6, 7, 8, 9_ NXB GD ( 8 - 2000) CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Được đọc là - THCS - THCS&DTNT - GD&ĐT - Trung học cơ sở - Trung học cơ sở và dân tộc nội trú - Giáo dục và đào tạo
File đính kèm:
- Sang kien kinh nghiem mon am nhac_12670156.doc