Sáng kiến kinh nghiệm Một số thiết kế trò chơi trên PowerPoint để hỗ trợ cho các bài dạy lý thuyết

Công nghệ thông tin đã thâm nhập, chi phối hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đã được ứng dụng trong sản xuất, trong giáo dục-đào tạo và các hoạt động chính trị, xã hội khác. Trong giáo dục – đào tạo, được sử dụng vào tất cả các môn học tự nhiên, kỹ thuật, xã hội và nhân văn. Hiệu quả rõ rệt là chất lựơng giáo dục tăng lên cả về mặt lý thuyết và thực hành. Như vậy, Công nghệ thông tin đã ảnh hưởng sâu sắc tới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) đang tạo ra những thay đổi của một cuộc cách mạng giáo dục, vì nhờ có cuộc cách mạng này mà giáo dục đã có thể thực hiện được các tiêu chí mới: “Học mọi nơi, học mọi lúc, học suốt đời, dạy cho mọi người và mọi trình độ tiếp thu khác nhau”.

Sử dụng máy tính để dạy học là một trong những hướng thay đổi PPDH trong nhà trường chúng ta hiện nay, trong đó vệc giảng bằng các trang trình chiếu PowerPoint đang được nhiều giáo viên thực hiện. Đương nhiên, không phải và cũng không cần thiết biến mọi tiết dạy trở thành giờ học bằng máy tính, cho dù ở trường nào đó có đủ khả năng về cơ sở vật chất cũng như các kĩ năng thích hợp cho công việc. Mỗi giáo viên cần chọn tiết học sao cho nếu đưa nó lên trang trình chiếu PowerPoint thì sẽ tận dụng được tối đa ưu việt của máy tính về phương diện cung cấp thông tin cho người học, về tính hấp dẫn của của bài giảng, chí ít cũng có hiệu quả hơn bài giảng với bảng viết thông thường.

 

doc26 trang | Chia sẻ: sangkien | Lượt xem: 14240 | Lượt tải: 5Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số thiết kế trò chơi trên PowerPoint để hỗ trợ cho các bài dạy lý thuyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Liệt kê các khái niệm, định nghĩa;
- Liệt kê các từ khóa cho mỗi khái niệm, định nghĩa để làm nguyên liệu cho việc xây dựng ô chữ.
Cần phải chú ý: Từ khóa được chọn phải là từ thể hiện nội dung bao quát của bài, các từ xung quanh phải có liên quan đến từ khóa, việc giải đáp các từ xung quanh là manh mối để tìm ra từ khóa.
Bước 2: Sắp xếp các từ để tạo ô chữ
Chọn lọc sắp xếp các từ khóa cho mooic câu thành ô chữ, sau khi lựa chọn được từ khóa, viết từ khóa thành một hàng dọc. Mỗi chữ cái trong từ khóa sẽ được đối chiếu với các từ xung quanh có liên quan trong danh sách từ đã lập. Nếu một trong các từ xung quanh có chữ cái trùng với từ khóa thì sẽ được lựa chọn làm từ hàng ngang và viết vào ô chữ theo hàng ngang. Tiếp tục đối chiếu cho đến khi chọn được các từ hàng ngang đủ với số chữ cái trong từ khóa hàng dọc.
Bước 3: Viết gợi ý cho mỗi từ trong ô chữ
Căn cứ vào các từ ngữ đã được lựa chọn, nội dung bài học và trình độ của học sinh để viết gợi ý. Gợi ý phải ngắn gọn, xúc tích, từ ngữ rõ ràng, không đánh đố nhưng đòi hỏi người chơi phải tư duy để tìm ra đáp án.
Bước 4: Xây dựng ô chữ
Có thể xây dựng ô chữ sử dụng một số phần mềm: MS power Point; phần mềm Violet; Phần mềm Crossword forge; hay là phần mềm Multimedia Buider ... Chúng ta có thể sử dụng các phần mềm này để xây dựng trò chơi ô chữ nhằm tăng thêm sự sinh động trong bài giảng.
Quy trình xây dựng trò chơi ô chữ có thể tóm tắt qua sơ đồ:
1.3 Kết quả đạt được:
- Khi chưa tổ chức trò chơi: giờ dạy trầm, Giáo viên nói nhiều, Học sinh ít làm việc, giờ học không tạo sự hứng thú, phân lượng thời gian không hợp lí, phần củng cố bài sơ sài.
- Sau khi áp dụng trò chơi phương pháp dạy học đã có sự thay đổi và theo chiều hướng tích cực, với sự chuẩn bị chu đáo về cách thức thiết kế, tổ chức giờ học không còn khô khan, không chỉ truyền thụ kiến thức một chiều, mà giờ học trở nên sinh động hơn.
- Đối với học sinh có sự chuyển biến rõ rệt, các em tích cực xây dựng bài, không còn e dè, ngại ngùng như trước mà giờ học trở nên sôi nổi, hầu hết nắm vững kiến thức ngay trên lớp.
- Các tiết thao giảng có lồng ghép trò chơi ô chữ được đồng nghiệp dự giờ và đánh giá cao.
Bảng so sánh kết quả kiểm tra 15’ giữa các lớp có ứng dụng “Một Số Thiết Kế Trò Chơi Trên Powerpoint Để Hổ Trợ Cho Các Bài Dạy Lý Thuyết Nghề Tin Học Khối 8” và lớp 8Tin5 sau bài giảng: “Bài 11: Các Khái niệm Cơ Bản”
Lớp
Số lượng
Giỏi
Tỉ lệ
Khá
Tỉ lệ
TB
Tỉ lệ
Yếu
Tỉ lệ
8 Tin 5
33
15
45%
10
30%
8
25%
0
0%
So Sánh
8 Tin 7
23
15
65%
5
22%
3
13%
0
0%
8 Tin 9
34
20
74%
11
18%
3
9%
0
0%
Như vậy qua nững con số nêu trên ta thấy việc tổ chức trong chơi trong giảng dạy đặc biệt môn Tin Học có vai trò ý nghĩa như thế nào trong quá trình dạy học.
1.4 Một số ví dụ:
Sau đây là một số mẫu mà tôi đã thiết kế và vận dụng vào dạy môn Tin Học ở các bài lí thuyết khối 8 đã thực hiện trong năm học kì 1 năm học 2014-2015 và những năm trước:
 Bài7: Một Số Tính Năng Khác Trong WinDows
Giới thiệu Giao diện chứa từ khóa:
Giao diện chính của trò chơi: 
Bài 15 : Định Dạng Đoạn Văn Văn Bản
Chương V: Hệ Soạn Thảo Văn Bản_Bài 11: Các Khái niệm Cơ Bản
2. Nội dung giải pháp:
Các bài giảng của tôi đã mang lại cho các em sự hứng thú, niềm đam mê yêu thích môn Tin Học dù cho các em là học sinh khá giỏi cũng như học sinh yếu kém. Cũng chính nhờ điều này mà chất lượng giảng dạy của tôi năm sau đều cao hơn năm trước. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ một số ví dụ thiết kế thông dụng mà tôi đã thực hiện thành công và hiệu quả như sau:
2.1 Quy định cách chơi: 
- Khi người chơi lựa chọn hàng ngang, người dẫn sẽ bấm vào số hiệu hàng ở bên trái, câu hỏi xuất hiện ở bên dưới (ví dụ bấm Câu 2: câu hỏi số 2 xuất hiện). Câu hỏi sẽ biến mất khi ô gợi ý cụm từ xuất hiện (click vào ĐA2) đồng thời ô lựa chọn câu hỏi cũng biến mất (Câu 2).
- Khi người chơi trả lới đúng, người dẫn bấm vào đáp án ( ví dụ: ĐA2), cụm từ gợi ý cho hàng ngang tương ứng xuất hiện đồng thời 1 từ khóa bên dưới cũng xuất hiện và ô chọn đáp án (ĐA2) cũng biến mất. 
- Nếu người chơi trả lời sai, người dẫn không mở ô, từ hàng ngang vẫn bị ẩn.
- Người chơi có thể lựa chọn từ hàng ngang bất kỳ, không nhất thiết phải chọn lần lượt từ trên xuống.
2.2 Ý tưởng thiết kế:
-        Tạo các ô chứa các từ hàng ngang (ô trắng chưa ghi đáp án)
-        Tạo các ô gợi ý tương ứng từng hàng. (để xuất hiện đáp án)
- Chọn câu hỏi ngẫu nhiên bất kỳ hàng nào chỉ cần click vào số câu hỏi tương ứng đó ( Câu1, Câu 2,..): sử dụng kĩ thuật Tiggers để xuất hiện câu hỏi.
-        Khi cần mở từ hàng ngang thì cho xuất hiện các ô gợi ý: sử dụng kỹ thuật Trigger và hiệu ứng “biến mất”.
- Tạo các ô Textbox để ghi câu hỏi (Câu 1, ) và đáp án (ĐA1, )
-        Tạo các ô Textbox để chứa nội dung câu hỏi xuất hiện bên dưới mỗi khi người dẫn click vào câu hỏi .
-        Ẩn đi ô chọn số câu hỏi (Câu 1, Câu 2, ..) khi câu hỏi tương ứng bên dưới xuất hiện
- Ẩn đi ô chọn đáp án (ĐA1, ĐA2,..) khi khi cụm từ gợi ý xuất hiện bên cạnh.
- Cuối cùng tạo các ô chứa cụm từ khóa, 1 từ trong cụm từ đó sẽ xuất hiện khi cụm từ gợi ý xuất hiện.
Như vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ thuật Trigger và kỹ thuật tạo hiệu ứng xuất hiện, hiệu ứng biến mất. 
- Chức năng chính của Powerpoint là tạo ra bản trình diễn (Presentation) với chất lượng cao tùy theo khả năng của mỗi người. Nó có khả năng hỗ trợ nhiều loại đối tượng như văn bản, đồ họa, hoạt hình, video, âm thanh, ngoài ra còn có thể liên kết, tích hợp nhiều sản phẩm từ các phần mềm khác một các dễ dàng và phong phú. Lợi dụng các khả năng này, chúng ta có thể dùng nó như một công cụ để tạo ra một giáo án điện tử một cách dễ dàng và thuận tiện.
- Powerpoint đang trở thành công cụ phổ biến nhất giúp giáo viên biên soạn và trình diễn các bài trình giảng với sự trợ giúp của máy tính. Trong đó, Kĩ thuậtTrigger cho phép ta điều khiển các hiệu ứng hoạt hình rất linh hoạt và tiện lợi. Điều này đặc biệt có hiêu quả khi muốn thể hiện các ý đồ sư phạm trong quá trình tiến hành bài giảng trên lớp, tạo sự tương tác sinh động và hấp dẫn.
Tạo hiệu ứng hoạt hình cho đối tượng: Powerpoint đã được bổ sung rất nhiều hiệu ứng hoạt hình và nhờ nó chúng ta có một cộng cụ rất mạnh để tạo các bài giảng hấp dẫn.
- Để mở tác vụ hoạt hình tùy chọn, ta làm như sau:
+ Nháy chuột vào menu Slide Show.
+ Chọn mục Custom Animation (khung tác vụ hiện lên bên phải màn hình)
+ Chọn 1 đối tượng à nháy vào nút Add Effect sẽ hiện danh sách 4 nhóm hiệu ứng hoạt hình là:
Entrance: các kiểu xuất hiện của đối tượng (đi vào) khi trình chiếu.
Emphasis: các hiệu ứng nhấn mạnh để tăng sự chú ý tới đối tượng đang trình chiếu.
Exit: các hiệu ứng làm ẩn đối tượng sau khi trình chiếu.
Motion Paths: xác định đường đi cho đối tượng trong khi trình diễn.
Chú ý: Nút Add Effect có hiệu lực khi có một đối tượng trên trang được chọn và dùng để mở danh sách các hiệu ứng.
+ Nút Remove để xóa một hiệu ứng. Nó chỉ có hiệu lực khi có ít nhất một hiệu ứng đã được thiết lập.
+ Mục Modify Effect cho phép thay đổi một số thuộc tính của hiệu ứng. Có 2 thuộc tính chung là Start (khởi hành), Speed (tốc độ) và 1 thuộc tính riêng là Property.
Start có 3 tùy chọn:
On Click: nháy chuột mới khởi động hiệu ứng.
With Previous: đồng thời với hiệu ứng trước.
After Previous: sau hiệu ứng trước.
Kĩ thuật Trigger 
- Trigger (Kỹ thuật cò súng) là một  kỹ thuật  được sử dụng rất nhiều trong powerpoint dùng để  điều khiển  việc thực  hiện hiệu  ứng  của các đối tượng trong cùng một slide. Kĩ thuật này được thiết lập qua 2 bước sau đây..
Bước thứ 1: Tạo đối tượng và thiết lập hiệu ứng.
Bướcthứ 2: Tạo Trigger.
- Trang Timing có các thuộc tính
Start: kiểu khỏi động hiệu ứng.
Delay: thời gian trễ tính bằng giây.
Speed: tốc độ thực hiện hiệu ứng.
Repeat: số lần lặp lại, có thể vô hạn lần.
Rewind when done playing: quay lại vị trí cũ sau khi hoạt hình xong.
- Trigger: khởi động hoạt hình khi được kích và một đối tượng khác. Có hai lựa chọn:
Animate as part of click sequece: khởi động theo trình tự kích chuột.
Start effect on click of: khởi động khi kích chuột vào đối tượng ...(ví dụ shape 2: thông ...)
2.3 Các bước tiến hành để thiết kế trò chơi ô chữ ( vd mẫu: Chương 5: Hệ Soạn Thảo Văn Bản_Tiết 11: Các Khái Niệm Cơ Bản): 
Bước 1: Tạo ô để chứa các cụm từ gợi ý ở mỗi hàng ( ở đây tôi chọn chức năng Oval để vẽ 1 ô sau đó sao chép thành nhiều ô khác tùy theo số từ có ở mỗi câu gợi ý_ vd:7 ô cho hàng ngang số 1). Ngoài ra còn có thể sử dụng cách tạo bảng để chứa cụm từ gợi ý.
Chú Ý: 
+ Dùng chức năng Group để nhóm các ô trên lại
+ Sau khi vẽ ô, chỉnh lại độ rộng các ô cho bằng nhau (để nhìn đẹp hơn).
 + Chỉnh lại viền và màu nền của ô để phù hợp theo ý bạn. Phần shading để đổ màu background cho bảng và phần pen color dùng để tô màu viền khung bản.
- Tương tự tạo và chỉnh sửa cho các cụm từ gợi ý còn lại.
- Sắp xếp để có thể tạo từ khóa theo hàng dọc.
- Tạo ô để chứa cụm từ gợi ý:
+ Copy các ô vừa tạo ở trên
+ Ghi nội dung của cụm từ gợi ý vào từng ô (vd: Windows). Sau đó xếp chồng lên các ô đã tạo để trống đặt trên.
* Có thể: Tạo một lớp che chắn các hàng chữ (vì ban đầu người chơi không nhìn thấy hàng chữ, sau này muốn hiển thị hàng chữ thì sẽ bỏ lớp che chắn này đi):
Bước 2: 
- Tạo các ô Text Box cho số câu hỏi ( Câu 1, Câu 2, )
- Tạo các ô Text Box cho các đáp án tương ứng với câu hỏi ( ĐA1, ĐA2,)
- Tạo các ô Text Box ở bên dưới để chứa từ khóa (vd: Word gồm 4 ô, giống như ở phần gợi ý, tạo riêng từng từ gợi ý để mỗi khi ô gợi ý xuất hiện thì 1 từ khóa tương ứng bên dưới cũng xuất hiện, vd: W, O, ..)
- Tạo các ô Text Box để ghi nội dung câu hỏi ( hàng ngang số 1, gồm 7 chữ cái: Không có máy tính không thể hoạt động được). Tương tự cho hàng ngang số 2, 3,4.
Bước 3: Xếp chồng các câu hỏi lên nhau (kéo các câu hỏi chồng lên nhau cho đỡ tốn diện tích và các câu hỏi được hiển thị ở cùng 1 vị trí).
Bước 4: Tạo hiệu ứng
Cho câu hỏi: 
- Chọn hiệu ứng xuất hiện
+ Bấm chọn khung Câu 1 (hàng ngang số 1:)
+ Vào menu Slide Show à Custom Animation.
+ Bấm nút Add Effect à chọn Entrance àchọn Appear, chọn hiệu ứng tùy thích
Xuất hiện khi nào?
- Bấm chọn hiệu ứng của câu hỏi 1
- Bấm mũi tên bên cạnh tên hiệu ứng (ở khung bên phải), 
- Chọn Timing: 
+ Start: On Click
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: Câu 1 (xuất hiện khi click vào Câu 1)
+ Chọn OK.
Biến mất khi nào? (Ẩn câu hỏi khi click vào ĐA1)
- Bấm chọn khung câu hỏi 1.
- Vào menu Slide Show à Custom Animation.
- Bấm nút Add Effect, chọn Exit, hiệu ứng tùy thích.
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1 
+ Chọn OK
Cho cụm từ gợi ý: 
- Chọn hiệu ứng xuất hiện
+ Bấm chọn cụm từ gợi ý (hàng ngang số 1:)
+ Vào menu Slide Show à Custom Animation.
+ Bấm nút Add Effect à chọn Entrance àchọn Appear, chọn hiệu ứng tùy thích
Xuất hiện khi nào? Khi kích chọn ĐA1 (đồng thời với hàng ngang số 1 biến mất)
- Bấm chọn hiệu ứng vừa tạo
- Bấm mũi tên bên cạnh tên hiệu ứng (ở khung bên phải), 
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1 
+ Chọn OK
Cho từ khóa: 
- Chọn hiệu ứng xuất hiện
+ Bấm chọn từ khóa sẽ xuất hiện (hàng ngang số 1:)
+ Vào menu Slide Show à Custom Animation.
+ Bấm nút Add Effect à chọn Entrance àchọn Appear, chọn hiệu ứng tùy thích
Xuất hiện khi nào? Khi kích chọn ĐA1 
- Bấm chọn hiệu ứng vừa tạo
- Bấm mũi tên bên cạnh tên hiệu ứng (ở khung bên phải), 
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1
Cho các ô điều khiển: 
- Ô chọn câu hỏi (Câu 1, Câu 2, ) biến mất khi nào? Xuất hiện gợi ý câu 1
- Bấm chọn đối tượng Câu 1
- Vào menu Slide Show à Custom Animation.
- Bấm nút Add Effect, chọn Exit, hiệu ứng tùy thích.
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: Câu 1 
+ Chọn OK
Ô chọn Đáp án (ĐA1, ĐA2, ) Biến mất khi nào? Xuất hiện gợi ý câu 1
- Bấm chọn đối tượng ĐA1
- Vào menu Slide Show à Custom Animation.
- Bấm nút Add Effect, chọn Exit, hiệu ứng tùy thích.
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1 
+ Chọn OK.
Từ trò chơi ô chữ đơn giản này, bạn có thể sáng tạo thêm để trò chơi trở nên sinh động như các trò chơi trên truyền hình.
Kết quả cuối cũng sau khi giải đáp xong các ô chữ và xuất hiện từ khóa là “ WORD”
Sau đây tôi xin trình bày các tạo đồng hồ đếm ngược, với thời gian là 10s (Có thể tạo đồng hồ 15, 20,.. tùy bạn)
Bước 1: Tạo chiếc đồng hồ giây
Vào AutoShapes à chọn Stars and Banners, chọn một hình tuỳ thích. Ta có thể tô màu, định dạng cho các hình để tăng phần sinh động. Riêng các hình có số 1, 2, 3, 4, 5 ta tô màu đỏ để biểu thị đây là những giây cuối cùng. Tạo thêm hai hình nữa và đánh vào đó chữ “T.gian” và “Hết”
Bước 2: Tạo hiệu ứng cho các hình
Chọn tất cả các hình cùng một lúc à vào Slide Show à chọn Custom Animation à chọn mục Add Effect à chọn Entrance, chọn hiệu ứng xuất hiện tùy thích.
Trong mục Custom Animation à hiện chọn Timing, hộp thoại Box xuất:
- Nhãn Effect, mục Sound : chọn âm thanh tùy thích
- Nhãn Timing
+ Start : chọn After Previous
+ Delay : chọn 0,5 seconds
+ Speed: chọn Fast
+ Start Effect on click of: chọn Oval có chữ “T.gian” (sử dụng kĩ thuật Triggers)
Bước 3: Kéo các hình chồng lên với nhau
Đặt ô ‘Hết’ nằm dưới, kéo ô số 1 nằm chồng lên, tiếp đến kéo các ô 2,3,4, .., 10 ( kết quả sẽ chỉ nhìn thấy ô ‘ Hết ‘). Khi trình diễn chương trình PowerPoint chỉ cần Click chuột vào chữ “T.gian” là đồng hồ bắt đầu chạy.
2.Khả nắng áp dụng:
Đây là một hiệu rất ứng hữu ích mà bất kỳ một giáo viên nào đã sử dụng Powerpoint để thiết kế bài giảng điện tử đều có thể sử dụng được.
Trò chơi ô chữ không chỉ áp dụng trong môn Tin Học mà nó có thể được sử dụng tất cả các môn học, ngoài ra còn dùng để tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Được sử dụng trong chương trình học Nghề khối 8, khối 11 tại Trung tâm GDXT-HN An NHơn hoặc các trường THCS, THPT nếu được tổ chức thiết kế có khoa học sẽ đạt hiệu quả cao.
Lợi ích kinh tế:
Phần mềm Powerpoint nằm trong bộ Microsof Office dễ cài đặt, tốn dung lượng bộ nhớ ít. Có thể cài đặt cả bộ office hoặc chỉ sử dụng Powerpoint.
Đây là hiệu ứng có sẵn trong Powerpoint của Microsoft office cho nên sử dụng mà không phải mất một chi phí nào.
Đây cũng là hình thức đánh giá nhanh thay cho các phiếu học tập tốn kém.
C. Kết luận:
Dạy học như thế nào để học sinh hứng thú học tập, và đạt kết quả cao là điều mà tất cả giáo viên đứng lớp đều trăn trở, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi cả nước đang thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt với những giáo viên dạy môn học mà quan niệm của người học và của xã hội là môn phụ như môn Tin Học lại càng khó hơn.
Xây dựng và sử dụng các trò chơi trong dạy học có vai trò rất quan trọng trong việc củng cố kiến thức cho học sinh, đây cũng là hình thức để kiểm tra, đánh giá và tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bởi vì khi hoàn thành các trò chơi học sinh sẽ nhận thấy kiến thức trọng tâm mà mình cần nắm được cũng như giáo viên biết được mức độ hiểu bài của các em đến đâu. 
Song để có thể thiết kế cũng như tổ chức có hiệu quả có chất lượng đòi hỏi giáo viên phải đầu tư suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo và dày công thiết kế. Công việc đòi hỏi mỗi giáo viên phải đọc kỹ sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo, tìm kiếm tài liệu trên internet, để có thể lựa chọn đúng vấn đề, xác định đầy đủ nội dung, khối lượng của trò chơi cho phù hợp, trên cơ sở đó xây dựng, thiết kế được những trò chơi phù hợp với tính chất của từng bài học, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh. Các trò chơi phải phục vụ đúng yêu cầu của bài học, bám sát mục tiêu của bài, mục tiêu của các mục lục hay của cả chương kể cả mục tiêu về kiến thức, về kĩ năng và thái độ. Hệ thống câu hỏi được áp dụng trong các trò chơi phải phong phú, đủ các dạng trong tiết học (có câu hỏi tái hiện, câu hỏi kiểm tra, câu hỏi nêu vấn đề), đảm bảo tính vừa sức học sinh (cả 4 đối tượng giỏi, khá, trung bình và yếu – kém) để các em đều có thể tham gia một cách tích cực trong giờ học. Những yêu cầu trên giúp cho việc nhận thức về môn Tin Học của học sinh được vững chắc, sâu sắc. Tránh tình trạng “học trước quên sau”, học lý thuyết suông, học để đối phó mà không hiểu bài.
Toùm laïi, vieäc soaïn giaûng baèng Powerpoint đặc biệt là việc lồng ghép các trò chơi vào bài học ñaõ mang laïi keát quaû cao hơn nhều so vôùi phương pháp daïy truyeàn thoáng. Ñaëc bieät vôùi moân Tin Học lại càng cần thiết hơn. Nhöng cuõng khoâng theå noùi noù coù theå thay theá hoaøn toaøn cho phöông phaùp truyeàn thoáng vì beân caïnh nhöõng maët tích cöïc noù vaãn coù nhöõng haïn cheá nhaát ñònh maø giaùo vieân cuõng caàn chuù yù. Ñoù laø:
- Noù chæ laø moät phaàn meàm trình dieãn, hoã trôï baøi giaûng, khoâng phaûi laø moät phaàn meàm chuyeân duøng cho daïy hoïc. Vì vaäy caàn coù söï phoái hôïp linh hoaït vôùi phaàn traéng baûng ñen ñeå taïo keát quaû toát nhaát cho baøi hoïc.
- Löu yù ñeán hình neàn vaø maøu saéc cuûa chöõ khi thieát keá: Vì maøn hình ñuû maøu saéc, caùc hieäu öùng luoân “nhaûy muùa, bay löôïn” cuøng vôùi nhöõng aâm thanh soáng ñoäng hoïc sinh raát deã bò cuoán huùt vaø taäp trung chuù yù nên ñoâi luùc chæ quaù taäp trung chuù yù caùi beà ngoaøi maø khoâng chuù yù ñeán caùc kieán thöùc caàn tieáp thu, noäi dung chính cuûa baøi. Do ñoù khi thieát keá giáo viên caàn löu yù trình baøy ngaén goïn xuùc tích nhöng không kém phần hấp dẫn để gây hứng thú cho học sinh. Lỗi này tôi cũng đã từng mắc phải bởi tính tò mò muốn hoàn mỹ hơn cho bài giảng của mình, được giáo viên đến dự góp ý và tôi đã kịp thời sửa chữa ở những bài sau.
Qua nhiều năm, với nhiều bài có sử dụng phần mềm Powerpoint để thiết kế trò chơi ô chữ phục vụ cho giảng dạy lí thuyết môn Tin Học ở khối đã đạt được một số kết quả như sau:
Về giáo viên: 
Hình thành thói quen tự học, luôn tìm tòi và sáng tạo. Biết chọn lọc những kiến thức hay, bổ ích để ngày càng nâng cao trình đọ chuyên môn của mỗi giáo viên.
nâng cao được kĩ năng, kĩ xảo khi sử dụng phần mềm Powerpoint cũng như quá trình thiết kế và tổ chức trò chơi ngày càng hiệu quả hơn.
Về học sinh:
Lớp học sinh động, lôi cuốn được nhiều học sinh luôn tham gia vào các hoạt động của giờ học.
Giờ học bớt căng thẳng, nặng nề, tạo cảm giác thoải mái để học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng.
Học sinh tự tin xây dựng bài, không còn rụt rè, có tinh thần tự giác và ngày càng yêu thích môn học hơn.
Học sinh khắc sâu được kiến thức bài học, đa số các em thuộc và hiểu bài ngay tại lớp.
Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc thiết kế và tổ chức trò chơi ô chữ phục vụ cho việc dạy học để chia sẻ cùng các đồng nghiệp. Tuy nhiện kiến thức còn hạn hẹp rất mong thầy cô bổ sung thêm để có tôi nhiều kinh nghiệm hơn trong soạn thảo cũng như trình chiếu Powerpoint cũng như việc giảng dạy của chúng ta ngày càng có hiệu quả.
Một số Đề Xuất::
Trong quá trình vận dụng đề tài, tôi có một số kiến nghị như sau:
- Giáo viên phải chuẩn bị thật kỹ nội dung cho mỗi lần thiết kế và tổ chức trò chơi ô chữ
- Tích cực tham gia tích luỹ chuyên môn để có thể vận dụng các phương pháp đổi trong dạy học nhằm nâng cao hiểu quả giáo dục
- Nhà trường cần trang bị nhiều hơn nữa máy chiếu và máy vi tính ở tất cả các phòng bộ môn để giúp giáo viên thay đổi phương pháp daỵ học truyền thống.
- Thường xuyên tổ chức các buổi thao giảng với nội dung là đổi mới phương pháp dạy học, 
Những đề tài sáng kiến hay, thiết thực cần báo cáo trước hội đồng để học hỏi cũng như vận dụng trong giảng day.
- Tiếp tục nghiên cứu, phát triển và thực nghiệm trên phạm vi các tổ giáo viên, các tổ chuyên môn khác cũng như các Trường THCS, THPT.
Xin chân thành cảm ơn !!!
Tài liệu tham khảo	
Caùc chæ thò vaø coâng vaên cuûa Boä Giaùo duïc vaø ñaøo taïo
Caùc nguoàn thoâng tin treân Internet taïi moät soá trang web nhö :
Moät soá thoâng tin treân caùc dieãn ñaøn tin hoïc khaùc
	An Nhơn, ngày 15 tháng 02 năm 2015
 	 Người viết
 	Võ Thị thúy Hào

File đính kèm:

  • docskknthiet_ke_tro_choi_o_chu.doc
Sáng Kiến Liên Quan