Sáng kiến kinh nghiệm giải pháp Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử loài người, nó gắn bó với con người và trở thành nhu cầu không thể thiếu. Âm nhạc phản ánh cuộc sống con người bằng những hình tượng âm nhạc. Âm nhạc còn phản ánh niềm vui, nổi buồn, khát vọng, ước mơ của con người.
Đối với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, âm nhạc của trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong nôi. Những lời ru của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, ngây thơ trong sáng nên rất dễ tiếp xúc với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ,
Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giúp trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá tŕnh cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi. Bài hát êm dịu đưa trẻ đến t́nh cảm nhẹ nhàng.
Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ.
Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp.
ặc trang phục của các vùng miền trẻ sẽ thấy được nét văn hoá bản sắc đặc trưng về tang phục riêng của mỗi vùng miền. + Ngoài ra sử dụng nhạc cụ tạo hứng thú cho trẻ học hát cũng rất quan trọng. Âm nhạc bao giờ cũng gắn liền với nhạc cụ, chính vì thế nhạc cụ là phương tiện giúp tôi làm cho giờ học thêm sôi nổi hứng thú. Nhưng đối với cô khi hát mẫu thì không lên sử dụng nhạc cụ vì sử dụng nhạc cụ sẽ làm cho trẻ không nghe rõ lời của bài hát. Nhưng đối với trẻ sử dụng nhạc cụ là điều hấp dẫn hứng thú nhất trong giờ âm nhạc, nhạc cụ giúp cho cô và trẻ hát đúng nhạc của bài hát, vì thế tôi đã linh hoạt sử dụng 3- 4 nhạc cụ trong 1 tiết học. Ví dụ: Khi phân nhóm hoặc tốp cho mỗi nhóm sử dụng một nhạc cụ như cho cháu gỗ trống, vỗ xắc xô hoặc phách tre, mõ, đàn.... Như vậy không những làm cho tiết học thêm sinh động có sức hấp dẫn trẻ, mà còn cho trẻ làm quen với các nhạc cụ khác nhau để hoà âm cho bài hát. Bên cạnh đó tôi thường xuyên sưu tầm các nhạc cụ trong dân gian như: gáo dừa, mõ tre, vỏ quả bầu, đá cuội bát, chén, thìa ... với mỗi nhạc cụ đó trẻ sẽ cảm nhận được những âm thanh khác nhau, tạo nên màu sắc âm thanh đa dạng, đồng thời trẻ thấy được có rất nhiều đồ dùng, phế Liệu có thể tạo lên những âm thanh có cung bậc khác nhau để hoà âm cho bài hát tạo lên sự đa dạng phong phú về thể loại nhạc cụ giúp cho phần vận động theo bài hát hay hơn. Hình ảnh: Các bé múa, hát sử dụng nhạc cụ 4/ Biện pháp 4: Lồng ghép và tích hợp các hoạt động vào giờ dạy âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi. Nhằm hỗ trợ cho bài học đồng thời thay đổi không khí tiết học tạo ra sự thoải mái cho trẻ và củng cố được các môn học khác, giáo viên chủ động tích cực lồng ghép và tích hợp các môn học trong cùng 1 tiết dạy để mang lại hiệu quả tối ưu. 4.1. Thông qua các hoạt động học Ví dụ: Dạy bài hát “thật là hay” kết hợp cho trẻ đếm xem Hoạ Mi và Sơn Ca có mấy chú chim khi chim oanh bay tới có tất cả mấy chú chim và cô cho trẻ đếm hoặc nghe “chú voi ở Bản Đôn” kết hợp về môi trường xung quanh trẻ biết được nơi sống và mở rộng hiểu biết cho trẻ về tập quán phong tục của mỗi vùng miền. Văn học trẻ có thế đọc thơ “con Voi”. Ngoài ra tôi thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ đến với âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi như lồng ghép vào giờ đón trẻ: Giờ đón trả trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các lớp nhưng một số cô giáo chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo....mừng vui đón em vào trường...” Rồi những bài “Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc. Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ... Cho trẻ nghe những bài trẻ có thể hát theo được như ở trên. Ngoài tác động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải học hát. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn chăm từng bữa ăn giấc ngủ : “Cô giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên quan tâm tới những trẻ cá biệt, nhút nhát tôi động viên và khuyến khích kịp thời gần gũi trẻ tạo cho trẻ có niềm tin, cho trẻ tham gia hoạt động cùng với nhóm bạn có năng khiếu tạo cơ hội cho trẻ được biểu diễn cùng bạn. Từ đó trẻ có niềm tin tự tin vào mình hơn, đồng thời giúp trẻ có cơ hội để thể hiện mình. Để giúp trẻ đến với âm nhạc nhiều hơn qua các môn học khác tôi cũng thường xuyên lồng ghép âm nhạc trong các bài học khác. Ví dụ: Khi cho trẻ đọc thơ “Bác Hồ của em” kết hợp hát về Bác Hồ bài "nhớ ơn Bác" bài thơ chim chích bông trẻ sẽ được hát bài chim cích bông...vv quen với động vật nuôi trong gia đình trẻ sẽ được hát về các con vật đó như bài “Gà trống mèo con và cún con” - Trong các buổi đón trẻ cô cho trẻ ôn hát bài lời chào buổi sáng, qua bài hát trẻ biết chào hỏi, hoặc giờ trả trẻ tôi hỏi khi đi học về tới nhà con phải làm gì? và cho trẻ hát bài "đi học về" và trẻ biết khi đi học về sẽ chào mọi người trong gia đình...vv -Trong các buổi hoạt động ngoài trời: Đi dạo thăm vườn trường hát bài "Ra vườn hoa", "Vườn trường mùa thu". Hoặc chủ đề động vật khi đi dạo cô nói cô là vịt mẹ chúng mình là vịt con các con theo mẹ đi kiếm mồi và hát bài ' Đàn vịt con"...vv. Với những hình thức như vậy tôi đã đưa trẻ đến với âm nhạc nhiều hơn một cách rất ngẫu nhiên mà có hiệu quả. - Trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành bài “ Dán hoa”, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân tôi đã tham gia nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. + Trong bài hát các con vừa nghe những bông hoa đó có màu gì? + Ngoài những bông hoa đủ màu sắc đó thì bài hát còn có gì nữa ( nhiều lá, nhiều cây...) - Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình dán để có sản phẩm sáng tạo. 4.2. Trong giờ hoạt động góc Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, Hoạt động góc đi đôi với Hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các giờ hoạt động góc cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. Tôi khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức: Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân... - Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy... Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca. Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn thực hiện bằng cách: + Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô ( cô vỗ tay theo nhịp, để trẻ vỗ theo) + Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng casset, cô và trẻ cùng nhún nhảy hoặc lắc lư theo bài hát. + Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng nhạc vừa làm động tác minh hoạ cùng cô. Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở Hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô. Hình ảnh: Bé múa hát trong giờ hoạt động góc 5/ Biện pháp 5: Trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ hoạt động với âm nhạc. Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mẫu giáo rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả ở trường Mâm non. Do đặc diểm tâm sinh lý lứa tuổi Mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất thích cái đẹp, mầu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp. - Sử dụng đồ dùng điện tử hiện đại như: Đàn Oocgan, ti vi, đầu đĩa, vi tính - Tôi vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh từ hoạ báo, lịchcó nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung bài sắp học để trang trí hoặc làm đồ dùng cho giảng dạy. -Tôi chuẩn bị đồ chơi âm nhạc, bởi vì đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Đồ chơi có 2 loại chủ yếu: * Đồ chơi công nghiệp: Đàn, xắc xô, trống, kèn, mõ, trang phục * Đồ chơi tự tạo: Đồ chơi tự tạo có muôn hình muôn vẻ bởi chúng được tạo ra từ những vật sẵn có, dễ kiếm, dễ làm. Nguồn gốc của đồ chơi tự tạo là vô tận. Làm đồ chơi tự tạo là hoạt động sáng tạo và độc đáo. Có thể dùng luôn những đồ vật thông thường trong sinh hoạt hàng ngày, sử dụng trực tiếp những vật liệu tự nhiên làm đồ chơi và bằng những vật liệu thu lượm được. + Tận dụng những đoạn tre già để đẽo phách tre. + Tận dụng bìa cứng, trang trí giấy đề can để tạo thành nhiều cái đàn có hình dáng khác nhau. + Tận dụng các vỏ lon bia, nước ngọt để làm trống, xúc xắc. + Làm đàn tơrưng bằng vỏ non bia. + Vỏ hộp sữa làm trống cơm. + Tận dụng vải vụn của thợ may làm hoa cài tay. + Mút xốp, bìa cứng làm mũ múa..v.v + Tận dụng những vỏ giấy bóng bọc hoa sinh nhật tôi tạo thành những áo cho trẻ biểu diễn. Hình ảnh: Một số đồ dùng tự tạo dự thi cấp trường Hình Ảnh: Góc âm nhạc của bé Tôi xây dựng góc hoạt động âm nhạc với cách trang trí đẹp, nhiều đồ chơi đảm bảo an toàn, đa dạng về chủng loại, chất liệu. Các đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, dễ lấy, dễ cất, có thể sử dụng vào các hoạt động khác. 6/ Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh dạy trẻ trong các giờ âm nhạc & Sưu tầm nguyên vật liệu. 6.1. Tuyên truyền với phụ huynh trong việc thực hiện hoạt động - Trong các giờ đón trẻ, trả trẻ tôi thường trò chuyện với phụ huynh về chủ điểm trẻ đang học và những bài hát có vận động trong chủ điểm để phụ huynh về nhà vận động cùng trẻ. - Mặt khác tôi luôn tìm hiểu nội dung các bài vận động theo nhạc để trao đổi với phụ huynh để phụ huynh về nhà cùng cô dạy trẻ. - Cứ đến đầu các tháng tôi đã phô tô các bài hát gửi đến tận tay các phụ huynh để phụ huynh kết hợp cùng cô giáo hướng dẫn và cho trẻ hát, vận động các bài hát ở nhà có sai thì phụ huynh sửa cho trẻ. - Qua góc tuyên truyền hay các buổi họp phụ huynh tôi phổ biến đến phụ huynh có cùng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ tạo mọi điều kiện để trẻ được vui chơi. Trẻ được chăm sóc mạnh khỏe, có như vậy trẻ mới học và tiếp thu bài tốt, không những cô giáo phải gương mẫu rèn luyện giọng hát và cách vận động mà tôi còn phổ biến với phụ huynh biết được các tháng có những chủ đề và sự kiện gì ở trong tháng mà trẻ đang học để cho phụ huynh biết và kết hợp dạy cùng cô. 6.2. Tuyên truyền sưu tầm nguyên vật liệu phế thải đã qua sử dụng Ngoài ra tôi còn vận động phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu phế thải đã qua sửu dụng vào các giờ đón trả trẻ, vào các buổi họp phụ huynh và góc tuyên truyền để tôi tạo ra các đồ dùng phục vụ cho các giờ học âm nhạc. Đồ chơi tự tạo có muôn hình muôn vẻ bởi chúng được tạo ra từ những vật sẵn có, dễ kiếm, dễ làm. Nguồn gốc của đồ chơi tự tạo là vô tận. Làm đồ chơi tự tạo là hoạt động sáng tạo và độc đáo. Có thể dùng luôn những đồ vật thông thường trong sinh hoạt hàng ngày, sử dụng trực tiếp những vật liệu tự nhiên làm đồ chơi và bằng những vật liệu thu lượm được. => Kết quả làm được trong biện pháp này là: + Tận dụng những đoạn tre già để đẽo phách tre. + Tận dụng bìa cứng, trang trí giấy đề can để tạo thành nhiều cái đàn có hình dáng khác nhau. + Tận dụng các vỏ lon bia, nước ngọt để làm trống, xúc xắc. + Làm đàn tơrưng bằng vỏ non bia. + Vỏ hộp sữa làm trống cơm. + Tận dụng vải vụn của thợ may làm hoa cài tay. + Mút xốp, bìa cứng làm mũ múa..v.v + Tận dụng những vỏ giấy bóng bọc hoa sinh nhật tôi tạo thành những áo cho trẻ biểu diễn. - Bằng nhiều hình thức, trong nhóm lớp, trong các góc chơi vận động, trên các màn biểu diễn, tôi chuẩn bị các dụng cụ phục vụ cho bộ môn, đến bài dạy nào tôi vận động phụ huynh gom góp các nguồn phế liệu, từ các phế liệu đó tôi cải tiến thành các dụng cụ dạy và học cho cô và trẻ.Xây dựng góc âm nhạc đa dạng phong phú có nhiều dụng cụ âm nhạc bằng cách tự làm. V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Với sự đam mê bằng cố gắng nỗ lực của bản thân, sự phấn đấu học tập không ngừng qua các bạn đồng nghiệp, thông tin đại chúng về phương pháp dạy học đổi mới các hình thức tổ chức tiết học “Lấy trẻ làm trung tâm” qua các hoạt động chơi mà học - học mà chơi trong lớp tôi các cháu rất yêu thích môn học này và rất hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Với những trẻ nhút nhát đã tự tin hơn khi biểu diễn trước cô giáo và các bạn. Bên cạnh đó trẻ cũng nắm tốt các làn điệu dân ca của các vùng miền, biểu diễn minh họa cùng với cô và thích được nghe cô hát đặc biệt môn học này được trẻ hưởng ứng rất nhiệt tinh. Qua các đợt kiểm tra, thanh tra của trường nhóm tôi được bạn bè đồng nghiệp đánh giá có chất lượng cao ở môn học này. Các tiết tôi áp dụng phương pháp đều đạt tiết giỏi. Cuối năm tôi đã khảo sát trên trẻ và đạt được kết quả như sau: TT Nội dung điều tra Số trẻ Đầu Năm Số trẻ Cuối năm Đạt CĐ Đạt CĐ 1 Trẻ hứng thú học. 32 9 23 32 30 2 Tỷ lệ%: 28 72 94 6 2 Trẻ hát đúng nhạc. 32 4 28 32 27 5 Tỷ lệ%: 13 87 84 16 3 Trẻ vận động và minh họa theo nhạc. 32 6 26 32 29 3 Tỷ lệ %: 19 81 91 9 4 Hát và biết các làn điệu dân ca. 32 5 27 32 28 4 Tỷ lệ %: 16 84 88 12 Như vậy, Với những kết quả đã đạt được ở trên chứng tỏ rằng trẻ lớp tôi đã hăng say và thích thú học dẫn đến chất lượng những tiết dạy của tôi đã được nâng lên, tỉ lệ trẻ nắm được bài đạt được theo yêu cầu của hoạt động đã tăng lên rõ rệt. * Về trẻ: - Trẻ thấy yêu thích môi trường lớp học của mình, hứng thú khi đến lớp. - Trẻ mạnh dạn hơn, thích hát, tích cực vận động. - Trẻ hát đúng nhạc, biết được các giai điệu của các vùng miền. - Trẻ biết tên các bài hát, hiểu được nội dung các bài hát. - Trẻ biết lắng nghe và trả lời được câu hỏi của cô giáo. * Về giáo viên: - Nghệ thuật lên lớp linh hoạt, sáng tạo hơn. - Cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi khoa học và hợp lý hơn. - Đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho môn học phong phú và sáng tạo hơn. * Về phụ huynh: - Phụ huynh nhiệt tình đóng góp các nguyên vật liệu phế thải đã qua sử dụng, các loại đồ dùng đồ chơi.....để giáo viên làm đồ dùng tụ tạo cho trẻ. - Phụ huynh đã thực sự quan tâm đến bộ môn âm nhạc của con, cháu mình và thường xuyên trao đổi tình hình học tập của trẻ ở lớp để về luyện thêm cho con mình hát đúng, sửa nói ngọng, nói lắp cho trẻ. VII. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Từ thực tế trên tôi tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm như sau: 1. Giáo viên phải không ngừng học tập và rèn luyện nâng cao kiến thức, hiểu biết kỹ năng âm nhạc, nắm vững và hiểu được giá trị của âm nhạc đối với thể giới tâm hồn của trẻ nói riêng và đời sống con người nói chung. 2. Là một môn học đòi hỏi tính nghệ thuật cao cô giáo phải luôn luôn rèn luyện kỹ năng hát và phong cách biểu diễn chuẩn xác về cao độ, trường độ giọng hát phải tròn vành rõ tiếng. 3. Giáo viên phải luôn thay đổi hình thức tổ chức tiết học dưới dạng chơi mà học học mà chơi tạo cho trẻ tâm lí vui vẻ thoải mái khi tham gia vào bài học 4. Cô giáo phải lấy trẻ làm trung tâm tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào bài học một cách tích cực. Đối với trẻ cá biệt, nhút nhát cô phải quan tâm nhiều hơn, động viên khen ngợi kịp thời khi trẻ có tiến bộ. tạo cơ hội lôi cuốn trẻ vào bài học giúp trẻ thể hiện mình. Với những cháu có năng khiếu cần được bồi dưỡng để phát huy tiềm năng vốn có của trẻ 5.Xây dựng và tạo môi trường âm nhạc phong phú, hấp dẫn về đồ dùng, đồ chơi, băng đĩa nhạc,nhạc cụ sẵn có trong tự nhiên có tính giáo dục, đẹp sáng tạo, hấp dẫn sự chú ý của trẻ đảm bảo an toàn dễ sử dụng và phù hợp với từng tiết từng bài. 6. Thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi không chỉ trong tiết học mà còn ở các hoạt động khác như đi dạo, đi thăm, liên hoan cuối tuần, trong các môn học khác. Kết hợp với cha mẹ để trẻ có điều kiện tiếp xúc với âm nhạc không chỉ ở trường mà còn ở nhà. 7. Chúng ta hãy chủ động mang đến cho con trẻ những nguồn vui trong nghệ thuật dân ca Việt Nam, hãy tạo mọi điều kiện để những làn điệu dân ca luôn luôn có trong đời sống của trẻ, dạy trẻ hát, cho trẻ nghe các làn điệu dân ca để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. 8. Giáo viên cần ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào bài dạy một cách linh hoạt. C/ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Âm nhạc thực sự gần gũi với trẻ thơ, âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được, nó vừa là một nội dung giáo dục, vừa là phương tiện góp phần giáo dục toàn diện nhân cách của trẻ. Để làm tốt nội dung giáo dục âm nhạc, đòi hỏi giáo viên phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đặc biệt phải có vốn kiến thức chuyên môn, có kinh nghiệm, biết xây dựng và sử dụng linh hoạt những phương pháp, biện pháp, thủ thuật đề ra trong tiết học. Qua tìm kiếm và xây dựng tôi thấy đề tài sáng kiến đã thu được kết quả nhất định. Những vấn đề thuộc về lý luận chung và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi giúp chúng ta thấy rõ khả năng, năng lực cảm thụ của trẻ. Dựa trên các đặc điểm đó, chúng ta hướng tác động phù hợp làm cho quá trình tâm lý của trẻ ngày càng phát triển hoàn thiện hơn. Để hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ tốt phải có một quá trình sư phạm dài bởi vì cho dù ở đâu nữa, từ thành phố đến nông thôn, miền núi hay hải đảo xa xôi. Trẻ em khi sinh ra đều như tờ giấy trắng, nó chỉ có thể trở thành con người hoàn thiện khi người lớn hướng tác động vào nó một cách toàn diện. Người lớn phải tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thế giới âm nhạc, tắm mình trong thế giới đó để rồi từ đó trẻ có những hiểu biết nhất định về âm nhạc. Qua sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non ” tôi nhận thấy rằng trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi rất thích, hứng thú. Từ đó có thể đề ra và vận dụng những biện pháp phù hợp với khả năng hình thành kỹ năng âm nhạc của trẻ. Xuất phát từ quan điểm đổi mới giáo dục âm nhạc, cô giáo khuyến khích trẻ thực hiện nhiệm vụ học tập, không áp đặt, gò bó trẻ. Tiết học tổ chức sao cho nhiều trẻ được tham gia. Cô giáo là người sáng tác đem âm nhạc đến cho trẻ. Nếu làm tốt những điều trên đây, tôi tin rằng năng lực cảm thụ nghệ thuật âm nhạc của trẻ thông qua tiết dạy cho trẻ sẽ tốt hơn rất nhiều. Trẻ hiểu thế giới xung quanh thông qua các hình tượng âm nhạc, xúc cảm thẩm mỹ của trẻ cũng càng trở nên phong phú. Trẻ biết rung động trước cái đẹp, yêu cái đẹp để rồi từ đó tạo ra cái đẹp. Như vậy, chúng ta đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi ấu thơ. II. KIẾN NGHỊ 1/ Với Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Gia Lâm - Mở nhiều hơn lớp tập huấn về chuyên đề đặc biệt là chuyên đề âm nhạc nhiều hơn để giáo viên được học hỏi nhiều kinh nghiệm. - Xây dựng trường mới để các phòng chức năng cho trẻ được học tập các môn năng khiếu nhất là môn âm nhạc. 2/ Với Ban giám hiệu nhà trường - Tổ chức kiến tập nhiều chuyên đề âm nhạc. - Đầu tư về cơ sở vật chất cho lớp, đầu tư sách về chuyên đề âm nhạc. Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình học tập và công tác của bản thân. Tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng nghiệp, mong được sự đóng góp của các đồng chí trong Ban giám hiệu và các bạn. Để từ đó bản thân tôi rút ra được các kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ chức cho trẻ trong hoạt động âm nhạc. D/ TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Sách giáo dục âm nhạc tập II - Nhà xuất bản đại học sư phạm - Tác giả Phạm Thị Hòa 2/ Sách Bồi dưỡng âm nhạc cho giáo viên mầm non( 2004-2007)– Nhà xuất bản giáo dục. 3/ Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non – Nhà xuất bản giáo dục 4/ Tuyển chọn trò chơi, bài hát, câu đố theo chủ đề 3-4tuổi- Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam - Biên soạn Lê Thu Hương 5/Sách nghệ thuật âm nhạc với trẻ mầm non – Nhà xuất bản giáo dục 6/ Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp.TS Lê Thu Hương( Chủ biên).TS Trần Thị Ngọc Trâm. ThS Hoàng Thị Thu Hương. ThS Nguyễn Thanh Giang – Viện chiến lược và chương trình giáo dục. Trung tâm nghiên cứu chiên lược và phát triển chương trình giáo dục mầm non - Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_mot_so_bien_phap_to_chuc_hoa.doc