Đề tài Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích kịch Hồn trương ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Vấn đề thể loại có vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận tác phẩm văn chương.
Việc dạy, học tác phẩm văn học từ góc nhìn thể loại đã được nói đến từ lâu nhưng
trong thực tế nguyên tắc này dường như đang bị bỏ qua, đặc biệt là giảng dạy các
trích đoạn kịch trong chương trình THPT. Hệ quả của nó là đọc hiểu một văn bản kịch
dường như không có nhiều khác biệt với một văn bản truyện ngắn.
1.2. Văn bản kịch là loại văn bản có những nét đặc thù riêng. So với các thể
loại khác, trong chương trình Ngữ văn THPT, văn bản kịch chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn
(ở chương trình Ngữ văn lớp 11 học sinh được học hai trích đoạn trong hai vở kịch
Rô-mê-ô và Giu-li-ét của ếch-xpia; Vũ Như Tô - Nguyễn Huy Tưởng, ở chương trình
Ngữ văn lớp12 học sinh được học một trích đoạn trong vở kịch Hồn Trương Ba, da
hàng thịt - Lưu Quang Vũ). Chúng ta giảng dạy kịch trên phương diện văn học, nhưng
kịch không đơn thuần giống như tự sự bởi nó là môn nghệ thuật tổng hợp, nó có mối
quan hệ với sân khấu như hình với bóng. Do vậy, dạy học kịch bản văn học quả là
một việc làm không dễ đối với cả giáo viên và học sinh. Việc tìm kiếm một hướng
tiếp cận tối ưu luôn là vấn đề đặt ra cho mỗi người dạy.
1.3. Trong thực tế, việc dạy, học văn bản kịch nói chung, các trích đoạn kịch
trong trương THPT hiện nay đang gặp nhiều khó khăn hơn khi giảng dạy các thể loại
văn học khác. Nhiều giáo viên và học sinh không thích các giờ dạy học kịch bản văn
học. Đây là tâm lý ảnh hưởng lớn tới bài giảng và sự tiếp nhận của học sinh. Dù thực
tế chúng ta phải thừa nhận rằng tác phẩm kịch được đưa vào giảng dạy trong chương
trình THPT đều là những tác phẩm hay, thiết thực.
, da hàng thịt + Vở kịch được Lưu Quang Vũ viết vào năm 1981, được công diễn vào năm 1984. + Từ một cốt truyện dân gian, tác giả đã ây dựng thành một vở kịch nói hiện đại, đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ có ý nghĩa tư tưởng, triết lí và nhân văn sâu sắc. + Truyện dân gian gây kịch tính sau khi Hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt dẫn tới "vụ tranh chấp" chồng của hai bà vợ phải đưa ra , bà Trương Ba thắng kiện được đưa chồng về. Lưu Quang Vũ khai thác tình huống kịch bắt đầu ở chỗ kết thúc của tích truyện dân gian. Khi hồn Trương Ba được sống "hợp pháp" trong xác anh hàng thịt, Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 18 3. Hs ác định vị trí đoạn trích? Nêu sơ lược cảnh trước đoạn trích - từ nghịch cảnh đó đã được đẩy tới cao trào bằng các lớp đối thoại giữa những nhân vật nào? mọi sự càng trở nên rắc rối, éo le để rồi cuối cùng đau khổ, tuyệt vọng khiến Hồn Trương Ba không chịu nổi phải cầu in Đế Thích cho mình được chết h n. 3. Đoạn trích là phần lớn cảnh VII. Đây cũng là đoạn kết của vở kịch, đúng vào lúc ung đột trung tâm của vở kịch lên đến đ nh điểm. Sau mấy tháng sống trong tình trạng "bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo", nhân vật Hồn Trương Ba ngày càng trở nên xa lạ với bạn bè, người thân trong gia đình và tự chán ghét chính mình, muốn thoát ra khỏi nghịch cảnh trớ trêu. Hoạt đ ng 2: Tổ chức đọc- hiểu văn bản - GV phân vai và hướng dẫn đọc. H đọc theo vai cả đoạn trích. - GV chiếu một đoạn Video về đối Thoại của TB với người thân để HS phần nào hiể được bi kịch hồn TB trong thân xác hàng thịt đồng thời tạo hứng thú cho các em khi tìm hiểu văn bản. GV chia lớp ra 4 nhóm, tổ chức cho HS thảo luận tìm hiểu đoạn trích qua một số câu hỏi cụ thể như sau: Nhóm 1: Nêu ý nghĩa nhan đề vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”? Tìm hiểu về độc thoại của Hồn Trương Ba? GV cho HS trả lời sau đó nhận xét, và chốt ý: Hành động, trạng thái tâm lí của Trương Ba qua những lời độc thoại? Trước khi diễn ra cuộc đối thoại giữa hồn và xác, nhà viết kịch đã để cho Hồn Trương Ba "ngồi ôm đầu một hồi lâu rồi vụt đứng dậy" với một lời độc thoại đầy khẩn thiết: "- Không. Không! Tôi không II. Đọc- hiể văn bản 1. Tìm hiểu n i dung a. Nhan đề Hồn Trương Ba, da hàng thịt và đ c thoại của Trương Ba - Nhan đề ngầm chứa đựng một nghịch cảnh trớ trêu, một nghịch lí mang ý vị nhân sinh sâu sắc. - Đ c thoại của Trương Ba + Hồn bức bối bởi không thể nào thoát ra khỏi cái thân xác mà hồn ghê tởm. + Hồn đau khổ bởi mình không còn là mình nữa. Hồn Trương Ba càng lúc càng rơi vào trạng thái Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 19 muốn sống như thế này mãi! dù chỉ một lát". + au khi đối thoại với xác hàng thịt và với người thân, Hồn Trương Ba lại một mình với những lời độc thoại đầy chua chát nhưng cũng đầy quyết liệt: Mày đã thắng thế rồi đấy, Không cần đến cái đời sống do mày mang lại! Không cần!) Nhận xét về ngôn ngữ độc thoại của Hồn Trương Ba? tuyệt vọng. + Hồn Trương Ba bộc lộ sự đau khổ, tuyệt vọng lên đến đ nh điểm, lời độc thoại có tính chất quyết định dẫn tới hành động châm hương gọi Đế Thích một cách dứt khoát. Ngôn ngữ độc thoại là những câu cảm thán ngắn, dồn dập cùng với ước nguyện khắc khoải. Nhóm 2: Tìm hiểu về màn đối thoại giữa Hồn Trương Ba với xác hàng thịt (nhận xét về lời lẽ, cử chỉ, mục đích, thái độ, vị thế trong lời đối thoại của Hồn Trương Ba và xác hàng thịt? Qua đoạn đối thoại này, em hãy tìm hàm ý mà tác giả gửi gắm? Nhận xét về nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ và tạo xung đột của kịch Lưu Quang Vũ?). GV cho HS trả lời sau đó nhận xét, diễn giảng thêm và chốt ý: + Trong cuộc đối thoại với xác anh hàng thịt, Hồn Trương Ba ở vào thế yếu, đuối lí bởi xác nói những điều mà dù muốn hay không muốn Hồn vẫn phải thừa nhận. cái đêm khi ông đứng cạnh vợ anh hàng thịt với "tay chân run rẩy", "hơi thở nóng rực", "cổ nghẹn lại" và "suýt nữa thì". Đó là cảm giác "xao xuyến" trước những món ăn mà trước đây Hồn cho là "phàm". Đó là cái lần ông tát thằng con ông "tóe máu mồm máu mũi", . + Xác anh hàng thịt gợi lại tất cả những sự thật ấy khiến Hồn càng b. Đ i thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng th t * Hồn Trương Ba - Bị xác thịt thô phàm điều khiển, lấn át, dần dần bị tha hóa - Ý thức sâu sắc về sự tha hóa; dằn vặt đau khổ, tìm cách thoát khỏi xác thịt để tồn tại độc lập. - Khinh b , mắng mỏ lí lẽ ti tiện của xác hàng thịt nhưng rồi ngậm ngùi thấm thía nghịch cảnh của mình và phải nhập vào xác hàng thịt một cách tuyệt vọng. - Mang sức mạnh âm u đen tối * Xác hàng th t - Khống chế, ve vãn, kêu gọi hồn Trương Ba thỏa hiệp bằng những lí lẽ ti tiện. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 20 cảm thấy xấu hổ, cảm thấy mình ti tiện. + Xác anh hàng thịt c n cười nhạo vào cái lí lẽ mà Trương Ba đưa ra. - Kh ng định sự thắng thế của mình “ch ng còn cách nào khác nữa đâu cả hai đã h a làm một rồi” * Hàm ý của màn đ i thoại Trương Ba được trả lại sự sống nhưng đó là một cuộc sống đáng hổ thẹn. Xung đột kịch được phát triển. Ngôn ngữ đối thoại của Xác dài với chất giọng khi thì m a mai cười nhạo khi thì lên mặt dạy đời, ch trích, châm chọc. Còn Hồn ch buông những lời thoại ngắn với giọng nhát gừng kèm theo những tiếng than, tiếng kêu. Nhóm 3: Tìm hiểu về màn đối thoại giữa hồn Trương Ba với người thân: Nội dung đối thoại giữa Hồn Trương Ba và gia đ nh (vợ, cháu gái và con dâu)?em thấy nguyên nhân nào đã hiến cho người thân của Trương Ba và cả chính Trương Ba phải rơi vào ất ổn, đau hổ? Trương Ba có thái độ và quyết định như thế nào trước những rắc rối đó? So với màn đối thoại với xác hàng thịt thì lần này tâm trạng của Trương a có g khác? Qua lời nói, hành động của Hồn Trương Ba và ời nói của người thân, trình bày suy nghĩ về sự phát triển của xung đột kịch? GV cho Hs trả lời và nhận xét, diễn giảng thêm sau đó chốt ý + Nỗi đau khổ, tuyệt vọng của Hồn Trương Ba khi phải trú ngụ trong xác hàng thịt và bị nhiễm nhiều thói xấu. - Người vợ mà ông rất mực yêu thương giờ đây buồn bã và cứ nhất quyết đ i bỏ đi. Bà đã nói ra cái điều mà chính ông cũng đã cảm nhận được: "ông đâu c n là ông, đâu c n là ông Trương Ba làm c. Đ i thoại giữa hồn Trương Ba với người thân (vợ, con, cháu) N i d ng đ i thoại - Vợ: đau khổ, giàu lòng vị tha nhưng quyết định sẽ bỏ đi - Con dâu: thông cảm cho hoàn cảnh trớ trêu của bố chồng nhưng không giúp được gì. - Cháu Gái: phản ứng dữ dội quyết liệt, không chấp nhận sự tồn tại của Trương Ba. - Hồn Trương Ba nhận thấy không ch bản thân đau khổ mà mình c n gây đau khổ cho những người mình thương yêu nhất và nỗi đau khổ tuyệt vọng này đã lên đến d nh điểm. Tất cả những người thân của Hồn Trương Ba đều nhận ra cái nghịch cảnh trớ trêu khi ông phải trú ngụ trong xác hàng thịt và bị nhiễm nhiều thói xấu, ông không c n là Trương Ba của ngày ưa nữa. Quyết đ nh của Hồn Trương Ba - Tình huống bi kịch thúc đẩy hồn Trương Ba phải Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 21 vườn ngày ưa". - Cái Gái, cháu ông giờ đây đã không cần phải giữ ý. Nó một mực khước từ tình thân (tôi không phải à cháu ông Ông nội tôi chết rồi). Với nó, "Ông nội đời nào thô lỗ, phũ phàng như vậy". Nỗi giận dữ của cái Gái đã biến thành sự ua đuổi quyết liệt: "Ông xấu lắm, ác lắm! út đi! Lão đồ tể, cút đi!". - Chị con dâu là người sâu sắc, chín chắn, hiểu điều hơn lẽ thiệt. Chị cảm thấy thương bố chồng trong tình cảnh trớ trêu: " con cũng không nhận ra thầy nữa lựa chọn với sự phản kháng mãnh liệt "ch ng còn cách nào khác, Không cần đến cái đời sống do mày mang lại. Không cần". - on người phải đấu tranh với nghịch cảnh, với chính bản thân, chống lại sự dung tục để hoàn thiện nhân cách. Xung đột kịch được phát triển đến cao trào. Nhóm 4: Tìm hiểu về màn đối thoại giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích và đoạn kết vở kịch: Hãy chỉ ra sự khác nhau trong quan niệm của Trương Ba và Đế Thích về ý nghĩa sự sống? Theo anh (chị), Trương Ba trách Đế Thích, người đem ại cho mình sự sống (Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!) có đúng hông? V sao? Màn đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích toát lên ý nghĩ gì? Khi Trương Ba iên quyết đòi trả xác cho hàng thịt, Đế Thích định cho hồn Trương Ba nhập vào cu Tị, Trương Ba đã từ chối. Vì sao? Nhận xét của em về nghệ xây dựng tình huống kịch, các lời thoại nhân vật,... của nhà văn? - HS nghiên cứu kĩ các lời thoại và phát biểu ý kiến cá nhân đồng thời tranh luận nếu thấy cần thiết. Giáo viên nhận xét, diễn giảng thêm và chốt ý: d. Đ i thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích * Hồn Trương Ba - Không chấp nhận kiểu sống “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo” muốn được là chính mình một cách trọn vẹn - Ch ra sai lầm của Đế Thích “Ông ch nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống thế nào thì ông ch ng cần biết” - Kiên quyết từ chối việc nhập vào xác cu Tị, vì đó cũng là một nghịch cảnh khác, cuộc sống đó “c n khổ hơn cái chết” * Đế Thích - Ngạc nhiên vì những yêu cầu của Trương Ba - Khuyên Trương Ba nên chấp nhận hoàn cảnh vì “thế giới vốn không toàn vẹn” - S a sai bằng cách cho hồn Trương Ba nhập vào xác cu Tị nhưng Trương Ba từ chối vì TB thấy mình sẽ trở nên “bơ vơ, lạc lõng, thảm hại” - Chấp nhận yêu cầu của Trương Ba với thắc mắc: “ on người hạ giới các ông thật kì lạ” => Quan niệm về sự sống của Đế Thích và Tr. Ba: Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 22 + Cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nơi tác giả g i gắm những quan niệm về hạnh phúc, về lẽ sống và cái chết. Thứ nhất, con người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. Không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. Khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của thân ác thì đừng ch đổ tội cho thân xác, không thể tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ đẹp siêu hình của tâm hồn. Thứ hai, sống thực sự cho ra con người quả không hề dễ dàng, đơn giản. Khi sống nhờ, sống g i, sống chắp vá, khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. - Đế Thích: có cái nhìn hời hợt, phiến diện về vuộc sống của con người. - Trương Ba: ý thức sâu sắc về ý nghĩa của sự sống: Sống thực cho ra một con người không phải là điều đơn giản - Hồn và Xác phải hài hòa, không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. *Quan niệm của nhà văn về Hạnh phúc, về lẽ sống và cái chết: on người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. Khi sống nhờ, sống g i, sống chắp vá, khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. Ở đoạn kết khung cảnh và sự xuất hiện của Trương Ba cũng như lời Trương Ba với vợ, và đối thoại của cái Gái với cu Tị có ý nghĩa gì? Em hãy nêu đặc sắc nghệ thuật văn bản kịch? d. Màn kết - Trương Ba trả xác cho anh hàng thịt; chấp nhận cái chết để được là chính mình và linh hồn được trong sạch. - Hồn Trương Ba hóa thân vào cây cỏ, các sự vật thân thương để tồn tại vĩnh viễn bên cạnh những người thân yêu với niềm tin cuộc sống vẫn tuần hoàn theo quy luật của muôn đời. => Bi kịch mang âm hưởng lạc quan; thông điệp về sự chiến thắng của cái Thiện - cái Đẹp - của cuộc sống đích thực. 2. Tìm hiểu nghệ thuật - Từ cốt truyện dân gian, tác giả đã có sự sáng tạo đặc sắc. - Nghệ thuật dựng cảnh: kết hợp yếu tố kì ảo và nội dung hiện thực. - Hành động kịch: Phù hợp với hoàn cảnh, theo đúng logic phát triển của tình huống kịch. - Ngôn ngữ: giàu tính triết lí, giọng điệu tranh biện sinh động, gắn với tình huống cụ thể (Sự khác biệt của ngôn ngữ Trương Ba trong đối thoại với Xác, Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 23 Hoạt đ ng 3: Tổ chức tổng kết - GV định hướng cho HS tự tổng kết. Câu hỏi: Cảm nhận khái quát của anh chị sau khi đọc - hiểu đoạn trích vợ, cái Gái, Đế Thích - Giọng điệu nhân vật biến hóa đa dạng, có sự kết hợp giữa giọng hướng ngoại và hướng nội - độc thoại nội tâm. III. Tổng kết * Chủ đề: Từ một truyện cổ dân gian Lưu Quang Vũ đã đưa ra một quan niệm cao đẹp về cách sống: Hãy sống chân thật với chính mình, phải biết đấu tranh với nghịch cảnh, với chính bản thân, chống lại sự dung tục để hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị tinh thần cao quý. * Ghi nhớ: SGK. 4. Củng cố, hệ thống bài học: 5. Hướng dẫn về nhà: a - Anh/ chị hãy viết bài văn ngắn trính bày suy nghĩ gì về quan niệm sống sau đây: “Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. Hồn Trương Ba, da hàng thịt - Lưu Quang Vũ). b - Nêu cảm nhận của anh chị về nhân vật Trương Ba - Anh chị có đồng ý với đoạn kết của vở kịch không? Giải thích? Dặn dò: Chuẩn bị bài Diễn đạt trong văn nghị luận. IV. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Khi giáo viên s dụng các phương pháp dạy học tích cực, thiết kế hệ thống câu hỏi dẫn dắt học sinh vào khám phá tác phẩm, bám sát đặc trưng thể loại đã giúp các hoạt động của các em diễn ra trong tiết học chủ động, tích cực. Học sinh hứng thú và tự giác nhiệt tình trong việc phát biểu xây dựng bài. Các câu trả lời của các em có chất lượng khá. Học sinh mạnh dan đưa ra nhiều ý kiến khác nhau, thể hiện cách tư duy độc lập trong quá trình tiếp cận văn bản. Sau khi áp dụng đề tài Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” theo đặc trưng thể loại, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra cùng một nội dung, triển khai cùng một đáp án về tìm hiểu đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt cho 2 lớp 12 dưới hình thức tự luận nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập sau giờ đọc - hiểu. Đối chiếu kết quả lớp đã áp dụng trên (lớp thực nghiệm12A6) và lớp chưa áp dụng phương pháp này lớp đối chứng 12A8). Kết quả đạt được cụ thể như sau: Bảng đánh giá tổng hợp kết quả bài kiểm tra của học sinh lớp Đ i chứng và lớp Thực nghiệm - Học kỳ 2 - Năm học 2014 - 2013 Lớp/ sĩ s Điểm 1 - 2 Điểm 3 - 4 Điểm 5 - 6 Điểm 7 - 8 Điểm 9 - 10 SL % SL % SL % SL % SL % Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 24 Nhận x t: Từ kết quả thu được từ hai lớp như trên, ta có thể thấy mức độ hiểu bài của lớp thực nghiệm tốt hơn ở lớp đối chứng. Kết quả thực nghiệm là căn cứ quan trọng để đánh giá khả năng ứng dụng của đề tài. V. ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Việc tìm kiếm một hướng tiếp cận tối ưu luôn là vấn đề đặt ra cho mỗi người giáo viên dạy Ngữ văn, bởi khi có được phương pháp ph hợp trong giờ dạy sẽ phát huy tính tích cực, chủ động học tập của các em nhằm đem lại kết quả cao trong quá trình khám phá, tiếp cận văn bản. Thực hiện đề tài Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” theo đặc trưng thể loại với hy vọng trên cơ sở ác định những đặc trưng thi pháp nổi bật của thể loại kịch đưa ra những phương pháp cụ thể để dạy học đạt hiệu quả, chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến và trao đổi chân thành của quí thầy cô và các bạn đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện và áp dụng trong thực tiễn nhằm có được hiệu quả cao. Tôi xin chân thành cảm ơn! Biên Hòa, Ngày 15 tháng 05 năm 2015 Người thực hiện Thực nghiệm 12a6 (42 HS) 0 00 3 7,1 23 54,8 14 33,3 2 4,8 Đ i chứng 12a8 (42 HS) 0 00 9 21,4 24 50 8 26,2 1 2.4 Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 25 Lê Thị Hồng Vinh VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010). Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn ngữ văn ớp 11, 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007). Ngữ văn 11, 12 cơ bản và nâng cao), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007) Ngữ văn 11, 12 sách giáo viên cơ bản và nâng cao), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 4. Nhiều tác giả (2007). Từ điển thuật ngữ văn học, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội. 5. Nguyễn Hữu Đinh 2015 . Dạy học tác phẩm truyện theo đặc trưng thi pháp thể loại,https://nguyenhuudinh.wordpress.com/2015/03/22/day-hoc-tac-pham- truyen-theo-dac-trung-thi-phap-loai-the/, đăng ngày 22/3/2015. 6. Tài liệu Bồi dưỡng GV thực hiện chương tr nh SGK ớp 11 môn Ngữ văn (2007). Nhà xuất bản Giáo dục. 7. Nguyễn Viết Chữ (2006). Phương pháp dạy học tác phẩm văn chương theo loại thể, Nhà xuất bản Đại học sư phạm. 8. Lưu Khánh Thơ 2009 . Lưu Quang Vũ tác phẩm chọn lọc, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 9. Nguyễn Thị Ngọc Hà (2010). Phương pháp dạy học kịch bản văn học trong trường trung học phổ thông theo đặc trưng oại thể. Luận văn Thạc sĩ Chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học, Trường Đại học Giáo dục 2010. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 26 SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI Đơn v Trường THPT Tam Phước CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Đ c lập - Tự do - Hạnh phúc Biên Hòa, ngày tháng 05 năm 2015 PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2014 - 2015 ––––––––––––––––– Tên sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” theo đặc trưng thể loại Họ và tên tác giả: Lê Thị Hồng Vinh. Chức vụ: Tổ trưởng tổ Ngữ văn Đơn vị: Trường THPT Tam Phước Lĩnh vực: (Đánh dấu X vào các ô tương ứng, ghi rõ tên bộ môn hoặc lĩnh vực khác) - Quản lý giáo dục - Phương pháp dạy học bộ môn: .......................... - Phương pháp giáo dục - Lĩnh vực khác: ................................................... Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị Trong Ngành 1. Tính mới (Đánh dấu X vào 1 trong 2 ô dưới đây) - Có giải pháp hoàn toàn mới - Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có 2. Hiệu quả (Đánh dấu X vào 1 trong 4 ô dưới đây) - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả 3. Khả năng áp dụng (Đánh dấu X vào 1 trong 3 ô mỗi dòng dưới đây) - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt Khá Đạt - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt Khá Đạt - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt Khá Đạt BM04- NXĐGSKKN Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2014 - 2015 Hướng dẫn học sinh tiếp cận đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt theo đặc trưng thể loại” 27 Phiếu này được đánh dấu X đầy đủ các ô tương ứng, có ký tên xác nhận của người có thẩm quyền, đóng dấu của đơn vị và đóng èm vào cuối mỗi bản sáng kiến kinh nghiệm. XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký tên, ghi rõ họ tên) (Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
File đính kèm:
- huong_dan_hoc_sinh_tiep_can_doan_trich_kich_hon_truong_ba_da_hang_thit_theo_dac_trung_the_loai_7501.pdf