SKKN Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập môn Toán của học sinh THCS

* Ưu điểm:

Giáo viên tiết kiệm được thời gian chuẩn bị, thời gian dạy trên lớp.

Học sinh được quan sát trực tiếp giáo viên làm trên bảng.

* Nhược điểm:

Một bộ phận không nhỏ học sinh chưa hứng thú với việc học tập bộ môn Toán, biểu hiện qua việc:

Học tập một cách thụ động, thiếu phương pháp và động cơ học tập, chưa tích cực, chủ động tham gia vào quá trình tự tìm tòi lĩnh hội kiến thức;

Rụt rè, thiếu tự tin, ngại phát biểu ý kiến, ít tranh luận, ngại lên bảng;

Mất tập trung thậm chí làm việc riêng hoặc ngồi lì trong giờ học;

Không làm bài tập về nhà, không chuẩn bị bài mới, thiếu đô dùng học tập;

Không hồ hởi, hay căng thẳng, lo lắng khi đến giờ học, thấy học Toán là một gánh nặng, có cảm giác sợ giờ Toán thậm chí dẫn đến hiện tượng nghỉ học với lí do không chính đáng.

* Trước khi áp dụng sáng kiến tỉ lệ học sinh không mấy hứng thú với việc học tập môn Toán là khá cao trên 50% ở tất cả các khối lớp, trong đó có đến 20,5% học sinh của cả trường không thích học Toán điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học môn Toán tại đơn vị.

Có tình trạng trên là do nhiều nguyên nhân, trong đó: do kiến thức tiền đề của các em ở các lớp dưới không tốt (mất gốc) chiếm 29,1%; ham chơi, chưa quyết tâm kiên trì học tập chiếm 19%; kiến thức môn Toán khó, khô khan và kém hấp dẫn chiếm 31,5% ; hoàn cảnh gia đình và điều kiện xã hội tác động chiếm 5%; giáo viên dạy khó hiểu chiếm 16,8%; các nguyên nhân khác chiếm 3,6%.

Thực tế cho thấy nguyên nhân dẫn đến các em chưa hứng thú với việc học tập môn Toán chủ yếu là do các em bị mất gốc và thấy kiến thức môn học khó và khô khan kém hấp dẫn (chiếm 61,6%).

Từ thực trạng nói trên dẫn đến chất lượng học tập môn Toán còn thấp, kết quả chất lượng môn Toán hai năm học gần đây cho thấy tỉ lệ học sinh khá giỏi Toán là khá khiêm tốn (chỉ chiếm khoảng 25%), trong khi đó tỉ lệ học sinh yếu môn Toán khá cao so với mặt bằng chung chất lượng của toàn huyện.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lacduong21 | Lượt xem: 4113 | Lượt tải: 4Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi nhằm tạo hứng thú và nâng cao kết quả học tập môn Toán của học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a học,tránh những sai lầm thường mắc phải. Mức độ cao hơn có thể cho học sinh tự thiết kế trò chơi theo luật chơi trên để tự chơi với nhau theo từng bài tập cụ thể.
	2.3.6.Trò chơi số 6: “Sự sắp xếp ngẫu nhiên”
Trò chơi này được áp dụng sau khi học sinh học bài định lí trong chương trình hình học lớp 7.Từ đó có thể áp dụng cho tất cả các bài có các định lí, tính chất trong chương trình hình học từ lớp 7 trở đi.
Chuẩn bị: những mẫu giấy ghi sẵn từ “Nếu” hoặc từ “thì”.
Cách chơi: Chia làm 2 đội:
Đội 1: Điền nội dung sau chữ “nếu” ( nội dung liên quan đến các định lí, tính chất đã học).
Đội 2: Điền nội dung sau chữ “thì” ( nội dung liên quan đến các định lí, tính chất đã học).
Sau đó ghép ngẫu nhiên một tờ giấy của đội 1 với một tờ giấy của đội 2 xem mệnh đề tạo thành có đúng không.
Tác dụng:Trò chơi này giúp các em khẳng định được những mệnh đề đúng chính là những định lí, tính chất đã học, còn với những mệnh đề sai các em sẽ có một trận cười rất sảng khoái, giảm căng thẳng trong giờ học.
Áp dụng:
Ví dụ: Bài “Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác” – Hình học 
Đội 1 Đội 2
Nếu
Tam giác ABC có AB < AC
..
Thì
Góc C < góc B
Góc A > góc B
Cạnh AB > AC
.
2.3.7. Trò chơi số 7: “xây tường”
Trò chơi này được lấy theo bài tập 53 sách giáo khoa lớp 6 tập 2 trang 30.
Trò chơi này được sử dụng trong các bài giảng về các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trong N, trong Z, trong Q, trong R. Tùy theo từng bài giáo viên có thể đưa ra quy tắc “xây tường” khác nhau
Chuẩn bị: Giáo viên có thể chuẩn bị một tờ giấy to có kẻ sẵn các viên gạch như hình 9 Sgk trang 30 để học sinh lên điền nội dung thích hợp. ( nhứng tính thẩm mỹ chưa cao, ít gây hứng thú cho học sinh).
Giáo viên có thể chuản bị các viên gạch màu gắn nam châm lên bảng ( sử dụng các miếng nhựa dán giấy màu lên có dính nam châm ở phòng đồ dùng các trường đều có hoặc sử dụng nhựa ghép hình của học sinh mẫu giáo làm các viên gạch, đặc biệt giáo viên có thể sử dụng được nhiều lần)
Cách chơi: Chia làm 2 đôi (2 nội dung tương tự). Mỗi đội khoảng 3 đến 4 học sinh lần lượt lên điền kết quả)
Ví dụ: Bài luyện tập về phép cộng phân số ( Số học 6)
Bài phép trừ phân số, phép nhân phân số, cộng số nguyên, trừ số nguyên, nhân số nguyên
Giáo viên cho sẵn hàng gạch phía dưới. Học sinh lên lần lượt cầm từng viên gạch xây chồng lên trên theo quy tắc viên gạch trên bằng tổng hai viên gạch dưới kề với nó. ( số trên viêng gạch là tùy ý giáo viên và yêu cầu tính tổng hay hiệu, tích là theo yêu cầu cuả bài dạy)
Tác dụng: Trò chơi này yêu cầu các em phải vận dụng khả năng tính toán nhanh, chính xác, khéo léo thì mới có thể chiến thắng.
2.3.8. Trò chơi số 8: “Ai nhanh hơn”
Trò chơi này được phát triển từ trò chơi “cướp cờ” mà các em vẫn được chơi từ nhỏ.Tôi đã vận dạng vào giờ dạy Toán để tạo hứng thú cho các em, và hầu như các em đều đã biết luật chơi nên việc tổ chức đem lại hiệu quả tốt.
Giáo viên có thể sử dụng trong nhiều bài dạy với yêu cầu mỗi lần lên cờ là một yêu cầu khác nhau.
	Đa số các bài đố vui trong sách giáo khoa đều có thể được sử dụng làm trò chơi
Ví dụ 1: Bài “Phép cộng phân số” chương trình số học 6.
Giáo viên có thể lấy mẫu bài 48 sách giáo khoa 6 tập 2 trang 28
Chuẩn bị: những miếng bìa màu biểu hiện rất nhiều các phân số dạng như hình 8 Sgk trang 28 tập 2
Đố em đặt các miếng bìa đã cắt cạnh nhau để được 1/4 hình chữ nhật
Cách chơi: Chia làm 2 đôi, mỗi đội từ 3 đến 4 học sinh
Yêu cầu mỗi lần 1 học sinh ở mỗi đội lên chọn các tấm bìa theo yêu cầu của người chủ trò. (yêu cầu lấy dạng như bài 48 Sgk trang 28 tập 2)
Tác dụng: Vẫn như các bài toán tính bình thường nhưng nếu tổ chức thành trò chơi đã giúp cho học sinh cảm thấy thích làm bài hơn, nhu cầu phải tính thật nhanh và chính xác cao hơn thì mới có thể thắng được đội bạn và đấy cũng là một thành công lớn nhất trong hoạt động giảng dạy toán học.
Ví dụ 2:Tiết91 “Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân với sự trợ giúp của máy tính cầm tay: CASIO, Vinacal,
Giáo viên chuẩn bị nội dung như sau, có thể các chữ cái N, H, I  giáo viên có thể cho các miếng bìa màu đính vào đó. Các em sử dụng máy tính cầm tay tính và nhanh chân lên viết hoặc bóc miếng bìa đính vào ô kết quả tương ứng bên dưới. Kết thúc trò chơi đội nào viết được nhiều chữ cái đúng là đội thắng cuộc, và được quyền trả lời ô chữ, nếu sai sẽ danh quyền trả lời cho học sinh bất kì trong lớp.
U
Đây là quê nội của của Đinh Tiên Hoàng (Đinh Bộ Lĩnh)?
S
N
H
A
P
I
X
O
G
KẾT QUẢ:
X
A
G
I
A
P
H
U
O
N
G
Dạy học tích hợp: Giáo viên có thể giới thiệu vài nét về tuổi thơ của vua Đinh Tiên Hoàng. Đinh Bộ Lĩnh sinh vào ngày Rằm tháng Hai, năm Giáp Thân (tức 22 tháng 3 năm 924) ở thôn Kim Lư, làng Đại Hữu, châu Đại Hoàng (nay thuộc xã Gia Phương, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình). Cha của ông là Đinh Công Trứ, nha tướng của Dương Đình Nghệ, giữ chức thứ sử Hoan Châu. Đinh Công Trứ mất sớm, Bộ Lĩnh theo mẹ về quê ngoại (Gia Thủy, Nho Quan) ở, vẫn nương nhờ người chú ruột là Đinh Thúc Dự ở quê nội gần đó. Từ bé Đinh Bộ Lĩnh đã tỏ ra là người có khả năng chỉ huy, ông cùng các bạn chăn trâu lấy bông lau làm cờ bày trận đánh nhau. Và trong đám bạn đó, có Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Lưu Cơ và Trịnh Tú, những người sau này cùng Đinh Bộ Lĩnh tạo nên sự nghiệp.
2.3.9. Trò chơi số 9: “Nhanh tay, nhanh mắt”
Trò chơi này được áp dụng được gần như tất cả các bài trong chương trình toán học THCS.
Tác dụng của trò chơi:
- Rèn luyện tính nhanh nhẹn, khả năng quan sát cho học sinh.
- Học sinh củng cố kiến thức (chủ yếu ở mức độ nhận biết) một cách nhẹ nhàng, tích cực, vui tươi.
	- Trò chơi này rất dễ chơi, dễ thiết kế lại phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, đặc biệt có tác dụng rất tốt cho học sinh trung bình và yếu.
Chuẩn bị: Những miếng bìa mica các mầu có gắn sẵn các nam châm. Với những miếng bìa này giáo viên có thể ghi tất cả các nội dung cần học sinh quan tâm. Dụng cụ này có thể sử dụng rất nhiều lần.Giáo viên cũng có thể chuẩn bị sẵn một số nội dung kiến thức cần kiểm tra (bằng chữ hoặc hình vẽ) để đưa lên màn hình máy chiếu (hoặc bảng phụ).
- Học sinh chuẩn bị bảng nhóm, bút dạ.
Cách chơi:- Giáo viên chiếu nội dung kiến thức cần kiểm tra lên màn hình.
- Yêu cầu học sinh tìm và liệt kê những hình, những số, những vấn đề liên quan đến bài học vào bảng nhóm.
- Trong vài phút, đội nào tìm được nhiều hình, hoặc nhiều số,(ghi lên bảng nhóm) chính xác hơn thì đội đó sẽ thắng cuộc.
Ví dụ: Bài luyện tập về cộng hai số nguyên cùng dấu (Số học 6)
Giáo viên gắn các miếng bìa trên bảng như hình vẽ sau:
-4
-16
-15
-7
7
-3
-10
-2
-1
0
1
2
3
9
16
Câu hỏi:
Tìm số đối của -3
Tìm số đối của 16
Tìm số đối của | -15 |
Tìm các số có giá trị tuyệt đối bằng 7
Tìm số liền sau của số -11
Tìm số liền trước của số -3
Tìm các số nguyên x thỏa mãn -2 ≤ x < 3
.
	Ví dụ 2: Khi dạy xong bài:“Tứ giác nội tiếp” (Tiết 48 – Hình học 9), giáo viên cho học sinh các nhóm tìm ra những tứ giác nội tiếp được đường tròn trong các hình sau (đưa hình vẽ lên màn hình hoặc bảng phụ): hình thang, hình thang vuông, hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình vuông, tứ giác có hai đường chéo bằng nhau, tứ giác có hai đường chéo vuông góc,.
Đội chiến thắng là đội tìm ra nhiều và chính xác hơn các tứ giác nội tiếp đường tròn.
Như vậyhọc sinh lại có thêm một trò chơi lí thú, trò chơi này các em cũng có thể tự làm và tự tổ chức chơi với nhau và có thể áp dụng cho tất cả các môn học.Qua trò chơi này các em rèn khả năng nghe tốt, phản xạ nhanh và đặc biệt đây là một cách thú vị để các em rèn luyện về các phần của bài học.
Giáo viên có thể lấy dạng bài tập trắc nghiệm điền khuyết làm trò chơi loại này bằng cách phần nội dung cần điền giáo viên ghi sẵn ra các tấm bìa mica úp xuống sau đó cho các đội chơi lần lượt lên lật lên và thật nhanh gắn vào chỗ trống cho đúng.
Ví dụ 3: Bài cộng hai số nguyên cùng dấu (Số học 6)
Chia làm hai đội chới, mỗi đội 3 học sinh lên lần lượt lật từng miếng bìa để ghép vào đúng chỗ trên bảng.
Đội 1: 	
	1. Tổng của 3 số nguyên âm là một số nguyên âm
Tổng của 5 số nguyên dương là một sô nguyên dương
( – 13) + ( - 17) = - 30
 | - 15 | + 5 = 20
Giảm 50C tức là cộng với - 5
Đội 2: 
Tổng của n số nguyên dương là một sô nguyên dương
Tổng của n số nguyên âm là một số nguyên âm
 ( + 13) + ( + 17) = + 30
 | - 15 | + 35 = - 20
Tăng 50C tức là cộng với 5
2.3.10. Trò chơi số 10: “Thử tài ghi nhớ”.
Tác dụng của trò chơi:
Rèn luyện trí nhớ, tạo niềm vui thích , hăng say, tích cực học tập cho các cho các em học sinh.
Chuẩn bị:
- Giáo viên chuẩn bị một số nội dung kiến thức cần thiết liên quan đến bài học(Đưa vào máy tính hoặc ghi sẵn lên bảng phụ).
- Học sinh chuẩn bị bảng nhóm, bút dạ
Cách chơi:
- Giáo viên đưa nội dung cần thử trí nhớ lên màn hình (hoặc treo bảng phụ) cho các nhóm quan sát trong vòng vài giây đến vài chục giây, sau đó giáo viên cất bảng phụ (chuyển Slides).
- Giáo viên yêu cầu em hãy ghi lại những nội dung mà mình đã nhìn thấy.
- Học sinh các nhóm thi nhau ghi lên bảng nhóm của nhóm mình
- Nhóm có nội dung ghi lại đúng và được nhiều hơn là nhóm giành chiến thắng.
Ví dụ 1: Khi dạy bài bài Ôn tập chương I (Tiết 16 – Hình học 9), giáo viên có đưa các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, một số tính chất của các tỉ số lượng giác, các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (kèm theo hình vẽ). Cho học sinh chơi theo luật chơi như đã nêu ở trên.
	Ví dụ 2: Áp dụng cho các tiết học: Diện tích hình bình hành, Diện tích hình thang, Hình vuông, Hình hộp chữ nhật, Hình lập phương, Ôn tập về hình học cuối năm....)
	Mục đích:Giúp học sinh nhớ lâu các công thức tính chu vi, diện tích các hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình thoi...Từ đó vận dụng linh hoạt, kết hợp với kỹ năng tính nhẩm để tính chu vi, diện tích của hình với số đo cho trước Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Thay vì yêu cầu tính hay nêu công thức giáo viên có thể thay đổi dưới dạng trò chơi với những câu thơ để học sinh dễ nhớ và tạo hứng thú, phát triển khả năng sáng tạo của các em.
	Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một cây cảnh đặt lên bàn giáo viên làm cây hoa. Treo sẵn trên cây các bông hoa được cắt bằng giấy màu trong có ghi nội dung câu hỏi. (Tuỳ theo nội dung bài học để giáo viên chọn nội dung ghi trong hoa).
	Ví dụ: Khi dạy các tiết: “Ôn tập hình học” ở cuối năm giáo viên có thể chọn một trong số các nội dung: 
1. Muốn tìm diện tích hình vuông 
Một cạnh nhân bốn ra ngay khó gì?
	Bạn hãy cho biết hai câu thơ trên nêu cách tính diện tích hình vuông đúng hay sai ?Hãy tính nhẩm nhanh diện tích hình vuông mà cạnh bằng 30m?
Đố bạn điền tiếp những từ thích hợp và chỗ trống trong bài thơ sau : 
 Diện tích chữ nhật là gì ?
Lấy dài..tức thì ra ngay.
 Chu vi chữ nhật dễ thay. 
Lấy nhân hai là thành.
Muốn tính diện tích hình thang 
 Đáy lớn, đáy bé ta mang......vào 
	 Rồi đem ....với chiều cao 
......lấy nửa thế nào cũng ra.
Một hình lập phương có độ dài cạnh 5cm .
	Bạn A nói: Diện tích xung quanh hình lập phương bằng 125 cm2 
	Bạn B nói: 125 cm2 là diện tích toàn phần của hình lập phương. 
	Theo bạn ai nói đúng?ai nói sai? vì sao? 9cm 
Hình bên tên gọi là gì? 6cm 
Chu vi, diện tích em thì tính mau? 
 Thời gian chơi: 3 - 5 phút
	Cách chơi: Chơi thi đua giữa cá nhân. Học sinh xung phong lên hái hoa và đọc to, rõ ràng nội dung câu hỏi cho cả lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả. Nếu bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng, các bạn ở dưới lớp vỗ tay thật to để cổ vũ cho bạn. Nếu bạn trả lời đúng kết quả nhưng diễn đạt chưa mạch lạc, thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích bạn song nhỏ và ngắn hơn. Nếu bạn trả lời sai giáo viên gợi ý vẫn không trả lời được thì phải nhảy cò cò về chỗ.
2.3.11. Trò chơi số 11: “Ngắm đúng mục tiêu”
Dùng trong các bài phép toán về số tự nhiên, số nguyên, số hữu tỉ
Chuẩn bị:Những cây phi tiêu có gắn nam châm ở đầu và một bảng có các vòng tròn đồng tâm như hình 52 Sgk trang 91 sách Toán lớp 6 tập 1 ( Hoặc có thể mua luôn ở các của hàng bán đồ chơi trẻ em)
Cách chơi: Cho 2 hay nhiều học sinh chơi
Luật chơi: Các đội lên phi các tiêu vào các vòng tròn rồi tính điểm ( mỗi đội có thể có 10 phi tiêu). Đội nào có nhiều điểm hơn thì đội đó thắng.
Ví dụ: Cách chơi như bài 81 trang 91 sách Toán 6 tập 1 nhưng thay vì bắn bi thì ta phi các mũi tiêu. Sau đó các em tính điểm theo luật đề ra
10
5
0
-2
-4
Tác dụng:Qua trò chơi này rèn cho các em về phép tính cộng, nhân số nguyên. Ở trò chơi này muốn chiến thắng các em phải biết ngắm đúng mục tiêu, rèn cho các em khả năng tập trung trong các tình huống
	2.3.12.Trò chơi số 12: “Đoán ý đồng đội”
Tác dụng của trò chơi
- Trò chơi giúp học sinh ôn tập kiến thức một cách sâu sắc, thông qua việc diễn đạt và đọc được nội dung kiến thức bằng một cách diễn đạt khác, tạo không khí vui tươi, nhẹ nhàng pha lẫn hài hước (ngộ nghĩnh) cho giờ học.
- Rèn luyện kỹ năng diễn đạt, kỹ năng phán đoán, hợp tác cho học sinh.
	- Trò chơi này có thể áp dụng trong nhiều tiết học đặc biệt là các tiết hình học có liên quan đến khái niệm hoặc tiết ôn tập hình.
	Chuẩn bị:
	Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa cứng trên đó có vẽ sẵn các hình ảnh, dùng các nam châm nhỏ để gắn úp các hình ảnh vào bảng chính 
Cách chơi:
- Chia lớp thành hai đội, cho các đội bốc thăm thứ tự chơi. Mỗi đội cử hai học sinh tham gia trò chơi, một học sinh làm nhiệm vụ diễn đạt (HS1) đứng trên bục giảng, một học sinh làm nhiêm vụ đoán ý bạn (HS2) đứng quay mặt ra hướng khác. 
- HS1 chọn 1 tấm bìa, lật lên sao cho chỉ để mình HS1 quan sát thấy hình ảnh trong tâm bìa, sau khi qua sát HS1 diễn đạt nội dung trong tấm bìa như thế nào để bạn mình (HS2) có thể đọc đúng được khái niệm toán học trong tấm bìa mà không phạm luật chơi (nghĩa là khi diễn đạt không được sử dụng các từ đã được dùng để gọi tên hình ảnh đó, không được dùng tiếng nước ngoài hoặc tiếng dân tộc thiểu số). 
- Khi HS 2 đã đoán đúng nội dung tấm bìa thì HS1 được gắn ngửa tấm bìa lên
góc bảng dành cho đội mình, rồi nhanh chóng lật tiếp tấm bìa khác để tiếp tục chơi. 
- Học sinh có quyền bỏ qua bất cứ tấm bìa nào nếu thấy khó diễn đạt hoặc khó đoán và gắn nó trở lại bảng; Sau phần thi của hai đội đội GV lật những tấm bìa còn lại (nếu có) để cả lớp cùng quan sát (có thể cho HS khác thử diễn đạt).
- Mỗi đội có khoảng thời gian là 1 hoặc 2 phút đội nào đoán đúng nhiều hơn thì dành chiến thắng. Cả lớp làm giám khảo.
- Để tăng thêm sự hấp dẫn cho trò chơi này giáo viên lồng vào nền mỗi tấm bìa một chữ cái để ghép được thành tên một địa danh, một nhân vật lịch sử hoặc một sự kiện, phong trào...cho học sinh đoán sau khi đã lật hết các tấm bìa.
Ví dụ 1: Khi dạy “Tiết 56: Ôn tập chương III – Hình học 9” chúng ta có thể sử dụng các hình vẽ sau để giúp học sinh ôn lại các định nghĩa. 
Câu hỏi 1: Em hãy cho biết các loại góc với đường tròn đã được học qua sự mô tả bằng hành động của bạn? 
Học sinh sẽ dùng cử chỉ hành động để diễn tả, không được nói.
Cách thực hiện: Giáo viên gọi lần lượt 3 học sinh lên bảng, mỗi em chọn 3 tấm bìa để diễn tả, có thể bỏ qua nếu thấy khó và chọn tấm bìa khác
Góc ở tâm
y
X
Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung
Tứ giác nội tiếp đường tròn
Góc nội tiếp chắn nửa đường tròn
Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn
Các góc nội tiếp cùng chắn một cung
 Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Góc nội tiếp
 Đường tròn ngoại tiếp tam giác
	Câu hỏi 2 (Dành cho cả lớp): Hãy dùng các tất cả các chữ cái trên các tấm bìa để ghép thành một cụm từ gồm 9 chữ cái. Gợi ý: Đây là cụm từ trong một phong trào, đang được các nhà trường tích cực hưởng ứng xây dựng, hiện nay. 
	Đáp án: “THÂN THIỆN”.
2.3.13. Trò chơi số 13: “Đuổi hình bắt chữ”
	Trò chơi này áp dụng theo bản quyền của trò chơi Đuổi hình bắt chữ trên kêng truyền hình Hà Nội, đây cũng là một chương trình được các em rất ưa thích. Trò chơi này tôi áp dụng cho một số bài dạy định lí trong chương trình hình học.
	Chuẩn bị:Các tờ giấy khổ A4, vẽ các hình lên trên hoặc trình chiếu (các hình sẽ tùy theo nội dung bài và kiến thức mà giáo viên cần học sinh phát hiện ra, chú ý tạo hiệu ứng nhấn mạnh những yếu tố trên hình liên qua đến nội dung định nghĩa, định lí,cần phát biểu; tạo hiệu ứng chạy ra cho từng hình).
	Cách chơi:
Chia toàn lớp thành 2 hoặc 3 đội chơi.
- Giáo viên nêu yêu cầu học sinh “Phát biểu nội dung kiến thức được thể hiện bằng hình vẽ sau”.
- Giáo viên chiếu lần lượt các hình vẽ lên màn hình (hoặc dán lên bảng chính).
- Học sinh các nhóm giành quyền phát biểu bằng cách giơ tay.
- Chỉ khi học sinh đã trả lời mà cả lớp và giáo viên thấy đúng mới chuyển sang hình tiếp theo.
- Nhóm nào trả lời đúng nội dung của nhiều hình nhất là nhóm giành chiến thắng.
	- Để tăng thêm tính hấp dẫn cho trò chơi ta có thể đưa tất cá các hình lên một Slide và cứ sau một trả lời đúng thì hình vẽ được thay bằng một chữ cái in hoa và sau khi tất cả các hình đã được phát biểu nội dung đúng thì ta được đủ chữ cái ghép được thành tên một địa danh, một danh nhân, một sự kiện ...để học sinh đoán và khi đoán đúng thì hình ảnh sẽ được giáo viên cho hiện ra.
	Tác dụng:
	Qua trò chơi này học sinh được ôn lại các định lí, kiến thức đã học.Từ các hình vẽ các em phát hiện được ra các định lí, định nghĩađã học.	
	- Rèn luyện kỹ năng đọc hình, kỹ năng ngôn ngữ, khả năng phản ứng nhanh nhạy cho hoc sinh.
	Ví dụ: Dạy bài Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu ( Hình học 7). Để củng cố kiến thức tôi đã đưa ra một số hình ảnh sau để học sinh đoán đó là những Định lí nào? Nêu nội dung định lí.
Trong các đường xiên và đường vuông góc kẻ từ một điểm ở ngoài đường thẳng đến một đường thẳng đó, đường vuông góc là đường ngắn nhất.
Trong hai đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đường thẳng đến đường thẳng đó, đường xiên nào có hình chiếu lớn hơn thì lớn hơn.
Trong hai đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đường thẳng đến đường thẳng đó, đường xiên nào lớn hơn thì có hình chiếu lớn hơn.
Trong hai đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đường thẳng đến đường thẳng đó, nếu hai đường xiên bằng nhau thì có hình chiếu bằng nhau.
	Ví dụ 2: Để dạy “Tiết 36: Ôn tập chương II – Hình học 9”. Ta có thể dùng lần lượt các hình vẽ sau đây để cho học sinh ôn tập các định lí theo luật chơi nói trên.
	Câu hỏi 1: Phát biểu nội dung kiến thức được thể hiện bằng hình vẽ sau ?
Phụ lục 2: Một số hình ảnh hoạt động của học sinh 
Ảnh 1: Học sinh chơi trò chơi: “Đoán ý đồng đội” khi học tiết Ôn tập chương III (Góc với đường tròn)
Ảnh 2: Học sinh lớp 6 chơi trò chơi Ô chữ
Ảnh 3: Chuẩn bị cho trò chơi Nếu - Thì
Ảnh 4: Học sinh chơi trò chơi “Nếu – Thì”.
Phụ lục 3:
PHIẾU ĐIỀU TRA
Hứng thú học tập môn Toáncủa học sinh
Chúng tôi muốn tìm hiểu sự hiểu biết, quan tâm của học sinh bậc THCS về mối liên hệ giữa các trò chơi với môn Toán. Xin các em trả lời các câu hỏi sau đây:
Lớp.Trường.
Quận(Huyện)Giới tính: ................................................
	Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em chọn.
	Câu hỏi 1: Trong quá trình học tập môn toán ở các cấp học, các em có được các thầy (cô) đan xen trò chơi có nội dung Toán học không?
A. Thường xuyên.
B. Thỉnh thoảng.
C. Ít khi.	
D. Không bao giờ.
	Câu hỏi 2: Em có thích tham gia các trò chơi trong giờ họcToán hay không?
A. Rất thích.
B. Thích.
C. Bình thường.
D. Không thích.
	Câu hỏi 3: Emcó quan tâm đến các bài tập dưới dạng đố vui hay trò chơi trong sách giáo khoa hay không?
A. Thường xuyên.
B. Thỉnh thoảng.
C. Ít khi.	
D. Không bao giờ.
	Câu hỏi 4: Theo em Toán học có mối liên hệ với những môn học khác (Vật lý, hóa học, thiên văn học, sinh học, địa lý, mỹ thuật) không?
A. Liên hệ chặt chẽ.
B. Có liên hệ.
C. Ít liên hệ. 
D. Không.
	Câu hỏi 5: Theo em mức độ cần thiết của trò chơi trong một số giờ học Toán là:
A. Rất cần thiết
B. Cần thiết.
C. Ít cần thiết.
D. Không cần thiết.
	Câu hỏi 6: Theo đánh giá của em thì môn Toán là môn học:
A. Dễ.	
B. Không khó lắm.
C. Khó.
D. Rất khó.
	Câu hỏi 7: Em có mong muốn đến giờ môn Toán không?
A. Rất mong.
B. Mong.
C. Bình thường.
D. Không mong muốn.

File đính kèm:

  • docPGD GV MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC TRÒ CHƠI NHẰMTẠO HỨNG THÚ VÀ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN CỦA.doc