Sáng kiến kinh nghiệm Soạn các thủ thuật dạy Tiếng Anh bằng Powerpoint một cách đơn giản

 Dạy học là một nghệ thuật, cách tổ chức dạy học trên lớp chỉ có thể là một nghệ thuật khi nó được tiến hành dưới sự điều khiển tài nghệ của giáo viên. Đồ dùng dạy học là phương tiện hữu ích của người giáo viên. Đồ dùng càng hiện đại, càng yêu cầu giáo viên phải có một trình độ, kiến thức, kỹ năng nhất định để vận dụng đồ dùng đó một cách hiệu quả.

Với chủ đề năm học ”Đẩy mạnh công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học”, nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy học đã và đang được trang bị cho không chỉ các trường học ở khu vực thành thị mà còn xuất hiện ở các trường khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong những phương tiện đó là: máy vi tính, máy chiếu phục vụ cho giảng dạy bằng GADT. Tuy nhiên để áp dụng soạn giảng GADT không phải GV nào cũng thực hiện được. Nó đòi hỏi người GV phải có một trình độ tin học nhất định, ngoài ra cần phải tìm tòi học hỏi, để soạn giảng bằng Power Point.

Là một GV trẻ, được đào tạo cơ bản về tin học. Nhưng việc ứng dụng trình chiếu Power point vào giảng dạy cũng còn có những bước lạ lẫm. Qua tìm hiểu trên sách vở, bạn bè, đồng nghiệp; tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm soạn các dạng bài tập phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh THCS. Do đặc thù bộ môn, cũng như đặc thù của phương pháp mới môn Tiếng Anh có các thủ thuật dạy đồng thời đây cũng được coi là các dạng bài tập Tiếng Anh. Qúa trình soạn các bài tập thường rất tốn thời gian, nhất là những giáo viên chưa có kinh nghiêm, không có điều kiện để học hỏi, phải tự mày mò thì càng tốn thời gian và công sức. Ý thức được điều đó, tôi cho rằng mình cần trình bày những kinh nghiệm của mình nhằm giúp cho việc soạn một tiết GADT đơn giản hơn. Đồng thời đây cũng là dịp để tôi học hỏi các kinh nghiệm của các bạn bè, đồng nghiệp trên toàn huyện. Vì vậy tôi chọn đề tài “ SOẠN CÁC THỦ THUẬT DẠY TIẾNG ANH BẰNG POWER POINT MỘT CÁCH ĐƠN GIẢN ”

 

doc17 trang | Chia sẻ: sangkien | Lượt xem: 4877 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Soạn các thủ thuật dạy Tiếng Anh bằng Powerpoint một cách đơn giản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tâm đến việc đổi mới phương pháp, đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy học một cách hiệu quả hơn. Vì vậy mỗi giáo viên học hỏi, ứng dụng soạn giảng bằng GADT là cần thiết.
II. Cơ sở thực tiễn
	Trong quá trình giảng dạy tại trường THCS Nguyễn Tri Phương tôi đã có các tiết giảng dạy bằng GADT đồng thời dự giờ một số đồng chí trong tổ, trong nhà trường và trường bạn. Tôi nhận thấy rằng các tiết học bằng GADT học sinh tích cực, chủ động, đa số học sinh hiểu bài và thực hiện tốt các yêu câu đề ra của GV. Đối với giáo viên thì thực hiện tốt các khâu, bước, triển khai tốt các thủ thuật dạy tiếng Anh. GV ít ghi bảng, không mất thời gian treo, dán bảng phụ, tranh ảnh và các đồ dùng cũng đơn giản gọn gàng hơn. Trên cơ sở đó cho thấy soạn giảng bằng Power point là cần thiết và soạn các bài tập phục vụ các thủ thuật dạy tiếng anh vô cùng quan trọng. 
III. Kinh nghiệm tạo các trò chơi trên Power point.
Học mà chơi, chơi mà học đó mới là sáng tạo. Các trò chơi được lồng ghép một cách hợp lý, giúp học sinh tiếp cận tri thức 1 cách tự nhiên, không gò bó. Các trò chơi trong tiết dạy ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng, nó không chí tạo không khí sôi động, giúp HS có hứng thú học tập mà còn định hướng bài học giúp học sinh chú ý vào bài học hơn. Việc áp dụng trò chơi nào vào tiết học cụ thể phải dựa vào kinh nghiệm. trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi người GV. Trong SKKN này tôi chỉ trình bày cách soạn một số thủ thuật ( thông qua trò chơi) không trình bày cách dạy. 
1. Làm thế nào để tạo trò chơi CROSSWORD?
a. Sơ lược về Crossword. (ô chữ )
Một dãy ô chữ cần có 4 phần: Phần chữ và phần ô, phần số, và câu hỏi hoặc gợi ý về ô chữ đó. 
Khi ta tạo lập hiệu ứng thì khi ta nhấp chuột vào ô số, sẽ xuất hiện gợi ý. Học sinh đọc và tìm đáp án. Nếu chính xác, GV tiếp tục nhấn số 1 cho ra đáp án, đồng thời gợi ý cũng biến mất.
b. Các bước tạo ô chữ. 
Bước 1: Tạo các phần cơ bản. 
- Tạo ô: Vào Insert à table chọn số ô cần thiết.
Vd: Chọn 1 column, 7 rows (bạn cũng cá thể chọn 
nhiều culumn, rows nếu như bạn thành thạo cắt
xén các ô) Ngoài ra trên thanh menu cũng có thể 
chọn ô này 1 cách dễ dàng.
- Tạo số: Lập 1 text box và đánh số, đổ màu cho ô.
 (Bạn có thể chọn nhiều hình dáng khi vào Autoshapes góc trái phía dưới màn hình)
- Tạo chữ: Chèn 1 text box và đánh chữ in. Nhấn khoảng cách ( space) cho phù hợp. Ví dụ: ở ô trên tôi cho khoảng cách giữa các chữ là 4 khoảng cách, thì chữ trùng với ô
- Tạo phần gợi ý: Đánh câu gợi ý vào 1 text box, tùy theo thiết kế của bạn thì có hoặc không có. Gợi ý này cũng có thể là tranh ảnh
Bước 2: Tạo hiệu ứng: 
- Tạo hiệu ứng cho câu gợi ý xuất hiện và biến mất: Nhấp chuột vào text bõ có chứa câu gợi y, Add effectà Entrance ( Xh)à chọn hiệu ứng xuất hiện bất kỳ mà bạn muốn. Tiếp tục làm như vậy với hiệu ứng biến mất (exit) Add effectà Exità
- Tạo hiệu ứng cho dãy chữ xuất hiện: Nhấp chuột vào dãy chữ và làm tương tự như trên Add effectà Entrance ( Xh)à .	
Hiện giờ có 3 hiệu ứng, bạn cần tạo hiệu ứng triggers (chỉ có tác dụng khi nhấp chuột vào đối tượng nào đó) cho 3 hiệu ứng này.
- Phía bên tay phải bảng mô phỏng hiệu ứng 
có xuất hiện dấu mũi tên đi xuống ( hình bên)
Nhấn chọn vào mũi tên sẽ xuất hiện bảng tiếp theo.
Ta chọn Timing
Tiếp tục ta được bảng chọn mới hiện ra, ở bảng 
này ta chọn trigger/ start effect on click of  
( Hiệu ứng trigger là hiệu ứng chỉ có tác dụng 
khi ta nhấp chuột vào đối tượng nào đó. 
Trong trường hợp này ta cần hiệu ứng xuất hiện
 khi nhấn vào ô số 1.) Vì vậy ta chọn shape 3: 1
Trong đó shape 3: 1 chính là ô số 1đánh dấu
vị trí của dãy chữ. Khi ta nhấn vào số 1 thì 
hiệu ứng sẽ làm xuất hiện câu gợi ý. 
Như vậy ta còn lại 2 hiệu ứng, bạn nhấn nút 
Control(Ctrl) nhấp chuột vào 2 hiệu ứng này, 
thực hiện như trên. 
Timing à triggersà start effect on click of  
chọn shape 3: 1 vì khi ta nhấp chuột vào số 1 lần thứ 2 thì câu gợi ý sẽ biến mất. Muốn ô chữ sẽ xuất hiện đồng thời sau khi gợi ý biến mất, bạn cần phải chọn dãy chữ và startà after previous hoặc with previous. ( Bạn cũng có thể sắp xếp lại 2 hiệu ứng nếu muốn câu gợi ý biến mất sau khi ô chữ xuất hiện. Phía dưới bảng hiệu ứng, bạn dùng mũi tên order để sắp sếp. Bây giờ bạn cần chọn startà after previous hoặc with previous cho hiệu ứng biến mất)
Như vậy bạn đã tạo xong 1 phần hoàn thiện cho ô chữ, lưu file này lại với tên crossword. 
c. Đơn giản như thế nào?
Khi muốn làm một game, bạn mở file Crossword, copy và dán vào vị trí mình muốn. Để tạo 1 trò chơi hoàn chỉnh bạn chỉ việc giữ nút Control(Ctrl) nhấp chuột chọn các đối tượng số, dãy chữ và bảng ô chữ copy, sau đó paste ( dán ). Hãy sửa số, chữ, ô chữ và câu gợi ý cho hợp lý bằng cách cắt bớt, hoặc thêm vào. Tiếp theo, bạn hãy sắp xếp các dãy chữ theo ý đồ của bạn. Tạo các hiệu ứng cho những đối tượng tranh ảnh , hoặc ô hàng dọc cho đẹp mắt. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm vào 1 bảng chấm điểm cho các đội. ( Bảng điểm hướng dẫn phần sau)
Nếu bạn đã tạo xong file Crossword, thì mỗi lần thiết kế ô chữ bạn không mất quá 15 phút để soạn trò chơi này. 
2. Làm thế nào để thiết kế trò chơi LUCKY NUMBER?
a. Sơ lược về trò chơi lucky number.
	Khi thiết kế trò chơi này, ta cần có một bảng số và hệ thống câu hỏi, trả lời. Có 2 cách để làm cho câu hỏi và câu trả lời xuất hiện khi ta nhấn vào một số học sinh chọn. Cách thứ nhất là cho câu hỏi xuất hiện trong trang có bảng số. Khi thiết kế trang này thì trò chơi sẽ nhỏ gọn. Cách thứ 2 là cho câu hỏi và trả lời xuất hiện ở các trang khác nhau.
b. Các bước tạo trò chơi.
- Bước 1: Tạo 1 ô số, 2 text box( một để ghi câu hỏi, một câu trả lời) như bảng dưới. 
Bước 2 : Tạo hiệu ứng: 
 + Tạo hiệu ứng exit cho ô số, khi chọn thì ô số sẽ biến mất, tránh trường hợp học sinh chọn trúng câu đã chọn trước đó. 
Add effect à exit à cho hiệu ứng bạn muốn
+ Tiếp theo vào bảng chọn Timing (như hướng dẫn ở trên.)
Trong bảng chọn Timing à Triggers à start effect on click of Rectanger: 1 (Trong đó 1 chính là ô số). 
+ Tạo hiệu ứng cho câu hỏi xuất hiện: 
Add effectà Entranceà chọn một hiệu ứng bất
kỳ bạn muốn
Ở trường hợp này chọn start after previous hoặc 
Start with previous Vì khi ta nhấn vào số 1, 
hiệu cho số một biến mất,
 đồng thời hiệu ứng cho câu hỏi cũng xuất hiện
+ Chọn hiệu ứng cho câu hỏi biến mất
Add effectà Exità 
+ Tạo hiệu ứng cho câu trả lời xuất hiện và biến mất:
 Tương tự như trên
+ Tạo hiệu ứng Triggers cho các đối tượng.
- Bây giờ ta có 4 hiệu ứng, chọn hiệu ứng1, hiệu ứng cho câu hỏi xuất hiện. Phía bên tay phải bảng mô phỏng hiệu ứng có xuất hiện dấu mũi tên đi xuống ( hình bên)
Nhấn chọn vào mũi tên sẽ xuất hiện bảng tiếp theo. 
Ta chọn Timing
Trong bảng chọn Timing à Triggers à 
start effect on click of shape:1
( Trong đó 1 chính là ô số, nghĩa là khi 
ta nhấp chuột vào ô số 1 ta sẽ có câu hỏi xuất hiện)
+ Tạo hiệu ứng cho câu trả lời (đáp án) xuất hiện.
Cũng như câu hỏi, câu trả lời ta làm như sau: 
Chọn vào hiệu ứng xuất hiện của câu hỏi,
Thực hiện các thao tác như câu hỏi
 shape 5: My
cho đến khi hiện bảng Timing
Trong bảng chọn Timing à Triggers à 
start effect on click of shape 4: 
What is your name?
( Trong đó shape 4: chính là ô có 
Chứa câu hỏi, nghĩa là khi ta nhấp chuột 
(click) vào câu hỏi ta sẽ có câu trả lời xuất 
hiện)
Ngoài ra bạn còn phải tạo thêm hiệu ứng triggers biến mất cho câu hỏi và câu trả lời sau khi đã tạo hiệu ứng xuất hiện. Nhằm tránh trường hợp khi các câu hỏi sau, trước chồng chéo lung tung. 
Nhấn Ctrl và chọn cả 2 hiệu ứng cò lại, Như trên, ta chọn Start on click à Timing  à Triggers à Start effect on click of shape 4: What is her name? 
Khi tạo hiệu ứng này, bạn sẽ làm cho câu hỏi và câu trả lời biến mất khi click vào câu hỏi
Sau khi thiết lập được 1 số hoàn chỉnh như trên, bạn chỉ việc nhấn Ctrl chọn 3 đối tượng số 1, câu hỏi, câu trả lời, copy, dán và sửa các số, câu hỏi, câu trả lời cho hợp lệ. Sắp xếp vị trí câu hỏi, trả lời và số sao cho gọn gàng.
Để có một game này ta còn cần một số hình ảnh động, có tính chất vui nhộn và dòng chữ lucky number. Tạo hiệu ứng xuất hiện , cho cả chữ lucky number và tranh. Chọn hiệu ứng Start with previousà Timing: triggersà start effect on click of shape:  Bạn muốn số nào là lucky number thì chọn số đó. Vi dụ: Số 5: .shape: 5 
+ Chọn hiệu ứng biến mất cho tranh và chữ. Timing à triggersà start effect on click of : Lucky number. Khi bạn nhấn vào dòng chữ Lucky number thì tranh và chữ sẽ biến mất. ( bạn cũng có thể chọn đối tượng khác. Đối với trò này bạn cũng cần có bảng điểm
Bước 3: Lưu trò chơi với tên lucky number. 
Cách tạo trò chơi lucky number 2.
Trong trò chơi này, bạn phải có một ô số, các slide chứa câu hỏi và câu trả lời. Khi nhấp chuột vào ô số sẽ kết nối tới 1 slide có câu hỏi, trả lời hoặc câu lucky number. Mỗi cách đều có ưu thế riêng của nó, tùy thuộc vào mỗi người mà ta có các cách khác nhau, không nhất thiết phải theo 1 cách nào cả. vì vậy tôi giới thiệu cả 2 cách.
Bước 1: Tạo các ô số: 
Trước tiên bạn chỉ cần tạo 1 số trên 1 text box.
Bước 2: Tạo hiệu ứng:
Giống như tạo ô số cách 1, chọn hiệu ứng biến mất (Exit)
Timingà triggersà start effect on click of: Shape 3: 1
 Trong đó shape 3 là text box có chứa số 1.
Bạn tiếp tục copy và dán số ô bạn muốn. Nếu bạn muốn 6 ô số thì copy và dán thêm 5 ô nữa. 
Trong slide này bạn cũng cần phải có bảng điểm, nên copy bảng điểm và đưa vào.
Bước 3: Thêm các Slide.
Sau khi tạo xong Slide có chứa các ô số, bạn tiến hành thêm các slide phía dưới bằng Insert à New slide. 
Bước 4. Thiết kế slide mới:
 Sau khi có 1 slide mới, bạn tiến hành tạo câu hỏi, câu trả lời và một nút bấm nhàm mục đích khi ta kết nối với slide này ta có thể nhấp chuột vào nút này để trở lại trang trước.
Bước 5. Tạo hiệu ứng cho slide mới.
+ Tạo hiệu ứng cho câu hỏi và câu trả lời, start on click
+ Liên kết nút bấm với trang trước: Đặt chuột vào nút bấm và nhấp chuột phải, chọn Action setting.
Sau khi bảng Action setting hiện ra, bạn 
Chọn Hyperlink to: Last slide viewed.
Hyperlink to: Kết nối đến
Last slide viewed: là trang vừa trình chiếu.
Làm như vậy , khi bạn nhấp chuột vào nút 
này, ta sẽ quay lại trang có bảng số.
Bước 6. Tạo 1 slide lucky number
Sau khi tạo xong hiệu ứng cho trang này, bạn copy và dán số trang bạn muốn.
Ở slide này bạn tạo dòng chữ lucky number, hình động. Tạo hiệu ứng xuất hiện cho lucky number, hình động với start with previous. 
Bước 7. Kết nối các slide với ô số.
Trong slide có ô số, bạn nhấp chuột phải vào các số
Chọn Action setting à Hyperlink to: Slide
Tiếp tục xuất hiên bảng chọn các slide. Bạn lần lượt chọn các slide có chứa câu hỏi, câu trả lời tương ứng. Ví dụ số 1 kết nối với slide 2, số 3 kết nối với slide lucky number
Lưu file này với tên: lucky number.
c. Đơn giản như thế nào? 
	Sau khi đã có file lucky number, những lần sau bạn chỉ việc mở file, copy, dán và chỉnh sửa, kết nối lại các số với các slide, giống như Crossword ở trên. 
3. Làm thế nào để tạo trò chơi Pelmanism
a. Sơ lược về trò chơi:
Trò chơi thường dùng 1 cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa khi lật chữ, nếu trùng thì cho ô chữ biến mất, nếu không trùng thì lật lại như lúc đầu. Để làm được điều này ta chỉ tạo 1 cặp từ, sau đó copy và chỉnh sửa.
b. Các bước tạo trò chơi. 
Bước 1: Tạo các text box chứa số và chữ: 
Tạo 1 text box, đổ màu, chọn màu chữ, 
copy và dán thành 4 bản.( hình bên)
Ngoài ra còn phải tạo 1 nút bấm, khi các ô
Chữ đúng ý đồ GV thì ta nhấp chuột vào đây 
để cho ô đã chọn biến mất( Có thể không cần thiêt
nếu GV muốn hs được xem các từ này nhiều lần)
Bên cạnh đó ta cũng cần tạo 1 bảng điểm để chấm điểm cho các đội.
Bước 2. Tạo hiệu ứng. 
Tạo hiệu ứng xuất hiện cho chữ buy: 
Add effect à Entrance
Tạo hiệu ứng biến mất cho nó: Add effect àExit
Tạo hiệu ứng triggers cho chữ buy. 
Bây giờ ta có 2 hiệu ứng, bạn chọn hiệu ứng 1(entrance)
Chọn Timingàtriggersà start click of : Shape 3: 1
Shape 3: 1 chính là text box có chứa số 1. 
Khi ta nhấp chuột vào số 1, thì chữ buy sẽ hiện ra. 
Còn lại 1 hiệu ứng( Exit), bạn cũng làm tương 
tự như trên. 
Chọn Timingàtriggersà start click of : Shape 4: buy
Khi ta nhấp chuột vào chữ buy, chữ buy sẽ biến mất
Tạo hiệu ứng cho chữ bought như chữ buy. Để nhanh hơn bạn có thể nhấn Ctrl, nhấp chuột vào ô số 1 và text box có chữ buy, copy, dán sửa số 1’ thành 2, sửa buy thành bought.. tiếp tục như thế đến số lượng bạn muốn. Sắp xếp các số, chữ cho hợp lý. Khi chưa trình chiếu ta có như hình sau. 
Lớp chữ nằm phía trên để khi chỉnh sửa được dễ dàng.
Tuy nhiên khi trình chiếu ta lại được ô số nằm trên
Tương tự như các trò chơi đã nêu ở trên, bạn cũng lưu file này với tên Pelmanism.
c. Đơn giản như thế nào?
Mỗi lần cần tạo trò chơi này, ta mở file, copy và dán vào nơi mình cần. Chỉnh sửa các chữ cho hợp lý. Thế là bạn đã có một trò chơi rất dễ làm bạn chỉ tốn khoảng 10 phút cho các lần tiếp theo.
4. Làm thế nào để làm trò chơi Shark attack?
a. Sơ lược về trò chơi.
Trò này gồm 2 bậc thang, 2 hình đại diện cho 2 đội, khi GV đưa câu hỏi, học sinh trả lời hoặc đưa ra 1 từ, học sinh đoán và tìm ra từ đó. Nếu 1 lần trả lời sai, hoặc đoán sai thì hình đại diện sẽ tiến 1 bậc thang, cho đến khi hình đi hết bậc thang cuối cùng thì biến mất và đội đó sẽ bị một điểm âm.
b. Các bước thiết kế.
Bước 1. Tạo các đối tượng.
Bậc thang.
Tạo các text box có độ dài khác nhau 
đổ màu sau đó xếp thành bậc thang.
Chèn hình.
Insert à picture à from file chọn
 File có chứa ảnh.
Tạo dãy chữ: gồm 2 phần: 
Phần thứ nhất là các chữ cái, phần còn
 lại là các ô trống tùy số lượng chữ cái,
các chữ cái cần phải là các chữ cái 
riêng rẽ đầu tiên chỉ cần tạo 2 text box
đổ màu, đánh chữ cái vào ô thứ 2.
Bước 2. Tạo hiệu ứng. 
Tạo hiệu ứng cho chữ xuất hiện 
Nhấp chuột vào text box A, 
Add effect à Entrance
Timing à triggersà start click of: 
Shape 1: __. Trong đó shape 1 chính 
là text box không đánh chữ. Khi nhấp chuột vào đây, sẽ xuất hiện chữ A sau khi tạo xong hiệu ứng cho chữ A, thì copy và dán sau đó xếp thành hàng như hình trên
Tạo hiệu ứng cho hình di chuyển
Nhấp chuột vào hình Add effect à Motion path Chọn Turn down ( 4 lần hoặc hơn tùy vào số bậc thang).
Tạo hiệu ứng biến mất cho hình.
Add effect àExità Start after previous: Vì hình phải biến mất sau khi đi hết bậc thang cuối cùng
Tiếp theo bạn chọn cả 5 hiệu ứng di chuyển và biến mất bằng cách nhấn Ctrl. Vào bảng Timing à triggersà start click of: Text 3: Team A Trong đó Team A chính là đội A, khi nhấp chuột vào team A thì hình sẽ di chuyển 1 bậc thang
Bước 3. Copy, dán.
Sau khi đã hoàn thành 1 nửa, bạn chỉ việc nhấn Ctrl, chọn hình, team Aà copy và dán. Sửa Team A thành B, đổi hướng của hình và hướng di chuyển. Nhớ lưu lại cho những lần sau.
5. Làm thế nào để tạo game Jumbled word?
a. Sơ lược về trò chơi. 
Trò chơi này khá đơn giản, ban đầu tạo 1 text box, trong text box này bạn đánh những chữ cái của 1 từ không theo trật tự. 
b. Tạo hiệu ứng
Tạo hiệu ứng xuất hiện Add effect à entrance cho text box này. Copy ra nhiều bản sửa lại các chữ cái theo ý đồ sắp xếp cho hợp lý. Nên nhớ đáp án phải được đưa ra sau khi đã xuất hiện hết các Jumbled word
6. Làm thế nào để tạo game Rub out and remember?
a. Sơ lược về trò chơi. 
	Rub out and remember Thường dùng để củng cố từ sau khi dạy từ. Bạn có thể dùng phần dạy từ để tạo game hoặc thiết kế riêng.
b. Tạo hiệu ứng
Nếu bạn dùng phần dạy từ để tạo game thì sau khi đã tạo các hiệu ứng cho phần dạy từ, bạn tiếp tục tạo hiệu ứng biến mất( Add effect à Exit) cho các từ, sau đó cho xuất hiện (Add effect à entrance) lần lượt cho các từ để kiểm tra. Bạn có thể tận dụng những lần sau chỉ việc thay từ, hiệu ứng có thể giữ nguyên.
	Nếu ban thiết kế riêng thì cũng cho tất cả các từ xuất hiện( Mỗi từ 1 text box, nghĩa ở text box khác để dễ tạo hiệu ứng), Hs đọc, ghi nhớ sau đó lại cho từ biến mất và xuất hiện bằng hiệu ừng Entrance hoặc Exit thông thường.
7. Làm thế nào để tạo game Matching?
a. Sơ lược về trò chơi. 
	Đối với game này, ta cần có 2 phần: Phần trước và sau của game và các đường nối. Khi thực hiện hiệu ứng sẽ xuất hiện đường nối phần trước và sau với nhau. Bạn cũng có thể đưa đáp án như sau. 1à d.
b. Các bước tạo trò chơi. 
Bước 1. Tạo phần trước(câu hỏi) và phần sau, vẽ các mũi tên.
Bước 2. Tạo hiệu ứng. 
Chọn phần trước và sau cho hiệu ứng xuất hiện. ( Add effect à entrance) 
Chọn từng mũi tên, ( Add effect à entrance) cho các mũi tên xuất hiện.
Ngoài ra bạn cũng có thể làm Match the words or phrases to the pictures
Bạn cho 6 hoặc 8 bức tranh, cho các cụm từTranh được đánh số, Chọn hiệu ứng Motion path cho các từ hoặc các cụm từ di chuyển. Những lần sau có thể thay các bức tranh khác, thay nội dung. sao cho hợp lý.
8. Làm thế nào để tạo Multiple choice?
a. Sơ lược về trò chơi. 
	Thường thì đây là 1 bài tập, dùng cho học sinh đoán, sau đó kiểm tra lại đáp án. GV đưa ra đáp án của mình. Khi học sinh đoán 1 đáp án nào đó, GV click chuột vào đáp án đó sẽ xuất hiện 1 vòng tròn. Sau khi đọc bài, hoặc nghe học sinh có thể kiểm tra, chọn lại đáp án khác. Để cho đáp án trước biến mất ta click vào đáp án 1 lần nữa. 
Ví dụ:Hs chọn đáp án (a) giáo viên click vào (a) 1 vòng tròn xuất hiện. Nếu chọn lại, GV click thêm 1 lần nữa vào đáp án sẽ cho vòng tròn biến mất. Chọn lại câu khác. Nếu không chọn lại thì GV click vào vòng tròn sẽ cho ra câu “You’re right” hoặc “You’re wrong”. Để làm được điều đó ta cần có các đối tượng sau.
b. Các bước:
Bước 1. Tạo các đối tượng. 
Bạn tạo các text box , đánh chữ, chọn màu, vẽ 1 vòng tròn sau đó copy, dán để các vòng tròn đều nhau. 
Bước 2. Tạo hiệu ứng. 
+ Tạo hiệu ứng cho câu hỏi và câu trả lời xuất hiện. Add effect àEntranceà
+ Tạo hiệu ứng cho vòng tròn xuất hiện. Add effect àEntranceà
Tạo hiệu ứng triggers. ( Xem các game ở trên) 
Timing  Triggers: Start effect on click of: Shape 4: a
Trong đó shape 4 là text box có chứa đáp án (a) Khi nhấp chuột vào đáp án (a) thì sẽ xuất hiện vòng tròn.
+ Tạo hiệu ứng cho vòng tròn biến mất. Add effect àExità
Tạo hiệu ứng triggers. ( Xem ở trên) 
Timing  Triggers: Start effect on click of: Shape 4: a
Trong đó shape 4 là text box có chứa đáp án (a). Khi nhấp chuột vào đáp án (a) thêm 1 lần nữa( sau khi vòng tròn xuất hiện) thì sẽ làm cho vòng tròn biến mất. (để dùng trong trường hợp phải chọn lại đáp án khác). 
+ Tạo hiệu ứng xuất hiện cho dòng chữa You’re right.
Tạo hiệu ứng triggers. ( Xem ở trên) 
Timing  Triggers: Start effect on click of: 
Oval 5. 
Trong đó Oval 5 chính là vòng tròn (bạn có thể dùng hình khác). Khi bạn click vào vòng tròn này sẽ cho đáp án You’re right. 
Bước 3. Copy và dán 
Lưu ý: bạn chỉ cần tạo hiệu ứng hoàn chỉnh cho 1 đáp án (a) sau đó nhấn Ctrl chọn a, vòng tròn, You’re right, copy, dán và sửa aà bàc, you’re right à You’re wrong. Sắp xếp vị trí của vòng tròn, các đáp án cho hợp lý. 
Sau khi có 1 câu Multiple choice hoàn chỉnh bạn có thể copy và dán thành nhiều câu khác. Sắp xếp và chỉnh sửa nội dung câu hỏi, đáp án và vị trí các đáp án .
Nếu có thể bạn chỉ cần dùng 2 câu You’re right, You’re wrong. Đối với câu you’re wrong cho 2 hiệu ứng xuất hiện, Tạo triggers nối 1 hiệu ứng với câu sai thứ 1 và 1 hiệu ứng còn lại nối với câu sai thứ 2. Nếu trong 1 slide có bao nhiêu câu sai thì làm bấy nhiêu hiệu ứng. Để tránh trường hợp chưa quen bạn cho 1 câu 1 slide.
KẾT LUẬN
Trên đây là 1 số kinh nghiệm soạn các trò chơi và hoạt động dạy học dạy học thông qua các thủ thuật dạy Tiếng Anh nói riêng và tiết học ngoại ngữ nói chung. Vì thời gian có hạn, những hiểu biết về power point còn hạn chế nên tôi chưa thể đưa ra hết tất cả các cách soạn, cũng như chưa thể đưa ra được phưng pháp tối ưu nhất. Rất mong được sự góp ý, chỉ bảo của quý bạn đọc nhằm giúp cho tôi ngày càng hoàn thiện mình trong công tác soạn giảng bằng Power point.
	 Trong quá trình viết đề tài này tôi đã gặp không ít khó khăn, tuy nhiên được sự giúp đỡ của các đồng nghiệp trong nhà trường, sự quan tâm của BGH. Qua đây tôi xin chân thành cảm ơn BGH, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp tôi hoàn thành đề tài này.
Quảng tiến, ngày 05 tháng 4 năm 2009.
	Người viết đề tài 
Lê Trần Loan

File đính kèm:

  • docgame power point lam the naoY.doc
Sáng Kiến Liên Quan