Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp để dạy tốt môn mĩ thuật ở bậc tiểu học

Từ xưa cha ông đã nói “ Ăn vóc học hay ”. Câu nói này chính lá sự đúc kết khoa học và thực tiễn. Đối tượng mà chúng ta nói ở đây là học sinh tiểu học. Ở các em sẽ có sự tăng trưởng vá phát triển về thị lực, để có được thể lực tốt thì mỗi bản thân phải tự ăn và tự ăn phải đủ chất. Để có sự phát triển về tâm lý, các em phải tự học, tự đọc được nội dung và phương pháp. Chính vì vậy mà có nghười nói: Học sinh tiểu học muốn cái gì? ( Trí tuệ, tình cảm, ý chí ) thì phải tự làm, tự học để có được cái đó.

Hầu hết các dự báo về tương lai đều cho biết sẽ có một cuộc cách mạng về giáo dục, thứ công nghệ đào luyện con người cho thế kỉ XXI. Đào tạo ra những con người biết tìm tòi và khám phá, tiến tới mỗi người phải biết tự thiết kế bản thân.

Điều 2 luật phổ cập giáo dục tiểu học quy định. Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát tiển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tính nhân văn được thể hiện rõ trước hết ở mục tiêu phổ cập và phát triển ở bậc tiểu học từ năm 1994. Phần lớn giáo viên chính thức thừa nhận quan điểm coi học sinh là trung tâm, cũng từ đó nhiều cuộc hội thảo, nhiều bài giảng, bài viết về đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học được ra đời.

Đổi mới phương pháp dạy học là đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục mà tính hiệu quả là lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, hay tìm tòi, khám phá. Các em sẽ tham gia vào các hoạt động do giáo viên thiết kế một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo.

 

doc18 trang | Chia sẻ: sangkien | Lượt xem: 15750 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp để dạy tốt môn mĩ thuật ở bậc tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 hiếu:
Thị hiếu thẩm mĩcũng là một trong những yếu tố hợp thành tích đa dạng hoá, giúp trẻ có cách nhìn chính xác nhận biết một sự thật, hiện tượng khách quan chủ thể bằng nhiều tác động kép thông qua đó tạo chất sám cho não bộ hình thành và phát triển cho mình tính tỉ mỉ, cần cù, sáng tạo, nhần xét đánh giá màu sắc thiên nhiên qua không gian thời gian phù hợp với chức năng thẩm mĩ.
Nhu cầu thị hiếu còn giúp các em nhìn sâu trạng thái của mọi vật thường xuyên và hướng chúng theo ý riêng của mình.
3. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Xuất phát từ sự say mê cái đẹp trong hội hoạ cái đẹp trong tâm hồn cũa mỗi người, trong tự nhiên ngoài xã hội. như từng vị nghọt của quả, vị thơm của hoa, vị men nồng say của muôn vàn cái đẹp. Của những nghệ thuật độc đáo của các nước có nền văn minh sớm từ lâu đời trên thế giới đã trở thành biểu tượng ăn sâu vào tiềm thức của tôi như các bức tượng được truyền từ đời này sang đời khác về tên tuổi của các nhà Mĩ thuật lừng danh “ chân dung nàng Mô-na li – da ”của LêôNađơVanh – xi từ năm (1452-1520). Và chưa kể đến nhà điêu khắc vĩ đại tên tuổi sáng chói muôn đời “ Tượng đá Đa – vít của Mi- ken- lăng – giơ ”và nền văn minh của nền văn minh Đại Việt thời Lý, Trần. Chùa một cột thời Lý đánh dấu một bước lớn về hội hoạ của dân tộc ta sau trống đồng Đông Sơn. Để tiếp bước và phát huy những gì đã có tôi ước mơ học trò mình sẽ là những nhà Mĩ thuật. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài này, nhằm định hướng sâu hơn về môn Mĩ thuật trong trường tiểu học giúp các em đam mê với nghệ thuật để có kiến thức song song với các môn khoa học khác trong nhà trường.
Nói đến “Mĩ thuật” là nói đến nghệ thuật của nhân loại từ lâu loài người trên trái đất đã biết dùng hình vẽ lên đất đá tặng nhău những bông hoa đỏ rực như mặt trời, như ánh lửa. Họ đã tiếp nhận cái đẹp vào tâm hồn từ mọt khách quan. Từ khi loài người biết ăn chín, biết lao động chinh phục thiên nhiênlà đã có được tầm nhìn đưa Mĩ thuật vào trong ăn mặc, trong lao động, làm nhà ở, biết đưa cái đẹp từ khách quan vào chủ quan nói lên ước mơ tình cảm tâm tư nguyện vọng của mình. Những lúc ấy họ chỉ nghĩ cái đẹp này nhằm phục vụ cho chính bản thân họ cách nghĩ đơn giản tự phát. Mãi đến khi nhu cầu cuộc sống ngày càng cao hơn thì nền văn minh cộng đồng người lại phát triển một bước nhảy vọt. Các khuynh hướng nghệ thuật bắt đầu ra đời trên một số đất nước qua các giai đoạn cổ điển giai đoạn phục hưng. Một số nghệ sĩ tài hoa đã làm len kỳ tích trong lịch sử những đường nét trong nghệ thuật đã lên tiếng mạnh mẽ phản ánh hiện thực và tâm trạng của người lao động của từng giai cấp trong chế độ phong kiến.
Việt Nam ta từ các đồ cổ, đã cho ta thấy được bề dày của Mĩ thuật nước ta từ khi nước Âu Lạc tiếp nối nền văn minh Văn lang cộng đồng người Việt đã để lại đồ đá,đồ đồng và nét điêu khắc trên chúng. Trống đồng Đông Sơn đánh giá một dấu ấn nền văn minh của nước ta trong lịch sử. Dưới thời Lý chùa “Một cột” là tiêu biểu nghệ thuật độc đáo của nước ta thời bấy giời. Thời Trần phát huy và nối tiếp thời Lý là phát triển Mĩ thuật tạo hình trên phật Di đà, khoáng đạt về phong cách khoẻ khoán về đường nét. Yếu tố tạo nên nét đặc trưng là sự giao lưu văn hoá rộng rãi.
Kiến trúc cung đình thành Thăng Long, cung điện hay tháp chùa Phổ Minh ( Nam Định ). Thời nhà Nguyễn xây dựng cố đô Huế với kiến trúc, điêu khắc nghệ thuật thật tinh xảo độc đáo do bàn tay người Việt làm ra. Ngay cả các công trình, cung đình, khách sạn, biệt thự cũng như ngành hội hoạ, trang trí mang đậm nét nghệ thuật đã tô luyện mở ra một trang sử mới của thời đại mới. Thời đại Mĩ thuật kết hợp với Mĩ học đã thâm nhập vào cuộc sống mọi người mọi nhà.
Phát huy nền Mĩ thuật nước nhà và tìm hiểu tinh hoa thế giới với mục đích đưa nền Mĩ thuật nước ta ngày càng lớn mạnh đáp ứng được sự quan tâm và mong muốn của Đảng, nhà nước và nguyện vọng của bác Hồ kính yêu.
CHƯƠNG II.
THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1. KHÁI QUÁT PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Chương trình Mĩ thuật, phương pháp dạy Mĩ thuật, cách thức tổ chức giờ học Mĩ thuật.
Giáo viên, học sinh của một số trường học trong địa bàn thành phố BMT
Giáo viên, học sinh Trường tiểu học Lê Ngọc Hân
2. THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI:
Hiện nay môn Mĩ thuật trong các trường phổ thông chỉ dạy một tiết trên tuần đó là phần thời gian quá ít không đủ cho các em tìm tòi tiếp thu và phát huy được khả năng sáng tạo của mình. Phần lớn trong các tiết Mĩ thuật là sự sao chép theo mẫu vẽ sẵn bên cạnh trang sách đã được in sẵn một cách máy móc mà không cần qua các bước ước lượng, phác thảoCác em không nắm kĩ và phân biệt thế nào là Tranh đề tài, Thường thức Mĩ thuật hoặc Trang trí. Các em còn lạ lẫm với các thuật ngữ hội hoạ, điêu khắc.
2.1 Cách vẽ:
Có em chưa sử dụng các bước của bài vẽ một cách rõ ràng làm cho các hình vẽ thiếu cân đối hoặc vẽ theo tuỳ thích, ngẫu hứng dẫn đến đồ vật, hoạ tiết trang trí không chính xác.
2.2 Vẽ màu:
Màu sắc là một phần quan trọng nhất của bài vẽ các em học tiểu học để thực hiện được bức tranh có khoẻ khoắn sinh động hay buồn tẻ thì các em phải biết thể hiện màu sắc đậm nhạt, nóng lạnh trên bài, dựa vào vòng thuần sắc để pha chế màu cho phù hợp. các em phần lớn chưa nhận thấy tối sáng, đậm nhạt chỉ tô theo sở trường là thích màu nóng đỏ, hoặc tím đậm, xanh, vàng. Thực trạng trên là vì giáo viên dạy tiểu học còn xem nhẹ về màu sắc chưa trang bị kiến thứ sâu, kỹ như giáo viên chuyên trách. Mà nhà trường còn một số nơi chưa có giáo viên dạy chuyên để đảm bảo tốt hơn về môn học Mĩ thuật:
+ Thời gian cả một bài vẽ chỉ thể hiện khoảng 35-40 phút chưa đảm bảo để các em phát huy hết tính sáng tạo tích cực của mình cụ thể. Cần phải có các lớp ngoại khoá ngoài giờ.
+ Hầu hết các giáo viên thường ít chú trọng việc thảo luận nhóm cho bộ môn này.
+ Tự học và tự rèn thêm ở nhà giúp các em sẽ nâng cao kiến thức.
3. NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG:
- Qua thăm dò ý kiến của một số giáo viên thì nhiều giáo viên chưa chú trọng dạy Mĩ thuật vì môn học này chưa được đưa vào nội dung các đề kiểm tra, đánh giá.
- Qua việc tìm hiểu giáo án, dự giờ môn Mĩ thuật của một số đồng nghiệp chúng tôi thấy nhiều giáo viên chưa nắm chắc phương pháp dạy. Trong Mĩ thuật nhiều giáo viên chỉ chú trọng cho học sinh tự tìm hiểu và tự thực hành là chính mà ít chú ý đến việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng của môn học.
- Khâu chuẩn bị của giáo viên không được chu đáo. Giáo viên không nghiên cứu kỹ các thể loại trong môn Mĩ thuật.
Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng tốt hơn tới chất lượng giờ Mĩ thuật ở tiểu học, không kích thích được hứng thú học tập của học sinh.
CHƯƠNG III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP:
- Để giúp học sinh có hứng thú học tập trong Mĩ thuật, góp phần nâng cao chất lượng giờ học ở Mĩ thuật tiểu học, tôi xin đề xuất một số biện pháp sau:
+ Người giáo viên cần xác định vị trí, nhiệm vụ môn Mĩ thuật cũng như tác dụng của việc dạy học Mĩ thuật.
+ Dạy Mĩ thuật góp phần giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng, mở rộng tầm hiểu biết, rền luyện khả năng tư duy, phát triển trí tưởng tượng
+ Giờ Mĩ thuật đem đến cho các em học sinh những xúc cảm thẩm mỹ lành mạnh, giáo dục cho các em những tình cảm, phẩm chất đạo đức cao đẹp, giúp các em có một nhân cách phát triển toàn diện.
+ Thông qua môn học có thể rút ra ý nghĩa gì cho cuộc sống hiện tại?.
2. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
Đây là biện pháp cấp bách càn làm ngay cho nhà trường hiện nay để chúng ta kịp có cơ hội mở mang những bộ óc vàng theo kịp sự phát triển hiện đại hoá, hiện đại hoá của nền công nghiệp kỹ thuật trong thời đại mới. Bên cạnh phát triển kinh tế xã hội khoa học đi lên thì nền nghệ thuật phải phát triển theo su hướng chung đáp ứng được nhu cầu trong nước và toàn cầu.
Nội dung cải tiến các môn học là tình hình chung hiện nay và đặc biệt môn “ Mĩ thuật ”nói riêng. Thể hiện được tình đặc trưng của môn học:
a/ Vẽ theo mẫu:
Giúp các em vẽ theo một chủ đề cho trước đòi hỏi các em phải có trí tưởng tưởng phong phú để tái tạo lại những hình ảnh. Vậy tranh vẽ theo đề tài là sự phản ánh cái đẹp của hiện thực khách quan thông qua lăng kính chủ quan của người vẽ.
Khi vẽ các em cần chú ý phác thảo, ước lượng chính xác có thể ngang tầm mắt hoặc dưới mỗi vị trí đặt vật mẫu có một bài vẽ khác biệt tuỳ thuộc vào nơi các em ngồi nhìn để thực hiện.
b/ Vẽ tranh:
vẽ tranh là người vẽ được hoàn toàn chọn lựa phong cảnh, đề tài, thắng cảnh hay một góc được kí hoạ không theo rập khuôn sẵn có nào cả. Ở lứa tuổi các em thì bài vẽ tự do là bài thể hiện ước mơ của các em. Có em thì đơn giản có em thì phức tạp, đường nét phóng khoáng không bị một sự ràng buộc nào, chính vì vậy đây là bài vẽ mà các em có dịp thể hiện tài năng của mình bằng tình cảm riêng biệt phong phú đa dạng. Có thể cho các em đi một số nơi để tìm cái đẹp thiên nhiên để vẽ.
c/ Thường thức mĩ thuật:
Khi vẽ tranh đề tài và tự do các em đã khẳng định được mình có năng khiếu hay không vì vậy mà đâm ra các em tự ti, chán nản mà phải tự rèn luyện và nghĩ rằng “Cần cù bù thông minh”, dù khó nhưng với sự cần cù mày mò tìm kiếm và sự rèn luyện thì sẽ có tiến bộ. Qua một bức tranh vẽ của các hoạ sĩ như: “Em Thuý”, “Thôn Nữ” của Nguyễn Đức Hùng các em thấy được sự sáng tạo của nókhông chỉ ở những nhân tài. Những người có năng khiếu đặc biệt mà là tìm ẩn trong mỗi cá nhân khi gặp thuận lơi sẽ bộc lộ và phát triển. Xem tranh giúp các em nhìn nhận được bức tranh của các hoạ sĩ về bố cục đường nét phong cách của nhân vật qua thời gian không gian về tối sáng đậm nhạt của chúng tạo cho người xem một cảm giác hồn nhiên tươi trẻ, yêu đời lãng mạn trong cuộc sống. Từ đó các em có cơ sở tích luỹ thêm kinh nghiệm cho mình.
d/ Vẽ trang trí:
ở bậc tiểu học trang trí là phần học nhiều và được quan tâm nhất, một số bài trang trí như: Trang trí hình tròn, hinh vuông, đường diềm
trang trí là sự sắp xếp các đường nét hình mảng hoạ tiết trong hình vẽ màu sắc theo nguyên tắc trong trang trí mới tạo được những sản phẩm đẹp. Trang trí hay nghệ thuật làm dẹp là một nhu cầu thiết yếu của con người là nói lên mong muốn thuộc về tình cảm ý thức tâm lý của con người sau những buổi lao động mệt nhọc, đực nghỉ ngơi thư giãn trong một căn phòng đẹp được trang trí hay là một bộ trang phục màu sắc hoa văn phù hợp. tất cả sự trang trí trong hội hoạ hay trong ăn mặc và nội thất đều được xếp đặt gọn gàng hài hoà màu sắc, vui mắt về nội ung. Một số nguyên tắc trong trang trí: (cần giúp học sinh nắm);
Nguyên tắc tương phản.
Nguyên tắc cân đối.
+ Hình thức trong trang trí:
Hình thức nhắc lại.
Hình thức xen kẽ.
Hình thức cân đối. (Đối xứng)
Hình thức phá thế.
Nắm được các hoạ tiết trang trí trong tự nhiên nghệ thuật cổ dân tộc vẽ hoặc chép, đơn giản hay cách điệu.
3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Từ lâu các giáo viên đã biết sử dụng, vận dụng các phưng pháp vào tiết dạy học nói chung tiết dạy Mĩ thuật nói riêng nhưng sử dụng như thế nào để có hiệu quả thì chưa được quan tâm.
Trong bài tập dạy Mĩ thuật ngoài phương pháp đặc trưng cần phối hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng và đồng bộ. Người giáo viên phải luôn sáng tạo, linh hoạt, vận dụng các phương pháp phát huy tính tích cực của học sinh.
a/ Phương pháp thảo luộn nhóm:
Phương pháp này rất tối ưumà lâu nay trong nhà trường chỉ chú trọng trong các môn tự nhiên xã hội, sức khoẻ, đạo đức
Môn Mĩ thuật hướng cho học sinh thảo luận nhóm thì điều thú vị bất ngờ sẽ đem đến cho các bạn. có thể cho các em tổ chức nhóm 2, nhóm 4,8theo sự hướng dẫn của giáo viên, phần chủ đạo tìm hiểu sẽ là học sinh nhận xét không phải đại diện nhóm mà là trả lời cá nhân. Các em sẽ học tập lẫn nhau trong lúc thảo luận vì mỗi bộ óc có một chủ quan khách thể riêng, nên sự nhận xét của các em sẽ có nhiều điều bất ngờ. Và chính sự bất ngờ ấy là sự sáng tạo của các em. Phương pháp này thường sử dụng nhận xét phác thảo, chọn hoạ tiết, ước lượng và sáng tối đậm nhạt.
b/ Phương pháp quan sát:
Nhằm tập cho các em thói quen quan sát làm giàu vốn biẻu tượng kinh nghiệm sống của các em đó là tiền đề của tranh đề tài, tranh tự do được phong phú đa dạng và sinh động từ những yêu cầu thường xuyên giúp các em có thói quen quan sát hình thành trong trí nhớ vốn kiến thức giúp học sinh nhìn thấy cái hiện thực trong thiên nhiên, trong xã hội sau đó thể hiện chung trong bài vẽ của mình mang vẻ độc đáo riêng biệt.
Phương pháp này có thể tổ chức cho lớp học tham quan, dã ngoại, ngắm cảnh (Nếu có điều kiện thì đưa hoạt động này vào những tiết ngoại khoá)
c/ Phương pháp trực quan:
trong tiết dạy phương pháp trực quan là phương pháp thường xuyên, là nghệ thuật thị giác giúp các em cảm thụ cái đẹp bằng mắt. Do đó người dạy Mĩ thuật không thể thiếu đồ dùng trực quan. Có thể là tranh ảnh, mẫu thực hoặc đồ vật thật.
Chính vì vậy mà phương pháp quan sát và phương pháp trực quan là hành trình song song luôn hỗ trợ cho nhau giúp các em bồi dưỡng thêm vốn thẩm mĩ.
d/ Phương pháp đàm thoại gợi mở:
Giáo viên sử dụng phương pháp này một cách khéo léo thì sẽ tạo cho các em sự đam mê hứng thú và sáng tạo. Hướng các em phối hợp hành động bên ngoài và hành động bên trong chặt chẽ với nhau. Giúp các em thể hiện được bài vẽ và khả năng sáng tạo trong mọi tình huống.
e/ Phương pháp luyện tập thực hành:
bất cứ bài vẽ nào thì phương pháp này đều được áp dụng sau khi đã nắm được các kiến thức một cách cụ thể về lý thuyết thì sẽ vận dụng và thể hiện bằng kỹ năng của mình qua bước thực hạnh. Nếu nắm lý thuyết mà không thực hành thì không biết kết quả cảo mình đạt được tới đâu. Ta biết rằng môn Mĩ thuật ở tiểu học nói riêng và ở phổ thông nói chung không phải nhằm tạo cho các em trở thành hoạ sĩ mà giúp các em nắm được kỹ năng kỹ xảo thể hiện qua bức vẽ giáo viên luôn giúp đỡ các em trong bài thực hành.
Nhằm để các em thực hiện hết khả năng tình cảm của mình vào bứ vẽ sinh động sáng tạo hơn.
Phương pháp này đều được áp dụng vào trong mỗi tiết học(trừ xem tranh) từ vẽ theo mẫu đến vẽ tranh hoặc vẽ trang trí thì phương pháp thực hành được áp dụng chủ yếu. Đó là thông tin hai chiều mà ta có thể nói là thông tin ngược vì nó giúp cho người học thể hiện tài năng và sự tiếp thu của mình trong quá trình học. Người dạy cũng từ đó mà rút kinh nghiệm về bài dạy có hiệu quả hơn qua quá trình đánh giá chấm bài của các em.
f/ Nghệ thuật dạy môn Mĩ thuật:
nghệ thuật trong giảng dạy là tính sáng tạo của giáo viên. Nghệ thuât dạy Mĩ thuật bao hàm rộng hơn vì vậy nó không thể thiếu được trong các bài dạy: Trang trí, tự do, xem tranhNghệ thuật trang trí nói chung, tạo hình nói riêng đối với người dạy học phải nghiên cứu kỹ càng nắm vững những kiến thức cơ bản phát huy và nâng cao năng lực sáng tạo phù hợp với tính dân tộc, hiện đại với tình cảm nguyện vọng quần chúng thưởng thức.
Nghệ thuật được áp dụng trong các bài dạy ở bậc tiểu họclà trau dồi cho các em vốn kiến thức sơ đẳng nhằm làm quen với cací đẹp trong nghệ thuật. Tuỳ từng tình huống mà ta có thể áp dụng theo đối tượng cho phù hợp với sự nhận biết của lứa tuổi.
- Màu sắc: Nghệ thuật màu sắc trong hội hoạ của lứa tuổi tiểu học là ưa màu, vì vậy trong các bài vẽ của các em đều mang đậm tính màu sắc, màu rực rỡ, màu tươi.
- Giáo viên cần giúp các em sử dụng màu như thế nào cho phù hợp. Thông qua màu sắc còn thể hiện tình cảm nội tâm tư tưởng tình cảm của mỗi người. Cho các em sử dụng màu sẵn.
- Hướng các em làm quen cách pha màu dựa vào vòng màu, thông qua bài pha màu lớp 4.
- Giáo viên cần cập nhật cho các em các kiến thức về màu:
+ Màu gốc.
+ Màu phụ.
+ Màu bổ túc – tương phản.
+ Màu trung tính.
+ Màu nóng khác màu lạnh.
* Màu sác là yếu tố tạo hình trong trang trí dùng màu sác để biểu lộ không gian thời gian, sự rung cảm của con người trong cuộc sống và thị hiếu của mỗi người xem nghệ thuật.
h/ Trò chơi Mĩ thuật:
Trong môn học Mĩ thuật có trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian bắt nguồn từ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân lao động. Nó tạo ra những sảng khoái vui chơi giải trí của con người.
Các trò chơi dân gian được tổ chức theo nhiều hình thức và các trò chơi thường là hình thức thể thao một số trò chơi tiêu biểu: Chơi bi, chơi ô, đánh đáo
Trò chơi Mĩ thuật cũng nhằm tạo sự hứng thú kích thích học sinh tích cực hoạt động, giáo viên phải tổ chức nhiều trò chơi, mỗi tiết dạy có một đặc thù riêng nên các trò chơi cũng luôn biến dạng cho phù hợp.
Ví dụ: Như trò chơi xem tranh và đoán tên tranh Lớp 4 “Xem tranh dân gian Việt Nam”. Trò chơi nhận biết quả lớp 1 “Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn”
PHẦN BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1/ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Nhìn chung các tiết Mĩ thuật gần đây từ năm 2000 đến nay đã được chú trọng nên cũng dần có hiệu quả trong nhà trường. Năng lực sáng tạo của nhiều giáo viên có nhiều tiến bộ. Học sinh yeu thích môn học này nhưng với nức độ chưa cao. Tôi tin rằng thời gian tới đây có lẽ môn nghệ thuật này sẽ phát triển mạnh đó là tiềm năng của thế hệ trẻ về sau.
Một số trường tiểu học ở thành phố BMT, các xã trung tâm huyện đã có giáo viên dạy chuyên môn Mĩ thuật. Tôi mong rằng các trường như chúng tôi sớm có giáo viên đảm trách môn học này, để việc dạy ngày càng sâu hơn nhằm nâng cao kiến thức và phát huy hết nhân tài ở thế hệ trẻ.
Hiện nay tôi thấy đa số học sinh tiểu học rất thích giờ học Mĩ thuật, các bài vẽ có sự tiến bộ rõ rệt.
Trong các đợt vẽ tranh phát động của ngành như: “Vẽ tranh với chủ đề chống tai nạn thương tích, An toàn giao thông” hay là phát động cuộc thi vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 6 – dành cho học sinh tiểu học. Học sinh có phần tự tin, mạnh dạn, phấn khởi mỗi em vẽ một bức tranh tự do về ươc mơ ý tưởng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ta càng khẳng định môn Mĩ thuật ngang tầm với các môn học trong nhà trường hiện nay.
2/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Trong quá trình dạy học môn Mĩ thuật tôi đã rút ra một số kinh nghiệm trong việc giảng dạy sau:
Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sưu tầm tranh, phân loại tranh, các vật mẫu, đồ dùng thật.
Quan sát tham quan dã ngoại, ngắm phong cảnh thật. Học sinh tự làm đồ dùng trong tiết học
- Sử dụng linh hoạt các phương pháp trong các tiết dạy.
+ chú trọng phương pháp đặc trưng của từng bài dạy.
+ Học sinh phải nắm được các bài vẽ cụ thể là: Xem tranh, vẽ tranh, vẽ theo mẫu hay trang trí.
Sự tương phản đậm nhạt trên khối hình (sắch độ).
Hệ thống sáng tối phải rõ ràng vận dụng tốt các yếu tố trong một tiết dạy.
Sử dụng hoạt động thảo luận nhóm để tiết dạy sinh động phong phú hơn.
Tổ chức trò chơi trước và sau khi dạy.
Tổ chức thêm các tiết học ngoại khoá ngoài trời để giải trí và các em trau dồi kiến thức ở thiên nhiên nhằm nâng cao tính năng động sáng tạo trong các tiết học.
3/ NHỮNG KIẾN NGHỊ:
Việc dạy và học môn Mĩ thuật là cả một công việc vất vả lâu dài và khó nhọc cho giáo viên và học sinh.
Do vậy người thày giáo phải nhận thức đầy đủ về vai trò và trách nhiệm của người thầy. Ngoài nhiệm vụ truyền thụ kiến thức cần phải tìm tòi tổ chức giờ học trở nên hấp dẫn, thú vị và lôi cuối học sinh bởi đây là môn học có tinh hình tượng cao.
Trong quá trình giảng dạy chắc chắn không tránh khỏi những thiếu xót nhất định. Để cho bộ môn Mĩ thuật ngày càng trở nên hấp dẫn và chiếm vị trí quan trọng trong nhận thức của học sinh.
Muốn đảm bảo việc dạy và học tốt các môn nghệ thuật thì yêu cầu đòi hỏi chúng phải đầy đủ, đặc biệt môn vẽ được nhu cầu đáp ứng cũng khá phức tạp và tốn kém.
+ đối với nhà trường có phòng tranh riêng cần cho Mĩ thuật. Các đồ dạy học phong phú, vật mẫu đáp ứng nhu cầu trực quan, quan sát trên tiết học. Có các chân dung, tượng thạch caocó các bản vẽ, giá vẽ giúp các tiết thực hành tốt.
+ giáo viên nắm vững kiến thức bộ môn (Đặc biệt có giáo viên chuyên trách). Đồ dùng tranh ảnh phải có để đảm bảo tiết dạy tốt.
+ học sinh phải vẽ trên khổ giấy A3,A4Đóng lại thành tập cho những bài vẽ xong, dụng cụ vẽ phải đầy đủ (Cỏ, chi, tảy,màu) có thể sử dụng nhiều loại màu có bảng vẽ và các kẹp giấy dùng trong các tiết ngoại khoá./
Trên đây là những suy nghĩ việc làm trong việc nâng cao chất lượng bộ môn Mĩ thuật ở trường tiểu học Lê Ngọc Hân
Tôi rất mong lời góp ý của các bạn đồng nghiệp để việc dạy phân môn Mĩ thuật đạt kết quả cao. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Xác nhận của BGH nhà trường BMT Ngày 10 tháng 09 năm 2015
 Người viết
 Nguyễn Đình Thái

File đính kèm:

  • docSKKN_MT_thaiLE_NGOC_HAN_BMT.doc
Sáng Kiến Liên Quan