Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Âm nhạc

NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM :

1. Thực trạng:

 Qua nhiều năm giảng dạy, tôi đã nắm được nhiều biện pháp sửa sai trong giờ hoạt động âm nhạc. Nhìn chung đa số trẻ lớp tôi rất hiếu động tham gia các hoạt động, nhưng do mới mẻ nên trẻ nhút nhát, phụ huynh chưa quan tâm và hỗ trợ nhiều.Và thấy được tầm quan trọng của việc sửa sai giúp trẻ tự tin hát đúng cao độ, trường độ, nhịp điệu, hát đúng không sai về ngôn ngữ, nên tôi đã mạnh dạn và đưa ra đề tài này để áp dụng.

+ Thuận lợi:

 - Đa số trẻ đến trường mẫu giáo và đã qua lớp mầm, chồi được tiếp cận với các hoạt động âm nhạc. Trẻ tự tin hồn nhiên có khả năng giao tiếp và ngôn ngữ diễn đạt khá mạch lạc, bước đầu có một số khả năng biểu diễn và cảm thụ âm nhạc.

 - Được sự quan tâm của phụ huynh, sự hỗ trợ của bạn đồng nghiệp.

 - Ban giám hiệu hỗ trợ các nhạc cụ, dụng cụ, đàn, băng đĩa theo chủ đề, thường xuyên dự giờ các giờ hoạt động âm nhạc để rút kinh nghiệm cho các tiết dạy tốt hơn.

+ Khó khăn

 - Đa số trẻ chỉ sử dụng từ địa phương, chưa hiểu được từ ngữ của các vùng miền khác, nên khả năng hiểu nội dung bài hát và cảm nhận giai điệu âm nhạc còn hạn chế.

 - Trẻ thường hát sai các lời, sai về cao độ, trường độ, tiết tấu.

 - Yêu cầu của giáo dục là phải truyền thụ kiến thức cho trẻ thật chính xác.

 - Do đặc điểm tâm sinh lí của trẻ: bộ máy phát âm còn non yếu, chưa hoàn thiện và phát triển. Vì vậy, trẻ phát âm một số âm sắc còn khó khăn và chưa chuẩn lắm.

 

doc21 trang | Chia sẻ: thuphuong25 | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 4Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùng miền đó để cho cháu hiểu nội dung bài hát:
 Nội dung các bài hát phản ánh hiện tượng cuộc sống xung quanh trẻ, trang bị cho trẻ vốn hiểu biết, vốn kinh nghiệm sống về tự nhiên xã hội, mặt khác việc học thuộc lời ca giúp trẻ phát triển ngôn ngữ phát âm chính xác ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, nói biểu cảm và mở rộng vốn từ. Như vậy hoạt động ca hát thực hiện rất nhiều nhiệm vụ phát triển trí tuệ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Ví dụ: bài hát “ Múa với bạn Tây Nguyên ”: múa hát theo nhịp đàn T.rưng vang vang: giải thích cho trẻ biết đàn T.rưng là 
loại nhạc cụ của người dân tộc Tây Nguyên 
Ví dụ: bài hát “ Cô giáo em là hoa Epang ”: Sương long lanh rẫy nương xanh, con suối quanh lưng đồi thanh thanh: giải thích cho trẻ “rẫy” là đất trồng tỉa, “nương” là ruộng đất cao ở đồi núi.
* Cô giúp trẻ có khả năng cảm nhận âm nhạc :
Cảm nhận âm nhạc là một điều hết sức khó khăn, nếu như trẻ cảm nhận tốt thì trẻ có thể biễu diễn, trình bày một bài hát rất mạnh dạn tự tin, và đúng về giai điệu, cao độ trường độ và thể hiện được tình cảm vào trong bài hát. Chính vì thế, cô nên gợi mở cho trẻ, tạo cảm xúc cho trẻ đối với bài hát, cô hát nhiều lần, đúng cao độ, trường độ, cô còn thể hiện sắc thái tình cảm của mình qua bài hát, cô hát diễn cảm nhiều lần và làm động tác minh họa hoặc có thể cho trẻ nghe băng đĩa, xem video hình ảnh, trang phục biểu diễn để gây cảm xúc âm nhạc cho trẻ.
 Ví dụ: khi dạy trẻ hát bài hát “ Chú bộ đội ” sáng tác Hoàng Hà, cho trẻ quan sát những bức tranh, hình ảnh về các chú bộ đội đang hành quân, đang đứng gác và đàm thoại với trẻ. Sau đó dẫn dắt trẻ đến nội dung bài hát, cô hát mẫu cho trẻ nghe và giới thiệu về giai điệu bài hát này nhanh hay chậm, thể hiện tình cảm vui hay buồn, tập cho trẻ nghe và hát theo nhiều lần.
 Ngoài ra, trẻ được nghe các thể loại âm nhạc khác nhau, như hát ru có tính êm dịu, biết được giai điệu chậm buồn, tình cảm của bài hát.
 - Bài “ Ru Con ” dân ca Nam Bộ, giọng ru ầu ơ êm dịu, gần hết bài giọng chậm và nhỏ dần, giúp trẻ cảm nhận đựơc tình cảm của mẹ vô cùng cao cả bao la tình yêu thương của người mẹ dành cho con. 
 - Bài “ Lí con sáo Gò Công ” dân ca Nam Bộ, giọng chậm êm diệu
 - Bài “ Lí cây bông ” dân ca Nam Bộ giọng vui tươi thể hiện tình cảm, qua đó giúp trẻ cảm nhận giai điệu vui tươi của bài hát.
 Thêm vào đó, ở phần vào bài, giáo viên có thể vào bài gián tiếp bằng cách giới thiệu gợi mở bài hát bằng lời, bằng hình ảnh, đồ dùng, đồ vật, thậm chí có thể xây dựng bằng một tiểu phẩm nho nhỏ, ngắn để hướng trẻ vào bài hát chuẩn bị được nghe. Vào bài bằng cách gián tiếp như vậy, thêm vào các câu hỏi gợi mở sẽ kích thích trẻ suy nghĩ, suy đoán, thu hút vào các hoạt động tiếp theo, giúp trẻ cảm nhận các tác phẩm âm nhạc một cách sâu sắc và có hiệu quả hơn.
 Hơn nữa, tính tích cực và sự tập trung chú ý trong giờ học hát giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố và phát triển trí nhớ, hình tượng âm nhạc; khi trẻ tập trung chú ý thì trẻ mới có thể tưởng tượng và cảm nhận tác phẩm âm nhạc có hiệu quả. Nhưng ở lứa tuổi mầm non, việc bắt trẻ ngồi ngay ngắn từ đầu đến cuối để nghe là không hợp lý bởi sức tập trung chú ý có chủ đích của trẻ có giới hạn về thời gian. Do đó, toàn bộ tiết hoạt động chỉ nên lựa chọn thời điểm thích hợp để cho trẻ nghe trọn vẹn tác phẩm khoảng 2 đến 3 lần. Còn lại, sau mỗi lần nghe hoặc thậm chí sau từng đoạn (nếu như bài hát có nhiều lời hoặc bản nhạc có độ dài đáng kể), giáo viên nên dừng lại trò chuyện với trẻ về bài, để trẻ tham gia vào những hoạt động cụ thể nào đó. Các hoạt động này đều phải có sự tính toán, chuẩn bị từ trước và phải có những giả thiết xử lý tình huống ngoài chuẩn bị có thể bất ngờ xảy ra trên lớp.
 Ví dụ: trong những lúc giáo viên hát, xem băng hình, nghe đàn, chơi trò chơi trên lớp, trên máy tính thì trẻ có thể rất hứng thú với việc xem giáo viên vừa hát vừa biểu diễn và chạy lên cùng múa hát với giáo viên. Lúc đó, giáo viên sẽ phải dành thời gian cho hoạt động đó nhiều hơn so với giáo án đề ra và có thể giảm thời gian hay cắt bớt đi hoạt động khác, đồng thời mở rộng hình thức đó như thị phạm cho trẻ làm theo các động tác rồi cùng hát theo.
 * Cô sửa sai các lỗi khi trẻ hát sai về lời bài hát, nhịp điệu, cao độ, trường độ và tiết tấu bài hát :
Để cho trẻ hát đúng nhịp điệu, cao độ, trường độ và tiết tấu bài hát tôi đã sử dụng dụng cụ trực quan hỗ trợ như: đàn, máy casset, băng đĩa khi trẻ hát sai về cao độ, trường độ, cao - thấp, luyến- láy, ngân - ngắt, dài - ngắn. Cô có thể đánh đàn hoặc mở máy cho trẻ nghe lại giai điệu của bài hát vài lần, rồi sau đó cô hát lại chỗ sai để ghép lời với giai điệu. Còn về tiết tấu thì cô tập cho trẻ vỗ tay, phân tích kỹ nhịp và xướng âm bài hát cho trẻ nghe tập cho trẻ vỗ tay theo nhịp, từng câu, từng đoạn và cả bài hát.
 Ví dụ: Bài hát “ Con mèo ra bờ sông ” một con mèo ra bờ song. meo, tiếng meo phải được ngân dài thêm một nhịp.
 - Bài hát “ Lá xanh ”. Gió đung đưa cành: phải hát luyến giọng ở từ “đung đưa”, hát với nhịp điệu vui tươi.
 - Bài hát “ Chim chích bông ” đã tạo nên hình ảnh một chú chim sâu siêng năng, nhanh nhẹn đáng yêu. Lời ca gắn với giai điệu nhí nhảnh hồn nhiên đáng yêu nhắc nhở các em, chăm chỉ học hành siêng năng lao động và bảo vệ môi trường ngày càng xinh đẹp. Tôi tập cho trẻ xướng âm theo tiếng đàn để trẻ hát đúng cao độ của bài hát.
- Bài hát “ Cháu vẫn nhớ trường mầm non” lời một: hôm nay sân trường muôn sắc tươi màu, lời hai: hôm nay tưng bừng nao nức trong lòng các cháu thường xuyên hát lộn lời bài hát, lời một cháu hát lộn qua lời hai, lời hai cháu hát lộn qua lời một. Tôi thường xuyên dạy cháu để cháu hát theo và cho cháu nghe lại bài hát ở các giờ hoạt động kế tiếp.
Đa số các cô đều sửa lỗi cho trẻ khi trẻ đã nắm toàn bài hát, như vậy là không nên vì khi trẻ đã nắm được toàn bài thì việc sửa sai rất khó khăn. Cô nên sửa sai khi trẻ mắc lỗi ở từng câu, từng đoạn cụ thể của bài.
Mỗi bài hát đều chứa đựng tâm tư tình cảm của người nghệ sĩ sáng tác, xúc cảm được thông qua giai điệu, tiết tấu lời ca, những hình ảnh mang biểu trưng về cái đẹp có sức cảm hóa mọi người cùng hướng tới cái đẹp. Do đó các bài hát giản dị có tính nghệ thuật phù hợp với lứa tuổi của trẻ, sẽ hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng, lành mạnh. Ở trẻ mẫu giáo các hình thức tư duy trực quan hành động, trực quan hình tượng và tư duy hình tượng được thể hiện trong bất kỳ hoạt động nào trong đó có âm nhạc. Tiếp xúc âm nhạc trẻ dần dần có khả năng tổng hợp cùng với tư duy lôgic. Chính vì vậy, để thực hiện được chức năng giáo dục thẩm mỹ trong hoạt động ca hát trước hết cần phát triển ở trẻ khả năng âm nhạc. 
* Cô tìm những phương pháp, biện pháp hỗ trợ và giúp cho bộ máy phát âm của trẻ phát triển tốt hơn để trẻ có thể diễn đạt bài hát tốt hơn.
Ca hát có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể lực của trẻ giúp trẻ củng cố, hoàn thiện các cơ quan và chức năng bộ phận cơ thể của trẻ, tạo sự liên hệ nhạy bén giữa các cơ quan. Trước hết, ca hát được coi là phương tiện tốt nhất để phát triển tai nghe. Trong quá trình học hát, khi trẻ được rèn luyện, chú ý đến âm nhạc nhận biết được sự chuyển động của âm thanh giai điệu, tiết tấu, cường độ, âm sắc, nhịp độ, ... luyện tập thường xuyên để phân biệt được các chi tiết âm nhạc, xác định được các hình thức cấu trúc âm nhạc đơn giản như: tiết tấu của bài nhạc; nhận biết được câu nhạc, đoạn nhạc; nhận biết được thể loại âm nhạc của tác phẩm; hiểu được phong cách âm nhạc của tác giả. Giúp trẻ củng cố các cơ quan phát âm, giúp trẻ thở sâu, tránh nói lắp, đẩy mạnh chức năng hoạt động của cơ quan phát thanh, hô hấp tim mạch, sự trao đổi máu, hình thành giọng hát ở trẻ, tạo phản ứng nhanh nhạy giữa tai nghe âm nhạc và ca hát. Hoạt động ca hát ở trường mầm non là một trong những con đường phát triển và hoàn thiện đạo đức, trí tuệ , thẩm mĩ và thể lực cho trẻ. Ca hát có ý nghĩa đặc biệt, tạo điều kiện tốt nhất cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. 
Cô hát cho trẻ nghe nhiều lần bài hát, cho trẻ hát và hát lập đi lập lại từ ngữ mà trẻ hát sai. Sau đó cô mời một trẻ hát đúng và chuẩn về từ ngữ lên hát cho các bạn khác nghe lại. hoặc là cô cho trẻ chơi trò chơi hát liên tiếp, câu khó cô hát, câu dễ trẻ hát, cô hát cô phải nhấn mạnh chổ trẻ sai để trẻ nhớ lại cô hát như thế nào để đến khi trẻ hát thì không còn hát sai nữa, nếu cần tập cho trẻ từng từ, từng câu.
 Ví dụ: Bài hát “Trường chúng cháu đây là trường mầm non” ai hỏi cháu, cháu học trường nào đấy, trẻ thường hay hát là: ai hỏi táu, táu học trường nào đấy. Cô hát lại cho trẻ nghe sau đó cho trẻ lập lại từ “ cháu” nhiều lần cho trẻ quen và hát lại cả câu hát.
Các biện pháp sửa sai phải nhẹ nhàng, phù hợp, có khoa học và có hiệu quả cao khi tác động đến trẻ. Qua đó, giúp trẻ hứng thú tham gia học hát và tự tin thể hiện các tác phẩm âm nhạc. 
Nếu trong quá trình học hát trẻ không được chú ý sửa sai thì trẻ sẽ mất dần sự hứng thú, không tham gia các hoạt động âm nhạc vì trẻ đã mất đi sự tự tin khi không thể hiện được bài hát. Nhưng nếu sửa sai qua loa, hình thức thì cũng không có tác dụng sửa sai cho trẻ, các biện pháp sửa sai quá cứng nhắc cũng không phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ. 
* Cô có sự kết hợp với phụ huynh:
Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng đĩa ở nhà, cha mẹ có trẻ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết vì âm nhạc của trẻ, giúp trẻ tự nhiên khi thể hiện ca khúc từ yêu thích.
Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm băng đĩa nhạc hay, những bài hát hay có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vài đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp.
Với đề tài này, tôi nghĩ là không ngoài mục đích đề ra các biện pháp sửa sai trong quá trình dạy học hát nhằm hoàn thiện khả năng âm nhạc cho trẻ. Và qua nghiên cứu thực nghiệm cho thấy đề tài này đưa ra là phù hợp và có hiệu quả đối với trẻ, với đề tài này có thể áp dụng trong đơn vị và các trường bạn. 
 Tâm hồn trẻ nhạy cảm dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh. Vì vậy trẻ nhận ra vẻ đẹp và cảm thụ cái đẹp, thích học múa, hát và học rất nhanh bằng cách bắt chước, trẻ đến với nghệ thuật bằng một cách tự nhiên và tác động của nghệ thuật đối với trẻ thật mạnh mẽ. nhiều công trình khoa học đã khẳng định năng khiếu âm nhạc được nảy sinh từ tuổi ấu thơ. 
Tóm lại: Môn học âm nhạc là môn nghệ thuật tích hợp chức năng giáo dục cơ bản mang tính thời gian nên cần phải rèn luyện các kỹ năng âm nhạc cho trẻ thường xuyên để giúp trẻ khắc sâu các hình tượng nghệ thuật âm nhạc thông qua giai điệu, tiết tấu, lời ca, nhịp độ, tốc độ.mặt khác rèn các kỹ năng âm nhạc mọi lúc mọi nơi cũng là biện pháp giúp trẻ hát đúng, có kỹ năng phối hợp giữa các cá nhân, tập thể, tổ, nhóm, lớpgiữa các tập thể nhỏ với tập thể lớn, thông qua các hoạt động lễ hội, tổ chức tập luyện chương trình văn nghệ, chú ý tạo điều kiện đa phần trẻ được tham gia giúp trẻ có cơ hội sửa sai và thể hiện mình trong tập thể qua đó kích thích trẻ hứng thú với bộ môn âm nhạc.
4. Kết quả chuyển biến :
 Trong quá trình thực hiện các biện pháp tôi nhận thấy có kết quả chuyển biến rõ rệt: 
- 95% trẻ thuộc và hát được bài hát
- 95% trẻ tích cực mạnh dạn tham gia hoạt động âm nhạc cùng các bạn
- 85 % Trẻ tự tin giao tiếp, ngôn ngữ diễn đạt mạch lạc hơn.
- Khả năng tai nghe và cảm thụ âm nhạc của trẻ có biểu hiện tốt
- 80% trẻ thể hiện được sắc thái tình cảm qua bài hát.
- 70% trẻ thể hiện đúng cao độ, trường độ nhịp điệu bài hát.
III. KẾT LUẬN : 
 Giáo dục âm nhạc không thể thiếu trong chương trình giáo dục Mầm non. Âm nhạc đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Qua âm nhạc trẻ phát triển về thể chất, thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ. Qua ca hát trẻ thể hiện tốt xúc cảm, tình cảm; rèn luyện kỹ năng ca hát và biểu diễn nghệ thuật. 
Hoạt động âm nhạc là một loại hình nghệ thuật nên bên cạnh năng khiếu đòi hỏi trẻ phải có kỹ năng lĩnh hội tốt. Do vậy, giáo viên cần phải có đủ trình độ để truyền thụ cho trẻ và cần có các biện pháp tác động tốt, các biện pháp sửa sai phù hợp cho trẻ trong quá trình dạy trẻ học hát. 
1. Tóm lược giải pháp:
 - Đối với những bài hát thuộc các vùng miền khác nhau, cô giải thích rõ nghĩa các từ ngữ thuộc những vùng miền đó để cho cháu hiểu nội dung bài hát.
 - Cô giúp trẻ có khả năng cảm nhận âm nhạc.
 - Cô sửa sai các lỗi khi trẻ hát sai về lời bài hát, nhịp điệu, cao độ, trường độ và tiết tấu bài hát 
 - Cô tìm những phương pháp, biện pháp hỗ trợ và giúp bộ máy phát âm của trẻ phát triển tốt hơn để trẻ có thể diễn đạt bài hát tốt hơn.
 - Cô có sự kết hợp cùng với phụ huynh.
2. Phạm vi đối tượng áp dụng:
 Những biện pháp trên áp dụng cho các cháu ở lứa tuổi mầm non, mẫu giáo và được các chị em đồng nghiệp nghiên cứu học tập kinh nghiệm và thực hiện.
3. Kiến nghị với các cấp về điều kiện thực hiện: 
 - Cần tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao kỹ năng âm nhạc: kỹ năng ca hát, khả năng sử dụng đàn, nhạc cụ
 - Mở lớp năng khiếu về nghệ thuật âm nhạc để các cháu tham gia hoạt động.
 Tuyên Thạnh, ngày 18 tháng 3 năm 2016
 Người viết
 Lâm Thị Loan
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tuyên Thạnh , ngày 20 tháng 3 năm 2016
BÁO CÁO THÀNH TÍCH
Đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh năm học 2015-2016
I. Sơ lược lý lịch:
- Ông (bà): LÂM THỊ LOAN	 Năm sinh: 1970
- Nơi thường trú: số 02 Phan Chu Trinh-khu phố 3-Phường 2-Thị Xã Kiến 
 Tường
- Chức vụ: Giáo viên dạy lớp.
- Đơn vị công tác: Trường Mẫu Giáo Hoa Mai
II. Thành tích đạt được:
1. Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
- Trong năm học bản thân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt các phong trào do ngành tổ chức: 
- Đồng thời tham gia các tiết dạy chào mừng các ngày lễ lớn; 20/11, 22/12, 19/5.
- Bản thân luôn đi đầu trong các phong trào “ Hội giảng, thao giảng, thi giáo viên giỏi” cho đồng nghiệp dự giờ rút kinh nghiệm.
- Bản thân có ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng.
- Luôn làm đồ dùng mới lạ thu hút sự chú ý của trẻ để dạy cháu.
- Hoàn thành tốt các loại hồ sơ cá nhân, soạn giảng đầy đủ, kiểm tra đánh giá trẻ qua năm mặt, sử dụng đồ dùng dạy học, thực hiện đúng quy chế chuyên môn.
- Luôn tìm tòi và sưu tầm các bài hát bài thơ hay để dạy các cháu.
- Thường xuyên dự giờ bạn đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm.
2. Thực hiện tốt Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chế độ, nội quy, quy chế chuyên môn của ngành.
- Bản thân luôn chấp hành tốt mọi chủ chương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, qui chế chuyên môn của ngành, của cơ quan, luôn đảm bảo ngày giờ công, lên lớp đúng giờ, không cắt xén chương trình. Có tinh thần tự lực, tinh thần đoàn kết tương trợ, tích cực tham gia xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh và phong trào thi đua. 
- Có đạo đức lối sống lành mạnh, tích cực học tập chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.
- Bản thân luôn học tập đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường, “phong trào nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”- “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” cùng tất cả các giáo viên và các cháu hưởng ứng tích cực việc đổi mới hình thức giáo dục trẻ ở từng giai đoạn.
3. Báo cáo đề tài, sáng kiến kinh nghiệm với các nội dung sau đây:
 Báo cáo khái quát về thực trạng công tác đặt ra yêu cầu phải giải quyết và nâng cao hiệu quả công tác; Ý tưởng và quá trình hình thành sáng kiến của bản thân.
- Đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn âm nhạc” Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảmĐối với trẻ em âm nhạc là thế giới diệu kì đầy cảm xúc, thế giới của âm thanh muôn màu muôn vẻ không ngừng chuyển động, tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Trẻ có thể tiếp cận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi qua lời ru ầu ơ của bà, của mẹ. Trẻ mầm non deã xúc cảm vốn ngây thơ trong sáng nên việc tiếp xúc với âm nhạc được ca hát là một nhu cầu không thể thiếu. Trẻ học hát trong môi trường sống xung quanh qua nhiều tác động khác nhau. Trong môi trường đó, các bài hát, lời ca đến với trẻ có thể vừa đúng hay sai và trẻ tiếp nhận chúng theo nhu cầu tâm lí của lứa tuổi mà chưa có sự lựa chọn vì khả năng âm nhạc của trẻ còn hạn chế.
 a. Có yếu tố mới và sáng tạo: nêu rõ những điểm mới, nổi bật sáng tạo, cải tiến so với giải pháp trước đây
- Trước đây thì dạy nhạc cho các cháu chỉ bằng những lời ca cô hát trước trẻ hát sau và hát xuông . Giờ thì tôi vừa dạy cháu vừa minh họa bằng cử chỉ điệu bô, bằng những lời hát trên máy vi tính, bằng đàn
b. Có khả năng áp dụng:
- Giáo dục âm nhạc là một hoạt động không thể thiếu ở trường Mầm non , là yếu tố quan trọng góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Qua âm nhạc trẻ được giáo dục thẩm mĩ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ, phát triển sinh lí của trẻ. Đến trường, trẻ được tiếp xúc với âm nhạc hàng ngày qua các hoạt động học có chủ đích, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, qua các buổi tổ chức lễ hội. Qua các hoạt động đó, trẻ được hát, thể hiện khả năng âm nhạc, hứng thú âm nhạc, thể hiện tình cảm qua bài hát. Nên tôi đã chọn để tải này để áp dụng cho bản thân và đem ra cho các chị em đồng nghiệp cùng tham khảo. 
 c. Có tính hiệu quả: so sánh hiệu quả đạt được trước và sau khi triển khai áp dụng sáng kiến (về năng suất chất lượng lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất luợng sản phẩm, dịch vụ, hiệu quả kỹ thuật, nâng cao an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện sống, điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường); Nêu rõ phạm vi áp dụng của sáng kiến đó.
- Sau khi tôi đã áp dụng các biện pháp, các hình thức để dạy cháu ở trường, ở lớp, kết hợp cùng phụ huynh tôi thấy các cháu có những giọng hát rất hay, rất tốt cháu biết hát những chỗ luyến láy ngân nga, hát đúng nhịp của bài hát, hát không sai lời bài hát. 
- Kết hợp giữa các hình thức hát cùng cô, hát theo máy, hát theo nốt nhạc đã đem lại sự thành công to lớn có hiệu quả cho cô và các cháu.
III. Kết Quả Khen Thưởng: 
 *Ghi rõ số quyết định được công nhận danh hiệu thi đua “ Chiến sĩ thi đua cơ sở ” trước thời điểm đề nghị.	
Năm học 2013- 2014 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Quyết định số 1647/ QĐ-UBND ngày 25/6/2014
Năm học 2014- 2015 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Quyết định số 1551/ QĐ-UBND ngày 23/6/2015
Hiệu trưởng
 (ký, đóng dấu)
Người báo cáo thành tích
(ký, ghi rõ họ tên)
 Lâm Thị Loan
 Xác nhận của Hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở
 BẢNG TỰ CHẤM ĐIỂM
 Tên đề tài SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn âm nhạc
 Người thực hiện: Lâm Thị Loan
 Đơn vị: Trường Mẫu giáo Hoa Mai
Tiêu chuẩn
Điểm chuẩn
Điểm tự chấm
Điểm của HĐKH trường
HĐ xét SKKN thị xã
HĐ xét SKKN Tỉnh
1. Đề tài sáng kiến có yếu tố mới và sáng tạo
3
 3
- Hoàn toàn mới, được áp dụng lần đầu tiên 
3
- Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá
2
- Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung bình
1,5
- Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ ít
1
- Không có yếu tố mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có trước đây
0
2. Đề tài sáng kiến có khả năng áp dụng
3
3
- Có khả năng áp dụng trong toàn tỉnh hoặc ngoài tỉnh
3
- Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân ra ở một số đơn vị trong tỉnh
2
- Có khả năng áp dụng ở mức độ ít trong đơn vị
1
- Không có khả năng áp dụng trong đơn vị
0
3. Đề tài sáng kiến có tính hiệu quả
4
4
- Có hiệu quả trong phạm vi toàn tỉnh
4
- Có hiệu quả trong phạm vi cơ quan, đơn vị (sở, ngành, huyện, thành phố)
3
- Có hiệu quả trong phạm vi cấp xã, phòng, ban (tương đương)
2
- Không có hiệu quả cụ thể
0
Tổng cộng
10
10
 Hiệu trưởng
 (ký, đóng dấu)
Người báo cáo thành tích
(ký, ghi rõ họ tên)
Lâm Thị Loan
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ KIẾN TƯỜNG 
TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA MAI
 --------------------*-----------------------
BÁO CÁO THÀNH TÍCH
VÀ
BẢNG TỰ CHẤM ĐIỂM
 HỌ VÀ TÊN: Lâm Thị Loan
 ĐƠN VỊ : Trường Mẫu Giáo Hoa Mai
Năm Học 2015- 2016

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_hoc_tot_mon.doc
Sáng Kiến Liên Quan