Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin học cho học sinh Tiểu học
Trong thời đại của chúng ta, sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội người. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Tin học và công nghệ thông tin (CNTT), truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng - thế giới nói chung.
Do vậy, Việt Nam nói chung và ngành giáo dục đào tạo nói riêng phải đầu tư phát triển về mọi mặt. Đặc biệt là nguồn nhân lực tức là phải đào tạo ra một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, nắm vững tri thức khoa học công nghệ để làm chủ trong mọi hoàn cảnh công tác và hoạt động xã hội nhằm đáp ứng được nhu cầu trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước ta đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ Tiểu học học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin , tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Môn Tin học ở trường tiểu học là môn học tự chọn với thời lượng 2 tiết/tuần với các khối lớp 3, 4, 5. Là môn học mới đưa vào trường tiểu học và có những đặc thù riêng liên quan chặt chẽ với sử dụng máy vi tính, cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ, coi trọng làm việc theo nhóm.
Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng là sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí, giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho học sinh kiến thức về công nghệ thông tin, học sinh sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện học sinh một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kỳ hiện đại hóa.
Mục tiêu của việc dạy học môn Tin học ở bậc Tiểu học là nhằm giúp cho học sinh : Có hiểu biết ban đầu về Tin học và ứng dụng Tin học trong học tập và trong đời sống, có khả năng sử dụng máy tính trong việc học những môn học khác, trong hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thích ứng với đời sống xã hội hiện đại. Bước đầu làm quen với cách giải quyết vấn đề có sử dụng công cụ Tin học. Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập. Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính và các sản phẩm tin học.
Cùng với việc môn tin học được đưa vào chương trình tiểu học, thì một sân chơi mới mẻ, hấp dẫn được phát triển - Hội thi “Tin học trẻ không chuyên” hứa hẹn là một ngày hội lớn cho những ai yêu thích tin học, cũng như là một thách thức cho các thi sinh. Chất lượng hội thi ngày càng cao thì chất lượng thí sinh tham gia cũng càng ngày càng được nâng lên. Thí sinh phải giỏi hơn, toàn diện hơn.
Chỉ thị số: 3398 /CT-BGDĐT của bộ giáo dục đào tạo ngày 11/8/2011 chỉ rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2011/2012 là “ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục. ”
Vậy làm như thế nào để giáo dục tiểu học có thể thực hiện được mục tiêu mà Đảng và nhà nước đề ra. Đó là một vấn đề lớn đặt ra cho mọi người, mọi ban ngành và đặc biệt là những người làm công tác giáo dục.
Qua thời gian trực tiếp giảng dạy môn Tin học bản thân tôi nhận thấy rằng, học sinh rất yêu thích môn học. Tuy nhiên, vẫn có nhiều học sinh còn yếu, chưa hiểu rõ hay vận dụng những kiến thức vào bài thực hành trên máy chưu tốt. Thậm chí còn có một số học sinh còn ngại không phát biểu ý kiến hay thực hiện các thao tác trên máy mà chủ yếu là nghe, quan sát các học sinh khác ( học sinh khá - giỏi) trong nhóm trả lời và thực hành một cách thụ động. Do vậy tiết học chưa đạt yêu cầu chất lượng như mong muốn.
ọc trước với bài học sau để học sinh thực hành đạt hiệu quả cao. Ví dụ 1: Trong một tiết thực hành: Vẽ quang cảnh trường em của học sinh khối 4 Với yêu cầu của bài này, học sinh có thể lựa chọn bất kì thời điểm nào trong ngày để vẽ: Đầu giờ đi học, giờ đi chơi, giờ hoạt động tập thể hay như ngày khai giảng, tùy theo sự sáng tạo và khả năng vẽ của bản thân. Tranh vẽ của học sinh lớp 4 lúc đầu giờ đến trường trên máy tính Tranh vẽ của học sinh lớp 4 lúc giờ ra chơi trên máy tính Tranh vẽ của học sinh lớp ớ 4 ngày khai giảng Ở các bài vẽ trên, học sinh phải sử dụng các công cụ đã được học trong các bài học trước: vẽ đường thẳng, vẽ đường cong, viết chữ lên hình vẽ, tô màu để vẽ quang cảnh trường vào các thời điểm khác nhau. Từ bài học này học sinh liên tưởng nhớ lại cách vẽ quang cảnh được học trong môn Mỹ thuật (Xác định mảng chính, mảng phụ, sử dụng luật xa gân, phối hợp màu nóng, màu lạnh) để từ đó vận dụng vẽ quang cảnh trường em sao cho đẹp, đúng ý tưởng. Ví dụ 2: Trong bài “Khám phá rừng nhiệt đới” trong chương trình học của học sinh lớp 4. Ở bài tập thực hành, ngoài việc học sinh chơi trên phần mềm máy tính, học sinh còn phải liên hệ với kiến thức môn khoa học, địa lý để có thể nêu lên được những quốc gia nào có ừng nhiệt đới, những đặc điểm của từng khu rừng nhiệt đới ở các nước khác nhau. Liên hệ với các môn học khác, học sinh đã nêu lên được đặc điểm và những nơi có rừng nhiệt đới. Rừng nhiệt đới ẩm xuất hiện tại những khu vực nhiệt đới, khu vực giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam. Tại khu vực này, mặt trời chiếu nắng chói chang và thường chiếu trong một khoảng thời gian không thay đổi hàng ngày suốt cả năm khiến cho khí hậu của khu vực ấm áp và ổn định. Một số quốc gia có nhiều rừng nhiệt đới: Brazil, Peru, Indonesia, Mexico, Colombia, Phát huy hứng thú học tập, thi đua của học sinh trong giờ học Trong giờ thực hành giáo viên luôn động viên tạo sự thi đua giữa các nhóm bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét, đánh giá, chấm điểm giữa các nhóm (dưới sự chỉ dẫn của giáo viên) để tạo sự hào hứng học tập và sự sáng tạo của học sinh trong quá trình thực hành. Ví dụ 1 : Bài 1 - Học toán với phần mềm cùng học toán 5 Phần thực hành : Thực hành giải toán trên phần mềm Chia nhóm đôi, các nhóm cùng thực hành bài toán về : So sánh số thập phân. Chẳng hạn : 2,25 1,25 9163,6771 738849,4 447,27 184,28 234642,15 3480,7905 Học sinh tự điền dấu thích hợp cho đúng. Nhóm nào nhanh, làm đúng, không làm sai thì nhóm đó được điểm cao. Ví dụ 2: Trong bài “Sử dụng câu lệnh lặp” trong phần Thế giới logo của em (Lớp 4). Yêu cầu học sinh viết chương trình cho rùa vẽ hình vuông theo mẫu: Ở bài này giáo viên cho học sinh nêu cách vẽ hình vuông sử dụng các câu lệnh tuần tự. Học sinh nhận xét các câu lệnh để vẽ hình vuông. Sau khi nhận xét, giáo viên hướng dẫn học sinh cách sử dụng câu lệnh lặp vào bài thực hành này. Ở bài tập nâng cao hơn giáo viên cho học sinh thực hiện theo nhóm viết chương trình cho rùa vẽ hình vuông lồng hình vuông với độ dài cạnh hình vuông nhỏ bằng 1/3 độ dài hình vuông lớn. Trong bài, học sinh phải sử dụng các kiến thức của môn Toán để tính toán độ dài các cạnh của hình vuông nhỏ so với hình vuông to ở ngoài hay xác định đúng góc, điểm tới của rùa để vẽ được hình đúng. Các nhóm sẽ có những câu trả lời giống hoặc khác nhau khi viết chương trình vẽ hình. Nhóm nào có câu trả lời đúng, ít câu lệnh và nhanh nhất sẽ là đội thắng cuộc. Đáp án của các nhóm khi làm bài: - Nhóm 1: Repeat 4 [FD 120 RT 90] FD 40 RT 90 PU FD 40 RT 90 PD Repeat 4 [FD 40 RT 90] - Nhóm 2: Repeat 4 [FD 40 RT 90] PU LT 90 FD 40 RT 90 BK 40 PD Repeat 4 [FD 120 RT 90] - Nhóm 3: Repeat 4 [FD 120 RT 90] RT 90 FD 40 LT 90 PU FD 40 PD Repeat 4 [FD 40 RT 90] - Nhóm 4: Repeat 4 [FD 40 RT 90] LT 90 PU FD 40 RT 90 FD 80 RT 90 PD Repeat 4 [FD 120 RT 90] Ở cả hai ví dụ trên, các thành viên của các nhóm đều có vai trò, trách nhiệm của mình. Mỗi thành viên suy nghĩ, nêu đáp án của bản thân rồi cả nhóm thống nhất đáp án đúng nhất. Từ các hoạt động trong bài thực hành, mỗi học sinh sẽ chủ động và tham gia vào hoạt động nhóm hiệu quả hơn để nhóm đạt được kết quả tốt nhất khi thi đua với các nhóm khác. Thiết kế bài giảng hấp dẫn, hiệu quả qua việc sử dụng các tài nguyên. Sử dụng các chương trình có sẵn trong máy vi tính, hoặc truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet phục vụ cho quá trình dạy và học, tăng cường sử dụng bài giảng điện tử tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn học sinh vào bài học. Sử dụng bài giảng điện tử (giúp học sinh tiếp thu bài tích cực, chủ động hơn) : Trong bài giảng điện tử, tôi luôn tìm kiếm, sử dụng những hình ảnh mang tính trực quan, sinh động mà gần gũi với học sinh giúp cho tiết học sôi nổi và hiệu quả. Ví dụ 1: Trong bài: Khám phá rừng nhiệt đới ( Sách giáo khoa Tin học lớp 4 - quyển 2). Bản thân tôi đã tìm kiếm thông tin trên Web về thế giới động vật để khi làm giáo án giảng dạy giới thiệu cho học sinh về khu rừng nhiệt đới với kiến thức phong phú, hấp dẫn hơn. Trong bài dạy, tôi đã hướng dẫn học sinh vào trang Google.com.vn để tìm kiếm những hình ảnh và thông tin về động, thực vật trong rừng nhiệt đới giúp học sinh hứng thú hơn với bài học. Đây là những hình ảnh mà học sinh của tôi đã tra cứu trên mạng Internet (Đây là một số bài dạy điện tử mà tôi đã trực tiếp thiết kế và giảng dạy) Ví dụ 2 : Chương học các phần mềm trò chơi Trong chương học này, giáo viên hướng dẫn, yêu cầu học sinh sử dụng các phần mềm một cách hiệu quả, không sử dụng chồng chéo các phần mềm với nhau, bài học nào học và sử dụng phần mềm của bài đấy: Các Phần mềm KP Typing Tuto (giúp học sinh luyện gõ 10 ngón tay); phần mềm trò chơi Blocks (rèn luyện trí nhớ); phần mềm trò chơi Dots (rèn luyện thao tác dùng chuột và luyện trí thông minh), trang Web Violympic.vn (giúp học sinh giải toán qua mạng)... IV. KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Kết quả Sau khi nghiên cứu và qua quá trình trải nghiệm tôi nhận thấy đã đạt được hiệu quả đáng khích lệ. Số lượng học sinh sử dụng thạo máy tính ngày một tăng lên. Tiết dạy cũng trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn, tạo được nhiều hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu bài. Học sinh hoạt động tích cực hơn, các thao tác trên máy thực hiện khá thuần thục. Các đối tượng học sinh hỗ trợ được cho nhau để cùng học, cùng tiến bộ. Dưới đây là bảng thống kê, đối chiếu về chất lượng đã đạt được trước và sau khi áp dụng sáng kiến: Chất lượng đạt được trong HK I năm học 2016 -2017: Kết quả Tin học Kết quả đánh giá học tập môn Tin học TSHS Giữa HKI Cuối HKI HTT/ Tỉ lệ HT/ Tỉ lệ CHT/ Tỉ lệ HTT/ Tỉ lệ HT/ Tỉ lệ CHT/ Tỉ lệ Khối 3 163 101 62% 62 38% 0 0% 133 81,6% 30 18,4% 0 0% Khối 4 149 100 67,1 49 32,9% 0 0% 123 82,6% 26 17,45 0 0% Khối 5 117 72 615% 45 38,5% 0 0% 91 77,8% 26 22,2% 0 0% Tổng số 429 273 63,6% 156 36,4% 0 0% 347 80,9% 82 19,1% 0 0% Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học Tin học tiểu học đã trình bày ở trên giúp học sinh không những nắm chắc kiến thức mà các em học tập hào hứng, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự. Trình độ sử dụng chuột và máy tính ngày càng tăng nên chất lượng tham dự các cuộc thi trên mạng cũng ngày một tăng, học sinh tham gia thi tin học trẻ không chuyên cũng đạt kết quả khả quan: Có 4 học sinh tham dự giải Tin học trẻ không chuyên lần thứ XIV cấp Quận năm học 2016 – 2017. Trong đó một học sinh đạt giải ba cấp Quận, vào vòng thi cấp Thành phố, một học sinh xếp thứ 22, hai học sinh còn lại cũng nằm trong top trên của cuộc thi. 2. Bài học kinh nghiệm Để thực hiện tốt một tiết dạy tin học phù hợp với các đối tượng học sinh thì phải thực hiện được các vấn đề sau: - Thiết kế bài dạy phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. - Giáo viên phải nắm bắt đối tượng học sinh về kĩ năng thực hành và phân loại đối tượng rõ ràng, chính xác. - Điều hành tổ chức hoạt động của học sinh trên lớp. - Giáo viên cần đưa ra hệ thống bài tập thực hành, yêu cầu về các kĩ năng sát với từng đối tượng học sinh. - Điều hành các hoạt động của học sinh một cách linh hoạt, tạo cơ hội cho các đối tượng học sinh được thực hành. - Đánh giá và theo dõi kết quả học tập theo từng đối tượng học sinh, khen những học sinh thực hành tốt, nghiêm túc, nhắc nhở những học sinh thực hành chưa tốt, chưa nghiêm túc. - Giáo viên phải có kĩ năng sử dụng phần mềm nhuần nhuyễn theo yêu cầu bộ môn: cài đặt phần mềm học tập có liên quan đến tiết thực hành: phần mềm Word, Tidy up, Alphabet blocks, - Giáo viên phải có kĩ năng tổ chức, bảo quản, bảo dưỡng để các thiết bị máy tính ít hư hỏng, tiết kiệm thời gian và tốn ít chi phí cho nhà trường. - Giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao kiến thức bản thân đáp ứng được những yêu cầu đổi mới, cập nhập thông tin một cách đầy đủ, chính xác. Để phát huy hiệu quả trong công tác dạy học, mỗi giáo viên nói chung và giáo viên dạy môn tin học nói riêng cần : + Tìm tòi sáng tạo cách dạy, cách học tạo sự hứng thú tiếp thu bài cho học sinh. + Yêu nghề, mến trẻ, tăng cường tự học tự bồi dưỡng để nâng cao triình độ chuyên môn nghiệp vụ + Tích cực dự giờ đồng nghiệp, tham gia hội thảo phương pháp giảng dạy các bộ môn khác. Tóm lại: Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học nhận thức được cần phải có kế hoạch bồi dưỡng về phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy lý thuyết giúp học sinh học tập tốt. Bên cạnh đó, giáo viên cần phải tìm hiểu các kiến thức khác như văn hóa, kinh tế, chính trị, khoa học xã hội để tự nâng cao nhận thức của bản thân. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Nâng cao hiệu quả giáo dục luôn là vấn đề cấp bách đựơc đặt lên hàng đầu trong sự nghiệp giáo dục. Dạy tốt - học tốt là mục tiêu mà những người làm công tác giáo dục hướng tới. Tôi xin trích lời nói của nguyên Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh trong lễ khai giảng năm học mới tại một trường ở thị xã Sơn Tây “ Muốn có chất lượng, hiệu quả ở một trường học, giữa hai yếu tố dạy và học thì yếu tố học là cực kỳ quan trọng. Dạy tốt mà học không tốt thì cũng không có được kết quả tốt. Muốn tiếp thu tốt kiến thức, các thầy cô giáo dạy thì học sinh phải chăm chỉ học”. Trong những năm gần đây, nhiều nội dung của công tác thi đua trong nghành giáo dục đã đựơc cụ thể hoá bằng các cuộc vận động “Hai không” cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Những cái tên như thế đã thực sự gắn với trách nhiệm và đựơc sự ủng hộ của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Theo tôi song song với việc bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng giáo dục thì việc đưa giảng dạy bộ môn Tin học là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với việc phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới - Thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin phù hợp với quan điểm của Đảng là: Phấn đấu nước ta tới 2020 là nước công nghiệp hiện đại và ngay trong nhiệm vụ năm học 2011/2012 Bộ trưởng giáo dục đào tạo nhấn mạnh: Khẩn trương triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và đề án dạy Tin học ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông của ngành. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sáng kiến kinh nghiệm mang nội dung “Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học” sẽ phần nào giúp các đồng nghiệp có thêm những kinh nghiệm nhằm góp phần quan trọng vào việc giảng dạy bộ môn Tin học còn mới mẻ trong trường tiểu học hiện nay đặc biệt là những trường đang bắt đầu áp dụng bộ môn Tin học trong trường Tiểu học. Những biện pháp tôi vừa trình bày không phải quá xa lạ đối với chúng ta, bất cứ ai cũng có thể hiểu và áp dụng được. Tuy vậy, trong thực tế không phải lúc nào cũng được giáo viên chú trọng. Nó đòi hỏi ở lương tâm người thầy, cần phải coi học sinh như chính những đứa con của mình. Khi những cố gắng của người giáo viên đạt kết quả tốt, được học sinh tin yêu. Đó mới chính là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời dạy học của mình. Tôi mong muốn những biện pháp cũng như quan điểm của mình được quý vị đón nhận và áp dụng triển khai trong khi giảng dạy để chứng minh tính khả thi của sáng kiến kinh nghiệm. Rất mong Ban giám hiệu và các đồng chí đồng nghiệp góp ý kiến để sáng kiến kinh nghiệm ngày càng hoàn thiện hơn. 2. Khuyến nghị Nhằm cải tiến chất lượng dạy và học môn Tin học, tôi mạnh dạn đưa ra một số đề nghị sau: - Với nhà trường: Ban giám hiệu nên tổ chức nhiều chuyên đề để chúng tôi có cơ hội học hỏi các bạn trong tổ. Tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, tạo điều kiện tối đa (1 học sinh/máy) để các em rèn thêm kĩ năng làm việc nhóm khi cần và làm việc độc lập khi có kĩ năng thực hành thành thạo. Mở các câu lạc bộ dành cho học sinh năng khiếu, đồng thời tổ chức các cuộc thi Tin học để bồi dưỡng tình yêu và tạo cơ hội giúp các em giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Như vậy các em sẽ tự tin và yêu thích môn Tin học hơn. Có biện pháp tích cực khuyến khích cán bộ giáo viên tự học tập nâng cao trình độ tin học và xây dựng ý thức vận dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Để có được những tiết dạy thật hứng thú và bổ ích tạo sự ham học hỏi ở học sinh. - Với Phòng giáo dục: Tổ chức nhiều chuyên đề để chúng tôi được học tập các trường bạn về phương pháp dạy học tích cực cũng như kết hợp các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để bổ sung thêm kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn đưa chất lượng dạy và học môn Tin học ngày càng tiến bộ đáp ứng với sự phát triển và hội nhập của thế giới. Tôi xin trân trọng cảm ơn ! Hà Nội, Ngày 20 tháng 3 năm 2017 D. PHỤ LỤC Dưới đây tôi xin đính kèm giáo án mà tôi đã áp dụng sáng kiến trong khi giảng dạy. KẾ HOẠCH DẠY HỌC Bài 2: Thêm một số lệnh của Logo (Tiết 1) I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Ôn lại một số lệnh đã học ở buổi trước (4 lệnh). - Biết thêm 8 lệnh mới: BacK n, LefT k, PU (Pen Up), PD (Pen Down), HT (Hide Turtle), ST (Show Turtle), Clean, BYE. Kĩ năng: - Vận dụng các lệnh đã được học vào từng bài thực hành. - Thử nghiệm được các lệnh đơn giản. Thái độ:Thích thú với bài học, nghiêm túc, chú ý nghe giảng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. ÔN BC: - Em hãy viết chương trình cho rùa vẽ hình vuông? GV nhận xét câu trả lời của hs Trả lời Lắng nghe 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động 1 : Các lệnh đã biết - Mục tiêu: Nhớ lại các lệnh đầu tiên của Logo (về tên lệnh, cách viết lệnh và công dụng của từng lệnh), một số lưu ý khi viết các lệnh *Hoạt động 2: Các lệnh mới: - Mục tiêu: Nắm được các lệnh tiếp theo trong logo (cách viết, hành động câu lệnh) *Hoạt động 3: Thực hành - Mục tiêu: Giúp cho HS biết cách sử dụng các lệnh đã học, áp dụng các lệnh vừa học để giải bài tập. - Gv yêu cầu Hs nhắc lại 4 lệnh đã học và nêu tên đầy đủ của các lệnh đó. - GV nêu các chú ý khi viết lệnh. - Yêu cầu 1 hs đọc các chú ý. - Hs làm bài B1, B2 SGK tr 98. - Yêu cầu hs đọc đáp án đúng của từng bài. -Gv nhận xét. - GV nêu 8 lệnh mới và thực hiện từng lệnh trên máy tính cho hs theo dõi. à- Back n (Bk n): rùa lùi lại sau n bước. - Left k (Lt n): rùa quay sang trái k độ. - PenUp (PU): nhấc bút, rùa không vẽ nữa. - PenDown (PD): hạ bút, rùa tiếp tục vẽ. - Hide Turle (HT) : rùa ẩn mình. - Show Turle (ST): rùa hiện hình. - Clean: xoá màn hình, rùa vẫn ở vị trí hiện tại. - Bye: thoát khỏi logo - Khi nhắc tới lệnh BK n và LT k, GV chỉ làm trên máy mà không giải thích, yêu cầu học sinh nhận xét giữa 2 lệnh BK n ; LT k với 2 lệnh FD n; RT k - GV nhận xét câu trả lời của hs. -Yêu cầu học sinh nêu lại các lệnh vừa học. - Gọi hs lên thực hiện thao tác của 8 lệnh vừa học. - Yêu cầu học sinh nêu lại tất cả các lệnh đã học trong Logo. - Giáo viên yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Logo - Yêu cầu hs đọc bài thực hành T1 trong SGK và bài tập nhóm trên bảng: T1: Sử dụng thêm lệnh mới LT 90 để quay trái 90 độ, em hãy viết các lệnh để rùa vẽ được hình (Sgk – trang 105) à HD giải: FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 50 LT 90 FD 50 RT 90 FD 50 - Bài tập nhóm: Tìm ra tất cả các đường đi để rùa vẽ được hình vuông. Viết 1 chương trình để vẽ hình vuông (chương trình khác với bài đã làm ở tiết học trước). - Gọi các nhóm lên trình bày, nhận xét - Giáo viên nhận xét - Cho hs thực hành trên máy tính - Giáo viên chiếu bài của 1 số HS cho cả lớp quan sát, NX - Gv nhận xét. Trả lời Lắng nghe Đọc bài Làm bài tập Trả lời Lắng nghe Quan sát, lắng nghe Trả lời Lắng nghe Trả lời Thực hành Trả lời Khởi động Logo Đọc bài Làm bài nhóm Trình bày nhóm, nhận xét Lắng nghe Thực hành Quan sát, nhận xét Lắng nghe 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Em hãy nêu 8 lệnh mới của Logo? - GV yêu cầu học sinh về nhà học lại bài. Trả lời Lắng nghe KẾ HOẠCH DẠY HỌC Bài: Thực hành tổng hợp (Tiết 1) I.MỤC TIÊU: Kiến thức:Ôn lại các công cụ vẽ hình chữ nhật(hình vuông), hình elíp (hình tròn), cọ vẽ, bút chì, sao chép hình. Kĩ năng: Học sinh sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kĩ năng tổng hợp để vẽ hình. Thái độ:Thích thú với bài học, nghiêm túc, chú ý nghe giảng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, máy tính, đồ dùng dạy học. HS: SGK, vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: THỜI GIAN NỘI DUNG CÁC HĐDH PHƯƠNG PHÁP- HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HĐDH ĐDDH Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ A. ÔĐTC: - GV kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi HS - Ổn định chỗ ngồi, trật tự. 3-4’ B. KTBC: - Em hãy nêu các bước vẽ bằng cọ vẽ? - Em hãy nêu các bước vẽ bằng bút chì? - GV nhận xét câu trả lời của hs Trả lời Lắng nghe 28-30’ C. BÀI MỚI: *Hoạt động 1 : Phân tích hình ngôi nhà (h62 – Sách giáo khoa trang 35) - Mục tiêu: Học sinh biết cách phân tích hình trước khi vẽ - Cách tiến hành: *Hoạt động 2: Vẽ hình 62 - Mục tiêu: Học sinh áp dụng những vấn đề vừa phân tích để vẽ hình chính xác Hình vẽ gồm các nét vẽ và màu tô. Trước khi vẽ, em hãy quan sát thật kĩ hình mẫu (hoặc vật mẫu) để xác định. - Yêu cầu hs quan sát hình ngôi nhà ven đường (h 62). - Gv đặt câu hỏi, học sinh thảo luận nhóm trả lời ?1: Hình sẽ có những nét vẽ cơ bản nào? ?2: Sử dụng công cụ gì của Paint để vẽ những nét đó? ?3: Dùng màu nào để tô? ?4: Các phần nào có thể sao chép được? ?5: Bức tranh gồm có những hình gì? ?6: Có thể dùng công cụ nào của Paint để vẽ các hình đó? - Giáo viên nhận xét, kết luận - Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm vẽ Paint. - Yêu cầu hs vẽ hình 62 theo hướng dẫn trên. - Gv theo dõi và hướng dẫn hs. - Những học sinh vẽ xong, giáo viên gợi ý cho học sinh sáng tạo vẽ thêm quang cảnh cho bức tranh: Vẽ thêm nhà, cây cối, xe cộ, con người,... - GV chiếu 1 số bài cho hs quan sát, nhận xét. - GV nhận xét, rút kinh nghiệm cho hs Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Trả lời nhóm -Lắng nghe Khởi động Paint Làm bài Nghe hướng dẫn và thực hành Quan sát, nhận xét Lắng nghe 2-3’ D. CỦNG CỐ -DẶN DÒ: - Y/c hs nêu lại các công cụ để vẽ tranh hình 62 - Nhắc hs về chuẩn bị bài T6, T7 Trả lời Lắng nghe E. TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách cùng học tin học quyển 1 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Sách cùng học tin học quyển 2 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Sách cùng học tin học quyển 3 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Sách giáo viên quyển 1, 2, 3 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Giáo trình Word thực hành. Nhà xuất bảo lao động xã hội Giáo trình Tin học cho thiếu nhi Tại trang web: tailieumienphi.vn Hướng dẫn sửa lỗi máy tính Nhà xuất bản khoa học và kĩ thuật.
File đính kèm:
- mot_so_bien_phap_de_day_tot_mon_tin_hoc_cho_hoc_sinh_tieu_hoc_193201815.doc