Sáng kiến kinh nghiệm Khai thác phần mềm Wondershare QuizCreator và Google site giúp học sinh rèn luyện bài thi trắc nghiệm môn Toán

Theo Nghị Quyết số: 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương ngày 4

tháng 11 năm 2013 về “Đồi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” một

trong những nội dung quan trọng là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào

giảng dạy và học tập.

Ngày 28 tháng 09 năm 2016 Bộ giáo dục và đào tạo đã chính thức chốt

phương án thi THPT Quốc gia năm 2017. Trong đó môn Toán sẽ thi dưới hình

thức trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Đây là lần đầu tiên học sinh thi THPT

Quốc gia môn Toán dưới hình thức này nên còn bỡ ngỡ trong cách tính toán,

không biết được khả năng làm bài trắc nghiệm của bản thân như thế nào trong khi

tài liệu tìm tòi còn hạn chế và tính chính xác chưa cao.

Giáo viên khi giảng dạy trên lớp không đủ thời gian để giải các bài tập trắc

nghiệm cho học sinh vì phải đảm bảo nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng và khả

năng tư duy logic của học sinh thông qua bài tập tự luận. Câu hỏi trắc nghiệm rất

phong phú và đa dạng, học sinh không thể học một cách máy móc, “đúng dạng”

như các câu hỏi tự luận.

pdf15 trang | Chia sẻ: lacduong21 | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Khai thác phần mềm Wondershare QuizCreator và Google site giúp học sinh rèn luyện bài thi trắc nghiệm môn Toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trang 1 
 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
MÔ TẢ SÁNG KIẾN 
 Mã số : .............................................. 
1. Tên sáng kiến: t p ần mềm Wonders re Qu zCre tor v 
Google site g úp ọ s n r n u n t tr ng m môn Toán. 
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy, kiểm tra đánh giá môn toán ở 
trường THPT. 
3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết: 
Theo Nghị Quyết số: 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương ngày 4 
tháng 11 năm 2013 về “Đồi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” một 
trong những nội dung quan trọng là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào 
giảng dạy và học tập. 
Ngày 28 tháng 09 năm 2016 Bộ giáo dục và đào tạo đã chính thức chốt 
phương án thi THPT Quốc gia năm 2017. Trong đó môn Toán sẽ thi dưới hình 
thức trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Đây là lần đầu tiên học sinh thi THPT 
Quốc gia môn Toán dưới hình thức này nên còn bỡ ngỡ trong cách tính toán, 
không biết được khả năng làm bài trắc nghiệm của bản thân như thế nào trong khi 
tài liệu tìm tòi còn hạn chế và tính chính xác chưa cao. 
Giáo viên khi giảng dạy trên lớp không đủ thời gian để giải các bài tập trắc 
nghiệm cho học sinh vì phải đảm bảo nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng và khả 
năng tư duy logic của học sinh thông qua bài tập tự luận. Câu hỏi trắc nghiệm rất 
phong phú và đa dạng, học sinh không thể học một cách máy móc, “đúng dạng” 
như các câu hỏi tự luận. Yêu cầu đặt ra là làm thế nào để người giáo viên tạo điều 
kiện cho học sinh của mình tự học tập ở nhà thông qua các câu hỏi của mình mà 
 Trang 2 
học sinh không phải “cõng” một bao tải giấy bài tập trắc nghiệm vừa mất ngăn nắp 
vừa lãng phí bằng cách sử dụng máy vi tính hoặc điện thoại di động. 
Trước đây, khi giao bài cho học sinh giáo viên soạn hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm và giao cho học sinh làm, khi làm ở nhà học sinh gặp khó khăn là không 
thể biết được kết quả mình làm đúng hay sai, lời giải như thế nào là hợp lí cho một 
câu hỏi bài tập trắc nghiệm, dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra đó là học sinh có thể chọn 
đáp án một cách “tuỳ tiện’’ theo kiểu “hên xui’’ hoặc là học sinh sẽ không thực 
hiện việc làm bài tập; học sinh không có hứng thú để làm bài tập. Khi sửa bài tập 
thì giáo viên không đủ thời gian để chỉnh sửa hết lượng bài tập đã giao, vì số 
lượng bài tập trắc nghiệm có thể hơn nhiều gấp 10 lần số lượng bài tập tự luận. 
Qua tìm hiểu, trao đổi với các đồng nghiệp trong trường cũng như theo dõi 
và tham khảo trên các phương tiện thông tin như sách báo và internet chúng tôi 
nhận thấy chưa có những tài liệu liên quan nêu ra được giải pháp khắc phục tình 
trạng nói trên giáo viên vẫn thực hiện theo hình thức trên. 
Chúng tôi đã đặt ra câu hỏi “Có cách nào để tận dụng những phương tiện 
thiết bị có sẵn của học sinh và những tài nguyên miễn phí trên internet cụ thể là 
Google để phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của các em học 
sinh có hiệu quả?”. Hiện nay, có khoảng 90% học sinh có điện thoại smartphone 
và số lượng học sinh được gia đình trang bị máy vi tính để học tập khá cao để tận 
dụng các phương tiện có sẵn đó kết hợp với nguồn tài nguyên "có sẵn và miễn phí" 
của Google mà cụ thể là Googlesite và Google driver. Giải pháp để tận dụng được 
những thiết bị có sẵn và những tài nguyên miễn phí đó giúp cho học sinh có thể 
làm bài tại nhà mà vẫn kiểm tra được kết quả của mình đồng thời giáo viên cũng 
theo dõi được công việc học sinh thực hiện và đánh giá được kết quả cũng như quá 
trình tiến bộ của học sinh qua hình thức làm bài tập trực tuyến thông qua công 
nghệ thông tin. 
 Trang 3 
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: 
3.2.1. Mục đích của giải pháp: Giáo viên tận dụng phần mền 
Wondershare QuizCreator và tài nguyên của Google site trong việc soạn câu hỏi 
trắc nghiệm tạo hứng thú cho học sinh tự rèn luyện các bài tập trắc nghiệm. Giáo 
viên có thể kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh không chỉ trong các tiết học 
hoặc các bài kiểm tra định kì có thể kiểm tra bất kì thời điểm nào thông qua hình 
thức làm bài “trực tuyến” mà giáo viên giao cho học sinh 
3.2.2. Nội dung giải pháp: 
a. N ững đ ểm k t, tín mớ ủ g ả p p mớ so vớ g ả p p ũ: 
 ới cách làm cũ thì giáo viên cho bài tập để học sinh làm ở nhả sau đó giáo 
viên sửa bài tập trên lớp không đủ thời gian để giải quyết bài tập đã nêu ra; giáo 
viên phải lưu lại một số lượng bài tập tốn rất nhiều “giấy” gây lãng phí vì phải phô 
tô bài tập cho học sinh. 
 Đối với cách làm mới thì có những ưu điểm như sau 
Ưu đ ểm: 
- Đối với giáo viên giảm tải thời gian của giáo viên trong việc rèn luyện cho 
học sinh phương pháp làm bài trắc nghiệm trên lớp; tạo một ngân hàng các câu hỏi 
trắc nghiệm khách quan của từng khối lớp trong trưởng. Khi hoàn chỉnh học sinh 
của cả trường có thề thực hiện rèn luyện. Giáo viên nhận được kết quả của học sau 
khi các em hoàn thành một bài đầy đủ. 
- Học sinh có thể làm bài tập mọi lúc không chỉ khi ngồi vào bàn học mới 
làm bài tập; có sự tương tác nhiều hơn tạo hứng thú trong học tập của học sinh; trả 
lời kết quả trực tiếp ngay sau khi học sinh chọn đáp án và có lời giải hoặc những 
hướng dẫn các thao tác thực hiện trên máy tính cầm tay. Kết thúc bài làm học sinh 
nhận được kết quả chung đạt yêu cầu hay chưa đạt để rèn luyện tiếp. Bước đầu có 
nâng cao được chất lượng bộ môn 
 Trang 4 
 n ủ g ả p p: 
 - ới giải pháp trên học sinh làm bài tốt trên computer. Tuy nhiên, đối với 
một số máy tính bảng và điện thoại thông minh chạy bằng hệ điều hành ndroid 
hoặc IO còn gặp khó khăn trong việc cài đặt các ứng dụng h trợ. 
 - ì chúng tôi tận dụng các tài nguyên miễn phí nên không có h trợ đầy đủ 
các plugin để chạy file flash nên một số điện thoại thông minh không thể đọc được 
nội dung của các file kiểu *.wsf . Nếu có một website thì mọi điện thoại thông 
minh đều có thể truy cập và làm bài tập tốt. 
 b. n g ả p p: 
 c 1: Soạn bài trắc nghiệm bằng Wondershare QuizCreator 
 au khi cài đặt Wondershare QuizCreator có giao diện như sau 
 Wondershare QuizCreator có 9 dạng trắc nghiệm khác nhau: Đúng/ ai, 
nhiều lựa chọn, điền vào ô trống, ghép đôi, ... 
Trong sáng kiến này tôi chỉ trình bày phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đây 
là hình thức thi THPT Quốc gia đã được Bộ giáo dục và đào tạo chính thức công 
bố. 
 Trang 5 
b.1. Tạo c u h i trắc nghiện t Wondershare QuizCreator 
- ây dựng ma trận câu hỏi theo “chủ đề” mà giáo viên cần ôn tập, rèn luyện 
cho học sinh 
- ây dựng bảng mô tả chi tiết hai chiều của hệ thống câu hỏi theo “chủ đề” 
giáo viên đã đặt ra. 
- oạn câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn theo ma trận đã xây dựng và thực hiện 
soạn bằng phần mềm Wondershare QuizCreator 
Có 03 cách tạo câu hỏi trắc nghiệm, ở đây chúng tôi xin giới thiệu 02 cách 
sau đây 
C : Tạo trực tiếp từ cửa sổ giao diện 
 au khi nhấp vào câu hỏi nhiều lực chọn chúng ta được gia diện như sau 
 Trang 6 
Nhập vào nội dung câu hỏi trong phần Enter the question. 
Nhập vào nội dung đáp án nhiễu và chọn vào đáp án đúng 
Nếu muốn thêm các câu hỏi với một hình ảnh, bài hát nền hoặc video, hãy 
nhấp vào biểu tượng Media hoặc trên thanh công cụ để chèn các tập tin đa phương 
tiện. Đối với âm thanh, có thể ghi lại một clip âm thanh, chuyển đổi các văn bản để 
nói cho câu hỏi của bạn, hoặc chỉ tải lên một âm thanh từ ổ đĩa máy tính. Những 
hình ảnh được chèn vào hoặc video sẽ được hiển thị bên cạnh câu hỏi. 
 Trang 7 
Đôi khi chúng ta có thể cần phải cung cấp thông tin phản hồi tương tác để 
các học sinh thi đố vui khi trả lời các câu hỏi. Để làm điều này, chọn loại thông tin 
phản hồi (feedback) từ menu trên thanh công cụ: 
None: Không có thông tin phản hồi để người lấy bài kiểm tra. 
By Question: Các phản hồi được dựa vào việc các câu hỏi được trả lời chính 
xác hay không. 
By Answer: Các phản hồi được dựa trên sự lựa chọn duy nhất của các câu 
trả lời, những lựa chọn khác nhau nhận được phản hồi khác nhau. 
Ngoài ra, còn có thể thiết lập điểm cho m i câu trả lời đúng. Wondershare 
QuizCreator còn h trợ soạn công thức toán, chữ Tiếng iệt. 
 au khi bạn đã chỉnh sửa câu hỏi, bấm vào nút "Ok" để lưu lại các câu hỏi 
và thoát. Hoặc có thể nhấp vào nút "New Question" để tạo ra một câu hỏi nhiều lựa 
chọn mới. 
C 2: Nhập từ file word theo mẫu được xuất ra từ phần mền 
Wondershare QuizCreator 
 Trang 8 
Hệ thống sẽ xuất ra mẫu như sau: 
Please follow the template to enter your questions and answers,and kindly look 
through several tips before you start the work. 
 1. Please do not modify the characters in the grey area. 
 2. Please fill the question type exactly as the example if you want to add more 
questions. 
Question Type Questions 
Multiple Choice Question: 
Nhập câu dẫn 
Choices: 
Nhập các lựa chọn 
 Multiple Choice Question: 
Choices: 
 Multiple Choice Question: 
Choices: 
Click vào đây 
 Trang 9 
 au khi nhập đúng mẫu của hệ thống thì chúng ta chọn import from word 
để nhập các câu trắc nghiệm vào phần mềm Wondershare QuizCreator 
 Hệ thống sẽ cho kết quả như thực hiện cách 1, ưu điểm của cách này là nó 
không gò bó như cách 1 phải nhấp vào các cửa sổ của phần mềm; nhập từ 
Microsoft Word sẽ nhanh hơn thuận tiện hơn. 
Để thực hiện một bài kiểm tra hoàn chỉnh, cần phải cài đặt thông số của nó, 
như tỷ lệ đạt, điểm, vv. Chỉ cần nhấp vào Properties Quiz trên thanh công cụ để lộ 
Click vào 
đây 
 Trang 10 
các cửa sổ chỉnh sửa. Từ đây, có khả năng cho một trang giới thiệu, ngẫu nhiên câu 
hỏi, thiết lập tốc độ, font đố đi qua, bảo vệ bài kiểm tra với mật khẩu hoặc hạn chế 
lưu trữ tên miền, chọn chế độ gửi kết quả qua email của người quản lí (giáo viên) 
Ngoài ra có thể thiết lập file ngôn ngữ sau khi bấm “Load” trong hình trên 
để sử dụng Tiếng iệt trong bài trắc nghiệm. 
b.2 Xuất bản bài trắc nghiệm 
Dưới menu Home, bấm Publish để xuất bản bài kiểm tra của bạn. Ở đây có 
nhiều lựa chọn: 
 Trang 11 
 - Publish on Wondershare QuizCreator Online: Theo dõi kết quả và tạo 
các báo cáo tự động. 
-Publish as a flash to the web: Nhận được kết quả bài kiểm tra qua email. 
-Publish as an auto-play EXE file for CD delivery: Tạo file *.E E chạy tự 
động trên CD. 
-Publish as a Word/Excel quiz for printing: Tạo thành file Word hoặc 
Excel để phục vụ in ấn. 
 Trang 12 
 c 2: Đ ng bài trắc nghiệm lên trang cá nh n 
 au khi xuất bản bộ câu hỏi trắc nghiệm ở dạng file (*.swf) chúng tôi đăng 
bài trên trang cá nhân của mình, chúng tôi tạo một tài khoản gmail và đăng kí một 
trang googlesite đó là https://sites.google.com/site/tranvandung280373/, 
https://sites.google.com/site/phambabynine/ chúng tôi cung cấp cho các em học 
sinh địa chỉ thông qua thông báo trên lớp hoặc đưa đường link địa chỉ chứa bài tập 
cần rèn luyện lên các mạng xã hội (trong các nhóm lớp của học sinh; học sinh chỉ 
cần click vào đường link là có thể đến địa chỉ làm bài 
 Trang 13 
 Trang 14 
 c 3: Nhận kết quả và nhận t cho h c sinh 
 au khi học sinh đã làm xong bài tập thì hệ thống sẽ tự động gửi kết quả của 
học sinh đến cho giáo viên thông qua địa chỉ email mà giáo viên đã đăng kí với hệ 
thống, như vậy giáo viên có thể xem kết quả của học sinh ở bất cứ đâu nếu có 
trong tay một laptop hoặc một smartphone; máy tính bảng. ề phía học sinh thì 
biết được kết quả ngay sau khi mình làm bài xong 
 Trang 15 
3.3. Khả n ng áp dụng của giải pháp: 
Kinh nghiệm này có khả năng ứng dụng trong học sinh và giáo viên trung 
học phổ thông. 
 iệc áp dụng có hiệu quả sáng kiến này trong thực tế giảng dạy sẽ làm cho 
học sinh có thêm tự tin, hứng thú, chủ động, hoạt động tích cực trong việc giải 
quyết các bài toán trắc nghiệm. 
3.4. Hiệu quả, lợi ích thu đ ợc hoặc dự kiến có thể thu đ ợc do áp dụng 
giải pháp: 
Học sinh không nhàm chán như làm bài trực tiếp trên giấy, giúp rèn luyện 
kỹ năng làm bài trắc nghiệm của mình. Học sinh hứng thú hơn khi làm các bài tập 
trắc nghiệm và tích cực rèn luyện nhiều hơn. Ngoài ra, sáng kiến này còn giúp giáo 
viên có thể soạn bài trắc nghiệm bằng file *.swf một cách đơn giản nhất. 
Các lớp đã áp dụng KKN này đã có các kết quả tốt hơn so với khi chưa 
thực hiện áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này 
Lớp 
Đầu năm học Giữa học kì 2 
Giỏi Khá TB Yếu Kém Giỏi Khá TB Yếu Kém 
12B3 15% 15% 47.5% 12.5% 10% 15% 20% 57.5% 5% 2.5% 
12B10 12.5% 12.5% 50% 15% 10% 15% 20% 58% 4.5% 2.5% 
11B2 20% 37.5% 40% 2.5% 0% 25% 40% 35% 0% 0% 
11B5 4.7% 23.3% 25.6% 34.9% 11.5% 9.3% 30% 25% 20% 4.2% 
3.4. Tài liệu k m theo g m: 
Kết quả làm bài của học sinh được gửi đến giáo viên 
Bế T , g 28 g 02 ă 2017 

File đính kèm:

  • pdf4330_TRẦN VĂN DŨNG....pdf
Sáng Kiến Liên Quan