Giải pháp dự thi Phần mềm học tập bộ môn Tin học 6 với tên gọi "Olympic Tin học 6"
- Xây dựng phần mềm trắc nghiệm với các tính năng như đã đề ra trong phần nội dung của vấn đề mà giải pháp đã giải quyết nêu bên trên mà còn hơn thế nữa.
- Chương trình rất hữu ích trong việc hệ thống lại một cách tổng quát các kiến thức khi học sinh bước đầu làm quen với môn Tin học 6.
- Chương trình được xây dựng dựa vào kiến thức mà các em đã học, từ cấp độ đơn giản đến các câu hỏi phức tạp.
- Khi các em tham gia trò chơi thì ngân hàng câu hỏi của chương trình được chọn lựa một cách tự động để các em làm bài, trả lời đúng hay sai đều được chương trình game báo kết quả.
- Khi các em tiến hành làm lại vòng thi khác thì chương trình cũng tiến hành trộn ngẫu nhiên các câu hỏi trong ngân hàng đề lại.
BẢN MÔ TẢ GIẢI PHÁP DỰ THI (V/v sáng tạo khoa học kĩ thuật tỉnh Bạc Liêu 2015) A. THÔNG TIN CHUNG: Tên giải pháp: Phần mềm học tập bộ môn Tin học 6 với tên gọi “ Olympic Tin học 6”. Ngày tạo giải pháp: 09/10/2014 Thuộc lĩnh vực: Giáo dục Người dự thi: Phan Khánh Duy Tên cơ quan: Trường THCS Nguyễn Du – Huyện Hồng Dân Địa chỉ lien hệ: Trường THCS Nguyễn Du – Huyện Hồng Dân Số điện thoại: 0916 889 110 hoặc 0166 5555 333 B. PHẦN TÓM TẮC NỘI DUNG CỦA GIẢI PHÁP Vấn đề mà giải pháp đã giải quyết - Qua qua trình công tác cho tôi thấy được việc giảng dạy hiện tại đã áp dụng CNTT, nhưng thật sự chưa đem lại hiệu quả gây sự hứng thú, mang tính khoa học, đổi mới trong cách giảng dạy hiện nay. - Chúng ta chỉ mới áp dụng các biện pháp học tập mới cho trẻ em thông qua các trò game trực tuyến mà Bộ giáo dục – đào tạo triển khai như: Thi Toán và Tiếng anh qua mạng. Đây có thể nói là game học tập hay giúp ích trong quá trình tự rèn luyện của các em. - Do đó, tôi thấy cần thiết xây dựng một phần mềm game học tập bôn môn Tin học 6 với đặt tính hấp, thu hút khả năng học tập các em. Thông qua phần mềm game này có thể các em học tốt kiến thức cơ bản về môn Tin học, làm quen và nắm vững các từ tiếng anh thông dụng trong bôn môn Tin học 6. Mô tả tóm tắc nội dung giải pháp - Xây dựng phần mềm trắc nghiệm với các tính năng như đã đề ra trong phần nội dung của vấn đề mà giải pháp đã giải quyết nêu bên trên mà còn hơn thế nữa. - Chương trình rất hữu ích trong việc hệ thống lại một cách tổng quát các kiến thức khi học sinh bước đầu làm quen với môn Tin học 6. - Chương trình được xây dựng dựa vào kiến thức mà các em đã học, từ cấp độ đơn giản đến các câu hỏi phức tạp. - Khi các em tham gia trò chơi thì ngân hàng câu hỏi của chương trình được chọn lựa một cách tự động để các em làm bài, trả lời đúng hay sai đều được chương trình game báo kết quả. - Khi các em tiến hành làm lại vòng thi khác thì chương trình cũng tiến hành trộn ngẫu nhiên các câu hỏi trong ngân hàng đề lại. 3. Hiệu quả Phần mềm nhỏ gọn, dễ sử dụng do được việt hóa bằng tiếng việt các thông báo, cảnh báo của chương trình. Chương trình được tạo ra với các Flash động hấp dẫn thu hút được sự chú ý các em. Chương trình rất hữu ích trong việc hệ thống lại một cách tổng quát các kiến thức khi học sinh bước đầu làm quen với bộ môn Tin học 6. Chương trình được xây dựng dựa vào kiến thức mà các em đã học, từ mức độ đơn giản đến các câu phức tạp. Từng bước làm quen với Tin học và các từ tiếng anh thông dụng trong bộ môn này. Nếu ta làm bài tập trên giấy thì hiệu quả mang lại không cao và không hấp dẫn bằng khi các em trực tiếp tham gia vào một trò chơi như vậy. Phần mềm khá mới mẽ nên thu hút được sự hứng thú của học sinh trong quá trình học tập. Hổ trợ trên các hệ điều hành của Windows XP, Windows 7. Phần mềm có thể học tập trực tuyến trên mạng tại địa chỉ: (sử dụng tài khoản violet.vn để học tập) 4. Khả năng áp dụng - Áp dung một cách rộng thông qua trang web trực tuyến (sử dụng tài khoản violet.vn để học tập) - Nâng cao khả năng làm bài tập trắc ngiệm, bài tập ghép tranh nhận biết các thiết bị của môn Tin học, các từ tiếng anh của bộ môn. C: PHẦN MÔ TẢ NỘI DUNG GIẢI PHÁP. 1. Tên giải pháp: - Phần mềm học tập bộ môn Tin học 6 với tên gọi “ Olympic Tin học 6”. 2. Mục đích của giải pháp - Nâng cao khả năng làm các dạng bài tập dạng trắc nghiệm, bài tập ghép tranh nhận biết các thiết bị của môn Tin học, các từ tiếng anh của bộ môn. - Phát huy tính tìm tòi học hỏi, hứng thú để hướng đến chiến thắng. - Thông qua phần mềm game này có thể các em học tốt kiến thức cơ bản về môn Tin học, làm quen và nắm vững các từ tiếng anh thông dụng trong bôn môn Tin học 6 3. Giới thiệu giải pháp dự thi a) Ý tưởng - Xây dựng một chương trình game học tập thông minh trên máy tính để giúp các em làm quen và ôn tập tốt hơn các câu hỏi dạng trắc nghiệm, bài tập ghép tranh nhận biết các thiết bị của môn Tin học, các từ tiếng anh của bộ môn. - Phần mềm phải gọn nhẹ, dễ sử dụng, hấp dẫn giới trẻ. - Thiết lập được hệ thống câu hỏi cho chương trình và kèm theo các đáp án. - Chương trình có khả năng học tập Online trực tuyến. b) Các nội dung công nghệ chủ yếu HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH b1. Giao diện chương trình - Khởi động phần mềm “Olympic Tin học 6” thì xuất hiện giao diện sau: - Người sử dụng chương trình tiến hành click chuột vào màn hình là đã có thể vào làm các gói câu hỏi của chương trình. b2. Tiến hành tham gia trò chơi Phần mềm được thiết kế với các gói câu hỏi theo từng chương của SGK Tin học 6. Mổi chương có 3 gói bài tập từ mức độ đơn giản đến phức tạp, với các dạng gói câu hỏi như sau: b.2.1 Gói câu hỏi trắc nghiệm (Trò chơi Thi tài đoán bóng) Gói câu hỏi trắc nghiệm gồm có 20 câu/10 điểm (Đúng + 0.5đ, sai – 0.5đ/câu) với dạng chọn đáp án đúng nhất trong 4 đáp án hoặc là đáp án Đúng với Sai. Thời gian hoàn thành là 10 phút. Khi chon đáp án đúng hoặc sai đều được chương trình thông báo ngay lập tức. Người chơi trả lời sai quá 5 lần thì kết thúc gói bài tập và công bố điểm số hiện có kèm theo thời gian và nhận xét. b.2.2 Gói câu hỏi móc treo tranh (Trò chơi Chú khỉ thông minh) Gói câu hỏi 10 câu/10 điểm (Đúng + 1đ, sai – 0.5đ/câu) với dạng dùng chuột kéo thả đối tượng. Nhiệm vụ người chơi là kéo thả tranh vào đúng tên của thiết bị đó. Thời gian hoàn thành là 10 phút, trả lời sai quá 3 lần là kết thúc gói bài tập và công bố điểm số hiện có kèm theo thời gian và nhận xét. b.2.3 Gói câu hỏi ghép đôi (Trò chơi Tìm cặp bằng nhau) Gói câu hỏi 10 câu/10 điểm (Đúng + 1đ, sai – 0.5đ/câu) với dạng dùng chuột chọn 2 tranh có giá trị bằng nhau hay đồng nhất nhau. Gói bài tập này được coi là khó nhất, vì các em phải chọn tên tiếng anh của thiết bị máy tính để ghép đúng với tranh minh họa. Thời gian hoàn thành là 10 phút. Khi ghép đúng thì 2 tranh đó sẽ biến mất khỏi màn hình. Nếu trả lời sai quá 3 lần là kết thúc gói bài tập và công bố điểm số hiện có kèm theo thời gian và nhận xét. b.2.4 Gói câu hỏi hỏi trắc nghiệm (Trò chơi Đua xe) Trong gói câu hỏi có 20 câu/10 điểm (Đúng + 1đ, sai – 0.5đ/câu) với với dạng chọn đáp án đúng nhất trong 4 đáp án hoặc là đáp án Đúng với Sai. Thời gian hoàn thành là 10 phút. Khi chon đáp án đúng hoặc sai đều được chương trình thông báo ngay lập tức. Người chơi trả lời đúng thì xe tiếp tục đi đến câu hỏi tiếp theo, nếu sai thì dừng tại chổ đến khi trả lời đúng câu hỏi. Trả lời đúng 10 câu là kết thúc gói bài tập. Nếu sai quá 5 cũng đồng nghĩ kết thúc gói bài tập và công bố điểm số hiện có kèm theo thời gian và nhận xét. 5. Đánh giá giải pháp a) Tính mới và tính sáng tạo Điểm sáng tạo: Phần mềm nhỏ gọn, dễ sử dụng do được việt hóa bằng tiếng việt các thông báo, cảnh báo của chương trình. Phần mềm khá mới mẽ nên thu hút được sự hứng thú của học sinh trong quá trình tham gia trò chơi để củng cố kiến thức trước khi làm các dạng bài tập trắc nghiệp. Chương trình được tạo ra với các Flash động hấp dẫn thu hút được sự chú ý các em. Đánh giá: Có tính sáng tạo về công nghệ. b) Khả năng áp dụng: Tính thực tiễn: Chương trình có khả năng học tập Online trực tuyến. Nâng cao khả năng làm bài tập trắc nghiệm, nhận dạng các thiết bị của máy tính, biết các từ vựng thông dụng về tiếng anh của Tin học. Hổ trợ trên các hệ điều hành của Windows XP, Windows 7. Đánh giá: Có thể áp dụng đại trà. c) Hiệu quả Kỹ thuật Chương trình nhỏ gọn, dễ sử dụng do được việt hóa bằng tiếng việt hoàn toàn. Được cài đặt dễ dàng vào các máy tính không đòi hỏi cấu hình cao, tương thích với các hệ điều hành của Microsoft. Kinh tế Mang lại hiệu quả cao cho học sinh khi ôn bài tập trên máy tính không mất nhiều thời gian, chương trình có sự tư duy cao trong việc chọn lựa các đáp án ngẫu nhiên. Chương trình có thể thay thế cho các trang web có hình thức ôn tập trắc nghiệm mang tính đơn thuần. Xã hội Nâng cao trình độ giáo dục bộ môn trong hệ thống giáo dục hiện tại đi theo xu hướng hội nhập. d) Mức độ triển khai - Đã thử nghiệm thành công vào công tác giảng dạy tại đơn vị, nâng cao được khả năng làm bài tập trắc nghiệm của học sinh trong năm học 2014 – 2015. CHỨNG NHẬN CỦA CƠ QUAN TÁC GIẢ PHAN KHÁNH DUY
File đính kèm:
- giai_phap_du_thi_phan_mem_hoc_tap_bo_mon_tin_hoc_6_voi_ten_g.doc