Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)

I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

Bác Hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam đã có lời dặn dò với

ngành học mầm non :

“ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế nào trước

hết phải yêu trẻ . Các cháu nhỏ hay quấy phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy

được các cháu . Dạy trẻ như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau

này các cháu thành người tốt . Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người

tốt”.

Bác cho rằng : Đứa trẻ hiền lành hay độc ác không phải do bản chất vốn có

của trẻ mà chính là do sự giáo dục của người lớn .

“ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên”

Ngày nay giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và đánh

giá một cách toàn diện ,sâu sắc thì công tác chăm sóc giáo dục trẻ càng mang

một ý nghĩa nhân văn cụ thể, càng trở thành một đạo lý của thế giới văn minh.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế hệ măng non -

những người chủ tương lai của đất nước đã, đang và sẽ là chủ trương lớn của

toàn Đảng, toàn dân. Để thực hiện tốt mục đích giáo dục này, cấp học mầm

non đã có những bước chuyển lớn nhằm góp phần đặt nền móng đào tạo con

người phát triển toàn diện - có đủ sức khoẻ, đủ trí tuệ , tài năng là những chủ

nhân tương lai của đất nước, lái con tàu Việt Nam ra đại dương sánh vai các

cường quốc năm châu thoả lòng Bác hằng mong ước

pdf23 trang | Chia sẻ: myhoa95 | Lượt xem: 2804 | Lượt tải: 1Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ều 
tra cụ thể sau : 
Số cháu 
khảo sát 
Kĩ năng nghe kể 
chuyện diễn cảm 
Kĩ năng đàm thoại 
Kĩ năng kể lại chuyện và 
đóng kịch 
30 trẻ 
28/30 = 93,3% 
2/30 = 6,7% 
25/30 cháu đạt = 
83,3% 
5/30 cháu chưa đạt = 
16,7% , cháu chưa 
hăng hái, trả lời 
chưa rõ ràng đủ ý 
21/30 cháu đạt = 70% 
cháu kể chuyện diễn cảm, 
đóng được kịch. 
9/30 cháu chưa đạt =30% 
cháu chưa mạnh dạn, tham 
gia vào hoạt động, lời kể 
chưa diễn cảm theo tính 
chất nhân vật 
2. Đánh giá : 
Qua phần khảo sát trên, tôi phải phân loại đối tượng trong lớp để nắm 
được tình hình thực tế tìm hiểu và giáo dục một số trẻ cá biệt. Tôi thấy rằng tỉ 
lệ trẻ chưa học qua lớp mẫu giáo nhỡ và tỉ lệ trẻ chưa có các kỹ năng nghe kể 
chuyện, kĩ năng đàm thoại và kĩ năng kể lại chuyện ... là khá cao, và phần lớn 
đều rơi vào số trẻ chưa học qua lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi và con em dân tộc 
trong bản . 
Do đó chỉ tiêu cần đạt cuối năm học là từ 90 – 98 % 
II- GIẢI PHÁP : 
1. Bồi dƣỡng nâng cao nhận thức 
Hiện nay Công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng trong nhiều các 
lĩnh vực ,cấp học mầm non đã bắt đầu đưa Công nghệ thông tin vào trong các 
hoạt động để giúp trẻ và gây hứng thú cho trẻ ,tuy nhiên vấn đề này vẫn còn 
khá mới mẻ và bỡ ngỡ đối với nhiều giáo viên . Mặc dù ai cùng hiểu được tầm 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 10 
quan trọng và những thiết thực do Công nghệ thông tin đem lại nhưng không 
phải ai cùng sử dụng thành thạo và làm chủ được những công nghệ đó . 
 Để đưa Công nghệ thông tin vào trong từng hoạt động của bài dạy hoặc 
xuyên suốt một tiết dạy có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải biết sử dụng 
một số kỹ năng cơ bản khi trình chiếu do đó yêu cầu đặt ra với bản thân tôi 
nói riêng và các giáo viên mầm non nói chung phải không ngừng học tập, trau 
dồi nâng cao trình độ cả về lý thuyết lẫn thực hành vi tính sao cho sử dụng 
thành thạo .Bên cạnh đó vẫn tìm tòi học hỏi thêm cách làm hiệu ứng trên máy 
và và biết chắt lọc, lựa chọn những nội dung hình ảnh có ý nghĩa đúng với 
chủ đề giáo dục , đúng với từng bài dạy mà cô muốn truyền thụ đến trẻ . Các 
bài học trên máy vi tính là những gợi ý tốt để giáo viên có thêm những ý tưởng 
sáng tạo mới nhằm tổ chức các hoạt động cho trẻ một cách sinh động cuốn hút 
và đạt hiệu quả cao hơn . 
Không chỉ bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cô, mà cũng cần cho trẻ 
được làm quen ,tiếp cận và hướng dẫn trẻ sử dụng máy tính và học trên máy, 
điều đó cũng giúp cho giáo viên nắm bắt được sâu hơn tâm lý và sở thích của 
trẻ . 
2. Luyện kỹ năng thực hành : 
Để thu hút sự chú ý, gây hứng thú của trẻ tôi đã sử dụng công nghệ thông 
tin vào một số bài dạy cụ thể sau : 
Ví dụ : Dạy câu truyện : “ Quả bầu tiên ” 
 Chủ đề : Thế giới thực vật 
 Chủ đề nhánh : Một số loại cây . 
Với bài dạy này tôi đã sử dụng phần mềm PoWerPoint để soạn giáo án điện tử 
xuyên suốt cả tiết dạy . 
 Để làm được giáo án điện tử trước hết tôi cần phải chuẩn bị đầy đủ những 
học liệu cần thiết như : 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 11 
+ Tìm những cây hoa ,cây cảnh , cây lấy gỗ, cây ăn quả ở ngoài thật và trên 
mạng theo chủ đề và bài hát về chủ đề đó là bài “ Vƣờn cây của Ba” để quay 
video làm thành phim đưa vào vi tính 
+ Quyển tranh truyện 
+ Băng đĩa kịch bản câu chuyện 
+ Nhạc bài hát : “ Bầu và Bí ” 
+ Vẽ hình ảnh con chim én 
 Tất cả những hình ảnh trên đều được quay video, chụp ảnh đưa vào máy theo 
trình tự một tiết dạy 
 Trước khi vào tiết dạy tôi còn chuẩn bị máy tính xách tay đã cài đặt phần 
mềm PoWerPoint, máy chiếu, phông chiếu là những đồ dùng cần thiết khi 
giảng dạy . 
 Vào giờ học để thu hút sự chú ý của trẻ tôi gọi trẻ đến bên cô và hỏi : 
 - Các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào ? 
 - Với thời tiết đẹp thế này các con có dự định đi đâu ? ( trẻ nêu ý định) 
 - Bây giờ cô có một đề nghị , cô con mình sẽ cùng đi chơi , cô sẽ đưa 
chúng mình đến thăm “ vườn cây của Ba” cô - các con cùng khám phá những 
điều thú vị trong khu vườn nhé!. 
 Sau đó tôi sẽ cho trẻ nhẹ nhàng ngồi trước máy vi tính xem hình ảnh về 
các loại cây trên máy chiếu và trò chuyện cùng cô . Tiếp đó trẻ cùng cô đàm 
thoại nội dung câu truyện trên máy chiếu và lắng nghe cô kể câu chuyện trên 
băng đĩa . 
Với việc sử dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy , trẻ đặc biệt có hứng 
thú, trước khi vào bài học, khi nhìn thấy trong lớp có máy vi tính, có máy 
chiếu, tất cả trẻ đều ngạc nhiên đến sửng sốt, đến khi vào tiết học khi được 
xem trực tiếp các hình ảnh động âm thanh, bài hát trên màn hình trẻ vô cùng 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 12 
thích thú . Tiết học trôi qua một cách nhẹ nhàng đầy lôi cuốn trẻ từ đầu đến 
cuối . Đến khi hết tiết học trẻ còn nói “ học tiếp đi cô” 
Với bài dạy này trẻ được quan sát kỹ các hình ảnh các loại cây một cách 
sống động và trung thực, trẻ được quan sát kỹ nội dung quyển tranh truyện 
trên máy chiếu thay vì quyển tranh truyện bé ở ngoài . Trẻ được xem và khắc 
sâu tính cách nhân vật cậu bé hiền lành tốt bụng, lão địa chủ tham lam độc ác 
qua cử chỉ, nét mặt của từng nhân vật, qua đó trẻ tập trung cao độ vào tiết học 
, hăng hái phát biểu xây dựng bài , giờ học sôi nổi . 
Từ đó phát huy được tính tích cực , phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Giờ học 
đạt kết quả từ 90-95%. 
Ví dụ 2: Truyện “Chú Dê đen” 
 Chủ đề : Thế giới động vật 
 Chủ đề nhánh : Động vật sống trong rừng . 
Với bài dạy này tôi chuẩn bị : 
+ Hình ảnh một số động vật sống trong rừng như hổ, voi, sư tử... 
+ Bài hát : vào rừng xanh 
+ Băng đĩa kịch bản với câu chuyện . 
Mở đầu bài dạy tôi cho trẻ đến bên cô cùng trò chuyện, sau đó cho trẻ đến 
thăm sở thú qua việc xem hình ảnh những con vật trên máy chiếu và đàm 
thoại cùng trẻ . 
- Có những con vật gì ? 
- Chúng đang làm gì ? 
- Những con vật này sống ở đâu ? 
Sau đó kể chuyện cho các cháu nghe . 
Bài dạy : “Chú Dê đen” là một bài khó, bởi vì đây là bài thuộc chủ đề 
thế giới động vật – những con vật sống trong rừng nên việc tìm được những 
con vật sống trong rừng để giới thiệu với trẻ là rất khó . Thay vì trước đây tôi 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 13 
chỉ có thể sử dụng tranh ảnh hoặc những con vật bằng rối rẹt để giới thiệu với 
trẻ nên bài dạy không có tính thuyết phục, trẻ không hứng thú .Thì nay với 
công nghệ thông tin tôi có thể dễ dàng tìm được hình ảnh những con vật sống 
trong rừng ở trên mạng thật dễ dàng . 
 Từ việc tìm được hình ảnh đó trẻ rất hứng thú và ngạc nhiên khi được 
quan sát những bước đi, tư thế, hay đang rình mồi, tiếng kêu các con vật . 
Chính điều đó kích thích sự hứng thú trẻ vào tiết học, trẻ nào cũng chăm chú 
theo dõi. Qua tiết học trẻ không chỉ được làm quen với thế giới động vật 
phong phú, mà còn được học chữ viết , được phát triển ngôn ngữ tích cực, trẻ 
đựơc học một cách thoải mái, nhẹ nhàng , vui chơi là chính, nhưng trong chơi 
có học . Giờ học đạt kết quả cao . 
3.Tăng cƣờng cơ sở vật chất . 
Muốn đưa công nghệ thông tin thành công cụ có hiêu quả để hỗ trợ các 
hoạt động giáo dục trẻ,thì trước hết phải có những thiết bị cần thiết để phục vụ 
như : 
 + Máy vi tính đã nối mạng, đã cài đặt các phần mềm giáo dục trẻ ,phần mềm 
PoWerPoint . 
 + Máy chiếu, phông chiếu,loa . 
Bên cạnh đấy cần trang cấp thêm các đồ dùng dậy học phù hợp với 
từng chủ đề, từng bài học . 
Để cơ sở vật chất đảm bảo các nội dung giáo dục, cần có sự hỗ trợ từ phía 
phòng giáo dục và đào tạo, sự phối kết hợp giữa nhà trường và các bậc phụ 
huynh đóng góp kinh phí để cung cấp cơ sở vật chất cho nhà trường . 
4. Kiểm tra đánh giá : 
Để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành sử dụng công nghệ thông tin cho 
các giáo viên, cần có sự kiểm tra kết quả một cách thường xuyên từ Ban giám 
hiệu nhà trường và tổ chuyên môn . Cụ thể : 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 14 
 - Ban giám hiệu và chuyên môn đưa ra các bài kiểm tra cụ thể cho giáo 
viên thực hiện . 
- Sau mỗi lần kiểm tra có sự đánh giá kết quả cụ thể trên từng giáo viên, 
để giáo viên nắm bắt những gì mình làm được cần phát huy, những gì 
chưa làm được cần cố gắng hơn nữa. 
5 - Rút kinh nghiệm : 
Qua mỗi lần kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện thực hành trên máy 
phải có sự nhận xét từ Ban giám hiệu và tổ chuyên môn. Giáo viên cần lắng 
nghe và tự rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân về lĩnh vực của 
mình đang làm để từ đó cố gắng nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông 
tin cho mình . 
6-Biểu dƣơng tuyên truyền : 
Cần có sự biểu dương những cố gắng nỗ lực và những thành tích mà 
giáo viên đã làm được để cổ vũ , khích lệ các giáo viên phấn đấu hơn nữa . 
Bên cạnh đó cần có kế hoạch cụ thể những nội dung cần tuyên tuyền sâu rộng 
đến các bậc phụ huynh , đến nhân dân trong vùng , đến các ban ngành đoàn 
thể để họ hiểu được tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với ngành 
học, đối với giáo dục trẻ . Qua đó họ có hướng giáo dục trẻ phù hợp và có sự 
hỗ trợ cần thiết về vật chất để thuận lợi việc giảng dạy cho các giáo viên . 
III- KẾT QUẢ 
 Trong quá trình thực hiện tiết truyện kể ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi , 100% 
các cháu rất thích nghe cô kể chuyện , 90-98% các cháu hăng hái phát biểu 
xây dựng bài , kể lại được chuyện và tham gia đóng kịch theo nội dung truyện 
 Tháng 3 năm 2009 tôi đã tham gia dạy tiết truyện “ Quả bầu tiên” đã 
được Ban giám hiệu, các bạn đồng nghiệp đánh giá cao. 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 15 
 Qua đây tôi thấy việc gây hứng thú cho trẻ khi kể chuyện là rất cần thiết. 
Để đạt được kết quả trên, mỗi giáo viên mầm non cần phải đầu tư cho tiết dạy 
luôn sáng tạo và có sự ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp giúp cho giờ 
dạy đạt kết quả cao. 
1-Tiêu chí đánh giá: 
Để đánh giá kết quả một cách chính xác, tôi dựa vào những tiêu chí sau : 
- Sự chú ý nghe kể truyện diễn cảm của trẻ 
- Khả năng đàm thoại theo nội dung truyện của trẻ 
- Trẻ hiểu nội dung truyện, nắm được trình tự của truyện, kể diễn cảm 
được câu chuyện . 
- Trẻ phân biệt được sự đúng, sai, thiện , ác, chăm chỉ, lười biếng và có 
tình cảm , thái độ phù hợp qua câu truyện mình học . 
- Trẻ phát âm rõ ràng, nói năng mạch lạc. 
2-Kết quả: 
 Chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy 
Lớp Sĩ Số Trẻ Trẻ đạt kết quả 
Khá - Tốt 
Trẻ đạt kết quả 
Trung Bình 
5-6 tuổi 30 21/30 = 70% 
9/30 =30% 
Sau khi đã ứng dụng công nghệ thông tin 
Lớp Sĩ Số Trẻ Trẻ đạt kết quả 
Khá - Tốt 
Trẻ đạt kết quả 
Trung Bình 
5-6 tuổi 30 28/30 = 93% 
2/30 =7% 
3-So sánh với cùng kỳ năm trƣớc: 
So với năm học trước năm học 2007 – 2008 tôi dạy trẻ làm quen với văn 
học tiết truyện: “Quả bầu tiên”, chưa có ứng dụng công nghệ thông tin 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 16 
vào trong tiết dạy thì tỷ lệ trẻ hứng thú chú ý trong tiết học là thấp, trẻ 
không hào hứng, còn nói chuyện riêng trong lớp, không hăng hái phát biểu 
xây dựng bài. Do trong bài dạy tôi chỉ sử dụng tranh ảnh và rối dẹt nên 
không sinh động, chưa thu hút trẻ. 
Nhưng trong năm học 2008 – 2009 tôi có sử dụng công nghệ thông tin 
đưa vào trong tiết học để giới thiệu bài hoặc soạn giáo án điện tử để dạy trẻ 
tôi nhận thấy trẻ rất thích hầu như cháu nào cũng chăm chú quan sát và 
lắng nghe cô giảng bài. Với những tiết dạy về những con vật sống dưới 
nước, hay động vật sống trong rừng việc tìm được những con vật thật đó là 
rất khó, nhưng khi sử dụng công nghệ thông tin tôi có thể dễ dàng tìm 
được trên mạng hoặc quay thành phim những con vật thật ở bên ngoài để 
dạy trẻ mà vẫn đảm bảo tính trung thực, sinh động của những con vật đó. 
Thay vì trước đây chỉ quan sát qua tranh ảnh và mô hình rối dẹt thì nay trẻ 
được quan sát trực tiếp , do vậy tỷ lệ trẻ tiếp thu bài, hiểu nội dung truyện 
và hứng thú trong tiết học là rất cao, đạt từ 90-98% 
IV- BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 
Bộ môn “Làm quen với văn học” là bộ môn rất hay và hấp dẫn nếu giáo 
viên có sự đầu tư vào bài dạy, nhưng sẽ trở thành đơn điệu, khô khan nếu 
không có sự chuẩn bị chu đáo. Vì vậy muốn dạy tốt bộ môn giáo viên phải 
nắm được yêu cầu của bài dạy và những kỹ năng cần truyền đạt trong từng 
bài để vận dụng các phương pháp cho phù hợp. 
 Qua việc mạnh dạn vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết học, 
tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sau: 
1- Bài học chung: 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 17 
- Giáo viên phải hiểu được tầm quan trọng của các bộ môn nói chung và 
môn học làm quen với văn học nói riêng. 
- Nắm chắc phương pháp cho từng loại tiết và biết cách sử dụng linh hoạt 
áp dụng trong giờ học. 
- Cô có sự ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các tiết học sao cho 
phù hợp không chỉ riêng môn làm quen với văn học. 
- Giáo viên phải có sự đầu tư học hỏi cách soạn giáo án điện tử và sử 
dụng phần mềm trên máy một cách thành thạo. 
- Lựa chọn những bài dạy phù hợp với chủ đề, phù hợp khả năng nhận 
thức của trẻ. 
- Luôn cập nhật thông tin về cách chăm sóc – giáo dục trẻ để mở rộng 
hiểu biết cho mình. 
- Biết cách lựa chọn tìm những nội dung, hình ảnh, âm thanh, mầu sắc ở 
trên mạng hoặc cảnh ở ngoài để phối hợp ghép các cảnh phù hợp với 
từng hoạt động trong bài dạy. 
- Khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin thì kết quả hạn chế trẻ tiếp thu 
bài chưa cao, không hứng thú học . 
- Khi đã sử dụng công nghệ thông tin thì kết quả trẻ tiếp thu bài cao, trẻ 
thực sự yêu thích và hứng thú mỗi khi vào tiết học. 
2- Bài học riêng: 
- Trước mỗi tiết dạy tôi luôn soạn giáo án đầy đủ, chi tiết cho mỗi giờ 
học, học thuộc giáo án, có dự kiến tình huống nảy sinh trong giờ học để 
có ứng sử kịp thời và có tác phong linh hoạt nhẹ nhàng gần gũi trẻ. 
- Muốn giảng dạy để các cháu đạt kết quả tốt cô phải thực sự yêu nghề 
mến trẻ luôn đầu tư tìm tòi suy nghĩ cách ứng dụng công nghệ thông tin 
trong bài học cho phù hợp và biết cách sử dụng linh hoạt đúng lúc đúng 
chỗ . 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 18 
- Biết tích hợp các nội dung giáo dục trẻ trong giờ học và ở ngoài tiết học 
. 
- Chú ý luyện giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật của truyện . 
- Dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, luôn quan tâm đến việc sử dụng ngữ điệu 
giọng và điệu bộ minh hoạ của trẻ, sửa sai kịp thời . 
- Cần tìm tòi thêm những cách giảng dạy để lôi cuốn trẻ, tìm và vận dụng 
những nguyên vật liệu có sẵn để làm đồ dùng kết hợp cùng với công 
nghệ thông tin để giảng dạy có hiệu quả. 
- Luôn có ý thức học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ sử 
dụng công nghệ thông tin, thường xuyên dự giờ thăm lớp các bạn đồng 
nghiệp, học hỏi tích luỹ kinh nghiệm để có sự sáng tạo trong giảng dạy. 
- Thường xuyên nghiên cứu, tham khảo tài liệu trên sách, báo, ti vi, trên 
mạng. 
- Không bằng lòng với những kết quả đạt được, luôn phấn đấu vươn lên 
để giảng dạy môn làm quen với văn học, đặc biệt là tiết truyện để đạt kết 
quả cao hơn nữa . 
3- Bài học thành công : 
- Bước đầu đã ứng dụng được công nghệ thông tin vào trong tiết học đưa 
công nghệ thông tin trở thành công cụ có hiệu quả để hỗ trợ tốt tổ chức 
các hoạt động giáo dục trẻ . 
- Giáo viên được làm quen tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin. 
- Giáo viên có điều kiện được mở rộng , bổ sung thêm kiến thức về công 
nghệ thông tin 
- Từ công nghệ thông tin, giáo viên có thêm những ý tưởng sáng tạo mới 
. 
- Qua công nghệ thông tin giúp giáo viên nắm bắt sâu hơn tâm lý và sở 
thích của trẻ. 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 19 
- Có thể tìm được những hình ảnh bài hát ,âm thanh phục vụ tiết dạy . 
- Tạo được ở trẻ sự hứng thú học tập ,phát huy được tính chủ động tích 
cực của trẻ . 
- Trẻ hiểu bài ,tiếp thu bài có hiệu quả . 
- Giáo viên học được cách làm đồ dùng đồ chơi , cách lựu chọn hình ảnh 
để trang trí nhóm lớp qua công nghệ thông tin. 
- Giáo viên học được cách xử lý tính huống khi trẻ thực hiện đúng hoặc 
sai, hay khi trẻ có những ý tưởng bất ngờ sáng tạo 
- Nhờ công nghệ thông tin, giáo viên có thể vận dụng để tổ chức cho trẻ 
hoạt động mở rộng ở các góc chơi, ứng dụng trong các giờ hoạt động 
ngoài trời, tạo môi trường học tập cho trẻ theo các chủ đề một cách 
phong phú và hấp dẫn . 
4-Bài học chƣa thành công : 
- Trang thiết bị phục vụ cho việc sử dụng công nghệ thông tin còn thiếu 
chưa đáp ứng được 
- Trình độ sử dụng máy của giáo viên còn nhiều hạn chế , chưa được nâng 
cao. 
- Trong quá trình sử dụng máy còn lúng túng . 
- Trong quá trình giảng dạy chưa biết cách đặt những câu hỏi mở kích 
thích trẻ tư duy với các vấn đề đặt ra . 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 20 
PHẦN III: 
KẾT LUẬN 
Sáng kiến này có tác dụng: 
* Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giáo dục mầm non để dạy 
trẻ có tác dụng và ảnh rất lớn đến trẻ cụ thể: 
- Góp phần phát triển nhân cách cho trẻ. 
- Hình thành và rèn cho trẻ một số đức tính tốt như: Ham hiểu biết, luôn 
thính khám phá tìm tòi những điều mới lạ. 
- Rèn các kỹ năng: Ghi nhớ, chú ý, quan sát, lắng nghe và phát triển tư 
duy lô gíc, phát triển ngôn ngữ, óc quan sát phán đoán cho trẻ. 
- Trẻ đươc làm quen và biết cách thao tác trên máy. 
- Qua bài học trẻ biết học tập những nhân vật hiền lành chăm chỉ biết 
tránh xa nhân vật tham lam, độc ác . 
 * Bên cạnh việc có tác dụng và ảnh hưởng đến trẻ thì công nghệ thông tin 
cũng có tác dụng và ảnh hưởng đến giáo viên. 
- Mở rộng tầm hiểu biết và nâng cao kiến thức cho các cô. 
- Cô học được cách làm việc cùng trẻ có hiệu quả 
- Cô được làm quen với công nghệ thông tin hiện đại và đã, đang từng 
bước làm chủ được công nghệ thông tin đó. 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 21 
- Qua công nghệ thông tin cô truyền thụ được đến trẻ tất cả những nội 
dung giáo dục không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hình ảnh minh hoạ, 
âm thanh, tiếng động một cách sống động và trung thực. 
- Đưa công nghệ thông tin vào việc dạy và học có tác dụng giúp cho giáo 
viên giải quyết được những khó khăn về giáo cụ trực quan. 
- Việc soạn giáo án điện tử giúp cho giáo viên có thể sử dụng giáo án 
nhiều lần, đỡ tốn công sức soạn bài. 
 Kính mong Ban giám hiệu trường Mầm non 19 – 5 . 
 Phòng giáo dục và đào tạo thị xã Uông Bí 
 Sở giáo dục và đào tạo Quảng Ninh . 
Xem xét, giúp đỡ và góp ý cho tôi để sáng kiến của tôi được thành công 
hơn . 
Tôi xin chân thành cảm ơn !. 
 Ngƣời viết sáng kiến 
 Đặng Thị Thuỷ 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 22 
PHẦN IV: 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1-Văn học và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 
 2- Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non theo hướng 
 tích hợp . 
3-Tâm lí học trẻ em. 
4- Chương trình chăm sóc giáo dục mẫu giáo ( từ 5-6 tuổi) 
5- Tuyển chọn thơ ca, truyện theo chủ đề lớp 5-6 tuổi 
6- Đọc kể chuyện ở vườn trẻ. 
7- Tạp chí Giáo dục - Mầm non 
8- Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục mầm non theo 
chủ đề (trẻ 5-6 tuổi ) 
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học 
bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện ) 
 23 
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_gay_hung_thu_cho_tre_vao_hoc_bo_mon_lam_quen_van.pdf
Sáng Kiến Liên Quan