Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi học toán Lớp 3

Đổi mới phương pháp dạy học là : “ Phát huy tính tích cực, chủ ộng và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc iểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học .” là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc tiểu học . Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin ,niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn , phù hợp với trình độ nhận thức , đặc điểm lứa tuổi các em trong giờ học toán , đặc biệt là ở các lớp đầu cấp .

 Đã nhiều năm dạy học tôi cứ trăn trở mãi : làm thế nào để học sinh của mình năng động sáng tạo hơn , tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng ,bớt áp lực ,học sinh được học mà chơi chơi mà học . Vì vậy tôi xin phép BGH trường tiểu học Điền Lư II được thiết kế các trò chơi trong giờ học toán lớp 3 , tôi đã đưa vào giờ học toán ngay từ đầu năm và thấy kết quả học tập của các em tiến bộ hẳn lên . Đến giờ học toán các em không còn cảm thấy căng thẳng nên kết quả học tập cao hơn . Với thời gian thử nghiệm vừa qua, tôi thấy việc thiết kế trò chơi trong giờ học toán để góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán 3 là rất quan trọng và thiết thực . Tôi xin được trình bầy “ kinh nghiệm trong thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán lớp 3 ” trước hội đồng khoa học trường tiểu học Điền Lư II , hội đồng khoa học phòng giáo dục Bá Thước , mong các tổ chức góp ý kiến cho tôi ngày một hoàn thiện hơn, giảng dạy có chất lượng hơn.

 

doc44 trang | Chia sẻ: sangkien | Ngày: 04/08/2015 | Lượt xem: 9735 | Lượt tải: 148Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi học toán Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấp vấn thêm để các em nhớ lại thứ tự thực hiện phép tính trong một biểu thức như vì sao đội em cho là đúng ? Hoặc căn cứ vào đâu mà đội em cho là sai ? 
 - Giáo viên cũng đưa ra đáp án bằng cách quay mặt nạ .
 - Ban thư ký tổng hộp điểm sau một cuộc chơi : Mỗi lần trả lời đúng , quay mặt nạ đúng thì được 10 điểm , nếu quay mặt nạ đúng xong chưa trả lời được câu hỏi phụ của giáo viên thì bị trừ đi 1- 2 điểm . Đội nào nhiều điểm nhất đội đó sẽ thắng cuộc được thưởng bút chì , vở viết .
 Trò chơi được sử dụng ở tiết tínhgiá trị của biểu thức ( tiếp theo ) bài số 2 trang 80 , có thể sử dụng ở tiết luyện tập chung bài số 4 trang 83.
 9 – TRÒ CHƠI 9 : TÌM NGÔI SAO SÁNG 
 * Mục đích : - Củng cố về nhận biết giá trị các số La Mã .
 - Tạo hứng thứ học tập , rèn luyện và phát triển năng lực tư duy .
 * Chuẩn bị : Học sinh chuẩn bị 5 que tính .
 * Thời gian chơi: Khoảng 3- 5 phút .
 * Cách chơi : Chơi thi đua giữa cá nhân .
 Các em đặt que tính lên bàn , khi giáo viên nêu lệnh học sinh thi nhau xếp xem ai làm nhanh nhất , đúng nhất .
 Ví dụ : Trò chơi được sử dụng trong tiết luyện tập bài số 4 trang 122 sgk . 
 Giáo viên nêu lệnh : Hãy dùng 5 que tính để xếp thành số mười bốn.
 Học sinh thi xếp . 
Giáo viên nêu tiếp nhấc một que tính để được số mười sáu .
Học sinh xếp : 
 Tiến hành tương tự xếp 5 que tính để được số mười sáu , nhấc một que tính để xếp lại thành số hai mốt . 
 Em nào làm xong trước sau mỗi lần thì có tín hiệu giơ tay hoặc vỗ tay. giáo viên quan sát, nhận xét và tổng hợp kết quả . Nếu em nào làm nhanh đúng và đẹp nhất trong số lần xếp số thì được phong bì “ ngôi sao sáng ” được thưởng một bó que tính .
 Trò chơi được sử dụng ở tiết làm quen với số La Mã , bài luyện tập bài số 4 trang 122 .
B : TRÒ CHƠI CÓ NỘI DUNG ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG – YẾU TỐ THỐNG KÊ
 1 - TRÒ CHƠI SỐ 1 ; TRỔ TÀI MUA SẮM 
* Mục đích : - Giúp người chơi nắm vững kỹ năng tính toán 4 phép tính , nắm vững một số đơn vị tiền Việt Nam .
 - Biết ứng dụng để trao đổi hàng hoá khi cần thiết . Biết một vài nguyên tắc tối thiểu khi trao đổi .
 * Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị cho hai đội , mỗi đội : 30 000 đồng gồm các loại tiền: 500 đồng 6 tờ , 1000 đồng 7 tờ , 2000 đồng 5 tờ , 5000 đồng 2 tờ .
 Chuẩn bị một số đồ dùng học tập như : Nhãn vở 500 đồng / 1 tờ gồm 10 cái , thước kẻ 1000 đồng / 1 cái , bảng đen 2500 đồng / 1 cái , vở viết 2 000 đồng / 1 quyển , bút bi 1 000 đồng / 1 cái , .
 Trong đó sẽ ghi sẵn giá vào giấy và dùng băng dính đính vào các đồ vật , bày tất cả vào hai bàn cho hai đội . Phát cho hai đội mỗi đội một giỏ mây để đựng hàng mua sắm .
 * Luật chơi : Khi giáo viên hô “bắt đầu ” và tính giờ thì hai bạn của hai đội sẽ vào “quầy ” chọn mua các đồ thích hợp , mua tới đâu bỏ tiền vào hộp tới đó . Nếu tiền chẵn cần cộng nhẩm cẩn thận , chọn đủ hàng rồi mới bỏ tiền vào hộp, nếu bỏ vào rồi không được lấy lại . Sau 4 phút giáo viên hô “ Đóng cửa ” thì hai bạn phải lập tức rời quầy , bàn giao số tiền còn lại cho hai bạn tiếp theo . Giáo viên lại hô “mở cửa ” và hai bạn vào mua hàng đến hết giờ . Các bạn phải nộp lại giỏ hàng cho các bạn kiểm tra .
 Nếu số mặt hàng mua đủ và vừa hết số tiền là người “ Khéo mua “, được thưởng một quyển truyện tranh . Nếu hết tiền mà mua không đủ hàng thì là người “ Vụng mua ” được thưởng một cây bút chì .Nếu tiền thừa mà không mua đủ hàng là người “ Keo kiệt ” chỉ được thưởng một nhãn vở. Nếu số tiền , hàng cộng lại hơn số có là người“ Tham “. Nếu số tiền cộng lại ít hơn số tiền đã mua là người “ Chậm tính toán ”, đều không được thưởng .
 (Chú ý : 4 người trong đội đều được thưởng như nhau )
Trò chơi được sử dụng trong tiết tiền Việt Nam bài số 3 trang 131 .
2 TRÒ CHƠI THỨ 2 : TÌM ĐƯỜNG ĐI ĐÚNG
* Mục đích : Củng cố biểu tượng về thời gian
* Chuẩu bị : Phiếu học tập có vẽ mô hình đồng hồ và thời gian tương ứng 
 Ví dụ : Tiết xem đồng hồ bài số 3 trang 124.
Giáo viên chuẩn bị phiếu có nội dung như hình vẽ 
Bảng phụ có nội dung giống phiếu học tập 
* Cách chơi : Chia lớp thành các nhóm nhỏ ( Có thể mỗi bàn làm một nhóm ). Các nhóm tự bàn bạc, thảo luận và nối các hình với các đáp án có sẵn . Các nhóm thi đua nhóm nào nối đúng và nhanh nhất.
Sau 3 - 4 phút yêu cầu các nhóm dừng bút, giáo viên chữa bài trên bảng phụ.
Các nhóm đổi chéo bài cho nhau để chấm điểm . Nhóm nào được nhiều điểm sẽ thắng cuộc .
3 – TRÒ CHƠI THỨ 3 : ai cao ai thấp
* Mục đích chơi : Giúp học sinh củng cố cách đo, đọc và so sánh số đo độ dài .
- Bước đầu tập sắp xếp số liệu, lập bảng thống kê
- Rèn luyện khả năng quan sát, ước lượng .
* Chuẩn bị : - Học sinh : Mỗi nhóm 3 em chuẩn bị một thước mét, một
 e - ke vuông cỡ to, bút, giấy nháp .
 - Giáo viên : Chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 tờ giấy có kẻ sẵn bảng như sau :
Đo chiều cao của các bạn trong nhóm và viết kết quả vào bảng theo thứ tự từ thấp đến cao .
Số thứ tự
Họ và tên
Chiều cao
1
2
3
* Thời gian chơi : 10 – 15 phút 
* Cách chơi : Các nhóm thi đua với nhau
Trước tiên các em dự đoán đo những bạn thấp trước rồi đến bạn cao, tiến hành đo từng thành viên trong nhóm và ghi vào giấy nháp . Sau đó kiểm tra lại kết quả đo đã đúng từ thấp đến cao chưa, nếu chưa đúng thì sắp xếp lại cho đúng yêu cầu của đề bài và ghi kết quả vào bảng thống kê.
Nhóm nào đo chính xác, lập bảng đúng số liệu yêu cầu, thực hiện nhanh trật tự ,thì nhóm đó thắng , được thưởng e – ke, thước kẻ.
Trò chơi này được sử dụng ở tiết thực hành đo độ dài bài tập số 2 trang 48 SGK . 
 C– TRÒ CHƠI: 
 CỦNG CỐ NỘI DUNG HÌNH HỌC .
1 – TRÒ CHƠI THỨ NHẤT : HÁI HOA TOÁN HỌC 
 * Mục đích chơi : Giúp học sinh nhớ lâu các công thức tính chu vi , diện tích của hình chữ nhật, hình vuông . Từ đó vận dụng linh hoạt , kết hợp với kỹ năng tính nhẩm để tính chu vi, diện tích của hình với số đo cho trước 
 - Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng , mạch lạc .
 * Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị một cây cảnh đặt lên bàn giáo viên làm cây hoa . Treo sẵn trên cây các bông hoa được cắt băng giấy màu trong có ghi nội dung câu hỏi .
(Tuỳ theo nội dung bài học để giáo viên chọn nội dung ghi trong hoa )
 Ví dụ : Khi dạy bài này cần : “ Ôn tập hình học “ ở cuối năm giáo viên có thể chọn nội dung :
 1 . Muốn tìm diện tích hình vuông 
 Một cạnh nhân bốn ra ngay khó gì ?
 Bạn hãy cho biết hai câu thơ trên đúng hay sai ? Hãy tính nhẩm nhanh diện tích hình vuông mà cạnh bằng 30 ( m )?
 Đáp án : câu thơ trên sai vì diện tích hình vuông bằng cạnh nhân với cạnh . Diện tích hình vuông có cạnh bằng 30 m là 900 (m 2 ) . 
 2 . Nêu quy tắc tính chu vi hình vuông ?
 3 . Đố bạn điền tiếp những từ thích hợp và chỗ trống trong bài thơ sau :
 Diện tích chữ nhật là gì ?
 Lấy dài..tức thì ra ngay.
 Chu vi chữ nhật dễ thay.
 Lấy nhân hai là thành . 
Đáp án : Diện tích chữ nhật là gì ?
 Lấy dài nhân rộng tức thì ra ngay .
 Chu vi chữ nhật dễ thay .
 Lấy dài cộng rộng nhân hai là thành . 
 4 . Một hình chữ nhật có số cạnh dài bằng 6m , cạnh rộng bằng 40 dm .
Bạn A nói : Diện tích hình chữ nhật bằng 24 mét vuông .
 Bạn B nói : Diện tích hình chữ nhật bằng 240 mét vuông . 
 8m
 Theo bạn ai nói đúng ? ai nói sai ? vì sao ? 
 Đáp án : Bạn A nói đúng , bạn B nói sai . 5m
 5 . Hình bên tên gọi là gì ? 
 Chu vi , diện tích em thì tính mau?
 Đáp án : hình bên là hình chữ nhật .
Chu vi = ( 8 + 5 ) x 2 = 26 ( m) .
Diện tích = 8 x 5 = 40 ( m2) 
6 . Hãy nêu cách tính chu vi , diện tích của hình chữ nhật .
 Đáp án : Chu vi = ( dài + rộng ) x 2 ; . 
Diện tích = dài x rộng ; 
 7 . Một hình vuông có cạnh bằng 4 m . Bạn Mai tính ra chu vi hình vuông bằng 16 m . Bạn Hà bảo rằng diện tích hình vuông này bằng 16 m .Vậy ai nói đúng ? ai nói sai ?
 Đáp án : Bạn Mai nói đúng , bạn Hà nói sai.
 Cách chơi : Chơi thi đua giữa cá nhân .
 Học sinh xung phong lên hái hoa phải đọc to, rõ ràng nội dung câu hỏi cho cả lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả . Nếu bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng, các bạn ở dưới lớp vỗ tay thật to để cổ vũ cho bạn . 
 Nếu bạn trả lời đúng kết quả nhưng diễn đạt chưa mạch lạc, thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích bạn song nhỏ và ngắn hơn . Nếu bạn trả lời sai cô giáo gợi ý vẫn không trả lời được thì phải lặc cò cò về chỗ . 
 Giáo viên đánh giá, nhận xét có phần thưởng cho những bạn xuất sắc trong cuộc chơi.
2 – TRÒ CHƠI THỨ HAI : AI NHANH , AI ĐÚNG 
* Mục đích chơi :
 - Củng cố cách xác định trung điểm đoạn thẳng cho trước .
 - Rèn luyện kỹ năng ước lượng , tính cẩn thận
 * Chuẩn bị : - Mỗi học sinh chuẩn bị 1 đoạn dây dài 20 cm .
 - Một tờ giấy hình chữ nhật .
 * Cách chơi : 
 Chơi thi đua giữa các cá nhân trong lớp . Học sinh thi nhau tìm trung điểm hai cạnh dài của tờ giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật rồi đánh dấu trung điểm 2 cạnh dài của hình : 
 A B I B A I B 
	A
 D C K C D K	 C
 D
 (Đoạn thẳng AB trùng lên đoạn thẳng BC )
 Sau 1-2 phút học sinh nào xác định nhanh ,chính xác trung điểm ngay cạnh dài của hình chữ nhật thì thắng ,được tuyên dương .
Tiến hành tương tự khi yêu cầu học sinh tìm trung điểm của đoạn dây . 
Trò chơi này áp dụng cho tiết luyện tập bài tập số 2 trang 99 sgk.
 3 , TRÒ CHƠI THỨ 3 : NHANH TAY, NHANH MẮT .
 a : Mục đích chơi : Giúp học sinh thực hành nhận biết góc vuông trên mô hình và từ đó có thể ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày . 
Phát triển trí tưởng tượng ,óc sáng tạo . Rèn tính cẩn thận , khéo léo 
 b: Chuẩn bị : Giáo viên gấp sẵn một số hình mẫu minh hoạ bằng giấy mầu để minh hoạ . - Một số mảnh bìa đánh số có hình dạng :
 - Hình vẽ 
 Cách chơi : Chia lớp thành các nhóm nhỏ ( nhóm cặp đôi ). 
Chơi thi đua giữa các nhóm .
 Các nhóm quan sát hình mẫu minh họa trên bảng , tưởng tượng , lựa chọn rồi ghép các miếng bìa có đánh số để được góc vuông như hình mẫu . Sau 5 - 7 phút nhóm nào ghép được nhiều hình có góc vuông nhất thì nhóm đó thắng cuộc .
 Trò chơi được sử dụng trong tiết thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê - ke bài tập số 3 trang 43 – sgk .
 4 , TRÒ CHƠI SỐ 4 : NHẬN DIỆN HÌNH .
 a , Mục đích chơi : Giúp học sinh cũng cố kỹ năng nhận diện một số hình học cơ bản như hình vuông , hình chữ nhật .
 b , Chuẩn bị : 2 bảng phụ hoặc 2 tờ giấy rô ki có vẽ các hình hình học như hình chữ nhật hoặc hình vuông ở nhiều tư thế , vị trí khác nhau và một số hình khác có hình dạng dễ lẫn lộn với hình chữ nhật hoặc hình vuông .
Học sinh chuẩn bị phấn màu hay bút dạ . 
 Ví dụ : Tiết hình chữ nhật , bài tập số 1 trang 84 SGK .
Giáo viên chuẩn bị bảng phụ như sau : Hãy tô màu hình chữ nhật có trong các hình vẽ dưới đây
- Hình vẽ :
*Cách chơi : Chia lớp thành hai nhóm mỗi nhóm cử 4 bạn đại diện chơi . Các bạn cón lại làm cỗ động viên cho đội mình .
 Khi giáo viên hô: “ Bắt đầu ” thì bạn thứ nhất của nhóm lên nhận diện và tô mầu vào một hình chữ nhật sau đó chạy xuống chuyền phấn hoặc vỗ tay bạn thứ hai , bạn thứ hai lên chọn và tô màu vào hình thứ hai Sau 5 phút thì dừng lại . Học sinh ở dưới lớp và giáo viên đánh giá , thống kê điểm . Đội nào chọn và tô màu đúng 1 hình chữ nhật được 10 điểm . Nếu đội nào tô màu chưa đẹp trừ đi một điểm . Đội nào có số điểm nhiều hơn sẽ thắng cuộc . 
 5 : TRÒ CHƠI SỐ 5 : GHÉP HÌNH
 a: Mục đích chơi: Rèn kỹ năng nhận diện hình , ghép hình .
Phát triển năng lực tư duy , trí tưởng tượng ,tính cẩn thận .
 b: Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị một số hình tam giác vuông cân . Phát cho mỗi nhóm 4 hình tam giác vuông . 
 Hình vẽ :
c : Cách chơi : Chơi thi đua giữa các nhóm . Khi giáo viên hô bắt đầu thì các nhóm thi đua ghép hình như hình cho sẵn . Nhóm nào ghép đúng và xong trước sẽ thắng cuộc , được thưởng một tràng pháo tay . 
 Trò chơi này được sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 4 SGK , sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 11, sử dụng ở tiết số luyện tập bài số 5 trang 20 , sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 62 , sử dụng ở bài số 4 trang 71 .
 Giáo viên chuẩn bị nhiều hình tam giác vuông cân , phát cho mỗi nhóm 8 hình tam giác . Khi giáo viên hô “ Bắt đầu “ các nhóm thi ghép hình như hình giáo viên treo ở trên bảng. Trò chơi trong thời gian 5 phút , nếu đội nào ghép đúng hình và nhanh thì sẽ thắng cuộc , được thưởng một tràng vỗ tay . 
 Trò chơi được sử dụng ở tiết tính giá trị của biểu thức (tiếp theo) bài số4 trang 80 , sử dụng ở tiết luyện tập bài số 4 trang 82 SGK, sử dụng ở tiết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( tiếp theo) , trò chơi sử dụng ở tiết bài toán liên quan đến rút về đơn vị bài số 3 trang 128 SGK . 
D: TRÒ CHƠI RÈN LUYỆN ,ỨNG DỤNG KỸ NĂNG GIẢI TOÁN
1 – TRÒ CHƠI THỨ NHẤT : TÌM ĐỘI VÔ ĐỊCH
 * Mục đích chơi : Rèn luyện kỹ năng giải các bài toán có hai phép tính đơn giản, các bài toán có liên quan đến việc rút về đơn vị .
 * Chuẩn bị : Giáo viên chia lớp thành 2 đội , mỗi đội cử ra 3 bạn đại diện lên chơi . Các bạn còn lại làm cổ động viên .
 Cô viết sẵn tóm tắt lên giấy kẻ ô ly gồm đủ 3 dạng . Phô tô làm 2 bản cho mỗi đội, đặt úp xuống theo hàng ngang ( để học sinh không nhìn thấy bài trước khi tính giờ )
Đề 1 : 4385 m
 Đội 1 
 87 m	 ? m
	Đội 2
Đề 2 5565 kg gạo
 Xe thứ nhất 
 1965 kg
 Xe thứ hai 	 ? kg gạo
Đề 3 Rổ cam
 25 quả
 ? quả
 Rổ lê
 * Cách chơi : Khi cô giáo hô : (5 phút bắt đầu ) thì tất cả 3 học sinh của 2 đội lật tờ giấy lên, đọc kỹ và giải quyết nhanh chóng yêu cầu đặt ra . Ai xong nộp bài cho cô giáo rồi về chỗ ngồi, cô đánh dấu nhữngbài nộp trước thời gian quy định . Hết giờ nếu bài của đội nào viết tiếp là phạm quy không tính điểm . Mỗi bài giải đúng ghi 10 điểm . Mỗi bài nộp trước thời gian ,đúng ghi thêm 1 điểm . Đội nào có tổng điểm nhiều hơn là thắng cuộc .
 Trò chơi được sử dụng trong tiết ôn tập về giải toán ( tiếp theo ) trang 176 SGK .
2 TRÒ CHƠI THỨ HAI : ( LL VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT)
 * Mục đích: Rèn luỵên kỹ năng giải các bài toán với các mối quan hệ trực tiếp và đơn giản.
 * Chuẩn bị : Giáo viên chuẩn bị 1 tờ giấy rô ky ( hoặc bảng phụ ) có vẽ hoặc dán hình tượng trưng , gắn hoa hoặc túi nhỏ để đựng đề toán mà hai đội cần giải 
Ví dụ :
 Đề 3
 Đề 2 Đề 2
 Đề 1 Đề 1
 Đội Vàng Anh Đội Vành Khuyên
Đề 1 : Năm nay An 4 tuổi, tuổi chị gấp 2 lần tuổi An . Hỏi năm nay chị mấy tuổi ?
Đề 2 : Tóm tắt 9 cây
 Cây cam
 ? cây
 Cây táo
Đề 3 : Hà hái được 6 quả cam, kém số cam anh Hải hái được hai lần . Hãy tính số cam anh Hải hái được ?
Chuẩn bị : 
Học sinh mỗi nhóm chuẩn bị 3 tờ giấy ô ly, bút, keo dán .
Giáo viên chia lớp thành 2 đội, mỗi đội tự chọn tên đặt cho đội mình .
 * Ví dụ :Vàng Anh , Vành Khuyên . Mỗi đội cử 3 em đại diện lên chơi . số còn lại làm cổ động viên cho đội nhà .
 * Cách chơi : Khi giáo viên có hiệu lệnh bắt đầu chơi, mỗi đội chơi lần lượt rút đề đọc, hội ý, giải và ghi nhanh kết quả vào giấy.
 Các đội giải từ đề 1 ( từ dễ đến khó ). Giải xong đề một thì dán lên “Đỉnh núi ” số 1, sau đó tiếp tục rút, đọc và giải đề 2 .Nếu đội nào giaỉo nhanh hơn có quyền rút đề 3 để giải . Trường hợp hai đội cùng giải xong đề 1 và 2 cùng lúc , thì giáo viên và cả lớp kiểm tra xem hai đội đã giải đúng chưa, nếu đội nào giải chưa đúng thì không được giải đề 3 .Nếu cả hai đội giải đúng đề 1 và 2 thì cả hai đội cùng đọc và giải đề 3( Giáo viên đọc đề cho hai đội cùng giải ). Đội nào giải đúng cả 3 đề mà xong trước thì sẽ là đội ( chinh phục đựơc đỉnh cao ) thắng cuộc sẽ được nhận phần thưởng kích lệ như bút chì, thước kẻ .
 Trò chơi này được sử dụng ở tiết ôn tập về giải toán trang 176 SGK .
 *Thời gian sử dụng cho trò chơi này là 15 phút . 
CHƯƠNG III :
 HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM ĐỒ DÙNG CHO CÁC TRÒ CHƠI .
1: Các trò chơi có sử dụng bìa giấy:
 Giáo viên sưu tầm các vỏ đồ hộp bánh kẹo , vỏ đồ hộp giấy đựng hàng sau đó cắt theo kích thước phù hợp ( ví dụ : 15 x 20 cm ) rồi dán giấy trắng hoặc giấy màu để ghi số . Có thể sử dụng lâu dài mà chỉ cầnthay lượt giấy đã viết số .
2: Trò chơi thứ 7: 
 Giáo viên có thể tạo nên những tấm bìa nhỏ (như đã trình bày ở phần trước ) bằng cách sau : 
Trên tấm bìa to hình vuông , giáo viên kẻ thành các ô và viết các số, phép tính như hình vẽ dưới đây . Sau đó cắt thành 9 hình vuông nhỏ . 
 Hình vẽ :
 40x2
 800
80
 105 
21x5
 11x6
400x2
 34
62x4
17x2
 50
 66
50x1
 60
248
 41x2
82
 500
 30x2
500x1
 3: Trò chơi số 4 : 
 Làm súc xắc bằng gỗ có thể khó khăn do dung cụ tiện gọt còn thiếu . Có thể làm súc xắc bằng bìa cứng theo hình vẽ sau và dán lại , viết các chữ số vào các mặt . 
 Hình vẽ :
 5
 1
 6
 2
 3
 4
 4; Trò chơi số 9 : Bác mặt nạ thông thái . Mặt nạ có thể làm băng 2 bìa cứng cắt thành hình tròn có đường kính khoảng 30 cm , sau đó dán giấy màu lên 2 bên rồi vẽ hình minh hoạ như sau . Để dễ phân biệt mặt cười có thể dán giấy màu đỏ , mặt mếu dán giấy màu xanh . 
 Hình vẽ :
 - Dùng giây thép nhỏ hoặc băng dính rộng buộc hoặc dính cán cầm vào giữa 2 mặt nạ , sau đó dán chặt 2 mặt lại với nhau để được một bên là hình mặt cười , một bên là hình mặt mếu. 
 - Cán cầm làm bằng thanh tre mỏng rộng 4 cm , dài khoảng 30 cm. 
PHẦN KẾT LUẬN
I KẾT LUẬN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN : 
 Qua quá trình áp dụng sáng kiến : “ Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3 ” bản thân tôi nhận thấy việc đưa hình thức trò chơi vào giờ học toán ở Tiểu Học nói chung và giờ học toán lớp 3 nói riêng là rất cần thiết . Bởi vì sử dụng trò chơi học tập không chỉ giúp học sinh nắm được, củng cố được nội dung kiến thức toán một cách nhẹ nhàng, mà còn giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, phát triển trí tưởng tượng, khả năng diễn đạt mạch lạc . Nhất là tạo hứng thú học tập, tạo niềm vui, lòng say mê học tập cho học sinh . Từ đó rèn luyện đức tính chăm chỉ ,tự tin, năng động sáng tạo góp phần rèn luyện cho học sinh phẩm chất và phong cách làm việc của người lao động mới .Mặc dù đã cố gắng nhưng thời gian áp dụng chưa nhiều, kinh nghiệm và trình độ bản thân còn hạn chế nên sáng kiến kinh nghiệm còn nhiều điểm thiếu sót, mong các bạn đồng nghiệp góp ý để tôi ngày càng tiến bộ hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
 2: ý kiến đề xuất: 
 Muốn có kết quả cao trong việc sử dụng trò chơi trong giờ học toán ngoài những mục tiêu chung của bài dạy giáo viên cần chú ý đến những vấn đề sau :
 a: nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học , từ đó lựa chọn thiết kế trò chơi cho phù hợp .
 b: tổ chức trò chơi sao cho mọi học sinh được chơi nhất là những em còn hay rụt rè thiếu tự tin .
 c: giáo viên cần khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất , sưu tầm các vật liệu đơn giản để làm đồ dùng trong trò chơi . 
Điền lư ngày 20 tháng 3 năm 2008
 Người thực hiện
 Đỗ Thị Tiên
 Mục lục
Phần mở đầu : I - Lý do chọn đề tài...trang 1
 II - Mục đích nghiên cứu......trang 2 
Phần nội dung  .trang 3
Chương I : 1 Cơ sở lý luận. ...trang 3
Nguyên tắc thiết kế trò chơi...trang 4
Cơ sở thực tiễntrang 5
Quy trình tổ chức trò chơi..trang 7
Chương II : Thiết kế trò chơi học toán lớp 3.......trang 8
A :Trò chơi có nội dung số học và yếu tố đại số ....trang 8
B :Trò chơi có nội dung đại lượng và đo đại lượng, thống kê :. trang 19 
C : Trò chơi củng cố nội dung hình học ...trang 23
D: Trò chơi rèn luyện , ứng dụng kỹ năng giải toán..trang 32
Chương III : Hướng dẫn cách làm đồ dùng cho các trò chơi :trang 35 
Phần kết luận .trang 39
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THANH HÓA
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO BÁ THƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN LƯ II 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ TRÒ CHƠI GÓP PHẦN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRONG GIỜ HỌC TOÁN
 LỚP 3
NGƯỜI THỰC HIỆN : ĐỖ THỊ TIÊN
CHỨC VỤ : GIÁO VIÊN
 NĂM : 2008
LỜI CẢM ƠN !
 Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu trường Tiểu học Điền Lư 2 , cảm ơn tập thể giáo viên và học sinh trường Tiểu học Điền Lư 2 đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành sáng kiến này . 
Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng giáo dục - đào tạo huyện Bá Thước , hội đồng khoa học phòng giáo dục Bá Thước đã quan tâm giúp đỡ tôi hoàn thành sáng kiến này . 
 Vì thời gian nghiên cứu có hạn cộng với trình độ bản thân chưa cao nên bản sáng kiến của tôi còn nhiều hạn chế . Tôi mong BGH trường Tiểu học Điền Lư , phòng giáo dục đào tạo Bá Thước , hội đồng khoa học phòng giáo dục Bá Thước cùng các bạn đồng nghiệp góp ý chân thành cho bản sáng kiến này . Tôi xin chân thành cảm ơn !
 Điền lư ngày 20 tháng 03 năm 2008
 Người viết
 Đỗ Thị Tiên 

File đính kèm:

  • docskkn.doc
Sáng Kiến Liên Quan