Sáng kiến kinh nghiệm Gây hứng thú cho học sinh học môn Âm nhạc

 - Môn Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật phản ánh hiện thực khách quan bằng những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh. Ở nhà trường THCS mục tiêu của môn âm nhạc là thông qua việc giảng dạy một số vấn đề sơ giản về nghệ thuật âm nhạc, nhằm hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc của học sinh, tạo nên một “ Trình độ văn hóa âm nhạc” nhất định, từ đó góp phần đào tạo học sinh phát triển toàn diện: Đức - Trí - Thẩm - Mĩ.

- Cắn cứ từ mục tiêu giáo dục phổ thông nói chung và mục tiêu tầm quan trọng của môn học âm nhạc nói riêng, chúng ta biết rằng môn Âm nhạc ở trường THCS không đào tạo ra được những người làm nghề âm nhạc, những diễn viên, những nhạc sĩ hay ca sĩ mà mục đích chính là thông qua môn học này để tác động vào đời sống tinh thần của các em học sinh phải được tiếp cận với âm nhạc đích thực, bản thân các em phải là những người được trực tiếp tham gia ca hát, được nghe nhạc chứ không phải là được nghe những bài lí thuyết khô cứng xoay quanh những kí hiệu âm nhạc đơn thuần. Tuy môn âm nhạc trong trường THCS với tư cách là một môn học riêng lẻ song mục đích của nó nhằm trang bị cho các em những kiến thức kĩ năng giúp khơi dậy sự say mê sáng tạo trong hoạt động âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em thêm phong phú, tạo điều kiện để các em tham gia vào các hoạt động khác của nhà trường và của lớp.

- Môn Âm nhạc là một bộ môn năng khiếu giúp cho các em học sinh luôn cảm thấy được sự thoải mái, vui vẻ hơn sau những giờ học căng thẳng từ đó phần nào thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ trong lớp, trong trường thêm vui tươi lành mạnh, trong sáng.

 

doc17 trang | Chia sẻ: sangkien | Lượt xem: 17578 | Lượt tải: 2Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Gây hứng thú cho học sinh học môn Âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cảm hứng là sự kích thích, sự say mê học tập của học sinh nhưng không phải dạy như thế nào cũng gây được hứng thú cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh ở các khối lớp 8 và lớp 9.
Căn cứ từ thực tế hiện nay là giáo dục đang đổi mới phương pháp dạy học, học sinh tự chủ động chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên là người hướng dẫn điều khiển việc tạo hứng thú học tập cho các em có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học.
IV - GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 
1/ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu của bài học, phần giới thiệu đề mục mới:
Có một điều thật rõ ràng là ngay từ bước chân của người giáo viên vào lớp với thái độ vui vẻ thân mật đối với học sinh, việc đánh giá công bằng trong việc kiểm tra miệng... đều là những yếu tố góp phần tạo nên không khí hào hứng chung của cả lớp để chuẩn bị bước vào bài học mới nhưng sự hứng thú học tập chỉ thực sự được bắt đầu với phần giới thiệu của giáo viên về đề mục mới, chúng sẽ tạo sự hấp dẫn đối với các em.
2/ Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh nhằm gây hứng thú học tập cho các em:
 Xét về thực chất của việc học tập là một chuỗi vấn đề được đặt ra, được nhận thức rồi được đặt ra và được nhận thức ở mức độ cao hơn, đặc trưng của môn âm nhạc là thực hành. Việc thực hành một là sợi chỉ đỏ của sự thành công sẽ xuyên suốt quá trình dạy và học bộ môn. Thông qua việc thực hành để dạy lý thuyết, lấy lý thuyết để củng cố kỹ năng thực hành trên cơ sở sử dụng thời gian trên lớp một cách tối ưu (tránh để cho thời gian chết) để tất cả học sinh được nhìn nghe và luyện tập càng nhiều càng tốt. Thực tế cho thấy rằng nếu trong một tiết học nhạc mà giáo viên đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối với học sinh, học sinh dễ hiểu dễ nhớ, hay cho các em nghe, nhìn thể hiện nhiều thì học sinh rất có hứng thú học, tạo động cơ học tập tốt hơn.
3/ Vận dụng các phương pháp dạy học âm nhạc một cách linh hoạt: 
Giáo viên cần tránh cách dạy như một thông báo khô khan tẻ nhạt. Thay vào đó, cần phải nắm chắc đặc trưng môn học âm nhạc để có cách dạy cho phù hợp, giờ học âm nhạc phải là giờ học nghệ thuật hấp dẫn với phương châm Học - Vui - Vui - Học. Tránh việc dạy lý thuyết một cách khô khan trừu tượng và dạy tập đọc nhạc nặng nề, căng thẳng. Nên tìm mọi hình thức cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích cực hoá các hoạt động của học sinh. Bổ sung sáng tạo thêm nhiều thủ pháp sinh động, hấp dẫn, đa dạng hoá cách thức truyền đạt ở mỗi bài học và ở mỗi tiết dạy nói riêng.
 * Đối với học hát:
Nếu muốn gây hứng thú cho học sinh thì vai trò của giáo viên rất to lớn, đó là quá trình chuẩn bị của giáo viên, giọng hát, phong cách biểu diễn của giáo viên... để nâng cao năng lực cảm thụ và thẩm mĩ âm nhạc ở mức độ cần thiết theo mục tiêu chung của môn học. Tính tích cực trong dạy hát cần được xác định cụ thể thông qua các hoạt động của người dạy và người học, đó là điều mà người giáo viên dạy môn âm nhạc cần biết để có thể vận dụng ngay vào các tiết dạy của mình. Bản thân của việc dạy và học hát đã mang tính tích cực vì giáo viên và học sinh cùng phải hoạt động một cách liên tục (Giáo viên đánh đàn đúng giai điệu cho học sinh nghe từng câu ngắn để ghi nhớ rồi luyện tập hát theo đúng cao độ, trường độ, hát đồng đều, hòa giọng)...
Khi đã học thuộc bài hát, có thể cho học sinh hát kết hợp một số động tác múa đơn giản hoặc vận động thân thể theo nhạc. Cuối cùng cho học sinh tập biểu diễn thể hiện giọng hát của mình kết hợp với múa phụ hoạ.
Đối với dạy Nhạc lý - Tập đọc nhạc: 
* Phương pháp dạy “Nhạc lí”:
 Về nội dung dạy Nhạc lí trong chương trình Âm nhạc THCS cung cấp cho học sinh những kiến thức lí thuyết âm nhạc sơ giản và cần thiết, nhằm hỗ trợ cho học sinh hát và nâng cao sự hiểu biết về âm nhạc. Dạy Nhạc lí giúp cho học sinh có khái niệm, biết được đặc điểm, tính chất của một số kiến thức được thể hiện trên bản nhạc.
 Việc đổi mới phương pháp dạy Nhạc lí nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, làm cho các nội dung nhạc lí ít có tính trừu tượng, khó hiểu, các em dễ tiếp thu và có vận dụng trong học hát, tập đọc nhạc.
 Áp dụng theo cấu trúc của sách giáo khoa môn Âm nhạc ở các trường THCS hiện nay, thì các nội dung nhạc lí thường được dạy trước bài Tập đọc nhạc, có khi nằm trong một tiết cùng với việc ôn tập bài hát. Như vậy, thời lượng dành cho nhạc lí rất có hạn, vì thế không thể dạy Nhạc lí kĩ càng và sâu sắc như ở các trường nhạc chuyên nghiệp. Các nội dung về nhạc lí trong sách giáo khoa thường được giới thiệu ở mức độ sơ giản. Giáo viên cần áp dụng phương pháp dạy Nhạc lí qua việc thực hành, qua thực tiễn để rút ra kết luận, rút ra kiến thức cần thiết. Giáo viên hoàn toàn không nên khai thác quá sâu, mở rộng kiến thức mà nên chủ yếu cho các em công nhận, không cần lí giải phức tạp, chỉ cần giúp cho học sinh có khái niệm ban đầu và biết sử dụng thuật ngữ khi tiếp cận với hiện tượng cụ thể trong bản nhạc đó. 
 Trong khi dạy Nhạc lí, Giáo viên cũng nên vận dụng phương pháp quy nạp trong dạy học, bằng những câu hỏi gợi mở, những ví dụ cụ thể để học sinh tự tìm hiểu, khám phá kiến thức, sau đó mới đưa ra kết luận. Cần cho học sinh nghe minh họa bằng tiếng đàn, tiếng hát của Giáo viên trích từ các tác phẩm sẽ làm cho giờ học trỏ nên vui vẻ, nhẹ nhàng, thoải mái, và các em sẽ dễ hiểu hơn về một số nhạc lí nhiều khi rất trừu tượng.
* Phương pháp dạy “Tập đọc nhạc”:
Về việc dạy tập đọc nhạc, các giáo viên chịu ảnh hưởng sâu sắc phương pháp dạy cho học sinh chuyên nghiệp âm nhạc, gây nên tâm lý căng thẳng, nặng nề không cần thiết, làm cho học sinh có cảm giác sợ học tập đọc nhạc. Những tiết dạy như vậy thường kém hiệu quả, học sinh không hứng thú học hay học một cách đối phó. Vì vậy để tạo cho các em có được sự hứng thú trong học tập thì cách dạy tập đọc cao độ, luyện tiết tấu kết hợp sử dụng nhạc cụ để học sinh đọc đúng giai điệu bài tập đọc nhạc đó. Sau khi đã đọc nhạc một cách trôi chảy, nên cho học sinh ghép lời ca, kết hợp với gõ phách hoặc đánh nhịp. Mối liên hệ giữa đọc nhạc và luyện tiết tấu là rất cần thiết. Kỹ năng thể hiện trường độ và tiết tấu phải được quan tâm nhiều hơn nữa bằng những bài tập riêng trong nhiều tiết học. Giáo viên đàn từng câu ngắn để các em đọc theo đúng tên nốt nhạc và cuối cùng học sinh trong lớp đọc đúng được cả bài đọc nhạc.
Việc dạy Nhạc lý - Tập đọc nhạc phải được tiến hành thật nhẹ nhàng, giáo viên cần áp dụng linh hoạt, sáng tạo những vấn đề thực hiện đổi mới phương pháp dạy Nhạc lí, tập đọc nhạc phù hợp với đại đa số học sinh trong các lớp và với các mức loại khác nhau.
 * Đối với dạy “Âm nhạc thường thức”:
 Trong phân môn này bao gồm các nội dung: Giới thiệu tác giả - tác phẩm, nghe nhạc và một số kiến thức liên quan đến đời sống âm nhạc. Để tạo ra hứng thú đối với phân môn này giáo viên có thể tiến hành dưới các hình thức sau:
- Đọc truyện, kể chuyện.
- Xem tranh và giải thích.
- Nghe băng nhạc hoặc giáo viên tự trình bày tác phẩm.
 Với trường hợp đọc, kể chuyện theo sách giáo khoa, giáo viên có thể đọc cho cả lớp nghe. Nếu cần tóm tắt ý chính và nêu câu hỏi cho học sinh trả lời. Bài nào có tranh minh hoạ cần sưu tầm, phóng to những hình vẽ trong sách treo trên bảng hoặc trên màn chiếu được kết nối với máy tính. 
 Trong từng câu chuyện kể của giáo viên, cần phải được nhấn mạnh một số ý, tình tiết truyện quan trọng để tạo ấn tượng cho các em.
Bên cạnh đó lời nói, giọng hát, phong cách năng lực của giáo viên cũng đóng góp một phần hết sức quan trọng. Đây là một trong những yếu tố quyết định khá lớn đến việc gây hứng thú đối với học sinh và người học.
 4/ Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số trò chơi: vừa nâng cao hiệu quả bài học, vừa tạo hứng thú cho học sinh:
 Căn cứ từ thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng: Nếu trong một tiết học, người giáo viên giành ít thời gian để tổ chức trò chơi cho học sinh thì học sinh rất thích thú và chủ động, hào hứng học. 
Trong âm nhạc có rất nhiều trò chơi nhưng giáo viên cần biết tổ chức trò chơi nào cho phù hợp với từng bài học cụ thể và phù hợp cả với từng đối tượng học sinh ở các khối lớp khác nhau.
 Ví dụ: Trong học hát có trò chơi “Nhìn tranh đoán tên bài hát”, “nghe tiết tấu đoán câu hát”, “Nghe nhạc đoán bài hát” .vv
 Với tiết “Tập đọc nhạc” có thể cho học sinh chơi một số trò chơi như: “Nghe nhạc đoán tên, nốt nhạc”, hoặc “ghi tiết tấu của bài”
5/ Giáo viên cần phải biết sử dụng các phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc cảm:
 Để có một giờ học sinh động thì người giáo viên không thể không sử dụng các phương tiện dạy học. Đồ dùng dạy học phổ biến, đó là: Sách giáo khoa, nhạc cụ, tranh ảnh minh họa Các phương tiện đó giáo viên phải biết sử dụng cho phù hợp với nội dung từng bài học. Biết minh hoạ một cách độc đáo, thú vị sẽ kích thích hứng thú học tập của các em. Kinh nghiệm của bản thân tôi đã xác nhận nếu chỉ lặp lại những kiến thức trong sách giáo khoa thôi, thì học sinh cũng không có hứng thú học tập và vai trò của giáo viên trên lớp cũng khó phát huy được tốt. Mặt khác nếu ta thoát ly toàn bộ sách giáo khoa làm cho học sinh khó nắm kiến thức cần thiết thì bài giảng dù có hấp dẫn hay sinh động đến mấy cũng không thể mang lại hiệu quả sư phạm tốt. 
Do vậy, người dạy cần phải vừa biết kết hợp kiến thức sách giáo khoa lại vừa mở rộng kiến thức. Đặc biệt với môn âm nhạc, rất cần phải chú trọng việc thực hành. Nếu giáo viên dạy âm nhạc mà không có nhạc cụ, không biết sử dụng nhạc cụ thì tiết học đó sẽ trở nên khô khan và nhàm chán dẫn đến hiệu quả bài dạy sẽ không cao. Các mẩu chuyện, tranh ảnh đòi hỏi giáo viên cần phải có để minh họa thêm cho học sinh, ngoài ra học sinh cũng phải có đầy đủ các phương tiện và dụng cụ học tập như: sách, vở, bút, thanh phách.
6/ Giáo viên cần thường xuyên củng cố và phát triển hứng thú của học sinh trong giờ học âm nhạc:
 Việc gây hứng thú cho học sinh trong giờ học không chỉ một lần mà cần phải rèn luyện thường xuyên từ phút đầu tiên cho đến phút cuối của giờ học. Hơn nữa ta phải làm cho mức độ hứng thú ngày càng tăng lên đến nỗi các em không để ý thời gian trôi đi nhanh chóng thế nào và đến khi giờ học kết thúc thì học sinh cảm thấy còn luyến tiếc.
7/ Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được xem, được nghe đựơc thể hiện và bình luận:
 Bằng các hình thức tổ chức những Hội thi văn nghệ trong và ngoài trường học về các chủ đề, các buổi ngoại khoá âm nhạc như nói về các nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng qua các thời đại, bài hát em yêu vv.... sẽ giúp cho các em học sinh có được thêm sự hiểu biết và niềm say mê hứng thú trong học tập, đồng thời đó cũng là hình thức phát hiện ra được những học sinh nào có năng khiếu để có kế hoạch và phương pháp bồi dưỡng cho các em và phát huy hơn nữa khả năng âm nhạc. 
***
Sau đây, tôi xin trình bày một tiết dạy mà tôi đã thực hiện tại lớp 6A, 6B, 6C của trường THCS Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, năm học 2013 - 2014.
Tuần 24 	 Ngày soạn: 19/02/2014
TIẾT 24: ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: GIỚI THIỆU NHẠC SĨ MÔ - DA
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm vững bài TĐN, đọc đúng và kết hợp đánh nhịp 3/4.
- Thuộc bài hát, tập hát diễn cảm và hát theo giáo viên chỉ huy.
- Thấy được bài TĐN và bài hát đều dùng nhịp 3/4, tính chất âm nhạc nhịp nhàng nhưng mỗi bài biểu hiện một nội dung tình cảm khác nhau.
- Biết nhạc sĩ Mô-da là một thiên tài âm nhạc nổi tiếng trên toàn thế giới. Mô-da để lại cho đời nhiều bản nhạc nổi tiếng được biểu diễn suốt hàng trăm năm.
II/ Chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Đàn Organ.
- Đàn và hát thành thạo bài hát “Ngày đầu tiên đi học” và bài TĐN số 7.
- Ảnh nhạc sĩ Mô-da.
- Tập hát bài “Khát vọng mùa xuân” của Mô-da để trình bày cho các em nghe.
* Học sinh:
- Sách giáo khoa Âm nhạc 6 và vở ghi.
- Chuẩn bị bài cẩn thận trước khi đến lớp.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Ổn định tổ chức:
- Giáo viên kiểm tra sĩ số học sinh và vệ sinh lớp học.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày bài TĐN số 7 – SGK 6.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA 
HỌC SINH
- Giáo viên ghi nội dung.
- Giáo viên điều khiển.
- Giáo viên hướng dẫn và điều khiển.
- Giáo viên điều khiển.
- Giáo viên kiểm tra.
- Giáo viên ghi bảng.
- Giáo viên chỉ định.
- Giáo viên thực hiện.
- Giáo viên ghi bảng.
- Giáo viên thuyết trình.
- Giáo viên yêu cầu.
- Giáo viên hỏi.
- Giáo viên thực hiện.
Hoạt động 1: Ôn bài hát “Ngày đầu tiên đi học”: 
- Giáo viên đệm đàn cho các em hát bài.
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nhìn tranh và đoán tên câu hát.
- Mỗi bức tranh, nội dung tương ứng với những câu hát nào trong bài hát “Ngày đầu tiên đi học”? Em hãy hát lên trong tranh câu hát của tổ mình.
- Các tổ trình bày bài hát kết hợp với đánh nhịp 3/4.
- Học sinh lựa chọn nhóm ( 2-4 em) hát kết hợp với biểu diễn.
Hoạt động 2: Ôn tập Tập đọc nhạc:
- Lần lượt từng tổ trình bày bài.
- Giáo viên sửa những chỗ sai và đàn cho HS nghe lại từng câu ngắn.
- Tập đọc kết hợp đánh nhịp.
- Kiểm tra cá nhân.
- Nhận xét và uốn nắn.
Hoạt động 3: Âm nhạc thường thức:
 Giới thiệu nhạc sĩ Mô-da
- Tên đầy đủ của Mô-da là Vôn- gang A-ma-đơ Mô-da ( Wolf gang Amadeus Mozat).
- Gọi 2,3 em đọc nối tiếp bài viết trong sách giáo khoa.
- Giáo viên giới thiệu thêm đôi nét về nhạc sĩ Mô-da và cho các em xem chân dung nhạc sĩ.
- Đặt câu hỏi cho học sinh tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Mô-da.
- Đàn và hát cho các em nghe một bài hát của nhạc sĩ ( bài Khát vọng mùa xuân). Sau đó cho các em nghe một đoạn nhạc không lời của Mô-da.
- Học sinh ghi vở.
- Học sinh hát thể hiện tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết.
- Học sinh quan sát tranh và trả lời.
- Học sinh quan sát tranh và trả lời.
- Học sinh hát kết hợp với đánh nhịp.
- Học sinh trình bày.
- Học sinh ghi vở.
- Học sinh sửa những chỗ cần thiết.
- Đọc kết hợp gõ theo nhịp.
- Học sinh ghi vở.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc to, rõ lời.
- Học sinh quan sát chân dung nhạc sĩ.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
4/ Củng cố:
- Lớp hát lại bài hát Ngày đầu tiên đi học.
- Học sinh nêu tóm tắt về nhạc sĩ Mô-da.
5/ Dặn dò:
- Lớp về nhà ôn lại bài hát Ngày đầu tiên đi học và bài TĐN số 7.
- Đọc và nghiên cứu trước tiết 25.
 V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA QUA QUÁ TRÌNH GIẢNG DẠY:
 1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Với việc áp dụng các biện pháp dạy học nói trên, trong những năm qua tôi được phân công giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường THCS Thanh Thùy. Tôi nhận thấy rằng đại đa số học sinh đều rất có hứng thú trong học tập môn âm nhạc, và kết quả của các lớp qua quá trình kiểm tra đều đạt được kết quả khá cao. 
100% số học sinh mà tôi đã kiểm tra đều xếp loại đạt (Đ) và có rất nhiều em tỏ ra có năng khiếu về bộ môn âm nhạc.
 2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 
Từ thực tế giảng dạy của tôi trong những năm học vừa qua, kết quả đạt được qua việc áp dụng các biện pháp dạy học nói trên, bản thân tôi đã tự đúc rút ra được một số kinh nghiệm như sau:
 - Muốn tạo được hứng thú đối với học sinh thì trước hết phải gây được hứng thú cho các em ngay từ những phần mở đầu, phần giới thiệu đề mục mới của các bài học. 
- Trong quá trình giảng dạy âm nhạc, giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, không chỉ học sinh khá giỏi phát huy được năng lực mà cần phải động viên, khích lệ những em học có học lực ở mức trung bình hoặc yếu cũng cảm thấy tự tin, hòa nhập với bạn bè trong việc học tập, rèn luyện.
- Nắm được đặc trưng của bộ môn, có phương pháp dạy học linh hoạt sáng tạo thích hợp, phải tìm ra nhiều cách khác nhau nhằm cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, bổ sung, sáng tạo thêm nhiều thủ pháp sinh động, hấp dẫn, đa dạng hóa cách thức truyền đạt ở mỗi bài học.
- Với việc sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy học như: Đàn Organ, bảng phụ, máy chiếu, tranh ảnhphục vụ cho từng bài dạy phải đầy đủ, giáo viên cần phải biết sử dụng phương tiện dạy học đó như một yếu tố gây xúc cảm và phải được áp dụng một cách linh hoạt, tránh việc lạm dụng một phương tiện nào đó một cách đơn độc sẽ tạo cho các em sự nhàm chán và chắc chắn việc có được hứng thú với tất cả các tiết học là điều không thể với học sinh. 
- Trong các tiết học, giáo viên cần tạo được cho các em sự hứng thú trong suốt thời gian của tiết học, tạo cho các em sự vui tươi bởi vì đặc trưng bộ môn đó là học vui- vui học, tránh gò ép đối với học sinh.
- Không ngừng tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trong trường bằng hình thức tổ chức hội thi văn nghệ ngoại khóa cho học sinh.
 Muốn thực hiện những nội dung trên một cách hiệu quả cao, cần đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng nâng cao kiến thức, tạo cho mình một trình độ chuyên môn vững vàng, thường xuyên học hỏi, đúc rút kinh nghiệm ở đồng nghiệp.
* Đề xuất, khuyến nghị:
- Vì đây là một môn học mang tính đặc trưng riêng và rất cần có được không gian riêng nên kính mong các cấp lãnh đạo nói chung và ngành GD&ĐT nói riêng trang bị thêm cho các trường học phổ thông chúng tôi có được những phòng học nghệ thuật, âm nhạc, phòng chức năng cùng nhiều tranh ảnh, tài liệu phục vụ môn học được đạt kết quả cao hơn nữa.
- Kính đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai cùng tổ bộ môn Âm nhạc của huyện tổ chức thêm nhiều hơn nữa các chuyên đề liên quan đến việc giảng dạy và học môn âm nhạc cho giáo viên chúng tôi có dịp được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm giúp đỡ lẫn nhau trong việc giảng dạy bộ môn âm nhạc ở trường THCS được tốt hơn.
PHẦN III - KẾT LUẬN CHUNG:
Có thể nói rằng môn âm nhạc ở trường phổ thông có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Ngày nay với nội dung chương trình đổi mới phương pháp dạy học, người giáo viên phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài những môn học chính thì môn âm nhạc giúp học sinh phát triển thị hiếu thẩm mỹ nghệ thuật, nâng cao một bước về tiếp xúc với âm nhạc và tạo đà cho sự giáo dục và phát triển toàn diện về nhân cách cho học sinh.
Do vậy, việc dạy môn âm nhạc ở các trường phổ thông (THCS) trong quá trình đổi mới ngày nay là vô cùng cần thiết và không thể thiếu được. Tất cả các giáo viên đứng lớp, giáo viên chuyên biệt và các cấp lãnh chỉ đạo cần hiểu rõ điều này để môn âm nhạc ngày càng phát huy tác dụng góp phần vào sự nghiệp đào tạo các em trở thành chủ nhân tương lai cho đất nước.
Cũng từ thực trạng về việc dạy học bộ môn âm nhạc ở các trường nói chung và qua những kiến thức đã được học trong nhà trường, tôi đã đúc rút ra được một số kinh nghiệm hữu ích. Đó là: Phần lớn các yếu tố làm cho học sinh hay người học có được sự hứng thú trong quá trình học tập đều phụ thuộc vào vai trò của chính những người giáo viên. Những cách thức, những con đường gây nên sự hứng thú cho học sinh trong học tập môn âm nhạc là hết sức phong phú, đa dạng và mỗi người giáo viên đều có một số phương pháp, biện pháp riêng của chính mình.
Trên đây tôi mới chỉ đề cập phần nào đến kinh nghiệm của chính bản thân tôi trong suốt những năm qua được công tác và giảng dạy tại trường THCS Thanh Thùy - huyện Thanh Oai - Thành phố Hà Nội. Chắc chắn rằng sẽ không thể tránh khỏi sự thiếu sót hay những phương pháp đó chưa thật sự hoàn toàn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh trường lớp và phương pháp hay khả năng gây hứng thú của giáo viên cũng như việc học của học sinh ở các trường học khác trong khu vực nói chung và trong địa bàn huyện nói riêng. 
Vậy mong các cấp lãnh đạo, các thầy cô giáo cùng các bạn đồng nghiệp góp ý bổ sung thêm để đề tài này được hoàn thiện hơn nữa./.
Tôi xin cam đoan những nội dung trong SKKN này là của tôi, không sao chép của người khác dưới bất cứ hình thức nào.
 Thanh Thùy, ngày 25 tháng 03 năm 2014
 Tác giả
 NguyÔn ThÞ Hoa
Ý KIẾN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ
.
.
.
.
.
 Chủ tịch hội đồng	CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 
 (Ký tên, đóng dấu) 
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP....
.
.
.
.
.
 Chủ tịch hội đồng	CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
 (Ký tên, đóng dấu) 

File đính kèm:

  • docSKKN MÔN ÂM NHẠC.doc
Sáng Kiến Liên Quan